Mở bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên cơ bản, nâng cao

Chuyện chức phán sự Đền Tản Viên là một trong những tác phẩm xuất sắc trong Tập Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ, đã phản ánh những thực trạng xấu xa, sự tham lam, nhũng nhiễu, ăn hối lộ, bao che kẻ ác và tàn phá của quan lại, gây ra bao nỗi đau đớn và khổ sở cho người dân. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn viết ở bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên cơ bản, nâng cao cho tác phẩm này. Mời các bạn tham khảo. 

1. Mở bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên cơ bản hay nhất:

Nguyễn Dữ là một tác giả nổi tiếng với tài viết hiện thực sắc bén và khả năng sử dụng ngôn ngữ tinh tế. Tuy nhiên, ông còn được tôn vinh vì tinh thần nhân đạo sâu sắc và sáng tạo của mình, điều này được thể hiện rõ qua tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”. Viết vào thời kỳ nhà Lê suy tàn, khi nội chiến liên miên và sự tàn ác tràn lan, các quan lại tận dụng quyền lực để áp bức nhân dân. Bằng tiếng nói tố cáo chân thực, Nguyễn Dữ đã phản ánh những thực trạng xấu xa đó, gồm sự tham lam, nhũng nhiễu, ăn hối lộ, bao che kẻ ác và tàn phá của quan lại, gây ra bao nỗi đau đớn và khổ sở cho người dân.

Xem thêm: Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất kèm dàn ý chi tiết

2. Mở bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên cơ bản ấn tượng nhất:

Nguyễn Dữ, một nhà văn tài ba của thế kỉ XVI, đã sáng tác bộ truyện “Truyền kì mạn lục” vào thời điểm xã hội phong kiến Việt Nam đang trải qua những thăng trầm và khó khăn. Tại thời điểm này, tầng lớp thống trị đang bị nhân dân bất bình và nhiều nho sĩ đang nuối tiếc cho thời thịnh trị dưới sự cai trị của vua Lê Thánh Tông. Bộ truyện này được viết bởi Nguyễn Dữ với mong muốn phản ánh tình trạng xã hội và bộc lộ quan điểm sống cũng như tấm lòng của ông đối với cuộc đời. Trong đó, “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là một trong những câu chuyện đặc sắc nhất của bộ truyện, được viết bằng chữ Hán theo thể văn xuôi truyền kỳ, một thể loại văn học phản ánh hiện thực cuộc sống qua những yếu tố kì ảo hoang đường. Với “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”, nhà văn Nguyễn Dữ đã ca ngợi tính cách dũng cảm, kiên cường, chính trực, dám chống lại cái ác đến cùng, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn – một trí thức nước Việt.

Xem thêm: Cảm nhận về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất

3. Mở bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên nâng cao ngắn gọn nhất:

Chúng ta thường nghe đến câu nói “Ánh nắng là nụ cười của các vị thần trên cao, còn mưa lại là những giọt nước mắt của con người”. Ánh sáng là điều tuyệt vời nhất mà thần đem đến cho chúng ta, soi sáng mọi vật trên trần gian, đem đến hy vọng và sự trong sáng. Tuy nhiên, bên cạnh ánh sáng đó, bóng tối cũng luôn rình rập, mang đến màu đen u ám, che giấu đi những bề ngoài tàn độc, xấu xa của con người. Cũng như xã hội, đó là sự tồn tại của hai mặt của cùng một đồng tiền, bên cạnh những bóng tối đầy tham nhũng, tín ngưỡng sai lầm và sự tham lam của quyền lực, vẫn có những chút sáng suốt, lòng dũng cảm và lòng trung thực, chiếu sáng cho thế gian. Trong “Chuyện chức phán sự Đền Tản Viên”, Nguyễn Dữ đã tả lại vô cùng chân thật những cảnh vật xã hội như thế.

Xem thêm: Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay chọn lọc

4. Mở Bài Phân Tích Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên sâu sắc nhất:

Trong thế kỷ XVI, Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Dữ là hai tác giả văn học tiêu biểu nhất của Việt Nam. Nguyễn Dữ, người quê ở Trường Tân (nay thuộc Thanh Miện, Hải Dương), sinh sống trong một gia đình có truyền thống học thuật. Ông từng là học trò giỏi của trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, đỗ Hương Tiến (tương đương cử nhân ngày nay) và từng làm quan trong một thời gian ngắn trước khi từ chức và rút về Thanh Hóa sống ẩn dật suốt đời. Ông để lại cho văn học duy nhất tập truyện Truyền kỳ mạn lục và được xem là người tiên phong đưa thuật ngữ “truyền kỳ” vào văn học trung đại Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng được coi là tác giả xuất sắc nhất trong thể loại truyện kỳ.

Truyện Chuyện chức phán sự Đền Tản Viên là một trong những tác phẩm xuất sắc trong Tập Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ. Với những chi tiết kỳ ảo đầy màu sắc, câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của nhân vật chính Ngô Tử Văn. Tác phẩm không chỉ thu hút độc giả bởi tính hấp dẫn của nó mà còn phản ánh niềm tin của người Việt vào chân lý và sự trừng trị ác nhân. Theo tác giả, người tốt sẽ được thần phật bảo vệ, còn ác nhân sẽ chịu ác báo xứng đáng. Chuyện chức phán sự Đền Tản Viên là một tác phẩm đặc sắc của văn học trung đại Việt Nam và còn được đọc và yêu thích cho đến ngày nay.

