Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn và hay nhất

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường với tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” đã dựng lên bức tranh sông Hương hoang dại phóng khoáng mà mộng mơ lãng mạn. Để hiểu rõ hơn về tác phẩm, chúng ta hãy xem một số mẫu tóm tắt hay nhất dưới đây nhé!

1. Mẫu bài văn số 1 tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông hay nhất:

Hoàng Phủ Ngọc Tường viết về sông Hương ở Huế với vẻ đẹp thơ mộng và lãng mạn, còn Nguyễn Tuân viết về dòng sông Tây Bắc với vẻ hung bạo và trữ tình. Tác phẩm có hai nội dung chính, trong đó luận điểm một tiểu miêu tả thủy trình của Hương Giang, từ thượng lưu chảy ra ngoại vi thành phố rồi vào sâu trong lòng Huế. Từng địa điểm và từng dòng chảy sông Hương đều có nét đẹp khác nhau được tác giả miêu tả sinh động và hấp dẫn. Sông Hương ở thượng lưu được ví như “bản trường ca của rừng già” gắn với đại ngàn Trường Sơn, mang một khí thế sống chết và hùng tráng. Ở ngoại vi thành phố, sông Hương “như người đẹp nằm ngủ mơ” giữa cánh đồng Châu Hóa Đầy hoa dại, với vẻ đẹp trầm mặc như ảo lí cổ thi. Đến trong lòng thành phố Huế, sông Hương được tác giả cảm nhận tinh tế là “điệu chậm tình cảm dành riêng cho Huế”,” sông Hương mang vẻ đẹp của một bản anh hùng ca ghi dấu ấn các chiến công oanh liệt của dân tộc. Trong đời thường, nó mang một vẻ đẹp đơn giản, một lòng hướng về dòng chảy chung của đất nước. Còn trong thi ca, sông Hương là nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ sáng tác những áng văn chương tuyệt vời và độc đáo. “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ nên vẻ đẹp của dòng sông xứ Huế trên các phương diện về không gian, thời gian, lịch sử và thi ca, tạo nên nét đẹp trữ tình của Hương Giang – “dòng sông huyền nhiệm nơi sinh ra vẻ đẹp tâm hồn của đất nước”. sông Hương mang vẻ đẹp của một bản anh hùng ca ghi dấu ấn các chiến công oanh liệt của dân tộc. Trong đời thường, nó mang một vẻ đẹp đơn giản, một lòng hướng về dòng chảy chung của đất nước. Còn trong thi ca, sông Hương là nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ sáng tác những áng văn chương tuyệt vời và độc đáo. “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ nên vẻ đẹp của dòng sông xứ Huế trên các phương diện về không gian, thời gian, lịch sử và thi ca, tạo nên nét đẹp trữ tình của Hương Giang – “dòng sông huyền nhiệm nơi sinh ra vẻ đẹp tâm hồn của đất nước”. sông Hương là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ sĩ sáng tác những áng văn chương tuyệt mỹ và độc tài. “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ nên vẻ đẹp của dòng sông xứ Huế trên các phương diện về không gian, thời gian, lịch sử và thi ca, tạo nên nét đẹp trữ tình của Hương Giang – “dòng sông huyền nhiệm nơi sinh ra vẻ đẹp tâm hồn của đất nước”. sông Hương là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ sĩ sáng tác những áng văn chương tuyệt mỹ và độc tài. “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ nên vẻ đẹp của dòng sông xứ Huế trên các phương diện về không gian, thời gian, lịch sử và thi ca, tạo nên nét đẹp trữ tình của Hương Giang – “dòng sông huyền nhiệm nơi sinh ra vẻ đẹp tâm hồn của đất nước”.

