Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác ngắn gọn nhất

“Thượng kinh kí sự” ghi lại những chuyện mắt thấy tai nghe của Lê Hữu Trác trong chuyến đi từ Hương Sơn ra Thăng Long chữa bệnh cho cha con chúa Trịnh Sâm. Tập kí sự tả lại quang cảnh kinh đô, cuộc sống xa hoa trong phủ chúa Trịnh và thế lực, quyền uy của nhà chúa.

1. Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh hay nhất:

1.1. Mẫu 1 – Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh hay nhất:

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Lê Hữu Trác, một bác sĩ giỏi được giao nhiệm vụ vào phủ chúa Trịnh để chữa bệnh cho Thế tử Trịnh Cán. “Vào phủ chúa Trịnh” là một tác phẩm ghi lại cảm nhận của Lê Hữu Trác về hiện thực của cảnh vật, con người kể từ khi anh ta đến để chữa bệnh cho Thế tử Trịnh Cán. Phong cảnh trong phủ chúa qua con mắt của Lê Hữu Trác rất xa hoa, tráng lệ nhưng cũng rất tù túng và ngột ngạt. Để đến được nơi Thế tử sống, anh phải đi qua rất nhiều cửa, xung quanh là những cây cối um tùm, hành lang quanh co, những căn phòng cao rộng, có rất nhiều đồ thếp vàng, màn gấm và nhiều vật dụng quý giá khác. Nhiệm vụ của anh là bắt mạch và chẩn đoán bệnh cho Thế tử. Anh đã chẩn đoán bệnh cho Thế tử Trịnh Cán là do chốn màn che trướng phủ, ăn quá nhiều, mặc quá ấm, dẫn đến tạng phủ yếu, tinh khí khô hết, da mặt khô, rốn lồi to, gân xanh và tay chân gầy gò. Với tư cách là một bác sĩ có đạo đức và nhiệt huyết với nghề, Lê Hữu Trác không quan tâm đến danh tiếng hay lợi ích. Sau khi kê đơn thuốc chính xác, anh đã trở về quê hương chờ thánh chỉ.

1.2. Mẫu 2 – Tóm tắt Vào phủ Chúa Trịnh hay nhất:

Sáng sớm ngày 1/2, tôi nhận được lệnh đi đến cung điện ngay lập tức. Từ cửa sau, tôi nhìn thấy tán cây um tùm, chim hót líu lo và hoa nở rộ. Đi qua vài cửa và hàng lang dài, tôi cuối cùng được dẫn vào phòng trà lớn được sơn thếp vàng và có những đồ vật cổ xưa quý giá. Tôi không gặp được Hoàng đế vì ông ấy đang ở trong phòng thuốc với các phi tần. Sau khi ăn một bữa với những món ăn xa hoa, tôi được đưa đến Đông Cung để khám chữa cho Thế tử Trịnh Cán. Do nằm nhiều trong một nơi mát mẻ, ăn nhiều, nóng quá và ít vận động, nội tạng của Thế tử yếu đi, dẫn đến bệnh tật. Tôi cho rằng tôi vẫn còn nợ nước, vì vậy tôi kê đơn thuốc theo bệnh và quay trở về chờ lệnh tiếp theo.

Xem thêm: Phân tích giá trị hiện thực qua đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh

2. Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác ngắn gọn nhất:

2.1. Mẫu 1 – Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác ngắn gọn nhất:

Vào ngày đầu tiên của tháng 2, Lê Hữu Trác được triệu tập vào cung của hoàng thượng để khám bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Dù chỉ đi từ cửa sau của cung nhưng ông đã thấy được sự giàu có và xa hoa của nơi đó. Mọi đồ đạc đều được sơn thếp vàng, đồ cổ quý giá, ngay cả một căn nhà lớn cũng được sử dụng như phòng trà. Dù cuộc sống ở nơi đó rất giàu sang, nhưng Lê Hữu Trác vẫn có thể nhận ra được sự thật về nơi đó là rất tùng tựng và ngột ngạt. Thế tử Trịnh Cán ở trong một căn phòng được che kín đến mức thầy lang phải đi qua một loạt các cửa, những hàng lang dài miên man mới có thể đến được nơi khám bệnh. Cuộc sống xa hoa mà không phải lo lắng về bất cứ điều gì, ăn quá nhiều, mặc quá ấm và không vận động đã làm cho nội phủ mới yếu đi và dẫn đến bệnh tật. Lê Hữu Trác không quan tâm đến danh vọng hay tiền bạc, vì thế sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông đã trở về quê hương để chờ cuộc gọi tiếp theo.

