Phân tích 2 câu kết bài Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương siêu hay

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Phân tích 2 câu kết bài Tự tình 2. Cùng tham khảo nhé.

1. Dàn ý Phân tích 2 câu kết bài Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương siêu hay:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu Hồ Xuân Hương

– Giới thiệu tác phẩm “Tự tình II” và 2 câu thơ kết bài thơ:

1.2.Thân bài:

Phân tích Hai câu thơ kết :

Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại

Mảnh tình san sẻ tí con con

Tác giả sử dụng hình ảnh: Xuân đi rồi xuân lại cho thấy xuân đến rồi đi, một vòng luẩn quẩn, nhưng mùa xuân trôi qua trong nuối tiếc -> Thiên nhiên như trêu ngươi nhà thơ.

Dùng biện pháp thăng tiến: Có tí con con để bày tỏ sự tiếc nuối, mảnh tình của mình đã ít ỏi mà còn phải san sẻ cho người khác, (vì đã hai lần lấy chồng nhưng đều không hạnh phúc).

1.3. Kết luận:

– Khái quát lại vấn đề

Xem thêm: Phân tích bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất

2. Phân tích 2 câu kết bài Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương siêu hay:

Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại

Mảnh tình san sẻ tí con con

Những khát khao, những vực thẳm, sự nổi loạn cuối cùng cũng bị dập tắt trong sự chán chường, bất lực. Hồ Xuân Hương không thể rời bỏ thân phận, địa vị nhỏ bé lẻ loi của mình trong xã hội. Kết thúc bài thơ là một sự cam chịu cất lên trong tiếng thở dài ngao ngán. Cô chán chường, mệt mỏi với vòng quay nghiệt ngã của số phận. Cố gắng càng thất bại, hi vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn, càng đáng thương. Vậy thì bạn đang cố gắng làm gì? “Mùa xuân”, hình ảnh nổi bật trong đoạn thơ có thể là mùa xuân, hay tuổi trẻ của tác giả.

Suối nguồn đến rồi đi, dòng thời gian chầm chậm trôi, cũng đồng nghĩa với tuổi trẻ của cô đang lụi tàn từng ngày. Và nỗi đau của cô còn được nhân lên gấp bội. Hai từ “lại” cuối câu nói lên bao nhiêu mệt mỏi khi cảm thấy tuổi trẻ của mình trôi qua từng chút một. Cô chán số phận hẩm hiu của mình, chán cái vòng luẩn quẩn của tình yêu, chán vui ít buồn, đến mức gần như không tồn tại.

“Mảnh ghép tình yêu”, cụm từ mang nặng suy tư của những thành phần số. Tình yêu là thứ cao quý tự nhiên nhưng tình yêu của Hồ Xuân Hương lại như một mảnh nhỏ bị gạch bỏ khỏi hạnh phúc của người khác. Tình yêu của cô rẻ rúng như của bố thí, như đồ dùng người ta giấu cho cô. Thật tội nghiệp làm sao, khi “một mảnh tình” là thứ quanh năm được sẻ chia, nhưng cô chỉ được nhận một khoảnh khắc “đứa con bé bỏng”.

Niềm hạnh phúc của chị là những đứa con tuy không đầy đủ nhưng vẫn còn bé bỏng, tội nghiệp, đạm bạc. Một tình yêu như thế chẳng để làm gì, chỉ thêm cay đắng tủi nhục mà thôi. Cách dùng từ giản dị mà vẫn rất độc đáo đã diễn tả vô cùng nỗi buồn của tác giả. Hồ Xuân Hương đã yêu cái ý thức nổi loạn trên, nhưng cuối cùng, tất cả vẫn chìm đắm trong vô vọng trong sự bất lực và mệt mỏi tột cùng. Nỗ lực vượt qua trở ngại của cô là vô ích, vì một số phần trong cô vốn đã là một bi kịch và sẽ mãi mãi là một bi kịch. Có lẽ trong giây phút đó, cô đã muốn từ bỏ, muốn buông xuôi tất cả vì số mệnh của mình, cô đã mất hết hy vọng…

Nước mắt em… Lặng lẽ buông đi, đêm cô đơn… trong lòng ôm một nỗi buồn cô đơn… Khóc cũng nên thôi… Liệu Hồ Xuân Hương có thể vượt qua tất cả để có thể trở lại làm người phụ nữ mạnh mẽ yêu đời không sợ gì như trước? Vẫn là một câu hỏi dang dở về thân phận nữ nhi của một người anh thân thi hành công lý, một con người mà hạnh phúc không bao giờ trọn vẹn Mà chỉ là một mảnh nhỏ… Bài thơ đã diễn tả đến đỉnh. điểm bi thảm của Hồ Xuân Hương và cả những người phụ nữ thời đó…

Xem thêm: Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Tự tình 2 hay nhất

3. Phân tích 2 câu kết bài Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương siêu ý nghĩa:

Hồ Xuân Hương là một trong những nữ thi sĩ kiệt xuất của Việt Nam, số lượng tác phẩm của bà để lại khá nhiều, phong cách thơ chính của bà là tả cảnh. Bà còn được biết đến với hình ảnh người phụ nữ, một nhà thơ viết nhiều về thân phận người phụ nữ, dũng cảm đề cao vẻ đẹp, đức hy sinh, đức hạnh của người phụ nữ, đồng thời lên tiếng đòi thay đổi. cho họ. và sự lên án phê phán đồng tính luyến ái đã từ bỏ hệ thống xã hội cũ. Tự tình 2 là một trong những đoạn thơ hay, thể hiện rõ nhất ở 2 dòng cuối bài thơ.

