Bắt được tội phạm truy nã phải đưa đến cơ quan nào quy định 2022

Đối với người đang bị truy nã thì bất kỳ ai hay người nào cũng có quyền bắt cùng giải ngay người bị bắt đến các đơn vị chức năng hoặc đơn vị có thẩm quyền Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Những đơn vị này phải lập biên bản để tiếp nhận cùng giải ngay người bị truy nã hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền. Xin mời các bạn bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết của LVN Group để hiểu cùng nắm rõ được những quy định về “Bắt được tội phạm truy nã phải đưa đến đơn vị nào” có thể giúp các bạn bạn đọc hiểu sâu hơn về pháp luật.

Văn bản quy định

  • Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015

Những việc cần làm khi bắt người phạm tội

Bắt người phạm tội quả tang

Căn cứ theo Điều 111 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định như sau:

“Điều 111. Bắt người phạm tội quả tang

1. Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt cùng giải ngay người bị bắt đến đơn vị Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các đơn vị này phải lập biên bản tiếp nhận cùng giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

2. Khi bắt người phạm tội quả tang thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

3. Trường hợp Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an phát hiện bắt giữ, tiếp nhận người phạm tội quả tang thì thu giữ, tạm giữ vũ khí, hung khí cùng bảo quản tài liệu, đồ vật có liên quan, lập biên bản bắt giữ người, lấy lời khai ban đầu, bảo vệ hiện trường theo hướng dẫn của pháp luật; giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.”

Bắt người đang bị truy nã

Căn cứ theo Điều 112 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, quy định về việc bắt người đang bị truy nã như sau:

Nguyên tắc áp dụng biện pháp bắt người đang bị truy nã:

– Nguyên tắc truy nã đúng người, Cơ quan, chủ thể có thẩm quyền phải thông báo đúng hành vi phạm tội của người lẩn trốn;

– Nguyên tắc khi bắt người đang bị truy nã phải thận trọng, chính xác, linh hoạt cùng an toàn, nếu phát hiện sai phải sửa ngay;

– Nguyên tắc quyết định truy nã phải được chấp hành một cách nghiêm chỉnh;

– Nguyên tắc khi bắt được đối tượng hoặc đối tượng đã chết, đã đầu thú, đã được thanh loại, đơn vị đó phải ra quyết định đình nã cùng gửi tới những nơi đã gửi quyết định truy nã;

– Nguyên tắc nghiêm cấm dùng quyết định truy nã thay lệnh bắt người trong những trường hợp khác;

– Nguyên tắc sử dụng tổng hợp sức mạnh các lực lượng, các tổ chức, các ngành cùng công dân trong công tác truy nã tội phạm.

Bắt được tội phạm truy nã phải đưa đến đơn vị nào?

Căn cứ theo Điều 112 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, quy định về việc bắt người đang bị truy nã như sau:

“Điều 112. Bắt người đang bị truy nã

1. Đối với người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt cùng giải ngay người bị bắt đến đơn vị Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các đơn vị này phải lập biên bản tiếp nhận cùng giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

2. Khi bắt người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

3. Trường hợp Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an phát hiện bắt giữ, tiếp nhận người đang bị truy nã thì thu giữ, tạm giữ vũ khí, hung khí cùng bảo quản tài liệu, đồ vật có liên quan, lập biên bản bắt giữ người, lấy lời khai ban đầu; giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.”

Vì vậy, theo hướng dẫn nêu trên, khi người dân bắt được người đang bị truy nã thì có thể giải ngay đến những đơn vị sau đây:

– Cơ quan Công an nơi gần nhất;

– Viện kiểm sát nơi gần nhất;

– Ủy ban nhân dân nơi gần nhất.

Khi tiếp nhận người đang bị truy nã thì các đơn vị này phải lập biên bản tiếp nhận cùng giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Thông báo khi bắt người giam giữ khẩn cấp

Theo Điều 116 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định về việc thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người như sau:

“Điều 116. Thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người
Sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc đơn vị, tổ chức nơi người đó công tác, học tập biết.
Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, bị bắt phải thông báo cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc đơn vị, tổ chức nơi người đó công tác, học tập biết; trường hợp người bị giữ, người bị bắt là công dân nước ngoài thì phải thông báo cho đơn vị ngoại giao của Việt Nam để thông báo cho đơn vị uỷ quyền ngoại giao của nước có công dân bị giữ, bị bắt.
Nếu việc thông báo cản trở truy bắt đối tượng khác hoặc cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt phải thông báo ngay.”

