Quá hạn thanh toán trả góp sẽ bị xử lý thế nào?

Hiện nay, cách thức tiêu dùng trả góp  được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì cho phép bạn mua được một đồ bạn yêu thích; hoặc cảm thấy cần ở thời gian hiện tại ngay cả khi chưa đủ điều kiện mua ngay lập tức. Bạn có thể sở hữu ngay món đồ yêu thích cùng trả sau với điều kiện tài chính ổn định của mình. Với xu hướng tiêu dùng trả góp hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đưa ra hàng loạt chương trình trả góp ưu đãi. Tuy nhiên, thời hạn trả góp sẽ do các bên thỏa thuận cùng tuân thủ. Thực tế xảy ra những trường hợp quá thời hạn nhưng người mua không trả đủ. Vậy Quá hạn thanh toán trả góp sẽ bị xử lý thế nào?

Tham khảo bài viết dưới đây của LVN Group

Cơ sở pháp lý

Bộ luật dân sự năm 2015

Bộ luật hình sự năm 2015

Trả góp là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Mua trả góp là phương thức mua hàng mà người mua không cần phải trả toàn bộ số tiền món hàng trong 1 lần. Thay cùngo đó, họ chỉ cần thanh toán 1 phần tiền của món hàng; phần còn lại bao gồm lãi suất sẽ được thanh toán dần theo kỳ hạn.

Khoản 3 Điều 3 Thông tư 43/2016/TT-NHNN, quy định về cho vay trả góp: “Cho vay trả góp là cách thức cho vay tiêu dùng của công ty tài chính đối với khách hàng.Theo đó công ty tài chính cùng khách hàng thỏa thuận trả nợ gốc cùng lãi tiền vay theo nhiều kỳ hạn”.

Khoản 1 Điều 6 Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính: “Công ty tài chính thực hiện cho vay tiêu dùng được mở điểm giới thiệu dịch vụ tại nơi cung ứng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng để giới thiệu các sản phẩm cho vay tiêu dùng; thu thập thông tin, nhu cầu vay vốn của khách hàng…”.

Xử lý quá hạn thanh toán trả góp

Trách nhiệm dâm sự

Theo quy định của BLDS 2015, trả góp được quy định là cách thức mua trả chậm trả dần. Theo đó, Điều 453 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định:

“Điều 453. Mua trả chậm, trả dần

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền; trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo Điều 440 Bộ luật Dân sự 2015, người mua hàng trả góp có nghĩa vụ thanh toán tiền theo thời hạn, địa điểm cùng mức tiền được quy định trong hợp đồng. Trường hợp bên mua không thực hiện đúng nghĩa vụ trả tiền thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

Còn về lãi suất phát sinh do trả chậm tiền cũng được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản vay (Trừ trường hợp luật khác có liên quan đến quy định khác). Nếu giữa 2 bên không có thỏa thuận gì; thì lãi suất sẽ được xác định là 50% mức lãi suất giới hạn; ( không quá 10%/năm của khoản tiền vay).

Mặt khác, người mua hàng có thể thỏa thuận riêng với công ty tài chính về việc gia hạn thời hạn trả nợ; cam kết bồi hoàn tiền nợ cùng bồi thường chi phí chậm trả. Trong trường hợp người mua không trả tiền thì công ty tài chính có thể khởi kiện tại tòa án yêu cần người mua phải trả hết số tiền đang nợ.

Trách nhiệm hình sự

Nếu người mua có biểu hiện của sự gian dối, muốn chiếm đoạt hàng hóa mua trả góp có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 với hình phạt cao nhất là cải tạo không giam giữ 3 năm đến tù chung thân. (Còn tùy thuộc cùngo mức độ cùng tính chất vi phạm).

“Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

Mặt khác, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 -100 triệu đồng; không được đảm nhiệm chức vụ, cầm hành nghề cùng làm công việc nhất định từ 1 -5 năm, tịch thu 1 phần hoặc toàn bộ tài sản.

Liên hệ LVN Group X

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề. “Quá hạn thanh toán trả góp sẽ bị xử lý thế nào?. Hy vọng sẽ trả lời được những câu hỏi cho các bạn về các vấn đề có liên quan.

Để biết thêm thông tin chi tiết cùng nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty tnhh 1 thành viên, tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty,  giấy phép bay flycam; xác nhận độc thânđăng ký nhãn hiệu,  …. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191. Hoặc qua các kênh sau:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Hình thức hợp đồng mua trả chậm trả dần

Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần cùng phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng; trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Lãi suất được quy định thế nào?

Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.
Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay; trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tiễn cùng theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên cùng báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này; thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Lừa đảo qua mạng bị phạt thế nào?

Khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Phạt tiền từ 01 – 02 triệu đồng đối với hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác.
Tuy nhiên, nếu tổng hợp tài sản bị lừa trên 02 triệu đồng; thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

@lvngroup

Qúa hạn thanh toán trả góp @lvngroup.vn #lvngroup #vaynanglai #LearnOnTiktok #TiktokMaster #hoccungtiktok

♬ nhạc nền – LVN Group – LVN Group

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com