Phân tích khổ 2, 3 và 4 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh siêu hay

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết  Phân tích khổ 2, 3 và 4 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh siêu hay.  Cùng tham khảo nhé.

1. Dàn ý Phân tích khổ 2, 3 và 4 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh siêu hay:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu đoạn tả nhà thơ Xuân Quỳnh, bài thơ Sóng và nội dung nổi bật của 3 khổ thơ

1.2. Thân bài:

a. Khổ thơ thứ hai: Thể hiện niềm khao khát tình yêu luôn cháy bỏng trong lòng nữ sĩ

Sóng là một hiện tượng tự nhiên vĩnh cửu trong đại dương bao la. Nó là biểu tượng của sự sống vĩnh cửu, kỳ diệu, là biểu tượng của sự trường tồn bất biến với thời gian.

– Xây dựng hình ảnh “sóng ngày xưa”, “ngày sau” với việc sử dụng tính từ cảm thán “ơi”, tình thái từ “vẫn thế”, Xuân Quỳnh đã khéo léo thể hiện khát vọng vô cùng cao đẹp. dung dịch cao.

– Sóng ở đây là sóng lòng, sóng chính là “em”. Sóng biển muôn thuở, tự nhiên như tình yêu là câu chuyện muôn thuở của lứa đôi, là “ước vọng” đầy hoài niệm của trai gái từ xưa đến nay.

– Bên cạnh “ngày xưa” – “hôm nay”, Xuân Quỳnh đã khéo léo đưa điệp từ “thuở nhỏ” vào cuối câu thơ, nhấn mạnh sức sống tìm tòi của tình yêu.

b. Khổ thơ thứ 3: Khát khao khám phá những bí mật của tình yêu

– Những trăn trở, suy tư trong tâm trí nữ thi sĩ được gợi lên qua một loạt câu thơ mở đầu bằng cấu trúc “tôi nghĩ” đầy suy tư.

– Đứng trước không gian bao la, vô tận, nhà thơ chợt nhớ đến sự hoang mang, vô hạn của tình yêu.

– Tình yêu không chỉ là hoang mang, vô tận, trong đại dương, mà nó còn chứa đựng cảm xúc của bão tố, bão tố, bí ẩn khiến con người ta băn khoăn, mê mẩn, khao khát tìm lời giải đáp.

c. Câu 4: Khao khát khám phá, tìm về cội nguồn yêu thương

– Nhà thơ sử dụng hàng loạt câu hỏi từ, ngắt nhịp theo nhịp sóng

– Bám vào sóng biển, nàng bắt đầu hành trình đi tìm cội nguồn của tình yêu, đồng thời lí giải bản chất của nó.

– “Em cũng không biết/ Bao giờ ta mới yêu” vừa là câu trả lời dịu dàng, vừa là lời thổ lộ về kết quả khám phá cội nguồn của tình yêu.

– Tình yêu là một thứ tình cảm ẩn sâu trong trái tim con người, nó là một hiện tượng chỉ có thể cảm nhận chứ không thể lý giải, cũng như không thể xóa bỏ ý nghĩa của nó.

D. Phê bình nghệ thuật

– Hình ảnh gợi cảm độc đáo, đặc biệt là nghệ thuật điệp ngữ, điệp cấu trúc và câu hỏi tu từ đả kích.

– Thể thơ năm chữ, ngắt nhịp lỏng lẻo tạo âm hưởng phong phú. Nhịp thơ có lúc nhẹ nhàng, khi lại dữ dội.

Qua đó, nhà thơ đã bày tỏ những trải nghiệm, suy ngẫm về cội nguồn của tình yêu cũng như khát vọng về một tình yêu thủy chung, tốt đẹp.

1.3. Kết luận:

– Đánh giá lại giá trị của 3 khổ thơ và tài năng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.

Xem thêm: Mở bài Sóng của Xuân Quỳnh (trực tiếp, gián tiếp, nâng cao)

2. Dàn ý Phân tích khổ 2, 3 và 4 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh siêu hay:

2.1. Mở bài:

– Được giới thiệu tác giả Xuân Quỳnh là gương mặt tiêu biểu của phong trào thơ ca chống Mĩ.

– Thơ Xuân Quỳnh là một hồn thơ rất trẻ trung, tươi tắn và nữ tính. Nét độc đáo trong thơ tình của Xuân Quỳnh là: Vừa khao khát một tình yêu lí tưởng, vừa hướng tới hạnh phúc thiết thực của đời thường. Tất cả những điều đó có thể được thể hiện bằng một hồn thơ giản dị, tự nhiên và hồn nhiên. Có thể nói, cùng với “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối thu”, bài thơ “Sóng” đã kết tinh tất cả những gì là sở trường nhất của hồn thơ Xuân Quỳnh.

