Phân tích tâm trạng Xúy Vân trong vở chèo Xúy Vân giả dại

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Phân tích tâm trạng Xúy Vân trong vở chèo Xúy Vân giả dại. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Dàn ý Phân tích tâm trạng Xúy Vân trong vở chèo Xúy Vân giả dại:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu văn bản, vở chèo.

– Giới thiệu nhân vật.

1.2. Thân bài:

a. Nêu ngắn gọn nhân vật và nội dung chính của buổi học chèo:

– Nội dung chính của lớp chèo: Nội ngoại vật của nhân vật Xúy Vân.

– Nêu khái niệm về nhân vật: Nhân vật tự giới thiệu mình trong nhan đề:

Tên là Xuyên Vân.

+ Dân ca đồn hay.

+ Cha Kim Nham si mê Trần Phương đến mức điên dại, dại dột.

b. Phân tích tâm trạng nhân vật Xuyên Vân:

* Nguyên nhân dẫn đến hành động giả tạo của nhân vật:

– Đỗ Xúy Vân muốn Kim Nham thả mình để chiều theo sự dụ dỗ, ve vãn của Trần Phương.

* Tâm trạng nhân vật Xuy Vân:

– Chạnh lòng cho số phận của chính mình, thấy mình dang dở, lỡ làng trong các cuộc tình:

+ “Đau lòng quá/ Tôi với bà Nguyệt”: Tôi thấy buồn hơn là với ông Tơ bà Nguyệt, tiếc vì lỡ mùa.

+ Gọi mãi mà thuyền không trả lời: phần số chưa đạt yêu cầu.

+ “Cho nên em phải theo thuyền, vì sông nên em phải theo thuyền”: vì sự giao, sắp đặt nên Xúy Vân buộc phải đi theo.

+ “Không có gia đình thì về đi/ Sống không cho người ta chê cười”: chấp nhận nhưng hạnh phúc bất hạnh buộc phải chia lìa.

– Xấu hổ, hối hận vì đã giúp Kim Nham đi theo Trần Phương:

+ “Em chắp tay chào anh, em đừng cười

+ “Ai giữ đạo quên mình”: khuyên mọi người giữ đạo lý.

– Cảm thấy cô đơn, lạc lõng:

+ Hình ảnh con gà rừng ăn thịt con công được dùng để miêu tả Xuy Vân trôi dạt.

– Lòng cay đắng, căm giận, phẫn uất:

+ “Buồn vui lẫn lộn, cơn!

+ “Tình ai biết, sầu bởi Xuân” lặp lại hai lần càng nhấn mạnh nỗi thất vọng, buồn nôn của Xuy Vân trước sự sắp đặt của cha mẹ.

– Mong muốn, hi vọng về cuộc sống vợ chồng hạnh phúc:

Người đàn ông gặt lúa, và người vợ mang lúa.

+ Múa xe tơ, điệu Ơ.

=> Mong trở thành người vợ tốt, con dâu ngoan.

– Tâm trạng ấm ức, bế tắc được thể hiện qua những đoạn ca dao lịch sử và sắp tới:

+ Nhớ người yêu đến mất ngủ.

+ “Con cá rô nằm vũng chân trâu/ Buông cần câu vào!”: Xùy Vân cảm thấy mình mất tự do.

– Niềm vui tột cùng là gì khi bạn chưa đủ tỉnh thức:

+ Cách liên hệ các hình ảnh, sự việc một cách khác thường trong bài ca dao ngược.

+ Hành động vừa đi vừa cười điên dại.

c. Đánh giá nhân vật:

– Nhân vật Xuyên Vân vừa đáng thương vừa đáng tiếc.

Qua nhân vật, ta có thể thấy:

+ Khát vọng được sống là chính mình của Xuy Vân.

+ Chạnh lòng thương cha người phụ nữ trong xã hội cũ.

1.3. Kết luận:

– Xác định cảm xúc, suy nghĩ về nhân vật.

