Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn gọn nhất

Tóm tắt tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên của Nguyễn Dữ được sưu tầm và tổng hợp xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo, giúp các bạn học sinh có thể học tốt môn Ngữ văn 10 và có thể nắm bắt được nội dung của tác phẩm một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây nhé.

1. Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay nhất:

Ngô Tử Văn nổi tiếng ở xứ Lạng Giang là người chính trực. Trong làng  ó một ngôi đền rất linh thiêng, nhưng gần ngôi đền có một vị thần hung dữ, chuyên điều khiển yêu quái, dân gian kể rằng Tử Văn tức giận nên phóng hỏa đốt đền để ngăn cản việc làm hại cho dân lành.

Sau khi đốt đền, tên ác thần dọa kiện chàng xuống âm phủ. Sau khi trở về nhà, chàng bị sốt và trong lúc hôn mê, chàng mơ thấy có người muốn đưa mình xuống âm phủ. Nhưng đến tối có một ông già đến tự xưng là Thổ Thần. Tinh thần dũng cảm của Tử Văn khiến ông cảm phục nên ông đã chỉ cho chàng biết địa điểm xảy ra tội ác, đồng thời chỉ cho chàng cách đối phó với tên hung thần. Đến đêm, Tử Văn bệnh nặng hơn, Tử Văn thấy hai yêu quái đến bắt mình xuống âm phủ. Trước Diêm Vương, chàng đã tố cáo mọi tội ác của ác thần với những bằng chứng hoàn hảo. Sau khi xác nhận, các quân lính trở về và nói rằng tất cả những lời Cửu Văn nói đều là sự thật. Diêm vương trừng phạt tên tướng địch và phán xét, Thổ thần được phục chức, Tử Văn được hồi sinh. Từ âm phủ trở về, Thổ Văn đã bổ nhiệm Tử Văn làm chức phán sự đền Tản Viên.

Xem thêm: Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn hay nhất kèm dàn ý chi tiết

2. Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn gọn nhất:

Ngô Tử Văn quê ở Yên Dũng, Lạng Giang. Tử Văn luôn được biết đến là người giản dị, thanh liêm, thường làm việc trọng nghĩa, được nhân dân yêu mến. Trong làng có một ngôi đền rất linh thiêng, tương truyền là đền thờ một  tướng giặc phương Bắc tử trận. Tử Văn nổi giận đốt đền, ngôi đền cháy rụi.

Sau khi về nhà, chàng cảm thấy khó chịu, nóng và sốt. Tử Văn ngủ thiếp đi, trong giấc mơ thấy một người đàn ông mặc áo đến từ phương Bắc, tự xưng là cư sĩ, đến đây yêu cầu chàng phục hồi lại ngôi đền, ông ta còn nguyền rủa Tử Văn là không biết điều phải trái khi chàng đốt cháy ngôi đền và đe dọa Tử Văn nếu không xây dựng lại ngôi đền sẽ phải trả giá.

Tử Văn có giấc mơ thứ hai, trong giấc mơ này chàng thấy một ông già hiện ra tự xưng là Thổ Thần, tự giới thiệu và giải thích tên tướng giặc lần trước bị đánh bại và cải trang đến chiếm ngôi đền. Sau khi Tử Văn chết, Thổ Thần khuyên nhủ chàng đến gặp Diêm Vương giải thích mọi chuyện nhằm tiêu diệt linh hồn tướng giặc.

Tử Văn chết thật, quỷ bắt hồn xuống âm phủ, Diêm Vương hỏi thân thế và nguyên nhân tiếng khóc, Tử Văn trình bày rõ ràng sự việc như lời kể của Thổ Thần. Đôi bên tranh cãi gay gắt, Diêm Vương cử người xuống Trái Đất kiểm tra, sau khi sự thật bại lộ, Diêm Vương sai người bắt linh hồn tên tướng giặc và giam cầm hắn. Thổ thần được phục chức, Thổ thần sủng ái Tử Văn tiến cử chàng làm phán sự của đền Tản Viên.