2.2. Thân bài:

a. Hình ảnh “sóng

– Hình ảnh trung tâm, nổi bật trong bài thơ là hình ảnh “Sóng”, bao trùm cả bài thơ là hình ảnh: Sóng

+ Sức sống và vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ trẻ cũng như mọi sáng tạo nghệ thuật trong bài thơ đều gắn liền với hình tượng sóng. Cả bài thơ là những đợt sóng dâng trào cảm xúc của người phụ nữ khi đứng trước biển.

+ “Sóng” là một trong những hình ảnh ẩn dụ, nó là hiện thân của cái tôi trữ tình Xuân Quỳnh. “Sóng” và “em”, vừa hòa làm một, vừa phân đôi để phản xạ, cộng hưởng. Tâm hồn người phụ nữ đang yêu nhìn sóng để biết lòng mình, nhờ sóng để nói lên trạng thái của lòng mình.

Với hình ảnh sóng, có thể nói Xuân Quỳnh đã tìm ra một phương thức đáng tin cậy để diễn tả tâm trạng của người phụ nữ đang yêu.

– Hình ảnh sóng đã được gợi lên trong toàn bài thơ qua giọng điệu: Đoạn thơ giàu âm hưởng nhịp nhàng, có lúc dâng trào, có lúc rì rào thăm thẳm, gợi âm hưởng của tiếng sóng miên man, bất tận. thưởng thức. Âm hưởng ấy được tạo nên bởi thể thơ năm chữ, các câu liền mạch, không ngắt quãng, các khổ thơ liên kết với nhau bằng vần (“Khi ta đã yêu”… “Sóng trong lòng sâu”).

Nhịp điệu ấy cũng chính là nhịp tim của tác giả, một tâm trạng luôn dao động, dâng trào, bất tận và tràn ngập những khao khát, rạo rực.

b. Khổ thơ là sự khám phá về sóng, mỗi khổ thơ về sóng thể hiện một ý nghĩa khác nhau.

* Câu 1: Mở đầu bài thơ, sóng xuất hiện với một ý nghĩa rất đặc sắc: sóng mang vẻ đẹp đầy nữ tính.

Dữ dội và êm dịu”… “Sóng tìm niềm vui”.

– Xuân Quỳnh đã nhìn thấy những đợt sóng trong hào quang người phụ nữ của mình. Khổ thơ đầu là lời trần tình của người phụ nữ này về giới tính của mình. Trong tính chất của sóng có sự hài hòa của các mặt đối lập: dữ dội nhất và êm dịu nhất, ồn ào nhất và êm dịu nhất.

– Mỗi con sóng nhỏ mang một khát vọng lớn. Vì khát vọng lớn, sóng trở nên dứt khoát: khi “sóng không hiểu mình” thì “sóng mò đáy” Sóng từ vùng vẫy, nhỏ bé để tìm ra cái lớn lao, bao dung, vươn lên.

* Khó 2: Biển là hình ảnh của sự bất tử. Đứng trước sự bất tử hiện thực của biển, Xuân Quỳnh nghĩ đến một sự bất tử khác: sự bất tử của khát vọng tình yêu. Biển ngàn năm vẫn nổi sóng xôn xao, cũng như tình yêu muôn đời vẫn rung rinh “trong lồng ngực trẻ thơ:

Ôi sóng…ngực non” (khối 2)

* Câu 3 + 4: Ở khổ thơ thứ ba của bài thơ, sóng lại xuất hiện với một ý nghĩa khác: Nguồn gốc của sóng cũng là nguồn gốc bí ẩn của tình yêu. Đứng trước biển, người phụ nữ muốn lý giải nguồn gốc của sóng để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi về nguồn gốc của tình yêu trong lòng mình.

Sóng bắt đầu…ta yêu nhau” (Khó 3)

Mọi nỗ lực cắt nghĩa tình yêu của Xuân Quỳnh đều bất lực. Nhà thơ đã “thú nhận” một cách thật thà, hồn nhiên nhưng không kém phần trầm tư, sâu sắc: “Không biết nữa – Bao giờ ta mới yêu nhau”.

2.3. Kết luận:

– Định dạng đối tượng sóng đã làm nên thành công cho bài thơ

– Tình yêu luôn quan trọng đối với cuộc đời mỗi con người, mỗi chúng ta đều có quyền yêu và được yêu. Và tình yêu của tuổi trẻ là tình yêu trong sáng và cảm động nhất.