2. Phân tích tâm trạng Xúy Vân trong vở chèo Xúy Vân giả dại hay nhất:

Vở chèo “Kim Nham” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của sân khấu chèo. Trong đó đoạn trích “Xùy Vân đểu giả” là một đoạn trích tiêu biểu đã được đưa vào chương trình học của học sinh phổ thông. “Xúy Vân đểu giả” là đoạn trích thể hiện bi kịch tình yêu và nội tâm của nhân vật Xuy Vân một cách độc đáo.

Xuy Vân là một cô gái xinh đẹp, dũng cảm và luôn mang trong mình khát vọng hạnh phúc. Nhưng trong chế độ phong kiến xưa, Xuy Vân nói riêng mà những cô gái sống dưới chế độ đó nói chung không có quyền tự quyết định hạnh phúc của mình, lựa chọn cho mình tình yêu cũng như đối tượng để yêu. Mọi tình yêu, hôn nhân đều do cha mẹ sắp đặt theo quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Cuộc hôn nhân của Xúy Vân và Kim Nham là do cha mẹ sắp đặt, nhưng sự sắp đặt này không hề được định trước mà làm việc rất vất vả, khó tránh khỏi giữa hai người không có tình yêu.

Bởi cô luôn ấp ủ khát vọng hạnh phúc nên khi về nhà chồng cô cũng muốn làm con dâu ngoan của mẹ chồng, một người vợ tốt của Kim Nham, điều này được thể hiện ngay trong câu hát. và múa Xúy Vân. hoang dã, nàng là con quay tơ, có khi cẩu thả, có khi luộm thuộm, có khi khâu vá… rất sinh động và điêu luyện. Những công việc mà Xúy Vân làm hàng ngày chứng tỏ cô ấy đảm đang, khéo léo, tài trí, xinh đẹp, nết na. Là một cô gái lao động, mong ước của Xúy Vân thật nhỏ bé, bình thường và cụ thể. Đó là một gia đình vợ chồng ở đầm lầy, chồng cày vợ cày, lúa chín chồng đi gặt, vợ gánh lúa:

“Chờ cho lúa chín bông vàng
Để anh đi gặt, để nàng mang cơm”.

Ước mơ của cô thật giản dị và chính đáng. Cô sẽ có một cuộc hôn nhân thực sự hạnh phúc nếu người đó không phải là Kim Nham, bởi Kim Nham là một thư sinh, hoàn toàn trái ngược với mong ước giản đơn của cô. Khi về làm dâu Kim Nham, Xuy Vân vô cùng thất vọng với ước mơ về một gia đình hạnh phúc “chồng cày vợ cày”, hay “anh đi mổ… em mang cơm” với thực tại mà chồng tương lai yêu thương. sách. , thi cử , để lại cô trong nỗi cô đơn , một người phụ nữ một mình gồng gánh gánh nặng của gia đình . Vì vậy, lời ca: “Bông bông, bông ôm – xa cách, đọc xa” được lặp đi lặp lại nhiều lần, thể hiện qua những hình ảnh cụ thể của tâm trạng ấy.

Nhân duyên của Kim Nham, Xuy Vân ràng buộc, ràng buộc, quấn lấy nhau nhưng ước mơ và dục vọng lại hoàn toàn khác nhau nên khó hợp nhất, cuộc sống vợ chồng cũng khó thành. vui mừng. Tâm trạng day dứt, bế tắc, cô đơn của Xuy Vân được thể hiện qua hình ảnh: “Con cá rô chen chân trâu – buông cần câu” Hình ảnh gợi một không gian nhỏ hẹp. và đầy bất trắc. Đó cũng là hoàn cảnh thực của Xuyên Vân. Sau mỗi câu nói đều có câu cửa miệng: “Trót xem ai hay, buồn vì xuân” cho thấy nỗi cô đơn và niềm khao khát hạnh phúc của cô không thể sẻ chia cùng ai, rạng rỡ cũng không mà ngay cả với cha mẹ, những người yêu thương và hiểu cô nhất cũng được. không hiểu lòng cô.

