Phân tích chi tiết Diêm Vương xử kiện chọn lọc hay nhất

Phân tích chi tiết Diêm Vương xử kiện trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên là tài liệu văn mẫu lớp 10 hay dành cho các em học sinh tham khảo, nhằm hiểu hơn về thông điệp mà Nguyễn Dữ muốn gửi gắm qua tác phẩm. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé. 

1. Dàn ý phân tích chi tiết Diêm Vương xử kiện:

1.1. Mở bài: 

‐ Nguyễn Dữ (?-?) sống vào khoảng thế kỷ 16 người Hải Dương. Ông nổi tiếng với thể loại truyện truyền kì. Ông là học trò ưng ý của Nguyễn Bỉnh Khiêm.

‐ “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” được rút từ tập “Truyền kì mạn lục” viết bằng chữ Hán, gồm 20 truyện ngắn, ra đời vào khoảng nửa đầu thế kỷ XVI.

‐ Chi tiết Diêm Vương xử kiện là chi tiết có ý nghĩa thể hiện niềm tin của nhân dân vào công lý, sự công bằng.

1.2. Thân bài:

Hồn ma tướng giặc Minh giận dữ hoành hành, làm nhiều việc ác lưu truyền, mua chuộc các chùa lân cận nên mai danh ẩn tích. Ngô Tử Văn đốt đền. Linh hồn của tướng địch giả làm Thổ Công đã đe dọa chàng không được, nên kiện chàng xuống Minh Ti. Ngô Tử Văn bị hai yêu ma ép xuống đây, phía trước là sóng gió xám xịt, có chút lạnh thấu xương, chàng cũng không sợ. Tướng giặc bị đày vào ngục Cửu U, Tử Văn chiến thắng rồi làm phán quan đền Tản Viên.

Ngô Tử Văn bị bắt và cuộc đối chất dưới Minh ty:

‐ Quang cảnh Âm phủ: Tòa nhà rộng lớn, được bao quanh bởi hàng chục cây trượng sắt cao. Một dòng sông lớn, một cây cầu dài ngàn mét bắc trên sông, gió tanh sóng xám cùng hơi lạnh thấu xương. Hai bên cầu là hàng vạn con ma dạ xoa, mắt xanh, tóc đỏ, răng nanh dữ tợn.

→ Ngô Tử Văn vẫn bình tĩnh không sợ hãi trước cảnh tượng khủng khiếp. Chàng vẫn kêu oan và yêu cầu mở một phiên tòa xét xử công khai là cần thiết.

‐ Thái độ và lời nói của tên tướng giặc: Giả vờ khúm núm, bị oan, đáng được bênh vực. Tên tướng giặc giả vờ nhún nhường để khép cho Tử Văn tội ngoan cố. Cố  rộng lượng, xin Diêm Vương tha cho Ngô Tử Văn để tỏ tấm lòng cao Thượng.

⇒ Hắn lộ rõ ​​bản chất gian xảo, gây nghi ngờ cho Diêm Vương để quyết tìm ra sự thật. Hắn ta đã bị trừng phạt thích đáng. Đó là khát vọng diệt trừ sự tàn ác, dã tâm của bọn cướp nước.

‐ Ý nghĩa của việc Diêm Vương xử Tử Văn thắng kiện: niềm tin vào công lý: điều quan trọng nhất để chiến thắng cái ác, quyết chiến đấu  đến cùng để bảo vệ công lý và lẽ phải. Vạch trần bộ mặt xấu xa, quan liêu, thối nát của bọn quan lại thời đó. Đưa xung đột và kịch tính  lên cao trào, để nhân vật chính có cơ hội bộc lộ những phẩm chất của mình: dũng cảm, tài trí, quyết tâm chống lại cái ác.

Ngô Tử Văn nhận chức phán sự:

Ngô Tử Văn đã đấu tranh cho chính nghĩa bằng sự trung thực và dũng cảm đến cùng và giành được thắng lợi. Sau đó Ngô Tử Văn nhận chức phán sự.

Ý nghĩa:

‐ Giải trừ tai họa, mang lại bình yên cho con người.

‐ Đánh đuổi quân xâm lược tàn bạo, đánh tan oan trái, khôi phục lại vẻ vang cho thổ thần đất Việt.

‐ Thể hiện niềm tin vào công lý: cái thiện thắng cái ác, cái chính nghĩa thắng cái ác.

  • Đánh giá về phẩm chất nghệ thuật:

‐ Cốt truyện được xây dựng giàu kịch tính, kết cấu chặt chẽ.

‐ Câu chuyện được dẫn dắt một cách khéo léo, nhiều chi tiết gây sự chú ý, hấp dẫn. Cách kể chuyện và miêu tả sinh động, hấp dẫn.

‐ Sử dụng nhiều yếu tố kì ảo nhưng vẫn mang tính hiện thực.

