Quá thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính phải làm sao?

Xử phạt hành chính và quyết định xử phạt hành chính là cụm từ mà chúng ta thường được nghe thấy trong cuộc sống hàng ngày. Những lỗi vi phạm cơ bản hoặc vi phạm về giao thông thường sẽ xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng quyết định xử phạt hành chính sẽ được lập trực tiếp vào thời gian vi phạm nhưng có nhiều trường hợp không thể lập ngay tại thời gian vi phạm dẫn đến việc quá hạn ra quyết định xử phạt. Vậy quá thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính sẽ bị xử lý thế nào? Mời bạn đón đọc bài viết “Quá thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính” dưới đây của LVN Group để có thêm những thông tin bổ ích.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012

Xử phạt hành chính là gì?

Để có thể hiểu rõ việc xử phạt vi phạm hành chính có đúng theo hướng dẫn không thì chúng ta cần hiểu xử phạt vi phạm hành chính là gì? Xử phạt hành chính là cụm từ ai cũng từng nghe nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về nó, có nhiều trường hợp việc xử phạt hành chính là sai, là trái pháp luật nhưng vì thiếu hiểu biết nên nhiều người vẫn bị mất tiền oan cho những hành vi này. Vậy theo hướng dẫn pháp luật xử phạt hành chính là gì? Xử phạt hành chính được quy định tại đâu? Theo quy định tại Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 quy định như sau:

– Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo hướng dẫn của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

– Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng cách thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo hướng dẫn của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính.

– Biện pháp xử lý hành chính là biện pháp được áp dụng đối với cá nhân vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội mà không phải là tội phạm, bao gồm biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Thời gian và thời hiệu xử lý vi phạm hành chính

Thời gian và thời hiệu xử lý vi phạm hành chính là thông tin quan trọng đối với các vi phạm hành chính. Nó sẽ đánh dấu mốc thời gian vụ án hành chính bắt đầu và kết thúc. Nếu quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính thì người vi phạm sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ của mình nhưng trong nhiều trường hợp thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính sẽ kéo dài trong rất nhiều năm.Thời gian và thời hiệu xử lý vi phạm hành chính được quy định thế nào? Theo quy định tại Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 quy định về thời hiệu xử lý vi phạm hành chính . Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:

  • Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các trường hợp sau đây:

+ Vi phạm hành chính về kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước; hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm.

+ Vi phạm hành chính về thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo hướng dẫn của pháp luật về quản lý thuế;

  • Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm a khoản 1 Điều này được quy định như sau:

+ Đối với vi phạm hành chính đã kết thúc thì thời hiệu được tính từ thời gian chấm dứt hành vi vi phạm.

+ Đối với vi phạm hành chính đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời gian phát hiện hành vi vi phạm;

  • Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức do đơn vị tiến hành tố tụng chuyển đến thì thời hiệu được áp dụng theo hướng dẫn tại điểm a và điểm b khoản này. Thời gian đơn vị tiến hành tố tụng thụ lý, xem xét được tính vào thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.
  • Trong thời hạn được quy định tại điểm a và điểm b khoản này mà cá nhân, tổ chức cố tình trốn tránh, cản trở việc xử phạt thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được tính lại kể từ thời gian chấm dứt hành vi trốn tránh, cản trở việc xử phạt.

– Thời hiệu áp dụng biện pháp xử lý hành chính được quy định như sau:

  • Thời hiệu áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn là 01 năm, kể từ ngày cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 90; 06 tháng, kể từ ngày cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 90; 06 tháng, kể từ ngày cá nhân thực hiện lần cuối một trong các hành vi vi phạm quy định tại các khoản 3, 4 và 6 Điều 90; 03 tháng, kể từ ngày cá nhân thực hiện lần cuối hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 90 của Luật này;
  • Thời hiệu áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng là 01 năm, kể từ ngày cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 92; 06 tháng, kể từ ngày cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 92 của Luật này;
  • Thời hiệu áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là 01 năm, kể từ ngày cá nhân thực hiện lần cuối một trong các hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 94 của Luật này;
  • Thời hiệu áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là 03 tháng, kể từ ngày cá nhân thực hiện lần cuối hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 96 của Luật này;
  • Trong thời hạn được quy định tại các điểm a, b, c và d khoản này mà cá nhân cố tình trốn tránh, cản trở việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính thì thời hiệu được tính lại kể từ thời gian chấm dứt hành vi trốn tránh, cản trở việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Theo quy định tại Điều 66 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 quy định về thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau:

– Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:

  • Đối với vụ việc không thuộc trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản này, thời hạn ra quyết định xử phạt là 07 ngày công tác, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính; vụ việc thuộc trường hợp phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 10 ngày công tác, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 63 của Luật này;
  • Đối với vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các tình tiết có liên quan quy định tại Điều 59 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 01 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính;
  • Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này mà đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp, cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì thời hạn ra quyết định xử phạt là 02 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

– Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức liên quan nếu có lỗi trong việc để quá thời hạn mà không ra quyết định xử phạt thì bị xử lý theo hướng dẫn của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 63 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020. quy định về chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt hành chính như sau:

– Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 30 ngày, kể từ ngày nhận được các quyết định quy định tại khoản 1 Điều này kèm theo hồ sơ vụ vi phạm. Trong trường hợp cần xác minh thêm quy định tại khoản 2 Điều này thì thời hạn tối đa không quá 45 ngày.