Xem thêm: Cảm nhận về nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất

3. Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ấn tượng nhất:

Nhân vật chính của đoạn trích “Truyền Kì Mạn Lục”, Ngô Tử Văn, là một người cương trực và khảng khái. Trong làng có một ngôi đền của giặc phương Bắc hoành hành tác ai tác quái, chàng nổi giận đốt đền mặc cho mọi người có khuyên bảo như thế nào. Về đến nhà, Tử Văn trong người khó chịu, lên cơn sốt, mơ thấy cư sĩ đến đòi đem đền trở lại đến, nếu không trả đền sẽ phải trả giá. Bất chấp lời đe dọa của hồn ma họ Bạch bách hộ họ Thôi, Tử Văn không hề sợ hãi.

Sau đó Tử Văn gặp được Thổ thần, Thổ thần giới thiệu thân phận của mình và giải thích về linh hồn lang thang đã chiếm dụng ngôi đền. Thổ thần đã bày nước cho Tử Văn để tên giặc kia bị phán xét trước Diêm Vương.

Tử Văn ngày càng ốm yếu, ban đêm bị quỷ bắt xuống địa ngục vương. Đứng trước Diêm Vương, Tử Văn tố cáo kẻ thù kia cướp phá đền đài và làm điều ác hại dân, đặt điều xấu nhằm hãm hại mình. Bản thân Diêm Vương xác nhận đó là sự thật sau khi kiểm chứng. Diêm Vương trừng phạt linh hồn tên tướng giặc, Thổ Thần được khôi phục lại địa vị cũ, Tử Văn hồi sinh.

Thổ Thần trả ơn, phong Tử Văn làm chủ sự đền Tản Viên.

Xem thêm: Phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay chọn lọc

4. Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên sâu sắc nhất:

Ngô Tử Văn vốn là người thanh liêm, giản dị. Tức giận trước danh tiếng là ngôi đền làng linh thiêng, nhưng theo dân gian, một kẻ thù bị giết trong trận chiến gần ngôi đền  biến thành yêu quái, Tử Văn đã đốt ngôi đền. Sau khi đốt đền trở về nhà, Tử Văn cảm thấy khó chịu rồi phát sốt. Trong cơn sốt, Tử Văn nhìn thấy một người đàn ông cao lớn, trông vô cùng dữ tợn, đầu đội một cái mũ trụ, tự xưng là cư sĩ và yêu cầu khôi phục nguyên trạng ngôi đền. Tử Văn vẫn bình tĩnh. Người kia tức giận dọa kiện Tử Văn xuống cõi âm. Đến chiều, có ông già phong thái nhàn nhã đến chúc mừng, hỏi mới biết đây chính là vị Thổ công đã bị tên tướng giặc giả làm cư sĩ đến chiếm mất đền. Ông già nói rằng nếu người âm phủ có câu hỏi, chàng nên nói những gì ông đã dặn, nếu tên giặc kia phủ nhận, thì hãy trực tiếp đến kiểm tra. Đến đêm, Tử Văn bị hai con quỷ bắt. Khi bước vào âm phủ, người gác cổng cho biết tội nặng của Tử Văn không thể giảm bớt. Tử Văn kêu oan và được đưa đến gặp Diêm Vương. Tử Văn nói đầu đuôi như lời Thổ thần nói, và tranh cãi mãi với tên tướng giặc, không phân biệt đúng sai. Diêm Vương tỏ ra nghi ngờ, mục tiêu của tên tướng giặc là trốn tránh cuộc nói chuyện vì sợ bại lộ sự thật. Diêm Vương sai người đến đền Tản Viên xem xét tình hình, thấy đúng như lời Tử Văn nói. Người kia bị đẩy xuống tầng địa ngục thứ chín. Khi Tử Văn trở về nhà, anh mới biết mình đã chết được hai ngày. Mộ tướng giặc bị nổ tung, hài cốt nát vụn. Một tháng sau, Thổ công đề nghị Tử Văn vào làm chủ tế đền Tản Viên. Tử Văn đồng ý và sau đó không bệnh mà mất. Lát sau, có người thấy Tử Văn cưỡi xe ngựa đi trong gió. Người ta truyền rằng đó là “nhà quan phán sự!”

Xem thêm: Thuyết minh nhân vật Ngô Tử Văn chọn lọc hay nhất

5. Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên điểm cao nhất:

Ngô Tử Văn là người đất Lạng Giang, nổi tiếng thanh liêm, không chịu nổi những yêu sách của linh hồn tên tướng giặc hại dân lành, Tử Văn giận quá đốt đền.

