Suy nghĩ về nguyên nhân, ý nghĩa cái chết của Vũ Nương

Chuyện người con gái Nam Xương là một tác phẩm khá tiêu biểu viết về số phận người phụ nữ xưa. Qua đó, Nguyễn Dữ đã xây dựng cái chết của Vũ Nương với nhiều ý nghĩa. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của Vũ Nương qua bài viết dưới đây nhé

1. Dàn ý suy nghĩ về nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của Vũ Nương:

1.1. Mở bài:

Vũ Nương nhân vật chính trong Chuyện người con gái Nam Xương là một người phụ nữ xinh đẹp, đức hạnh nhưng cuộc đời chịu nhiều oan khuất, bất công.

Xung quanh cái chết của Vũ Nương có nhiều ý kiến không đồng tình. Bài viết muốn bày tỏ suy nghĩ của bản thân tôi về cái chết oan uổng của người phụ nữ này.

1.2. Thân bài:

1. Tóm tắt các sự việc chính của truyện; tóm tắt những nét chính về nhân vật Vũ Nương

– Ngoại hình: xinh đẹp

– Tính cách, phẩm chất:

Gọn gàng, nhu mì: ăn nói nhỏ nhẹ, lễ phép, lễ phép, được mọi người yêu mến.

Đàm tháo vát, hiếu thảo và nhân hậu: một mình nuôi con; yêu thương, chăm sóc mẹ chồng, lo ma chay chu đáo, tròn đạo hiếu.

Chung thủy: yêu chồng, thương con, giữ phẩm giá, chung thủy chờ chồng.

Trong sáng, ngay thẳng: bị hàm oan, tự tử để chuộc tội…

-Một người phụ nữ xinh đẹp, đức hạnh như vậy lẽ ra được hưởng hạnh phúc, nhưng lại có một kết cục bi thảm. Vậy nguyên nhân cái chết của Vũ Nương là gì?

Đánh giá lại vấn đề

2. Nghĩ đến cái chết của Vũ Nương

Có nhiều cách giải thích khác nhau xung quanh cái chết của Vũ Nương. Hai ý kiến, một cho rằng do Trương Sinh ghen tuông, một cho rằng do chiến tranh phong kiến, đều có cơ sở. Tuy nhiên, mỗi ý kiến chỉ đúng ở một khía cạnh.

Sự ghen tuông của Trương Sinh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của Vũ Nương: Nếu Trương Sinh biết kiềm chế cơn nóng giận, sáng suốt suy xét, tin vợ, không tin vào sự ngây thơ của con trẻ… thì kết cục đã khác.

Chiến tranh phong kiến là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết của Vũ Nương. Có người nói, Vũ Nương chết khi Trương Sinh trở về, nên không thể nói Vũ Nương chết vì chiến tranh. Hiểu như vậy là tách cái chết của Vũ Nương ra khỏi toàn bộ diễn biến câu chuyện. Chính Trương Sinh phải đi lính xa nhà nên đã xảy ra hiểu lầm đáng tiếc.

Ngoài ra, vì đứa con lỡ hại mẹ, vì Vũ Nương nhu nhược, vì lễ giáo phong kiến hà khắc… cũng góp phần đẩy Vũ Nương đến cái chết.

Tuy nhiên, toàn diện và sâu sắc nhất, đó là do chế độ xã hội phong kiến chưa bảo đảm quyền sống, quyền sung sướng cho người phụ nữ. số phận của họ thật mong manh; tai họa, bất công có thể ập đến với họ bất cứ lúc nào mà không có lý do gì mà không có biện pháp bảo vệ nào.

Chi tiết “cái bóng” rất ngẫu nhiên và phi lý, nhưng chính cái ngẫu nhiên đến phi lý đó lại quyết định số phận của một con người. Như vậy, bi kịch của Vũ Nương đã vượt ra ngoài bi kịch của một gia đình. Đó là số phận bi đát của một lớp người trong xã hội. Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của truyện cũng vì thế mà có tính khái quát cao hơn.

1.3. Kết bài:

Cái chết của Vũ Nương gieo vào lòng người đọc niềm tiếc thương cho những người phụ nữ bất hạnh trong xã hội cũ.

Trong xã hội ta hiện nay, phụ nữ tuy đã được pháp luật bảo vệ, được Đảng, Nhà nước tạo điều kiện giúp đỡ nhưng họ vẫn là giới chịu nhiều thiệt thòi, bất hạnh. Vẫn còn cảnh những người vợ bị chồng hành hạ, đánh đập dã man; trẻ em gái bị mua bán, dụ dỗ làm ăn bất lương; những người phụ nữ bị coi thường, tủi nhục vì tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Vì vậy, đấu tranh cho quyền bình đẳng nam nữ, sự phát triển của phụ nữ vẫn là cuộc cách mạng vĩ đại của thời đại ngày nay. Yêu thương, giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn là lương tâm, là trách nhiệm của tất cả chúng ta.