Theo quy định tại Điều 8 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 quy định về cách tính thời gian, thời hạn, thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính như sau:

– Cách tính thời hạn, thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính được áp dụng theo hướng dẫn của Bộ luật dân sự, trừ trường hợp trong Luật này có quy định cụ thể thời gian theo ngày công tác.

– Thời gian ban đêm được tính từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau.

Quá thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính

Quá thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính

Quyết định xử phạt hành chính sẽ được đưa ra trong một thời hạn nhất định được gọi là thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính. Và khi quá thời hạn này thì đơn vị có thẩm quyền không được ra quyết định xử phạt hành chính nữa. Điều này sẽ khiến cho các đơn vị nhà nước có thẩm quyền sát sao hơn trong vấn đề ra quyết định xử phạt vi phạm hnàh chính trong các trường hợp vi phạm. Quy định của pháp luật về vấn đề này thế nào? Theo quy định tại Điều 65 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020 quy định về những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau:

– Không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong những trường hợp sau đây:

  • Trường hợp quy định tại Điều 11 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020;
  • Không xác định được đối tượng vi phạm hành chính;
  • Hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 6 hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt quy định tại khoản 3 Điều 63 hoặc khoản 1 Điều 66 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020;
  • Cá nhân vi phạm hành chính chết, mất tích, tổ chức vi phạm hành chính đã giải thể, phá sản trong thời gian xem xét ra quyết định xử phạt;
  • Chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm theo hướng dẫn tại Điều 62 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020.

– Đối với trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 66, người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nếu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thuộc loại cấm tàng trữ,cấm lưu hành hoặc tang vật, phương tiện mà pháp luật có quy định cách thức xử phạt tịch thu và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả được quy định đối với hành vi vi phạm hành chính đó.

  • Quyết định phải ghi rõ lý do không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu; biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng, trách nhiệm và thời hạn thực hiện.
  • Việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản này không bị coi là đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vì vậy thông qua quy định trên ta biết được rằng, nếu hết thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính thì đơn vị có thẩm quyền không được ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Mời bạn xem thêm

  • Buôn bán hàng giả là vi phạm hành chính hay hình sự?
  • Cách viết đơn xin tách thửa đất thế nào?
  • Xử phạt hành chính vô ý gây thương tích thế nào?

Kiến nghị

Với đội ngũ chuyên viên là các LVN Group, chuyên gia và chuyên viên pháp lý của LVN Group, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý toàn diện về vấn đề luật dân sự đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.

Liên hệ ngay:

Vấn đề “Quá thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. LVN Group luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn hỗ trợ pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý về vấn đề chuyển đổi đất ao vườn sang đất thổ cư, vui lòng liên hệ đến hotline 1900.0191. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.

Giải đáp có liên quan

Khi nào thì người vi phạm được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính?

– Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo hoặc 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính khác hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.
– Cá nhân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, nếu trong thời hạn 02 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc 01 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như thế nào?

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các trường hợp sau đây:
+ Vi phạm hành chính về kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước; hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm.
+ Vi phạm hành chính về thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo hướng dẫn của pháp luật về quản lý thuế;
Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm a khoản 1 Điều này được quy định như sau:
+ Đối với vi phạm hành chính đã kết thúc thì thời hiệu được tính từ thời gian chấm dứt hành vi vi phạm.
+ Đối với vi phạm hành chính đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời gian phát hiện hành vi vi phạm;

Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức do đơn vị tiến hành tố tụng chuyển đến thì thời hiệu được áp dụng theo hướng dẫn tại điểm a và điểm b khoản này. Thời gian đơn vị tiến hành tố tụng thụ lý, xem xét được tính vào thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.
Trong thời hạn được quy định tại điểm a và điểm b khoản này mà cá nhân, tổ chức cố tình trốn tránh, cản trở việc xử phạt thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được tính lại kể từ thời gian chấm dứt hành vi trốn tránh, cản trở việc xử phạt.

 Các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính bao gồm?

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính. Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân vi phạm hành chính thì bị xử lý như đối với công dân khác; trường hợp cần áp dụng cách thức phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn liên quan đến quốc phòng, an ninh thì người xử phạt đề nghị đơn vị, đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân có thẩm quyền xử lý;
Tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính do mình gây ra;
Cá nhân, tổ chức nước ngoài vi phạm hành chính trong phạm vi lãnh thổ, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; trên tàu bay mang quốc tịch Việt Nam, tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo hướng dẫn của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
– Đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính là cá nhân được quy định tại các điều 90, 92, 94 và 96 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 sửa đổi, bổ sung 2020.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com