Vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông

Ai đó đã từng viết “Đất nước có nhiều dòng sông nhưng chỉ có một dòng sông để thương, để nhớ như đời người có nhiều cuộc tình nhưng chỉ có một cuộc tình để mãi mãi mang theo”, và đối với Hoàng Phủ Ngọc Tường, dòng sông Hương chính là hình ảnh đó. Vậy thì sông Hương đẹp như thế nào, hãy cùng tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn nhé.

1. Phân tích yêu cầu đề bài:

– Yêu cầu của đề bài: cảm nhận vẻ đẹp của dòng sông Hương.

– Phạm vi tư liệu, dẫn chứng phân tích: từ ngữ, chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong bài kí Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

– Phương pháp lập luận chính: phương pháp phân tích.

Xem thêm: Phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông hay nhất

2. Đưa ra hệ thống luận điểm:

– Luận điểm 1: Vẻ đẹp phát hiện ở cảnh thiên nhiên

– Luận điểm 2: Sông Hương nhìn từ góc độ của lịch sử

– Luận điểm 3: Sông Hương nhìn ở góc độ văn hóa

– Luận điểm 4: Vẻ đẹp trong trí tưởng tượng đầy tài hoa của tác giả

Xem thêm: Dàn ý phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông hay nhất

3. Dàn ý cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông:

3.1. Mở bài:  

Giới thiệu nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và bài bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông?

3.2. Thân bài:

Phân tích vẻ đẹp của dòng sông Hương

a) Bài ký Tôn vinh sự đẹp đẽ của sông Hương và Huế, với những kỷ niệm lịch sử và nền văn hóa đặc trưng của địa phương. Tác giả xem sông Hương là biểu tượng về vẻ đẹp của Huế và miêu tả sự đa dạng của nó khi đi qua các vùng khác nhau.

b) Những phát hiện của tác giả về vẻ đẹp của sông Hương

– Vẻ đẹp được phát hiện ở cảnh sắc thiên nhiên:

Có sự thú vị và đa dạng theo cách mà sông Hương thể hiện sự đẹp đẽ, bao hàm sự phóng khoáng và sự cống hiến của nó khi chảy qua Trường Sơn, sự nhẹ nhàng và trí tuệ của nó khi trở thành “người mẹ phù sa” cho vùng văn hóa đất cố đô, sự biến ảo của nó như phản chiếu của nền trời tây nam thành phố với nhiều màu sắc khác nhau, sự trầm mặc của nó khi xuất hiện lặng lẽ dưới chân rừng thông u tịch và những lăng tẩm của Các vị vua triều Nguyễn, sự mang màu sắc triết lý và cổ điển khi đi qua âm thanh chuông chùa Thiên Mụ, sự vui tươi khi đi qua các bãi biển lam lam ở ô ngoại ô Kim Long, và sự mơ mộng khi nó xa dần thành phố để đi qua những cánh đồng dâu, lũy tre và những hàng cây cau ở thôn Vĩ Dạ.

– Vẻ đẹp nhìn từ góc độ văn hóa:

Tác giả so sánh sông Hương với một cô gái Huế, có những thời điểm cô ấy phóng khoáng và man dại như một cô gái Di-man, nhưng chung quanh thì cô ấy là một thiếu nữ tài hoa, dịu dàng và sâu sắc , đa tình nhưng kín đáo, ngang tàng nhưng rất chung tình, tinh tế trong cách trang điểm mà không quá chói lóa, giống như những cô dâu Huế xưa trong chiếc áo điều thấu. Tác giả cho rằng, sự mê hoặc của sương khói trên sông Hương tạo nên một sắc thái mơ hồ và huyền ảo như tấm voan tự nhiên, và giấu đi khuôn mặt thực của dòng sông.

– Vẻ đẹp nhìn từ góc độ lịch sử: sông Hương từng là dòng sông bảo vệ ranh giới, biên cương tổ quốc thời Đại Việt, từng soi bóng kinh thành Phú Xuân của Nguyễn Huệ, từng chứng kiến bao cuộc khởi nghĩa, rồi đến cách mạng tháng tám, chiến dịch mậu thân năm 1968….

– Vẻ đẹp trong trí tưởng tượng đầy tài hoa của tác giả:

Tác giả đã ngắm nhìn và ví sông Hương như một cô gái Huế, từng có lúc là một cô gái man di đầy phóng khoáng và hoang dại, nhưng nhìni chung lại mang hình ảnh là một thiếu nữ đầy mạnh mẽ mà tài hoa, dịu dàng mà sâu sắc, đa tình và kín đáo, lẳng lơ nhưng rất mực chung tình, khéo trang sức mà không lòe loẹt phô phang, giống như những cô dâu Huế ngày xưa trong sắc áo điều đục. “Đó cũng chính là màu của sương khói trên sông Hương, giống như tấm voan huyền ảo của tự nhiên, sau đó ẩn giấu khuôn mặt thực của dòng sông…”.

3.3. Kết luận:

Với sự tinh tế và một tâm hồn nghệ sỹ có một nền tảng kiến thức văn hóa đa dạng về Huế, tác giả đã viết ra được một bài kí tuyệt vời về cái đẹp của dòng sông Hương và Huế.