Ước mơ thật giản dị, nhưng không tìm được người “cùng mộng” nên Xuy Vân luôn ở giữa những u uất, đau buồn. Và cũng trong hoàn cảnh đó, cô gặp Trần Phương. Lần gặp gỡ này, cô ngỡ như mình đã gặp được người tri kỷ, đồng cảm và cũng dành tình cảm cho mình. Nhưng đời thực không như mơ, mộng mơ rồi cũng sẽ tan biến. Trần Phương không phải là người tốt. Vì sau khi lừa gạt, lừa gạt tình cảm ngây thơ trong sáng của Xuy Vân, đó là lúc ta xúi Xuy Vân giả ngu để nhà chồng viết giấy ly hôn, rồi hai người sẽ đến với nhau và có một cuộc sống tốt đẹp. hạnh phúc vui vẻ.

Xúy Vân rất ngây thơ và khờ khạo nên tin vào những lời nói và hứa hẹn trong tình yêu của chúng tôi. Rồi mơ màng hạnh phúc, nàng giả điên, giả dại để mong thần Vệ Nữ có thể rời bỏ mình. Nhưng Kim Nham không bỏ cuộc, anh tìm thầy giỏi khắp nơi để chữa trị cho cô. Nhưng bệnh của cô là cố ý, sắp đặt chứ không phải bệnh thật, làm vậy mà chữa trị đều vô tác dụng, thầy thuốc dù tài giỏi đến đâu cũng đành bó tay. Khi nàng cùng Kim Nham về nước, phải viết giấy hôn nàng. Nhưng khi cô hủy hôn thành công thì lại phải chịu đựng sự thật phũ phàng, đó chính là người hủy hôn, chính là cha đẻ của Trần Phương. Vì sau khi cô ấy bỏ chồng, tôi không cưới cô ấy như đã hứa mà từ hôn với cô ấy như cố nhân.

Cú sốc quá lớn đối với Xúy Vân, vì không chịu nổi kiếp nhập thân nên cô từ vật vờ đến hóa điên vì tình, có thể nói hoàn cảnh của người phụ nữ này vô cùng khó khăn, dù bỏ rơi Kim cũng đáng tiếc. Nhậm Theo Trần Phương nhưng cô ấy cũng cực kỳ dễ thương vì hay tin người một cách khờ khạo. Xúy Vân hát về mình: “Không gặp gió trăng mà gặp người gió trăng”, nàng không phải là người bừa bãi, nhưng nàng không hề có tình yêu với chồng là Kim Nham, Trần Phương là người đầu tiên của nàng. . yêu, hơn nữa là yêu say đắm.

Vì yêu anh, cô bất chấp lễ giáo phong kiến và những định kiến khó dung của xã hội về tiểu tiết của phụ nữ. Xã hội ấy không chấp nhận phụ nữ bỏ chồng theo trai nhưng cô bất chấp tất cả. Nhưng cuối cùng, cô nhận được gì ngoài sự thật đau lòng, khi Trần Phương ngoại tình. Nếu như Trần Phương không phải là người si tình, lừa dối và yêu Xuy Vân thật lòng thì có lẽ cô đã có một cuộc sống hạnh phúc bên người mình yêu, nhưng cô lại lỡ lời với người yêu nên “hoài niệm điên cuồng”. 

Xuy Vân là một cô gái xinh đẹp, đảm đang, có tâm hồn trong sáng, luôn mang trong mình khát vọng về tình yêu và hạnh phúc. Nhưng cuối cùng cô lại chết một cách thương tâm, chỉ vì tin lời kẻ ngoại tình mà cô bất chấp mọi rào cản, thậm chí bỏ rơi chồng để chạy theo tiếng gọi của tình yêu. Đoạn trích này vừa thể hiện sự kiện xã hội lên án hành động “cởi truồng vì trai” của Xuy Vân nhưng cũng thể hiện sự đồng cảm với tình yêu trong sáng, tự do của nàng.