Xem thêm: Phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông hay nhất

2. Mẫu bài văn số 2 tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn:

Bài bút ký của Hoàng Phủ Ngọc Tường nói về dòng sông Hương, duy nhất trên đất nước ta và vẻ được thiên nhiên dành riêng cho thành phố Huế. Sông có tính cách ngang tàng như một cô gái hoang dã Digan, nhưng cũng rất trữ tình và thơ mộng. Theo tác giả, dòng sông này không bao giờ lặp lại trong cảm hứng của nghệ sĩ, từ hiện đại cho đến thời phong kiến ​​xa xưa. Tác giả khẳng định vẻ đẹp của cảnh quan sông Hương và sự gắn bó của nó với lịch sử và văn hóa dân tộc là tuyệt vời, và cho rằng sông Hương là “dòng sông huyền nhiệm, nơi sinh ra vẻ đẹp của tâm hồn đất nước”.

Xem thêm: Dàn ý phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông hay nhất

3. Mẫu bài văn số 3 tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông đơn giản:  

Bài bút ký của Hoàng Phủ Ngọc Tường kể về một dòng sông thơ mộng mà thiên nhiên dành tặng riêng cho xứ huế mộng . Hình ảnh dòng sông Hương hiện lên lúc hoang dại như một cô gái Digan, lúc lại rất trữ tình và thơ mộng. Đó cũng chính là tính cách như một cô gái ngang tàng, mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần mềm mại và thơ mộng. Con sông ấy không hừng hực mà ẩn mình trong những cảm hứng của nghệ sĩ nghệ sĩ cho dù từ hiện đại hay ngược dòng thời gian về phong kiến ​​xa xưa. Sự thật chứng minh là vẻ đẹp của cảnh quan và sự gắn bó của sông Hương với tiến trình lịch sử, văn hóa của dân tộc mà nó tương xứng là “dòng sông huyền nhiệm, nơi sinh ra vẻ đẹp tâm hồn của đất nước” .

Xem thêm: Soạn bài, sơ đồ tư duy Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn

4. Mẫu bài văn số 4 tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông trữ tình nhất:

Hoàng Phủ Ngọc Tường miêu tả Sông Hương với bao vẻ đẹp khác nhau liên quan đến thành phố Huế. Sông Hương vùng thượng lưu có sức sống khát khao, bí ẩn, sâu thẳm, hoang dại nhưng cũng dịu dàng, say đắm qua bốn hình ảnh so sánh. Sông Hương mang vẻ huyền bí và đẹp thiên nhiên không thể nổi nổi. Sông Hương chảy xuôi về đồng bằng và ngoại vi thành phố mang vẻ đẹp lãng mạn. Sông Ý mình như đang tìm kiếm ý thức để gặp thành phố tương lai của nó. Sông Hương được cho là có linh hồn, biết ý thức và đi tìm thứ gì đó với nó. Tác giả sử dụng kiến ​​thức văn hóa, văn học để tạo ấn tượng về vẻ đẹp trầm mặc như triết lí, như cổ thi gắn với các thành quách, lăng tẩm của vua chúa thời trước. Sông Hương khi chảy vào phố Huế có nét đẹp rất riêng. Sông được khám phá, phát hiện ở sắc thái tâm trạng, gặp thành phố như điểm hẹn tình yêu, trở nên vui tươi, chậm rãi, êm dịu. Sông Hương tiến thẳng về hướng Bắc, cánh sen sang hướng đông-tây quay lại thành phố thị trấn Bảo Vinh trước khi về với biển. Sông mang nhiều dấu ấn của lịch sử, thi ca và tái hiện lại cho bạn đọc những hình ảnh trong lịch sử và gắn liền với những vật chất rất riêng của con người Huế từ góc độ văn hóa truyền thống lịch sử.