Xem thêm: Phân tích giá trị nhân đạo Chuyện người con gái Nam Xương

2. Suy nghĩ về nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của Vũ Nương hay nhất:

Trong nền văn học trung đại Việt Nam, bên cạnh kiệt tác Truyện Kiều tái hiện thành công số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua hình tượng Thúy Kiều thì “Chuyện người con gái Nam Xương” cũng là một tác phẩm tiêu biểu. miêu tả điển hình của tấn bi kịch đó của phụ nữ. Điều này được thể hiện rõ qua cái chết của nhân vật Vũ Nương. Đây là chi tiết thể hiện sự tuyệt vọng, bế tắc không lối thoát của nhân vật trong xã hội đầy bất công.

Vũ Nương là một cô gái xinh đẹp, dịu dàng, có tấm lòng lương thiện, tính tình nhu mì, dịu dàng khiến Trương Sinh đem lòng yêu mến. Sau khi lấy Trương Sinh, nàng luôn giữ lễ phép. Sau khi chồng đi bộ đội, bà một mình nuôi con, hiếu thuận với mẹ chồng, một lòng chờ chồng. Những tưởng với những nét đẹp ấy, hạnh phúc sẽ mỉm cười với cô. Thế nhưng, khi Trương Sinh trở về, nàng cũng phải rơi vào bi kịch. Vì tin vào lời nói ngây thơ của bé Đản, Trương Sinh đã hiểu lầm, ghen tuông và bỏ rơi nàng. Trước sự ghen tuông mù quáng của chồng, Vũ Nương tìm cách bao biện nhưng không hiểu, nàng phải tìm đến cái chết bi thảm.

Trước hết, cái chết là chi tiết phản ánh trung thực tấn bi kịch của nhân vật Vũ Nương. Dù là người phụ nữ có tâm, có đạo nhưng bà vẫn phải chịu bi kịch bị chế độ phong kiến ruồng bỏ, áp bức, khinh miệt và phán xét bất công, khắc nghiệt. “trọng nam khinh nữ”. Khi bị chồng hiểu lầm, nghi ngờ lòng chung thủy và từ chối mình, cô không còn cách nào khác là nhảy sông tự tử.

Trước những lời buộc tội của Trương Sinh, Vũ Nương đã mượn bến Hoàng Giang để minh oan cho tấm lòng trong trắng của mình: “Nàng tiết hạnh giữ trinh, tiết tiết giữ lòng, vào nước làm ngọc Mị Nương, xuống trần gian”.  Nhưng lòng dạ của một con cá, đã lừa dối chồng con. Bên dưới xin làm mồi cho cá tôm, bên trên xin làm cơm cho diều, cho quạ. Cô giải thích việc thể hiện sự bất lực khi tìm đến cái chết sau những nỗ lực bất thành. nghèo khổ, bế tắc không lối thoát, đồng thời thể hiện rõ số phận bi kịch của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.

Cái chết oan uổng, đau đớn của Vũ Nương đã gián tiếp lên án thói nam quyền, coi trọng uy quyền, tiếng nói của người đàn ông trong gia đình. Cuộc hôn nhân sinh tử của cô vốn dĩ là một cuộc hôn nhân không bình đẳng. Trương Sinh chỉ cần “nói với mẹ đem trăm lạng vàng cưới nàng” là được. Những ngày về làm dâu nhà trai, chị luôn phải giữ nề nếp trước sự nghi ngờ của nhà chồng. Ngoài ra, cuộc chiến tranh phi nghĩa cũng là nguyên nhân dẫn đến bi kịch của Vũ Nương khi phải sống cảnh ly tán, xa cách chồng. Chính vì vậy, những lời nói hồn nhiên của bé Đản vô tình trở thành chất xúc tác tạo nên những nút thắt, hiểu lầm của Trương Sinh sau những tháng ngày xa cách vợ con. Có thể nói, sống trong xã hội phong kiến bất công, Vũ Nương đã phải tìm đến cái chết để giải oan đó là một bi kịch không lối thoát. Qua đó ta thấy được sự đồng cảm của tác giả Nguyễn Du với số phận nghiệt ngã của người phụ nữ.

Như vậy, qua cái chết bi thảm của nhân vật Vũ Nương, ta thấy được số phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến bất công, chịu ảnh hưởng của tư tưởng trọng nam khinh nữ. Chi tiết cái chết của cô đã tạo nên giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc cho tác phẩm.

Xem thêm: Đóng vai Vũ Nương kể lại Chuyện người con gái Nam Xương

3. Suy nghĩ về nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của Vũ Nương đạt điểm cao:

Đọc “Chuyện người con gái Nam Xương” chắc hẳn bạn đọc sẽ cảm thấy bị ám ảnh bởi cái chết của Vũ Nương.