2.2. Mẫu 2 – Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác ngắn gọn nhất:

Vào sáng sớm ngày 1/2, tôi nhận được lệnh triệu tập đến phủ chầu ngay lập tức. Tôi rất bất ngờ và lo lắng không biết chuyện gì đang xảy ra. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng chuẩn bị và đi trên một cái cáng chạy nhanh để đến phủ.

Khi bước vào phủ, tôi không thể không ngạc nhiên trước cảnh tượng giàu sang của vua chúa. Các tòa nhà to lớn, những đường hành lang dài miên man, những cây cối xanh tốt, những bông hoa thắm tươi ngát, tất cả đều tạo nên một không gian rực rỡ, sang trọng và đẳng cấp.

Tôi được đưa vào phòng trà, nơi được trang trí bằng những đồ đạc quý giá và sơn son thếp vàng. Bữa sáng được đưa ra với những món ăn tuyệt vời, làm cho tôi cảm thấy thật ngạc nhiên và hạnh phúc. Những món ăn nổi bật như sơn hào hải vị và mâm vàng đã làm cho tôi nhận ra rằng mình đang ở trong một nơi hoàng gia và sang trọng.

Sau đó, tôi tiến vào phòng khám của thế tử Trịnh Cán. Thế tử đang nằm trong chốn màn che trướng, còn tôi và những người trong đoàn được phép ở ngoài vòm trên. Mặc dù tôi không thể thấy thế tử, nhưng tôi đã cảm nhận được những sự yếu ớt của thế tử, cũng như cảnh tượng hoàng gia trong phòng khám.

Sau khi khám bệnh xong, tôi trở lại đón thánh chỉ và được đưa trở về kinh Trung Kiền. Trên đường đi, tôi đã nhận được sự quan tâm và thăm hỏi của nhiều bạn bè trong cung. Tôi thật sự cảm thấy may mắn khi được trải qua một ngày đầy bất ngờ trong chốn phồn hoa của vua chúa, và hy vọng sẽ có nhiều cơ hội như thế này nữa trong tương lai.

2.3. Mẫu 3 – Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác ngắn gọn nhất:

Nhân vật trong câu chuyện là Lê Hữu Trác, một thầy lang giỏi. Ông được sai đến phủ của chúa Trịnh để chữa bệnh. Khi vào chốn phồn hoa của vua chúa Trịnh, ông thấy ngạc nhiên vì cảnh giàu sang, sung sướng, phồn hoa. Sau nhiều lớp cửa, ông cũng đến được nơi chúa ở, phòng chúa được sơn son thếp vàng và đồ đạc trong phòng đều là những đồ quý giá nhân gian chưa từng thấy. Trong khi đợi đến lượt gặp chúa, ông được ăn những đồ ăn ngon và vật lạ hiếm có trên đời, qua đó biết được khẩu vị của những bậc quyền quý. Ông được giao nhiệm vụ bắt mạch và tìm bệnh cho thế tử, và ông nhận ra bệnh của thế tử xuất phát từ chúa ở chốn màn che trướng phủ, ăn sướng, mặc ấm phủ tạng yếu, bệnh đã lâu nên trầm trọng. Vì lòng trung thành đối với đất nước, ông đã kê đơn thuốc giúp thế tử chữa trị bệnh. Sau khi hoàn thành công việc khám bệnh, ông đã từ giã và trở về đợi thánh chỉ.

2.4. Mẫu 4 – Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác ngắn gọn nhất:

Trong truyện, Lê Hữu Trác là một thầy lang giỏi được giao nhiệm vụ chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Ông đã vào phủ chúa Trịnh, nơi xa hoa, tráng lệ nhưng tù túng và ngột ngạt. Tác giả miêu tả chi tiết cảnh vật, những người và vật dụng trong phủ chúa. Lê Hữu Trác chẩn đoán bệnh của Trịnh Cán do chốn màn che trướng phủ, ăn quá no, mặc quá ấm nên tạng phủ yếu, tinh khí khô hết, da mặt khô, rốn lồi to, gân xanh, tay chân gầy gò. Với đạo đức và tâm huyết của một người lương y, ông đã kê đúng đơn thuốc để giúp thế tử trị bệnh. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông trở về quê và chờ thánh chỉ.