Hai câu cuối bài thơ là sự cảm nhận sâu sắc về thời gian dẫn đến nỗi đau về số phận, đọng lại trong hai câu thơ này là nỗi xót xa, chán chường, xót xa trước số phận xoay vần của số phận con người. đặc biệt là phụ nữ.

Ngán nỗi xuân đi, xuân lại lại
Mảnh tình san sẻ tí con con.

Trong câu thơ xuất hiện hai từ “xuân”, “xuân” thứ nhất là mùa xuân của con người, “xuân” thứ hai là mùa xuân của vạn vật. Hai từ xuân này kết hợp với từ “đã về” đã nhấn mạnh sức trẻ một thời của con người, đối lập với mùa xuân của thiên nhiên đất trời, mỗi khi mùa xuân của đất trời về cũng đồng nghĩa với mùa xuân của một đứa trẻ. Con người ngày càng lùn đi, sự nhàm chán ngày càng tăng. Thủ pháp nghệ thuật nâng cao, nhấn mạnh sự nhỏ dần, khiến cho tình huống càng trở nên rối rắm: “Mảnh tình san sẻ một chút”. Khu vườn tình yêu vốn đã nhỏ bé nay đã bị thu hẹp lại và phải san sẻ, ngày càng thưa thớt, xơ xác hơn. Đó là một tình huống đáng buồn, đáng thương. Hai câu thơ kết thể hiện tình cảm sâu sắc của người phụ nữ trong xã hội cũ: đối với họ tình yêu và hạnh phúc thật mong manh, nhỏ bé.

Hồ Xuân Hương là bậc thầy về lịch sử, qua khả năng bộc lộ tư tưởng, tình cảm của nhân vật trữ tình: tả âm thanh (vang), tả cảm giác (trơ, nói, tỉnh, ngừng), tả động tác (xiên, đâm),… Nghệ thuật đảo ngữ tài tình (xiên, đâm). Giọng thơ buồn, giận. Tất cả đã hòa quyện vào nhau để nói lên nỗi cô đơn, thân phận nhỏ bé của người phụ nữ trong xã hội cũ.

Qua việc phân tích 2 câu thơ cuối bài thơ Tự tình ta thấy ngôn ngữ giản dị, nhẹ nhàng, gợi cảm, sử dụng phép đối, tác phẩm vừa nói lên số phận rẻ rúng, bi thảm của người phụ nữ trong thời phong kiến. xã hội. Đồng thời cũng thấy được khát vọng sống và hạnh phúc của Hồ Xuân Hương nói riêng và người phụ nữ trong xã hội xưa nói chung.

Xem thêm: Phân tích bài thơ Tự tình của Hồ Xuân Hương kèm dàn ý

4. Phân tích 2 câu kết bài Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương siêu ấn tượng:

Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại
Mảnh tình san sẻ tí con con

Muốn đập phá nhưng kết quả là gì? Xã hội phong kiến tàn ác nào mà không quan tâm đến thân phận con kiến, con ong, con kiến của phụ nữ! Cuối cùng, Hồ Xuân Hương đành thở dài não nuột chán nản, cam chịu tháng ngày trôi qua. Thời gian, quy luật của tự nhiên, bốn mùa xuân, hạ, thu, đông đều theo vòng quay: “xuân đi xuân lại”. Mùa xuân về với đất trời. Nhưng quy luật của cuộc sống thật tàn nhẫn. “Người cũ vội vàng theo đuổi.” Được hồi sinh trong hoàn cảnh mong manh, người phụ nữ được chia sẻ niềm hạnh phúc. Một mảnh nhỏ yêu thương được sẻ chia. sử dụng các từ: gầy gò, nhỏ xíu, con trong cùng một câu thơ, “bé” là nhỏ, “bé” cũng là một chút, “bé” được hỏi đến vô cùng, không thể chia được nữa.

Hai câu thơ cuối như một lời than thở, trách phận phải làm sao của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xấu xa. Tuy nhiên, đó là tiếng nói đồng cảm với tất cả những người cùng cảnh ngộ, cũng là tiếng nói tẩy sạch, lên án cái xã hội tàn ác đã tàn sát cuộc đời con người. Trong nước mắt còn lẫn với nụ cười sát thủ, lại càng chua xót.

Xem thêm: Phân tích vẻ đẹp của ngôn ngữ nghệ thuật trong bài Tự tình 2

5. Phân tích 2 câu kết bài Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương siêu cảm xúc:

“Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,
Mảnh tình san sẻ tí con con!”

“Ngán” là buồn chán, là buồn chán. Xuân Hương chán cảnh đời bạc bẽo, tủi nhục xuân qua xuân lại, hóa kiếp lưu lạc trong mờ ảo như chuyện tình của người. Từ xuân vừa là nét xuân vừa được dùng để chỉ tuổi xuân. Với thiên nhiên, xuân đi rồi xuân lại, nhưng với con người, xuân qua không bao giờ trở lại. Hai từ “lại” trong câu “xuân đến xuân lại” cũng có hai nghĩa khác nhau. “Return” đầu tiên là thêm lại, trong khi “return” thứ hai có nghĩa là quay lại. Xuân về mà xuân qua, đó là căn nguyên sâu xa của phiền muộn.

Ở câu thơ cuối, nghệ thuật tăng tiến càng làm cho nghịch cảnh của người lưu ly càng thêm rối rắm: mảnh tình – sẻ – bé – con. Vườn Tình Yêu – Vốn đã nhỏ, đã nhỏ, chưa hoàn thiện, lại còn phải “chia sẻ” nên hầu như chẳng còn lại gì, nên càng đáng thương và đáng thương. Câu thơ nói lên nỗi lòng của người phụ nữ trong xã hội xưa, khi cảnh chồng vợ ân ái không còn xa lạ với họ.

Xem thêm: Mở bài Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương nâng cao, học sinh giỏi

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com