Văn hóa công sở nhật bản

Ngay từ đầu, để chuẩn bị  hành trang  trở thành một chuyên viên giỏi và được mọi người tôn trọng, bạn phải nghiên cứu trước  tác phong và văn hóa công tác của các công ty Nhật Bản. Đầu tiên, để có được sự yêu mến ban đầu, bạn cần chú ý đến cách cư xử lịch sự khi gặp gỡ mọi người trong doanh nghiệp.

1. Kiểu dáng:

– Cứu nạn: Văn hóa cứu nạn là văn hóa ứng xử đầu tiên của người Nhật. Đặc biệt trong các công ty Nhật, việc cúi chào sẽ giúp  bạn dễ dàng nhận được thiện cảm từ đồng nghiệp cũng như  cấp trên. Đầu tiên là  “chào nhẹ” khi gặp khách hoặc cấp trên ngoài hành lang, chỉ bằng một cái gật đầu nhẹ. Thứ hai là “chào hỏi thông thường”, cúi đầu thấp hơn một chút trong một lời chào tương đối thân mật. Cuối cùng là “lời chào lịch sự”, một động tác cúi đầu rất thấp, dùng để chào một vị khách trang trọng. Đừng cúi đầu xuống mà hãy giữ lưng thẳng  và hơi cong ở eo để đúng phong cách Nhật Bản. Cách đặt tay của nam và nữ cũng khác nhau, nam đặt tay  hai bên, nữ đặt tay phía trước  trông sẽ trang trọng và đẹp mắt hơn.  – Trả lời điện thoại: Văn hóa  điện thoại cũng rất cần thiết. Cách cư xử qua điện thoại của chuyên viên được cho là  tiêu chuẩn để người ngoài đánh giá công ty, đôi khi còn ảnh hưởng đến sự thành bại trong công việc. Khi có cuộc gọi đến, sau 1-2 hồi chuông  phải lập tức nhấc máy, nghe máy  và nói rõ tên công ty, tuyệt đối không  để khách hàng chờ đợi. Nếu sau 3 hồi chuông không nghe thấy, câu đầu tiên bạn phải xin lỗi vì đã để khách đợi lâu. Hãy cẩn thận không  nói quá dài để tránh lãng phí thời gian của khách hàng và viết ra trước  những  gì họ cần nói.  – Thái độ công tác: Luôn đúng giờ trong mọi hoàn cảnh. Người Nhật rất đúng giờ và  cực kỳ ghét sự  trễ hẹn, lỡ hẹn. Luôn giữ  phong cách lịch lãm, giản dị trong mọi hoàn cảnh.

 2. Nhận và trao danh thiếp:

Đối với Việt Nam danh thiếp không được chú ý  nhưng ở Nhật  danh thiếp lại vô cùng cần thiết. Danh thiếp rất cần thiết khi chào hỏi  lần đầu tiên. Sau khi nhận danh thiếp, hãy cất kỹ để thể hiện sự tôn trọng đối với người bạn sắp gặp. Đừng bỏ vào túi mà hãy cẩn thận cất vào cuốn danh thiếp, khi nói chuyện cũng nên đặt tạm  lên bàn. Hãy thật cẩn thận khi trao danh thiếp. Nên cầm cả hai góc của danh thiếp và chỉ thẳng mặt chữ cái vào người được trao.

 3. Hình dáng:

Nhật Bản rất coi trọng hình dáng. Trang phục phù hợp, gọn gàng và sạch sẽ có ảnh hưởng cần thiết đến danh tiếng của cá nhân và  công ty. Trong công tác giáo dục đào tạo chuyên viên, một số công ty còn chú trọng đến việc hướng dẫn tỉ mỉ trang phục  đầu tóc, móng tay. Phương châm của người Nhật là đi từ cách thức,  nghĩa là bắt đầu bằng việc hoàn thiện cách thức rồi tiếp tục cụ thể hóa dần nội dung.

 4. Không nói “KHÔNG” dù không thích:

Chúng ta thường thẳng thừng từ chối  những điều mình không thích, điều đó sẽ dễ làm mất lòng đối phương. Người Nhật không làm như vậy,  dù không thích họ cũng sẽ tìm mọi cách để coi thường, đổ lỗi, không để bụng. Nếu họ không thể nói nhỏ nhẹ, hãy ngụ ý rằng họ sẽ nói rõ ràng hơn, nhưng hãy cẩn thận  để không làm mất lòng đối phương. Điều đó thể hiện sự tôn trọng đối phương và cho thấy anh ấy đã lắng nghe họ rất kỹ trước khi quyết định nói.

5. Trung thành với công việc:

Tại Nhật Bản, “công tác  trọn đời” vẫn là phương pháp nâng cao năng suất thường được các công ty áp dụng, giúp tạo ra hiệu quả trong công việc. Việc một chuyên viên có ý định công tác lâu dài sẽ được đánh giá cao hơn  những chuyên viên có ý định công tác đó một cách nhanh chóng. Người lao động Nhật Bản, đặc biệt là những người đàn ông có tay nghề cao, thường thích làm  việc suốt đời hơn và ít có khả năng tình nguyện chuyển công ty hơn so với người lao động từ các quốc gia khác. Khi kinh doanh sa sút, hoặc khi muốn tiết kiệm lao động, các công ty sẽ giữ  chuyên viên  suốt đời, sa thải  công nhân tạm thời, cắt thưởng, chuyển  chuyên viên  trọn đời sang công việc mới ở các bộ phận sản xuất khác nhưng vẫn nhận được sự đồng thuận từ hệ thống của họ.

 6. Không về nhà sớm Không về nhà ngay sau giờ làm:

Người Nhật công tác rất chăm chỉ, họ thường xuyên làm thêm giờ, thậm chí hết giờ công tác mà chưa xong việc thì họ  vẫn ở lại  làm nốt việc. công việc. công việc. Nếu bạn đang ở Việt Nam mà  công tác vất vả đến khi về thì nên thay đổi ngay. – Làm việc  nhóm – Sống  tập thể: Trong công việc, người Nhật thường không nói “I” mà nói “We”. Trong một tập thể, ai cũng từ bỏ cái riêng, hy sinh  vì cái chung để công việc, công ty ngày càng phát triển. Vì vậy, để thực sự thành công trong công việc tại công ty Nhật, hãy cân nhắc và cố gắng hòa nhập với văn hóa công tác của người Nhật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com