Xem thêm: Phân tích cái tôi trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông

5. Mẫu bài văn số 5 tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông ý nghĩa nhất:

Bài bút ký đã tán thưởng vẻ đẹp của sông Hương, một đoạn cảnh đẹp và truyền thống lịch sử xứ Huế, đã được lòng người. Sông Hương ở thượng nguồn rất yêu thương và hoang dại, với nhiều gợn sóng đáy vực bí ẩn, giống như một bản trường ca của rừng già. Khi chảy qua đồng bằng, sông Hương trở nên mộng mơ và làm say đắm lòng người với màu chùi lọi của hoa đậu bến bờ đỏ hai bên. Dòng sông Động tác mềm mại, tạo cảnh đẹp như tranh, giữa hai dãy đồi cảnh sử dụng như thành quách, cao đột biến như VỌNG CẢNH, TÂM THÁI, LƯU BẢO. Sông Hương đổi màu da thường xuyên: sớm xanh, trưa vàng, chiều tím. Khi chảy qua thành phố Huế, sông Hương chảy rất chậm và lặng lẽ, giống như điệu chậm. Nó trở thành một nữ tài năng đánh đàn trong đêm. Tiếng hát vọng lại trên sông từ một khoang thuyền nào đó. Sông Hương mang vẻ đẹp vừa trữ tình, vừa trầm mặc, Gắn liền với lịch sử bi tráng của dân tộc, mà trên thế giới không có dòng sông nào tương tự. Khi về với biển, sông Hương lại gợi nhớ nỗi lòng lưu luyến với thành phố Huế, tương tự như nàng Kiều với Kim Trọng.

Xem thêm: Giải thích ý nghĩa nhan đề bài Ai đã đặt tên cho dòng sông

6. Mẫu bài văn số 6 tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông tốt nhất:

Sông Hương là con sông đặc biệt, liên quan chặt chẽ đến Huế, với vẻ đẹp đa dạng ở mỗi thời điểm. Thượng nguồn của sông mang vẻ đẹp hoang dã, tinh tế và quyến rũ, khi đến thành phố, sông mang đậm sắc màu của hoa bến bãi và tạo nên những hình cung đẹp mắt. Ngoài thành phố, sông ôm đảo Cồn Hến và đi qua làng Vỹ Dạ, trước khi quay lại thành phố ở thị trấn Bảo Vinh và cuối cùng đổ ra biển. Sông Hương mang nhiều dấu ấn lịch sử và thi ca, là biểu tượng bất diệt của thành phố Huế và nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này.

Xem thêm: Các bộ đề đọc hiểu Ai đã đặt tên cho dòng sông (có đáp án)

7. Mẫu bài văn số 7 tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông chất lượng nhất:

Sông Hương là dòng sông kỳ ảo với vẻ đẹp đa dạng được liên kết mật thiết với thành phố Huế mộng mơ. Tại thượng nguồn, sông Hương hiện thân như cô gái Digan với những bước nhảy nóng bỏng hoang dại, cũng như “người mẹ phù sa” với vẻ đẹp tinh tế và cuốn hút lòng người. Khi chảy về thành phố, sông Hương trở nên tươi tắn với sắc đỏ rực rỡ của hoa đỗ ven bờ. Đây là thời điểm sông Hương giống như cô gái thức giấc, đầy biến hóa với những chuyển động tạo thành hình cung, ôm lấy chân cảnh quan Thiên Mụ và có sắc đổi từ sớm xanh, hò vàng đến tím, gây ấn tượng tượng đẹp cho người xem.

Khi xuôi về phương Bắc, sông Hương ôm lấy đảo Cồn Hến trong sương mờ, giữa những hàng tre trúc xanh biếc và vườn cau của làng Vỹ Dạ. Khi đột ngột thay đổi hướng Đông Tây, sông Hương quay trở lại thành phố thị trấn Bảo Vinh, tạo nên nỗi lòng vương vấn giống như chuyện tình giữa nàng Kiều và Kim Trọng. Ngoài ra, sông Hương còn chất chứa những ký ức lịch sử và thơ ca, khi chứng kiến ​​những cuộc tranh đấu quan trọng của dân tộc. Do đó, sông Hương xứng đáng là biểu tượng bất diệt của thành phố Huế, là nguồn cảm hứng vô tận cho những tác phẩm thi ca của các thế hệ sau.

Xem thêm: Hoàn cảnh sáng tác Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com