1.3. Kết bài: 

‐ Ca ngợi Ngô Tử Văn là một người dũng cảm, trung thực, dám đấu tranh chống lại cái ác, giành lại công bằng cho nhân dân. Đó là một điều rất đáng trân trọng ở nhân vật này.

– Thể hiện niềm tin bất diệt vào công lý: cái thiện chiến thắng cái ác, chính nghĩa chiến thắng cái ác.

– Chia sẻ cảm nghĩ (liên hệ, mở rộng).

Xem thêm: Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất kèm dàn ý chi tiết

2. Phân tích chi tiết Diêm Vương xử kiện chọn lọc:

Tướng địch đã chết, nhưng hắn vẫn tiếp tục gây tội ác. Linh hồn của hắn hiện lên làm giả như một thổ thần, hại người lành qua mắt Diêm Vương. Diêm vương không biết hắn đang làm gì vì hắn đã cố gắng mua chuộc các vị thần ở các ngôi đền lân cận để được giấu đi, bao che, trong khi đó các quan phán của Diêm vương nói dối và gian lận.

Trên không biết điều này, trên dưới không dám kêu la, thế là thần tướng giặc ra sức cai trị, xem thường mọi việc. Gây ra bao cảnh tang thương. Ngô Tử Văn đốt đền để trừ yêu diệt quỷ đòi lại công lý, đem lại hòa bình nhưng lại bị thử thách bởi linh hồn của tướng giặc nơi âm phủ. Diêm Vương chủ tọa phiên tòa, nghe lời giải thích của hai bên, xem xét chứng cứ, cuối cùng tuyên án đúng người đúng tội: Tử Văn được xử thắng kiện, được hậu đãi, sau thì giữ chức đền Tản Viên. Còn những kẻ vô trách nhiệm, hay làm trò xằng bậy, làm nhiều hành vi xấu thì bị trừng trị thích đáng.

Chi tiết Diêm Vương xử kiện có thể coi là một trong những chi tiết quan trọng và giàu ý nghĩa. Thứ nhất, nó thể hiện niềm tin của người trung đại vào một thế giới khác tồn tại tách biệt với thế giới vật chất. Cõi âm, nơi mọi người phải đến để nhận sự phán xét và phần thưởng cho những việc làm của họ khi họ vẫn còn sống. Đây là tín ngưỡng luân hồi, báo oán của người xưa. Từ đó có ý nghĩa cảnh báo, giáo dục mọi người. Đồng thời, ở đây công lý được thực thi ở âm phủ chứ không phải ở thế giới vật chất, điều này cho thấy thế giới vật chất còn nhiều bất công nhưng khát vọng công lý của con người không được đáp ứng. Mặt khác, sự kiện Diêm Vương xử án là cao trào đẩy xung đột kịch tính của truyện, bởi lúc đó thiện và ác phải đối đầu với nhau để đem lại công lý đích thực. Đây là bối cảnh mà nhân vật chính Ngô Tử Văn có cơ hội thể hiện dũng khí và tài nghệ của mình.

Xem thêm: Cảm nhận về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất

3. Phân tích chi tiết Diêm Vương xử kiện hay nhất:

“Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” kể về hồn ma một tên tướng giặc giả đang hoành hành, làm nhiều việc hại dân, mua chuộc các ngôi chùa lân cận nên các hành vi của hắn bị che giấu. Ngô Tử Văn đốt đền. Tên tướng giặc giả làm Thổ Công uy hiếp chàng không được, bèn kiện chàng xuống  Minh Ti. Tử Văn bị hai yêu ma đẩy xuống đây, đối mặt với sóng gió xám xịt, lạnh thấu xương, chàng không hề sợ hãi. Chàng nói có đầu có đuôi, lời nói rất mạnh mẽ, doanh nghiệp thép, ngay cả khi linh hồn của một tên tướng giặc giả vờ bày tỏ sự oan ức để vu khống cho Tử Văn. Lúc đầu, Diêm Vương còn tin tướng giặc, trách mắng Tử Văn, sau lại sinh ra nghi ngờ , sai người đến Tản Viên để xác mình đúng thực hư ra sao. Cuối cùng, Diêm Vương đã phán xử đúng người đúng tội – linh hồn tướng giặc bị giam trong ngục Cửu U, Tử Văn chiến thắng, sau đó trở thành phán quan của đền Tản Viên.