Xem thêm: Phân tích ý nghĩa của hành động đốt đền của Ngô Tử Văn

5. Mở Bài Cảm Nhận Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên xuất sắc nhất:

Truyền kỳ mạn lục là một tập truyện viết bằng chữ Hán gồm 20 câu chuyện khác nhau, được tiến sĩ Vũ Khâm Lân đánh giá là “áng thiên cổ kỳ bút” trong văn học dân tộc. Tác phẩm được Hà Thiện Hán viết lời tựa, Nguyễn Bỉnh Khiêm phủ chính và được Nguyễn Thế Nghi dịch ra bản chữ Nôm.

Những câu chuyện trong tập truyện Truyền kỳ mạn lục thường chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường kỳ ảo, nhưng lại rất sâu sắc về mặt nhân đạo và hiện thực. Tác phẩm thể hiện sự đồng cảm với số phận bi thảm của những con người nhỏ bé trong xã hội phong kiến đương thời, đặc biệt là phụ nữ. Tác phẩm cũng ca ngợi đẹp phẩm cách, đạo đức, trí tuệ của con người, và khẳng định quan niệm “lánh đục về trong” của cách danh sĩ đường thời.

Truyền kỳ mạn lục cũng phản ánh ước mơ và niềm tin của nhân dân về chân lý cái thiện luôn chiến thắng cái ác, và mong muốn xây dựng một xã hội công bằng, đức trị, yêu thương nhân ái giữa con người với con người. Mỗi truyện trong tập sách đều thể hiện một quan điểm chính trị, thái độ nhân sinh, ý tưởng đạo đức của tác giả Nguyễn Dữ. Tóm lại, Truyền kỳ mạn lục là một tác phẩm văn học có giá trị cao, mang lại những bài học ý nghĩa về đạo đức và xã hội cho người đọc.

Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên là một trong những truyện nổi tiếng trong tập truyện Truyền kỳ mạn lục của nhà văn Nguyễn Dữ. Câu chuyện này không chỉ là một câu chuyện về cuộc hành trình đấu tranh bảo vệ công lí của con người, mà còn là một câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc về nhân văn, đạo đức và tinh thần cộng đồng.

Xem thêm: Dàn ý Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn sơ lược và chi tiết

6. Mở Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Ngắn Gọn phổ biến nhất:

Nguyễn Dữ là một tác giả quan trọng của văn học trung đại Việt Nam, mặc dù số lượng tác phẩm của ông không nhiều, nhưng đó lại là những tác phẩm đặc biệt mang tính đột phá. Truyền kỳ mạn lục là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, đưa thể loại truyện truyền kỳ vào văn học dân tộc. Nội dung của các truyện trong tập sách này nhấn mạnh đến giá trị giáo dục lối sống đạo đức, khuyến khích đấu tranh chống lại bất công và ác độc trong xã hội. Tác phẩm này được coi là một nguồn cảm hứng vô giá cho những ai đang tìm kiếm sự thấu hiểu sâu sắc về con người và xã hội.

Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên là một trong số 20 truyện ngắn rút từ tập truyện nổi tiếng Truyền kỳ mạn lục, đây là truyện tiêu biểu và xuất sắc nhất thể hiện rõ ý đồ cũng như tư tưởng của tác giả.

Xem thêm: Dàn ý Chuyện chức phán sự đền Tản Viên sơ lược, chi tiết

7. Mở Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Mở Rộng điểm cao nhất:

Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ, cùng với nhiều tác phẩm truyền kỳ khác của các tác giả như Lê Thánh Tông, Đoàn Thị Điểm, Vũ Trinh… đã đánh dấu một bước phát triển mới cho văn học trung đại Việt Nam. Truyện Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên của Nguyễn Dữ là một ví dụ điển hình cho nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, tinh tế của ông, mang đến những thông điệp tư tưởng sâu sắc về lòng chính trực và đấu tranh chống lại sự bất công trong xã hội. Từ những câu ngạn ngữ cổ xưa “cây ngay không sợ chết đứng” hay “ở hiền thì gặp lành”, người đọc có thể rút ra bài học quý giá về đạo đức, tư tưởng và cuộc sống. Văn học trung đại Việt Nam đã để lại di sản vô giá cho văn hóa dân tộc và là nguồn cảm hứng bất tận cho các thế hệ về sau.

Xem thêm: Nghệ thuật đặc sắc trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

8. Mở Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Luyện Viết hay nhất:

Văn học dân gian Việt Nam luôn mang trong mình những giá trị văn hoá sâu sắc của dân tộc, và Truyền kì mạn lục của Nguyễn Dữ là một trong những tác phẩm xuất sắc giữa thế giới văn học dân gian. Tác phẩm này thể hiện sự đa dạng và giàu tính chất của văn học dân gian, trong đó yếu tố thần kỳ được kết hợp với những giá trị tâm linh và đạo đức.

Chuyện chức phán sự đền Tản Viên là một trong những câu chuyện nổi tiếng của Truyền kì mạn lục, kể về cuộc đấu tranh bảo vệ công lý của nhân dân trước sự tham nhũng và bất công của quan lại. Tác giả đã thông qua nhân vật Ngô Tử Văn, một quan lại tham nhũng và độc ác, để phản ánh và chỉ trích những tiêu cực trong xã hội thời đó. Đồng thời, tác giả cũng khai thác những yếu tố thần kỳ, như các vị thần, ma quỷ để tăng thêm tính hấp dẫn và sự kì diệu cho câu chuyện.

Tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, cùng với các tác phẩm khác trong Truyền kì mạn lục, đã mang lại những giá trị tinh thần sâu sắc, giúp người đọc nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ công lý và chống lại bất công, giúp phát triển và tôn vinh văn hóa dân tộc Việt Nam.

Xem thêm: Phân tích yếu tố kì ảo của Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com