3. Phân tích tâm trạng Xúy Vân trong vở chèo Xúy Vân giả dại ý nghĩa nhất:

Vở chèo Kim Nham mở đầu bằng cuộc hôn nhân giữa Xuyên Vân và cha của Kim Nham. Cuộc phiêu lưu vàng son, không tình yêu ấy đã khiến Xuyên Vân tự tạo nên bi kịch của chính mình và trở thành một trong những nhân vật rèn luyện nên nét đặc trưng của chèo cổ. Có thể lấy chồng gần chồng, xuất thân nông dân lại xuất thân trong một gia đình văn học, cô thấy mình lạc lõng, vô nghĩa trong gia đình Kim Nhâm, có lẽ không còn ai bầu bạn, không ai sẻ chia. Tâm trạng đó được thể hiện qua bài ca Xuyên Vân “gà rừng ăn với công – Đắng cay đành chịu…”. Cô tự ví mình như con gà trống lạc lõng, cay cú giữa bầy công quý phái xa lạ.

Trong lúc ở cảnh tiều phu bế tắc ấy, nàng bắt gặp Trần Phương là một tay chơi có tiếng ở đất Đông Ngàn mà nàng không hề quen biết, nàng đem lòng yêu say đắm như cầm được phao cứu sinh. Nghe lời ngon ngọt của Trần Phương, Xuyến Vân giả ngu để về quê với hy vọng được sống bên người mình yêu, thoát khỏi ngục tù để bay ra ngoài cuộc sống tự do. Những bài hát điên rồ của Xuyên Vân không phải bài nào cũng điên, ngược lại, phần lớn những lời và bài hát điên đó đều là những lời cay đắng từ trong lòng nàng, phản ánh sự hận thù và khát khao của một trái tim. tâm hồn trẻ thơ, muốn đồng cảm với cuộc đời. Nàng dùng những lời lẽ khi điên tiết, khi bóng gió để bộc lộ nỗi lòng, bộc lộ tâm trạng mà khi tỉnh dậy, không một người phụ nữ nào trong xã hội phong kiến xưa đủ can đảm bộc lộ.

Xuyên Vân vội gọi đò là “đò bận, đò dở”, ngao ngán trong lời ca: “Em kêu, đò không đáp – Càng đợi càng phiêu”. Bài hát đó nói lên nỗi niềm nhớ quê, nhớ làng. Hình như bên này có người chờ nàng, đầu bến bên kia cũng không có người đón nàng. Cô tủi thân trong cảnh đi không nổi, ở không nổi.

Dòng sông trong dân gian và trong thơ ca xưa thường là biểu tượng của sự chia xa, khoảng cách của hai bờ, của mặt nước mênh mông luôn gợi nỗi buồn. dân gian

có câu:

Sông Thương nước chảy đôi dòng,

Bên trong, bên đục đau lòng biệt li.

Lý Bạch, nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc, quấn quýt tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng Cũng có câu thơ nổi tiếng về dòng sông chia tay:

Bóng buồm đã khuất bầu không,

Trông theo chỉ thấy dòng sông bên trời.

Con thuyền (thuyền) là phương tiện nối liền khoảng cách, nhưng con thuyền lại biến mất, chỉ thấy sông nước mênh mông trong thơ Lý Bạch, con thuyền “càng chờ” càng chẳng thấy đâu trong Xuyên Vân ca. thật buồn, bất lực. Cô vẫn biết “Không phải đi đâu thì về – ở nhà cười chúng nó”, nhưng chuyện đi đâu cũng không dễ, nhất là với những cô gái đã có gia đình và đã “vượt cạn”. . Nàng càng đợi càng trễ hẹn. Hình ảnh cô gái chờ đợi, con thuyền càng không tiến về phía cụ có thể hóa giải nỗi tủi nhục và nỗi nhớ nhung của mình cho ta sự trống vắng, thất vọng của nhân vật.