Vì vậy, sau khi nhận được người đang bị truy nã thì đơn vị điều tra phải thông báo cho những đối tượng sau đây biết:

– Gia đình người bị bắt;

– Chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc đơn vị, tổ chức nơi người đó công tác, học tập;

– Trường hợp người bị giữ, người bị bắt là công dân nước ngoài thì phải thông báo cho đơn vị ngoại giao của Việt Nam để thông báo cho đơn vị uỷ quyền ngoại giao của nước có công dân bị giữ, bị bắt.

Mời các bạn xem thêm bài viết

  • Tàng trữ pháo nổ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không năm 2022?
  • Vượt biên trái phép xử lý thế nào theo hướng dẫn năm 2022?
  • Độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự theo hướng dẫn mới năm 2022

Thông tin bài viết

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Bắt được tội phạm truy nã phải đưa đến đơn vị nào”. Để biết thêm thông tin chi tiết cùng nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến xác nhận tình trạng độc thân, xác nhận tình trạng hôn nhân, đổi tên bố trong giấy khai sinh, trách nhiệm bồi thường tổn hại ngoài hợp đồng… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời.

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong cùng ngoài nước thông qua web Lvngroupx.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Liên hệ hotline: 1900.0191.

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Cơ quan điều tra phải làm gì ngay sau khi tiếp nhận được người bị truy nã?

Căn cứ theo Điều 114 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, đơn vị điều tra ngay sau khi bắt người bị truy nã cần thực hiện những công việc sau đây:
– Sau khi bắt người hoặc nhận người bị bắt, Cơ quan điều tra, đơn vị được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải lấy lời khai ngay cùng trong thời hạn 12 giờ phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do cho người bị bắt.
– Sau khi lấy lời khai người bị bắt theo quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho Cơ quan đã ra quyết định truy nã đến nhận người bị bắt. Sau khi nhận người bị bắt, đơn vị đã ra quyết định truy nã phải ra ngay quyết định đình nã.
+ Trường hợp đơn vị đã ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì sau khi lấy lời khai, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải ra ngay quyết định tạm giữ cùng thông báo ngay cho đơn vị đã ra quyết định truy nã biết;
+ Nếu đã hết thời hạn tạm giữ mà đơn vị ra quyết định truy nã vẫn chưa đến nhận thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt gia hạn tạm giữ cùng gửi ngay quyết định gia hạn tạm giữ kèm theo tài liệu liên quan cho Viện kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn.
+ Trường hợp không thể đến nhận ngay người bị bắt thì đơn vị đã ra quyết định truy nã có thẩm quyền bắt để tạm giam phải ra ngay lệnh tạm giam cùng gửi lệnh tạm giam đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn cho Cơ quan điều tra nhận người bị bắt. Sau khi nhận được lệnh tạm giam, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải giải ngay người đó đến Trại tạm giam nơi gần nhất.
Lưu ý, trường hợp người bị bắt có nhiều quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt chuyển giao người bị bắt cho đơn vị đã ra quyết định truy nã nơi gần nhất.

Những đối tượng bị truy nã là những ai?

Đối tượng bị bắt trong trường hợp này là người bị truy nã. Người bị truy nã là bắt người trước đây đã có lệnh bắt hoặc đã bị bắt, bị tạm giữ, tạm giam. Họ là bị can, bị cáo tại ngoại nhưng trốn tránh hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Đối với họ đơn vị điều tra tự mình hoặc theo yêu cầu của Viện kiểm sát, Tòa án ra quyết định truy nã. Và bất kỳ người nào cũng có quyền bắt cùng giải người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã đến Cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Khi bắt người phạm tội quả tang hoặc người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com