Về đến nhà, chàng bỗng phát sốt, đầu óc mê muội, nằm mơ thấy có vị hung thần đòi đem xuống âm phủ vì dám đốt đền.

Nhưng đến tối có một người xuất hiện tự xưng là Thổ thần, Thổ thần cảm phục trước sự dũng cảm của Tử Vân nên thổ thần kể tội trạng và vị trí của tướng giặc, đồng thời không quên chỉ cho chàng cách làm đối phó với hắn ta.

Đến đêm, quỷ sai Tử Văn đưa xuống âm phủ. Tử Văn đưa ra bằng chứng tất cả những tội ác mà tên tướng giặc đã gây ra cho con người. Cuối cùng, công lý được phơi bày và sự thật làm rõ, tướng giặc bị trừng phạt và Tử Văn được hồi sinh. Sau khi trở về thế giới thực, Thổ Thần đã bổ nhiệm Tử Văn làm phán sự đền Tản Viên.

Xem thêm: Giá trị hiện thực trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

6. Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên dễ hiểu nhất:

Ngô Tử Văn vốn là một học giả thông thái, thanh liêm, khảng khái. Ngôi làng nơi chàng sống có một ngôi đền rất linh thiêng. Nhưng vì tướng giặc Minh bị giết trong một trận chiến gần đền nên linh hồn của ông ta bắt đầu hành xác như yêu quái trong dân gian. Quá tức giận, Tử Văn phóng hỏa đốt đền để tiêu diệt tên ác thần.

Sau khi đốt chùa, Tử Văn bắt đầu phát sốt. Trong cơn sốt, chàng nhìn thấy ác thần đến đòi trùng tu ngôi đền và dọa kiện Tử Văn xuống âm phủ để địa ngục gánh tội.

Nhưng đến tối Thổ thần đến  tỏ lòng khâm phục tài dũng của Tử Văn. Vị thần đất đã nói cho Tử Văn biết về vị trí và tội ác của tên ác thần và dạy chàng cách đối phó với hắn ta.

Đến đêm, khi bệnh trở nặng, Tử Văn thấy có hai yêu quái đến bắt mình xuống âm phủ. Trước mặt Diêm Vương, Tử Văn kể tội ác  thần với đầy đủ chứng cớ. Công lý cuối cùng cũng được lập lại, Diêm Vương trừng phạt tà thần (bỏ tù Cửu U), hứa sẽ phục hồi thổ thần, sai binh lính đưa Tử Văn trở lại dương gian (tức là Tử Vân sống lại).

Một tháng sau, Tử Văn thấy Thổ thần đến tạ ơn. Để báo đáp công ơn, Thổ Thần khuyên Tử Văn lên làm phán quan ở đền Tản Viên.

Xem thêm: Phân tích ý nghĩa của hành động đốt đền của Ngô Tử Văn

7. Tóm tắt Chuyện chức phán sự đền Tản Viên phổ biến nhất:

Ngô Tử Văn, một nho sĩ nổi tiếng cương nghị và thanh liêm, không chịu nổi sự hoành hành vong hồn bại tướng nên đã đốt đền thờ cách biệt với nhân dân. Ác thần uy hiếp Tử Văn và kiện xuống âm phủ. Thổ thần cho Tử Văn biết tung tích, tội ác của tướng giặc và chỉ cách đối phó. Tử Văn bị bắt xuống âm phủ. Đứng trước Diêm vương, chàng không hề một chút run sợ mà dũng cảm vạch trần mọi tội ác của tên hung thần. Tất cả những lời Tử Văn nói đều được xác nhận là đúng với bằng chứng của Thổ Thần. Cuối cùng, công lý được thực thi: tên tướng giặc và các quan án vô trách nhiệm bị trừng phạt, thổ thần được khôi phục, Tử Văn được hồi sinh. Sau đó, nhờ Thổ thần đề nghị Tử Văn đảm nhận chức phán quan ở đền Tản Viên, chuyên trông coi việc xét xử.

Xem thêm: Dàn ý Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn sơ lược và chi tiết

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com