Đối với cô thôn nữ Xuyên Vân, một gia đình hạnh phúc trọn vẹn “ông đi gặt, bà gánh lúa” là một ước mơ bình dị và ấm áp. Ước mơ tưởng chừng bình thường ấy đã không thể ở bên cô, bởi Kim Nham bận rộn với sách vở, thi cử, để cô một mình gánh vác trọng trách của gia đình. Vì thế, những câu hát: “Bông mát, bông ôm ấp – Xa ơi là xa – Lang thang ai hay…” được lặp đi lặp lại nhiều lần, phản ánh cụ thể bằng hình ảnh thất vọng của cô. . Nhân duyên khiến hai con người gắn bó, dẫn dắt, ràng buộc nhau nhưng dục vọng quá khác biệt nên không thể chia sẻ. Một bên chỉ mong được chung sống dưới mái nhà “vợ cấy, vợ cấy”, mùa lúa chín “anh đi gặt, chị mang lúa”, còn bên kia ước mơ được học hành, thi cử, đỗ đạt, làm việc. cán bộ phải “anh võng em đi trước, võng em em theo sau”. Ước mơ đẹp đẽ, dễ thương của cả hai được ấp ủ nhưng lại không có bến đỗ khiến cuộc hôn nhân trở nên nghiệt ngã. Có đau lòng, bế tắc, cô đơn dễ khiến người ta thất vọng! Xuyên Vân tự khắc họa nỗi buồn của mình bằng bức tranh “Cá rô nằm dưới chân trâu – Cho cần câu vào…”. Hình ảnh gợi lên qua bài hát gợi không gian kéo lê và đầy bất trắc. Trong câu thơ ấy không có chữ “lưỡi câu”, nhưng hình ảnh con cá rô nhỏ, trong vũng cạn bằng chân trâu, không lối thoát, và có sẵn năm bảy chiếc cần câu thì sao? đã thoát. Đó cũng là cảnh mất tự do, bế tắc của Xuyên Vân trong gia đình Kim Nham. Sau mỗi câu chữ là câu cửa miệng: “Vì ai mà thương, buồn xuân thì” khiến trái tim cô rung động và niềm khao khát hạnh phúc hiện ra. Xuân huyền là hai loại cây rất lâu năm, tượng trưng cho cha mẹ già. Mùa xuân là cây già, gốc đến, vững chắc, so với cha; Myrrh là một loại cây nhỏ và mảnh khảnh thường được so sánh với người mẹ. Những người xung quanh không hiểu chị, ngay cả bố mẹ là những người thân thiết, tin cậy nhất chị cũng không thể chia sẻ, bởi đằng sau họ là một xã hội phong kiến với quan niệm khắt khe “cha đặt đâu con ngồi đấy”. với một Xuyến đã có gia đình còn chưa yên bề gia thất thì làm sao có thể đồng ý với một Xuyến Vân muốn bỏ chồng để chạy theo người khác… Xuyến Vân xoay vần, vùng vẫy trong không gian sống bám víu, thu ngắn đó là như thế nào? đúng như câu nói:

Em như con hục đần đình,

Muốn bay không cất nổi mình mà bay.

Thân phận của Xuyên Vân khiến ta ám ảnh, lưu luyến ngày không xuất hiện.

Cùng với những câu thơ bóng gió, lả lơi tâm sự, những câu thơ đảo ngược ở cuối đoạn trích là một cách bộc lộ tâm trạng nhân vật rất khéo léo:

… Cái trứng gà mà tha con quạ lên ngồi trên cây

Ở trong đình có cái khua, cúi nhôi,

Ở trong cái nón có cái kèo, cúi cột,

Ở dưới sông có cái phố bán bát,

Lẻn trên biển ta đốn gỗ làm nhà…

Chỉ có người điên mới làm loạn, không định nghĩa ngược lại. Những câu thơ ngược, xuôi, ngược của Xuyên Vân vừa cho thấy nàng điên dại, thiếu tỉnh táo, lại vừa gợi ra ánh sáng nghịch lý, hỗn độn, điên đảo, đúng sai, thật giả mà nàng chứng kiến. Những hình ảnh ẩn dụ có khi kín đáo, có khi bóng bẩy, có khi ẩn giữa tiếng cười, ca từ đi sâu vào ảo giác như vô nghĩa, có khi như nói ngược v.v… Tất cả tạo nên một phong cách nội tâm. Giàu có, Trăn trở đầy bi kịch, thể hiện tâm trạng bế tắc, mất phương hướng của cô.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com