Xem thêm: Hoàn cảnh ra đời Vào phủ Chúa Trịnh của Lê Hữu Trác

3. Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác chọn lọc ấn tướng:

3.1. Mẫu 1 – Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác chọn lọc ấn tướng:

Lê Hữu Trác được coi là một trong những thầy thuốc tài hoa nhất trong lịch sử y học Việt Nam. Ông được triều đình triệu vào cung để chữa bệnh cho những vị quan trọng trong triều đình. Với khả năng chữa trị bệnh tuyệt vời, ông nhanh chóng trở thành một trong những thầy thuốc nổi tiếng của triều đình.

Tuy nhiên, khi Lê Hữu Trác bước vào cung, ông đã bị ngạc nhiên trước sự giàu sang, sung sướng và phồn hoa của vua chúa Trịnh. Điều đó cho thấy rằng ông không chỉ là một thầy thuốc tài hoa mà còn là một nhà văn hóa, người luôn muốn khám phá và tìm hiểu về cuộc sống của những người quyền quý.

Sau khi trải qua nhiều lớp cửa, Lê Hữu Trác cuối cùng cũng đến được nơi chúa ở. Phòng chúa ở được sơn son thếp vàng và đồ đạc trong phòng đều là những đồ quý giá mà nhân gian chưa từng thấy. Trong khi chờ đợi chúa, ông được thưởng thức những món ăn ngon và quý hiếm của bậc quyền quý. Nhờ đó, ông không chỉ khám phá được khẩu vị của bậc quyền quý mà còn trở nên giàu kiến thức hơn về ẩm thực và văn hóa của đất nước.

Sau khi được gặp thế tử, Lê Hữu Trác đã tìm ra nguyên nhân bệnh của thế tử. Bệnh xuất phát từ việc ăn sướng, mặc ấm phủ tạng yếu, bệnh đã lâu nên trầm trọng. Tuy nhiên, với lòng trung thành đối với đất nước và nghĩ đến sức khỏe của thế tử, ông đã kê đơn thuốc giúp thế tử chữa trị bệnh thành công. Sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình, ông quyết định rời khỏi cung đình và trở về quê hương.

3.2. Mẫu 2 – Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác chọn lọc ấn tướng:

“Thượng kinh kí sự” là một tác phẩm văn học quan trọng của Văn học Việt Nam. Tác phẩm được viết bằng chữ Hán, hoàn thành vào năm 1783 và được xếp cuối bộ “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” như một quyển phụ lục. Đây là một tác phẩm thuộc thể loại kí sự, một thể loại văn học mới xuất hiện ở thế kỉ XVIII, ghi chép những câu chuyện, những sự việc có thực và tương đối hoàn chỉnh.

“Thượng kinh kí sự” ghi lại những chuyện mắt thấy tai nghe của Lê Hữu Trác trong chuyến đi từ Hương Sơn ra Thăng Long chữa bệnh cho cha con chúa Trịnh Sâm. Tập kí sự tả lại quang cảnh kinh đô, cuộc sống xa hoa trong phủ chúa Trịnh và thế lực, quyền uy của nhà chúa.

Tuy nhiên, để tăng tính chi tiết và sống động hơn, tác giả có thể thêm vào những miêu tả về cảnh vật, tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật. Ví dụ, tác giả có thể mô tả chi tiết về cảnh vật khi Lê Hữu Trác tới phủ chúa Trịnh, những cảm xúc của anh khi được gặp chúa Trịnh hoặc những suy nghĩ của anh về cuộc sống và y thuật. Điều này sẽ giúp tăng tính thú vị và truyền cảm hứng cho độc giả khi đọc tác phẩm này.

Kết thúc câu chuyện của “Thượng kinh kí sự” là việc Lê Hữu Trác được về lại quê nhà, trở về với cuộc sống tự do trong tâm trạng hân hoan để tiếp tục cống hiến đời mình cho y thuật. Đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” trong tác phẩm nói về việc Lê Hữu Trác lên tới kinh đô, được dẫn vào phủ chúa để bắt mạch và kê đơn cho Trinh Cán.

Tóm lại, “Thượng kinh kí sự” là một tác phẩm văn học quan trọng của văn học Việt Nam, mang đến cho độc giả nhiều giá trị văn học và lịch sử.

Xem thêm: Cảm nghĩ giá trị hiện thực sâu sắc của Vào phủ chúa Trịnh

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com