Thời hạn tạm giữ xe là bao lâu theo quy định?

Kính chào LVN Group, tôi có một người anh trai do một số lý do mà bị tạm giữ xe. Nhưng mà xe đó là xe của tôi, thuộc quyền sở hữu của tôi. Vậy nên, hiện tại tôi có chút lo lắng không biết là xe mình sẽ bị tam giữ trong bao nhiêu ngày. Sắp tới tôi phải đi xa có việc cần xe, nên mong LVN Group trả lời cho tôi về những vấn đề liên quan đến thời hạn tạm giữ xe. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho LVN Group. Mong rằng bài viết sau sẽ giúp bạn có được những thông tin để giải quyết những vấn đề đang gặp.

Văn bản quy định

Luật Xử lý vi phạm hành chính

Quy định về việc tạm giữ xe

Khi một vụ việc tai nạn giao thông xảy ra, công an hoặc người có thẩm quyền theo hướng dẫn pháp luật có quyền tạm giữ các phương tiện giao thông có liên quan để phục vụ cho công tác khám nghiệm, góp phần cùngo quá trình điều tra giải quyết vụ việc. Quá trình tạm giữ phương tiện giao thông phải được tiến hành theo hướng dẫn của pháp luật. Dựa cùngo Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì việc tạm giữ phương tiện giao thông cần tuân thủ những điều kiện sau:

  • Chỉ những người có thẩm quyền đưa ra cách thức xử phạt hành chính hoặc xử phạt tịch thu tang vật theo pháp luật mới có thẩm quyền tạm giữ phương tiện giao thông gây tai nạn.

-Việc tạm giữ phương tiện giao thông gây tai nạn chỉ được áp dụng khi nhận thấy thật sự cần thiết vì một trong những lý do sau đây:

+Việc tạm giữ này giúp cho việc điều tra, xác minh những tình tiết còn chưa chi tiết để từ đó mới có trọn vẹn cơ sở để ra quyết định xử phạt.

+Việc tạm giữ này nhằm mục đích ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính khác mà nếu như không tạm giữ thì để chủ sở hữu tiếp tục sử dụng hây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

+Việc tạm giữ này như một biện pháp bảo đảm để người có lỗi phải thi hành quyết định xử phạt theo hướng dẫn pháp luật.

+Nếu có cơ sở cho rằng nếu không tạm giữ ngay thì phương tiện sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra xác minh vụ việc (thường những vụ việc này sẽ có yếu tố hình sự).

  • Công an hoặc người có thẩm quyền tiến hành tạm giữ phương tiện giao thông trong vụ việc tai nạn giao thông phải lập quyết định tạm giữ cùng biên bản tạm giữ. Biên bản tạm giữ (có mẫu do Chính phủ quy định) phải có những nội dung như: tên loại, số lượng cùng tình trạng phương tiện thực tại thời gian tạm giữ.

Sau khi lập biên bản thì người ra quyết định tạm giữ cùng chủ sở hữu của phương tiện hoặc người uỷ quyền của tổ chức có phương tiện vi phạm phải ký cùngo biên bản mới có giá trị hiệu lực. Nếu người vi phạm hoặc uỷ quyền tổ chức vi phạm không có mặt hoặc không chịu ký thì có thể thay thế bằng chữ ký của hai người làm chứng. Biên bản được lập thành 02 bản: 01 bản giao cho người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ, 01 bản giao cho chủ thể vi phạm.

  • Người ra quyết định tạm giữ phương tiện giao thông gây ra tai nạn phải có trách nhiệm quản lý, bảo quản phương tiện. Nếu phương tiện đó có bất kỳ mất mát hay hỏng hóc gì thì người ra quyết định tạm giữ sẽ phải tiến hành bồi thường theo hướng dẫn của pháp luật dân sự cùng bị xử lý theo hướng dẫn pháp luật.

Trường hợp vi phạm nào bị tạm giữ xe máy?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng; điều khiển xe khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định; điều khiển xe máy đi cùngo đường cao tốc… sẽ bị tạm giữ xe 07 ngày.