Theo truyện, Vũ Thị Thiết là một người phụ nữ đức hạnh quê ở Nam Xương. Chồng nàng là Trương Sinh, giàu có nhưng ít học và đa nghi. Triều đình bắt lính, Trương Sinh phải đi lính trong lúc vợ đang mang thai. Chồng đi vắng được mười ngày thì nàng sinh một cậu con trai tên là Đản. Năm sau dẹp giặc, tàn quân tan tác, khi Trương Sinh trở về, con đã biết nói, các con nhất định không nhận Trương Sinh là cha. Trương Sinh ghen tuông, nghe con trai chê vợ xấu, vu oan, Vũ Nương bị ruồng bỏ, bị đuổi đi , Vũ Nương bị oan nhảy xuống sông tự tử.

Đọc kỹ tác phẩm sẽ thấy rằng nó không tiết lộ khả năng một thảm kịch bi thảm như vậy có thể dễ dàng tránh được. Tài kể chuyện của tác giả là ở chỗ đó, tháo gỡ và buộc câu chuyện tiếp diễn khiến người đọc vừa hứng thú vừa xem vừa suy nghĩ, chủ đề của tác phẩm dần hiện ra theo mạch trần thuật của truyện. Lời con nghe rất thật nhưng ẩn chứa nhiều điều khó tin, nếu Trương Sinh biết suy nghĩ thì người cha sẽ lạ lùng biết bao: “không nói được, chỉ biết im lặng” mà không bế con, nhưng chỉ như một cái “máy” – “Mẹ Đan đi thì con ngồi với”. Câu nói của đứa trẻ không phải là câu đố, nếu giải thích được thì cái chết của Vũ Nương đã không xảy ra. Nhưng Trương Sinh ghen tuông, vô học, thiếu suy nghĩ đã vô tình bỏ rơi khả năng hóa giải bi kịch, dẫn đến cái chết oan uổng của người vợ mà anh không có mà không có tình yêu. Tất nhiên, đó là cách cuộc sống trở thành một thứ, và không có gì trên thế giới để ghen tị.

Bi kịch nào tránh khỏi khi vợ hỏi ai kể chuyện, chỉ cần Trương Sinh kể cho con nghe thì mọi chuyện sẽ sáng tỏ. Vũ Nương sẽ chứng minh cho chồng thấy khi ở một mình nàng vẫn thường chơi với cái bóng của mình và nói rằng đó là cha của Đản. Mãi sau này, một đêm căn phòng vắng, đang ngồi buồn dưới ngọn đèn khuya, bỗng người con chỉ vào bóng mình trên vách nói đó là cha, Trương Sinh sực tỉnh, hiểu ra nỗi oan của vợ, thế là xong xuôi mọi chuyện. Vũ Nương đã không còn trên cõi đời.

Câu chuyện bắt đầu từ một bi kịch gia đình, câu chuyện về mẹ và cha, một vụ án đánh ghen. Nhiều tác phẩm cổ xưa đã được viết về câu chuyện bình thường bi thảm này. Vũ Nương không may lấy phải người chồng ghen tuông, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết bi thảm của nàng chính là “máu ghen” của người chồng khờ khạo. Nhưng sự thật vẫn là sự thật! Cái chết oan uổng đến từ người chồng độc đoán.

Một người phụ nữ đức hạnh, tâm hồn trong sáng như ngọc nhưng lại bị nghi oan bởi câu chuyện ấu trĩ, trò đùa của mẹ với con mà phải tìm đến cái chết bi thảm, bất hạnh dưới đáy sông sâu. Câu chuyện đau lòng vượt ra ngoài phạm vi một gia đình, nó buộc chúng ta phải suy nghĩ về số phận mong manh của những con người trong một xã hội mà những bất công, bất công và tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào cho họ vì những lý do thường rất kỳ lạ và khó đoán. Đó là thực trạng của xã hội phong kiến nước ta, nhất là trong thời kỳ suy vong. Xã hội ấy đã sinh ra những chàng trai Trường Sinh, những người đàn ông với đầu óc “Nam cường” chà đạp lên quyền sống của phụ nữ. Lòng đố kị cá nhân cộng với tư tưởng “nam quyền” trong xã hội đã khiến Trương Sinh trở nên độc đoán lố bịch, ngoan cố với chính kiến của mình, nhất thiết không nghe ý kiến của người khác. Đứa con nói ra thì tin ngay, người vợ than khóc tỏ ra đau buồn nhất định không tin, bà con lối xóm giải quyết công bằng, không phân thắng thua. Hậu quả là cái chết bi thảm của Vũ Nương mà nguyên nhân sâu xa là chế độ phong kiến bất công, nam quyền bất bình đẳng đã gây ra biết bao tai họa cho người phụ nữ nói riêng và nhân dân thời gian đó nói chung.

Như vậy, có thể thấy cái chết của Vũ Nương chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Xem thêm: Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương chọn lọc hay nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com