Xem thêm: Phân tích hình tượng sóng trong bài thơ Sóng hay nhất

3. Phân tích khổ 2, 3 và 4 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh siêu hay:

Trong các nhà thơ nữ, Xuân Quỳnh được coi là nữ hoàng của những mối tình. Xuân Quỳnh viết nhiều đề tài về cuộc sống đời thường nhưng tình yêu có lẽ là đề tài thành công và gây được tiếng vang nhất trong sự nghiệp văn chương của bà. Trong thơ Xuân Quỳnh luôn thổn thức những mối tình chân thành, héo úa nhưng chứa đầy lo âu và những dự cảm tốt lành. Đến Sóng, hồn thơ ấy được thể hiện đậm nét hơn qua bốn khổ thơ đầu của bài thơ. Bốn khổ thơ chan chứa khát vọng tha thiết, cháy bỏng và cả sự gai góc của người phụ nữ trong tình yêu.

Trong bài thơ nổi bật lên hai hình ảnh sóng và em. Bài hát hành động với sóng là bạn. Bạn là người phụ nữ có cái tôi trong tình yêu. Và để so sánh với ta, để soi rõ ta, nhà thơ đã mượn hình ảnh sóng. Dù em hay sóng tụ cũng là biểu tượng cho cái tôi riêng của tác giả, cho tình yêu nồng nàn, say đắm của nàng

Biểu hiện đầu tiên là khát vọng tình yêu và hạnh phúc trọn đời của người phụ nữ.

“Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ”

Bốn tính từ mô tả: “dữ dội; mềm mại; ồn ào; “lặng lẽ” cho chúng ta thấy trạng thái phong phú, thất thường của những cơn sốt trên biển khơi: có lúc dữ dội, có lúc lặng lẽ. Và tâm trạng của người phụ nữ khi yêu có lẽ cũng vậy khi thì nồng nàn, say đắm khi thì xa cách, mịt mờ. Nhưng đằng sau sự thất thường, nó muốn nói lên điều gì? Có phải em chỉ muốn chứng tỏ rằng tâm hồn người phụ nữ đang yêu là một tâm hồn mong manh, nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương. Nhưng dù êm đềm vẫn là sóng, dù nóng bỏng hay lạnh lùng vẫn là tình yêu. Tuy xa mà gần, tuy nhìn sóng xa nói lên nỗi lòng mà xót xa.

Đôi khi dữ dội, đôi khi ồn ào, nhưng kết quả vẫn là “lặng lẽ” và “êm dịu”. Đằng sau những biểu hiện thất thường trong tình yêu, suy cho cùng, sâu thẳm người phụ nữ chỉ muốn tìm cho mình một bến bờ tình yêu hạnh phúc, bình yên. Đó có lẽ là ý nghĩa trong sáng nhất mà Xuân Quỳnh muốn gửi gắm qua những dòng mở đầu của bài thơ.

Và rồi người phụ nữ trở nên mạnh mẽ hơn, chủ động hơn:

“Sông không hiểu nổi mình

 Sóng tìm ra tận bể”

Hai câu thơ xuất hiện hai không gian tương phản: “sông” tượng trưng cho không gian nhỏ hẹp, “bể” gợi không gian rộng lớn, sâu thẳm hơn. Trong lòng sông tù túng, chật hẹp, sóng không thể hiểu mình, không thể thỏa mãn những ước muốn của mình nên sóng chủ động tìm đến để tự mình tận hưởng, để khám phá, để khao khát. Sóng muốn được sống chết là chính mình, được say đắm với những giấc mơ tình yêu lớn lao của chính mình. Cũng giống như trái tim của người phụ nữ, cô khao khát vượt qua giới hạn để tìm được tri kỉ, được sống là chính mình, đạt được mục đích trong nhân duyên. Phụ nữ luôn dịu dàng, nhưng trong tình yêu họ đấu tranh và chủ động.

Qua bài thơ, ta đã thấy được vẻ đẹp của người phụ nữ trong tình yêu: tâm hồn mong manh và khao khát được gần gũi, tự do và nồng nàn nhất, đắm say, say đắm trong tình yêu thủy chung, chân thực.

Khát vọng tình yêu luôn cháy bỏng trong trái tim mỗi người:

“Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày nay vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ”

Sóng được đặt giữa hai trạng từ chỉ thời gian: “xưa – nay”, triệu năm trước và ngàn năm sau, sóng vẫn ngày đêm dạt dào trên mặt biển. Sóng là em, soi sáng cho em và chính vì thế sóng chính cũng là sóng của lòng, sóng tình luôn dạt dào, cuộn trào trong trái tim nhiệt thành của người đàn bà. Trước đây đã như vậy và sau này cũng sẽ như vậy. Tình yêu là vĩnh cửu và bất tận.