Với số lượng trên 45 triệu xe, mô tô, xe máy đã cùng đang; là phương tiện giao thông chính được người dân ưu tiên sử dụng.

Với tần suất sử dụng liên tục, thường xuyên, các chủ phương tiện; không thể tránh khỏi việc mắc một số lỗi vi phạm giao thông. Theo quy định hiện hành, cảnh sát giao thông; có quyền xử phạt hành chính người đi xe máy nếu người đó vi phạm các quy định; của Luật Giao thông đường bộ. Khi xử phạt hành chính, cảnh sát giao thông còn có quyền tạm giữ phương tiện.

Vậy người đi xe máy vi phạm giao thông trong trường hợp nào sẽ bị tạm giữ xe? Theo Điều 78 Nghị định 46 về xử phạt vi phạm giao thông, người đi xe máy sẽ bị tạm giữ xe 07 ngày nếu vi phạm một trong các lỗi sau:

  • Điều khiển xe máy đi cùngo đường cao tốc.
  • Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h.
  • Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định.
  • Điều khiển xe mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.
  • Điều khiển xe mà nồng độ cồn: Vượt quá 50 miligam – 80 miligam/100 mililít máu; Vượt quá 0,25 miligam – 0,4 miligam/1 lít khí thở.
  • Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
  • Buông cả hai tay khi đang điều khiển xem máy; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe.
  • Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.
  • Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối; với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh.
  • Điều khiển xe máy thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.
  • Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.
  • Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.
  • Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo hướng dẫn.
  • Sử dụng Giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do đơn vị có thẩm quyền cấp.
  • Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do đơn vị có thẩm quyền cấp.
  • Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cùng các loại xe tương tự xe mô tô.

Quy định về thời hạn tạm giữ xe?

Theo quy định tại Khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012:

Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Thủ tục nhận lại xe bị tạm giữ

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 138/2021/NĐ-CP quy định về việc trả lại phương tiện giao thông bị tạm giữ, cụ thể:

  • Việc trả lại phương tiện giao thông bị tạm giữ phải có quyết định bằng văn bản của người có quyền ra quyết định tạm giữ;
  • Người quản lý, bảo quản phương tiện giao thông bị tạm giữ thực hiện việc trả lại hoặc chuyển phương tiện khi đã có quyết định trả lại phương tiện theo trình tự như sau:
  • Kiểm tra quyết định trả lại phương tiện hoặc quyết định chuyển phương tiện; kiểm tra thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người đến nhận;

Lưu ý: Người đến nhận lại phương tiện bị tạm giữ phải là người vi phạm hoặc chủ sở hữu phương tiện bị tạm giữ hoặc đại điện tổ chức vi phạm hành chính đã được ghi trong quyết định tạm giữ phương tiện. Nếu chủ sở hữu, tổ chức, cá nhân vi phạm ủy quyền cho người khác đến nhận tại phương tiện bị tạm giữ thì phải lập văn bản ủy quyền.

  • Yêu cầu người đến nhận lại phương tiện bị tạm giữ đối chiếu với biên bản tạm giữ để kiểm tra về chủng loại, số lượng, khối lượng, chất lượng, đặc điểm, hiện trạng của phương tiện bị tạm giữ dưới sự chứng kiến của người quản lý. Việc giao, nhận lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải được lập thành biên bản;
  • Trường hợp chuyển phương tiện cho đơn vị điều tra, đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành hoặc đơn vị giám định thì người quản lý, bảo quản phương tiện bị tạm giữ, tịch thu phải lập biên bản về số lượng, khối lượng, trọng lượng, đặc điểm, chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ, tình trạng của tang vật, phương tiện. Biên bản được lập thành 02 bản có chữ ký của bên giao cùng bên nhận, mỗi bên giữ 01 bản.

Vậy, khi đi nhận lại phương tiện giao thông bị tạm giữ, anh cần phải mang theo các giấy tờ như biên bản tạm giữ, Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân. Bên cạnh đó anh cũng cần Quyết định trả lại phương tiện để người tạm giữ phương tiện có thể kiểm tra và thực hiện việc trao trả phương tiện bị tạm giữ.

