Văn hóa công sở trong doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp được coi là linh hồn, yếu tố cốt lõi cần thiết của mỗi doanh nghiệp.

Việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp luôn song hành với việc mở rộng hoạt động kinh doanh, quy mô doanh nghiệp. Mọi công ty đều mong muốn và cố gắng xây dựng một nền văn hóa tích cực và chất lượng, nhưng điều đó không hề dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những sai lầm và khó khăn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Những sai lầm và khó khăn khi xây dựng văn hóa nghề nghiệp

 1.Chưa hiểu tầm cần thiết của văn hóa doanh nghiệp

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, các nhà lãnh đạo và các thành viên trong công ty phải hiểu rõ tầm cần thiết của nó. Văn hóa công ty không chỉ thể hiện trong cách chuyên viên đối xử với khách hàng, đối tác mà còn thể hiện trong chính môi trường công tác. Hai tập đoàn lớn tại Việt Nam là FPT và Vingroup đều chú trọng tạo dựng văn hóa môi trường công sở thông qua  bản tin nội bộ. Các bản tin này được xây dựng  bài bản, có chiến lược với nội dung hợp lý nhằm thúc đẩy tinh thần công tác của mỗi cá nhân trong công ty. Lợi ích mà văn hóa doanh nghiệp tạo ra là gia tăng sự gắn kết giữa chuyên viên với công ty, tạo động lực công tác trong đội ngũ, từ đó dễ dàng chiêu mộ nhân tài hay thu hút khách hàng, đối tác đầu tư hợp tác. Khi hiểu được những lợi ích này, các công ty sẽ nhận thức rõ ràng mối quan hệ giữa  môi trường công tác tích cực, tỷ lệ thuận với sự thành công và phát triển của hoạt động kinh doanh. Ngược lại, những công ty bỏ qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ loay hoay với các bài toán về nguồn nhân lực, làm sao để thu hút và giữ chân những nhân tài đồng hành, cống hiến hết mình cho sự phát triển.

2. Coi trọng lợi nhuận hơn là tạo ra một môi trường công tác tích cực

Lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng mà bất kỳ công ty nào cũng phấn đấu trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Tuy nhiên, việc đặt lợi nhuận lên hàng đầu sẽ khiến doanh nghiệp  quên hoặc không chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đây là một trong những  sai lầm và khó khăn khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp.  Khi công ty ưu tiên lợi nhuận mà bỏ bê việc xây dựng và duy trì văn hóa chung vô hình trung sẽ tạo ra môi trường công tác tiêu cực, cản trở sự sáng tạo, thường  xảy ra xung đột, thay đổi nhân sự liên tục. Về lâu  dài, môi trường công tác này  là liều thuốc độc phá hủy  mọi kết quả và hình ảnh thương hiệu. Thường thì những công ty này sẽ  phải đối mặt với những bê bối hoặc khiếu nại từ khách hàng và đối tác.

3. Bỏ qua và điều chỉnh những cảm xúc tiêu cực trong môi trường công tác

Nhân viên không phải  lúc nào cũng  hài lòng với mọi thứ xảy ra trong môi trường công tác. Đôi khi họ sẽ cảm thấy không hài lòng với một số quyết định kinh doanh cụ thể. Những cảm xúc tiêu cực này giống như virus có thể lây lan  nhanh chóng. Nếu cấp quản lý và bộ phận nhân sự không quan tâm, điều chỉnh những cảm xúc tiêu cực này sẽ tạo ra môi trường công tác không lành mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc.

4. Không coi trọng truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ là phương tiện giúp chuyên viên hiểu được văn hóa doanh nghiệp cũng như  giúp  lãnh đạo hiểu được tâm tư nguyện vọng của chuyên viên do mình phụ trách. Theo nghiên cứu, khi có  thông tin mới về cách thức hoạt động của công ty, chuyên viên cần nghe một thông điệp bảy lần mới có thể nắm bắt được ý nghĩa của nó. Và với văn hóa công ty cũng vậy, đừng mong đợi chuyên viên biết mọi thông tin chỉ sau một buổi thử giọng. Do đó, các công ty nên tập trung vào truyền thông nội bộ, nhắc lại những thông tin cần thiết. Các doanh nghiệp cũng nên đánh giá mức độ ưu tiên của  thông tin liên lạc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com