Chi tiết xử án Diêm Vương là chi tiết rất có ý nghĩa. Tại sao tác giả không để nhân vật xử kiện ở thế giới vật chất cõi trần mà ở thế giới bên kia cõi âm? Hơn hết, chi tiết này thể hiện niềm tin của tác giả và của con người nói chung vào một thế giới khác cùng tồn tại với thực tại. Ngoài ra còn có một bộ máy quan liêu trong cõi âm – nơi phản ánh thế giới dương thế, bởi vì lúc đầu Diêm Vương không tin Tử Văn, nhưng cuối cùng công lý đã được thực thi. Không thể đấu tranh cho công lý ở thế giới phàm trần, con người đành bày tỏ niềm tin vào thế giới bên kia. Diêm Vương xử kiện cho Tử Văn thắng trận, truyền tải tư tưởng của nhân dân về cuộc đấu tranh giữa hai thế lực: thiện và ác, chính nghĩa và tà ác. Ngay cả khi có rất ít điều tốt, thì cuối cùng nó vẫn chiến thắng cái ác. Chi tiết này cũng giúp cho cốt truyện trở nên gay cấn, hồi hộp đồng thời Nguyễn Dữ cũng gián tiếp ca ngợi vẻ đẹp táo bạo, khảng khái của Ngô Tử Văn. Vì vậy, có thể nói, chi tiết Diêm Vương xử án đã kìm nén sâu sắc tư tưởng và dụng ý của tác giả.

Xem thêm: Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay chọn lọc

4. Phân tích chi tiết Diêm Vương xử kiện ấn tượng:

Diêm Vương xử kiện Tử Văn là một chi tiết quan trọng trong “Chuyện chức phan sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ. Nó thể hiện niềm tin của người trung đại về một thế giới âm phủ, nơi có sự phán xét và thưởng phạt về những việc làm của con người khi còn sống. Nó cũng thể hiện khát vọng công bằng và chính nghĩa của nhân dân trước sự bất công và tàn ác của quân giặc ngoại xâm. Ngoài ra, nó còn là bước ngoặt để nhân vật chính Ngô Tử Văn bộc lộ bản lĩnh, khí phách và trí tuệ của mình.

Chi tiết này diễn ra sau khi Ngô Tử Văn đốt đền Tản Viên để trừ diệt hồn ma tên tướng giặc Minh, người đã giả mạo thổ thần để gây họa cho dân lành. Hồn ma tướng giặc không cam lòng, bèn kiện Ngô Tử Văn xuống âm phủ. Ngô Tử Văn bị hai quỷ sứ đưa xuống đây, trước không gian rùng rợn với sông lớn, cầu dài, thành sắt cao và hàng vạn quỷ dạ xoa. Tuy nhiên, Ngô Tử Văn không hề sợ hãi, mà vẫn kiên quyết kêu oan và đòi được phán xét công minh.

Trước tòa Diêm Vương, tướng giặc tỏ ra khúm núm, oan ức và rộng lượng. Hắn cố gắng đổ lỗi cho Ngô Tử Văn là người ngoan cố, không biết kính trọng thần linh và gây họa cho dân chúng. Hắn còn xin Diêm Vương tha cho Ngô Tử Văn để thể hiện đức hiếu sinh. Nhưng những lời nói của hắn chỉ làm lộ ra bản chất xảo trá và tà gian của mình. Diêm Vương không tin vào lời hắn, mà quyết tâm làm rõ sự thật. Sau khi điều tra kỹ lưỡng, Diêm Vương phát hiện ra những việc ác mà hồn ma tướng giặc đã gây ra trong dân gian. Hắn đã giả mạo thổ thần để đút lót cho các thần miếu lân cận và các phán quan của Diêm Vương để được bao che. Hắn đã làm bao cảnh thảm ngược cho người dân vô tội.

Diêm Vương phán quyết Ngô Tử Văn thắng kiện và trừng trị hồn ma tướng giặc. Hắn bị bỏ vào ngục Cửu U để chịu những hình phạt khủng khiếp. Ngô Tử Văn được Diêm Vương khen ngợi và ban cho chức phán sự đền Tản Viên. Đây là một chi tiết quan trọng trong tác phẩm, thể hiện niềm tin của người trung đại về một thế giới khác bên cạnh cõi trần (thế giới âm phủ), nơi con người sau khi chết sẽ phải đến để nhận sự phán xét và thưởng phạt về những việc làm của mình khi còn sống. Nó cũng đồng thời thể hiện khát vọng công lí chưa thực hiện được trong cuộc sống trần thế của người xưa. Đây là một bước ngoặt của câu chuyện, là chi tiết cần thiết nhằm đẩy kịch tính của câu chuyện lên đến cao trào để nhân vật chính có dịp bộc lộ bản lĩnh và khí phách của mình. Nó cũng mang ý nghĩa khuyên răn, nhằm giáo dục con người nên sống và hành động thế nào cho đúng đắn, hợp lẽ phải, tránh làm điều ác.

Qua chi tiết này, ta có thể thấy được sự cương trực và dũng cảm của Ngô Tử Văn khi anh không ngại ngùng mà kiên quyết đấu tranh cho chính nghĩa và anh đã chiến thắng. Anh được nhận chức phán sự để giải trừ được tai hoạ, đem lại an lành cho người dân. Anh cũng diệt trừ tận gốc thế lực xâm lược tàn bạo, làm sáng tỏ nỗi oan khuất và phục hồi danh dự cho Thổ thần nước Việt. Đây là một minh chứng cho niềm tin vào công lí: chính nghĩa sẽ thắng cái ác.

Xem thêm: Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn gọn nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com