Xem thêm: Kết bài Ai đã đặt tên cho dòng sông cơ bản, nâng cao siêu hay

4. Bài văn mẫu cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông:

Hoàng Phủ Ngọc Tường có một tình cảm gắn bó với xứ Huế mộng mơ và dòng chảy êm đềm của sông Hương. Có lẽ ông có một mối liên hệ đặc biệt với mảnh đất và con người nơi đây nên văn của ông thường giản dị, mộc mạc mà lãng mạn, đa cảm. Bài Ai đã đặt tên cho dòng sông này của ông được đánh giá là thành công khi khắc họa sinh động từng đường nét, vẻ đẹp đa chiều của sông Hương. Đó là một vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng, nên thơ và rất cổ kính.

“Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông Này” được viết theo thể loại hồi ký, một thể loại có thể ghi lại những cảm xúc bất chợt, những suy nghĩ và những cảm xúc sâu sắc nhất. Có lẽ thể loại này chính là thứ khiến bài viết chân thành ăn sâu vào lòng người đọc đến vậy. Vẻ đẹp của sông Hương dưới ngòi bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường được hiện lên một cách ấn tượng, một vẻ đẹp làm người đọc ngẩn ngơ, say đắm.

Sông Hương là con sông “duy nhất” chảy qua thành phố Huế nên nó mang một vẻ đẹp rất riêng mà không một dòng sông nào có được. Dường như Hoàng Phủ Ngọc Tường rất tự hào về điều này, tự hào về tình yêu sông Hương sâu nặng của mình.

Vẻ đẹp của sông Hương ẩn chứa dưới ngòi bút tinh tế và một tình yêu nồng nàn càng làm cho người đọc mê mẩn. Sông Hương có thể được nhìn từ nhiều góc độ, từ chiều dài của thời gian và chiều sâu của không gian. Nhưng dù nhìn từ góc độ nào, sông Hương vẫn mang một vẻ đẹp riêng rất Huế.

Ở thượng nguồn, sông Hương mang một vẻ đẹp mà không nơi nào sánh được. Đó là hình ảnh “cô gái hoang dại tự tại” với tâm hồn “thoải mái trong sáng”. Vẻ đẹp ấy được ngôn ngữ tác giả ưu ái làm cho nó chân thật nhất có thể đi vào lòng người đọc. Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng vẽ từng đường nét mê hồn, sông Hương như “bản hùng ca rừng xưa” vang vọng, dữ dội nhưng cũng có lúc “nhẹ nhàng say sưa giữa dặm dài lung linh sắc đỏ của hoa đỗ quyên rừng”. Chỉ một loài hoa dại màu đỏ đơn sơ, cô độc giữa núi rừng đã phần nào lột tả được vẻ đẹp bình dị mà ám ảnh của sông Hương. Như vậy, vẻ đẹp của sông Hương ở thượng nguồn đẹp mê hồn, hoang sơ mà không thiếu nét tinh tế.

Sông Hương được mệnh danh là dòng sông của một thành phố duy nhất, chỉ đến Huế và thuộc về Huế, như một định mệnh ngầm đã có từ lâu đời. Vẻ đẹp của sông Hương là sự phản chiếu của một di sản văn hóa phong phú, đầy thăng trầm nhưng cũng dịu dàng và quyến rũ. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã ví sông Hương như một “cô gái Huế dịu dàng, thùy mị, ăn nói nhỏ nhẹ”. Ở Huế có biết bao dòng sông thơ mộng.

Khi dòng sông Hương từ thượng nguồn trở về thành phố xinh đẹp, nó trở nên lãng mạn và mê hoặc. “Người con gái ấy” đã “vượt qua vực sâu thăm thẳm dưới chân núi Ngọc Trản, để biến mặt nước thành một màu xanh thăm thẳm, trầm mặc như triết lý, trong trẻo như thơ ca… cho đến khi nghe tiếng chuông chùa Thiên Mụ vang vọng của những chú gà trống, từ đó sông Hương tỏa sáng rực rỡ như một mặt trời mới, uốn một vòng cung dịu dàng cho đến khi nó đối mặt với thành phố, đường cong đó làm cho nó trở nên mềm mại như đáp lại lời đồng ý không thành lời của tình yêu”. Một đoạn văn nhẹ nhàng, tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường miêu tả vẻ đẹp của sông Hương khi trở về thành phố. Những dòng thơ mềm mại và mê hoặc của sông Hương thực sự khiến người đọc bị mê hoặc. Với lối viết gần gũi mà chân thành, tác giả đã đi sâu vào lòng người đọc’

Sông Hương như một “nàng thơ” lạc vào phố, lạc vào những trang viết của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Sông Hương cũng là dòng sông chứng kiến ​​biết bao đổi thay của xứ Huế, của những thăng trầm lịch sử “rạng ngời kinh thành Phú Xuân”, “dòng sông thời gian ngân vang, lịch sử viết giữa cỏ xanh lá biếc… “. Bởi vậy, sông Hương không chỉ tồn tại như vậy mà nó còn là chứng nhân của lịch sử đất nước, của những năm tháng không thể nào quên.

Từ một dòng sông hoang sơ tự tại, sông Hương đã trở nên dịu dàng, tài hoa và đầy cương nghị.

Có lẽ đối với Hoàng Phủ Ngọc Tường nói chung, đối với người dân xứ Huế nói chung, sông Hương là biểu tượng đẹp nhất tạo nên vẻ đẹp của Huế trong suốt hàng ngàn năm lịch sử.

Bằng ngòi bút tinh tế, cảm xúc chân thành và trái tim yêu thương, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ nên một bức tranh sông Hương tuyệt đẹp. Một vẻ đẹp rất riêng, dịu dàng và đậm chất Huế khiến người đọc chỉ muốn một lần được đặt chân đến.

Xem thêm: Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông cơ bản, nâng cao siêu hay

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com