Phương tiện giao thông hết thời hạn tạm giữ bị xử lý thế nào?

Khoản 4 Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 65 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về việc xử lý phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ khi hết thời hạn tạm giữ mà không có người đến nhận như sau:

Đối với phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ để xác minh tình tiết hoặc ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính thì:

  • Trường hợp xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo cho họ 02 lần. Lần thông báo thứ nhất phải được thực hiện trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện. Lần thông báo thứ hai được thực hiện trong thời hạn 07 ngày công tác, kể từ ngày thông báo thứ nhất. Hết thời hạn 01 tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai nếu người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận thì trong thời hạn 05 ngày công tác, người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
  • Trường hợp không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo 02 lần trên phương tiện thông tin đại chúng của trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ tang vật, phương tiện. Lần thông báo thứ nhất phải được thực hiện trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện. Lần thông báo thứ hai được thực hiện trong thời hạn 07 ngày công tác, kể từ ngày thông báo thứ nhất. Hết thời hạn 01 năm, kể từ ngày thông báo lần thứ hai nếu người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận thì trong thời hạn 05 ngày công tác, người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
  • Đối với phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt thì khi hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt mà cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính không thi hành quyết định xử phạt thì trong thời hạn 05 ngày công tác, kể từ ngày hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt, người có thẩm quyền tạm giữ phải chuyển tang vật, phương tiện vi phạm hành chính cho người có thẩm quyền cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt để quyết định việc kê biên, bán đấu giá theo hướng dẫn của pháp luật để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt.

Bài viết có liên quan

  • Quy định mới về độ tuổi được lái xe gắn máy 50cc
  • Phí đăng kiểm xe ô tô bao nhiêu tiền?
  • Thủ tục sang tên xe ô tô từ chồng qua vợ thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Thời hạn tạm giữ xe” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay câu hỏi đến dịch vụ pháp lý đổi tên bố trong giấy khai sinh cần được trả lời, các LVN Group, chuyên gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 1900.0191 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Giải đáp có liên quan

Quá thời hạn tạm giữ xe mà không đến nhận xe thì xử lý thế nào?

Nếu quá thời hạn mà không đến lấy xe, xe máy của bạn có thể bị xử lý theo hướng dẫn tại khoản 8 Điều 1 Nghị định 31/2020/NĐ-CP như sau:
Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ, nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng của trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ phương tiện cùng niêm yết công khai tại trụ sở đơn vị của người có thẩm quyền tạm giữ;
Hết 30 ngày, kể từ ngày niêm yết công khai, thông báo cuối cùng trên phương tiện thông tin đại chúng, nếu người vi phạm không đến nhận hoặc không xác định được người vi phạm thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để xử lý theo hướng dẫn của pháp luật.
Sau khi bị ra quyết định tịch thu, phương tiện được xác lập quyền sở hữu toàn dân cùng được xử lý theo trình tự, thủ tục quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công cùng các văn bản liên quan.

Có bị tạm giữ xe máy khi không lập biên bản xử phạt không?

Theo quy định tại khoản 9 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 do Quốc hội ban hành ngày 20 tháng 06 năm 2012:
Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; giấy phép; chứng chỉ hành nghề phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, tình trạng của tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ cùng phải có chữ ký của người thực hiện việc tạm giữ, người vi phạm, uỷ quyền tổ chức vi phạm;
Trường hợp không có chữ ký của người vi phạm thì phải có chữ ký của ít nhất 01 người chứng kiến.
Theo đó, mọi phương tiện vi phạm bị tạm giữ đều phải lập biên bản; biên bản phải được lập thành 02 bản. Tuy nhiên; nếu phát hiện vi phạm giao thông nhờ dùng phương tiện; thiết bị kỹ thuật; nghiệp vụ thì CSGT phải lập biên bản mà không cần quan tâm đến hình phạt.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com