Ý tưởng về sự vĩnh cửu không chỉ hiện diện qua thời gian mà còn qua không gian. Biển như chiếc rương khổng lồ của đất trời. Nhịp điệu của âm thanh giống như hơi thở cuồng nhiệt của bãi biển. Biển vẫn còn sóng và người sẽ mãi yêu bất diệt. Chữ “ba” được đặt khéo léo ở cuối dòng thơ như muốn nhấn mạnh rằng tình yêu là sức sống, là nhịp đập của tuổi trẻ, tình yêu mang đến sự tươi mới, viết lên tuổi trẻ có ý nghĩa cho cuộc đời mỗi người phụ nữ. Suy cho cùng, không chỉ nhà thơ mà tất cả mọi người đều khao khát tình yêu cháy bỏng về một tình yêu trường tồn, vĩnh cửu với không gian và thời gian.

Những đam mê, khát khao trong tình yêu đã được thể hiện một cách đẹp đẽ, tài hoa và chân thành. Phụ nữ rất trân trọng tình yêu và vì thế họ luôn muốn khám phá những bí mật của tình yêu:

“Trước muôn trùng sóng biển

Em nghĩ về anh em

Em nghĩ về biển lớn

Tự khi nào sóng lên?”

Dãy câu thơ mở đầu bằng cấu trúc: “Em nghĩ” gợi lên bao băn khoăn, suy nghĩ trong lòng người phụ nữ. Lo lắng được tìm kiếm, được giải đáp, lo lắng lại hiện về trong tâm trí. Không còn ẩn mình trong hình ảnh sóng biển, hình ảnh em ở đây đã hiện ra, đặt trước khung trời bao la. Đứng trước không gian bao la, rộng lớn, nhà thơ bất giác so sánh với sự bao la, vô hạn của tình yêu. Nhưng không chỉ mơ hồ mà kéo dài vô tận, đại dương phồn hoa bão tố ẩn chứa bao điều bí ẩn, khiến cho lòng người phụ nữ lúc này nảy sinh bao lo lắng, mơ ước, khát khao. Có thể chỉ khi yêu người ta mới khao khát đến thế, khao khát được khám phá, được giải đáp và được hiểu, được tận hưởng ngọn nguồn của nó. Hình ảnh người phụ nữ ở đây thật đẹp, vẻ đẹp đặc biệt, thân thiện và đáng trân trọng.

Theo những suy nghĩ đó là câu trả lời:

“Sóng bắt đầu từ gió”

Câu trả lời nhanh chóng nhưng mối quan tâm không dừng lại ở đó. Giống như làn gió nhẹ dịu dàng của người phụ nữ, nó cũng kéo dài không dứt:

“Gió bắt đầu từ đâu”

Sóng gió còn lại đến từ đâu? Các sự kiện diễn ra theo tiến độ chỉ để phản ứng với sự nhầm lẫn:

“Em cũng không biết nữa”

Hình ảnh em lại hiện ra, nhưng xuất hiện với cái đầu ấp ủ bơ vơ, cái đầu dịu dàng nhưng bối rối và hạnh phúc. Tuy nhiên, nó vô cùng đặc biệt vì giọt đầu tiên được đặt giữa hai câu hỏi:

“Khi nào ta yêu nhau”

Chẳng biết chơi vơi giữa gió mê. Không biết gió từ đâu đến, không giải thích được hạnh phúc, không biết ta yêu nhau từ lúc nào? Tại sao chúng ta lại yêu nhau? Đó cũng là những bí ẩn muôn thuở của tình yêu và chính những bí ẩn đó đã tạo nên sức hấp dẫn rất riêng của tình yêu. Đúng như Hoàng tử Xuân Diệu đã từng nói: “Làm sao giải thích được là tình yêu”. Tình yêu là thế, dù có thể không hiểu nhưng vẫn bất chấp bản thân mà say đắm. Tình yêu khiến trực giác luôn đi trước lý trí. Đây cũng là lúc con người ta sống thật với cảm xúc nhất. Tình yêu vượt trên mọi lý trí, mọi luận lý và mọi luật lệ trần gian.

Lưu loát theo mạch cảm xúc, bốn khổ thơ đầu vẽ nên vẻ đẹp rất Á Đông của người phụ nữ trong tình yêu. Đó là khát khao được cống hiến, được đắm chìm trong tình yêu dạt dào, nồng nàn và vĩnh cửu. Lời thơ còn hơi lên. Vẻ đẹp hiện đại, rất riêng, tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh thời kì đầu. Sau này, dù chịu nhiều cay đắng nhưng khát vọng ấy vẫn cháy bỏng trong trái tim nhiệt huyết của nhà thơ.

Xem thêm: Phân tích khổ 3, 4 bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh hay nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com