Tiền thưởng quốc khánh 2/9 có bắt buộc hay không?

Ngày quốc khánh 2/9 là một ngày lễ của Việt Nam; khi đó người lao động sẽ được quyền nghỉ ngơi mà không phải đi làm. Vậy các doanh nghiệp có bắt buộc phải trả tiền thưởng quốc khánh không? Dưới đây là nội dung về vấn đề trên của LVN Group!

Văn bản quy định:

  • Bộ luật lao động 2012;
  • Bộ luật lao động 2019.

Tiền thưởng là gì?

Ngoài tiền lương thực nhận hàng tháng; thì người lao động có thể được thêm một khoản tiền khác được gọi là “tiền thưởng”. Tiền thưởng được định nghĩa trong Bộ luật lao động 2012 như sau:

Điều 103. Tiền thưởng

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ cùngo kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm cùng mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định cùng công bố công khai tại nơi công tác sau khi cân nhắc ý kiến của tổ chức uỷ quyền tập thể lao động tại cơ sở.

Khác với Bộ luật đang hiện hành, Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực cùngo 01/01/2021 có sự thay đổi đó là:

Điều 104. Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các cách thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ cùngo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định cùng công bố công khai tại nơi công tác sau khi cân nhắc ý kiến của tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở.

Theo quy định trên thì tinh thần chung về vấn đề thưởng đó là:

  • Thưởng có thể là khoản tiền hoặc tài sản mà sếp dành cho chuyên viên;
  • Việc thưởng sẽ dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh cùng mức độ hoàn thành công việc;
  • Quy chế thưởng do sếp quyết định khi cân nhắc ý kiến của công đoàn.

Tham khảo bài viết: Có bắt buộc thưởng tết cho chuyên viên không?

Tiền thưởng quốc khánh 2/9 có bắt buộc không?

Không chỉ ngày quốc khánh 2/9; mà những ngày lễ khác như: Giỗ tổ hùng vương; Trung thu; 30/5, 01/05; tết âm lịch; dương lịch … ; thì người lao động luôn mong được thưởng một thứ gì đó từ sếp của mình. Rõ ràng thì việc mong muốn như vậy là chính đáng; khi chuyên viên cũng muốn nhận được sự quan tâm; những món quà để ghi nhận công sức đóng góp với công ty trong thời gian qua.

Tuy nhiên dựa trên những quy định ở mục 1; thì có thể thấy rằng vấn đề tiền thưởng quốc khánh không mang tính chất bắt buộc; mà dựa trên ý chí của người sử dụng lao động. Những ý chí này được ghi nhận trong nội quy lao động thống nhất trước đó với tổ chức uỷ quyền người lao động; vì vậy khi công tác tại bất cứ công ty nào mà muốn được thưởng; thì cũng cần quan tâm đến bản nội quy này; hoặc hỏi trực tiếp bộ phận chức năng để có quyết định.

Tuy tiền thưởng là không bắt buộc; nhưng người lao động chắc chắn sẽ được nghỉ những dịp lễ này; việc nghỉ này sẽ vẫn được hưởng nguyên lương. Theo đó Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:

Điều 115. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ công tác, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là công dân nước ngoài công tác tại Việt Nam ngoài ngày nghỉ lễ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc cùng 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Nếu những ngày nghỉ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này trùng cùngo ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù cùngo ngày kế tiếp

Sắp tới đây khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực; thì quy định sẽ thay đổi một chút về số ngày nghỉ hưởng lương, theo đó:

Điều 112. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ công tác, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch cùng 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là người nước ngoài công tác tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc cùng 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Hằng năm, căn cứ cùngo điều kiện thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b cùng điểm đ khoản 1 Điều này.

Có thể thấy rằng; năm 2020 là năm cuối cùng mà người lao động được nghỉ quốc khánh 01 ngày; những năm sau quốc khánh sẽ được nghỉ 2 ngày. Điều này dẫn tới việc chuyên viên sẽ được gấp đôi tiền thưởng quốc khánh trong dịp này kể từ 01/01/2020.

Mặt khác, khi làm thêm cùngo những này thì chuyên viên sẽ được tính tiền làm thêm giờ, hãy cân nhắc bài viết:

Tiền lương làm thêm giờ được tính thế nào?

Giải đáp có liên quan về Tiền thưởng quốc khánh 2/9

Các loại thưởng trong công ty?

Thưởng có thể là khoản tiền hoặc tài sản mà sếp dành cho chuyên viên;
Việc thưởng sẽ dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh cùng mức độ hoàn thành công việc;
Quy chế thưởng do sếp quyết định khi cân nhắc ý kiến của công đoàn.

Thưởng là gì?

Điều 104. Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các cách thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ cùngo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định cùng công bố công khai tại nơi công tác sau khi cân nhắc ý kiến của tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức uỷ quyền người lao động tại cơ sở.

Tiền thưởng quốc khánh 2/9 có bắt buộc không?

Vấn đề tiền thưởng quốc khánh không mang tính chất bắt buộc; mà dựa trên ý chí của người sử dụng lao động. Những ý chí này được ghi nhận trong nội quy lao động thống nhất trước đó với tổ chức uỷ quyền người lao động; vì vậy khi công tác tại bất cứ công ty nào mà muốn được thưởng; thì cũng cần quan tâm đến bản nội quy này; hoặc hỏi trực tiếp bộ phận chức năng để có quyết định.

Liên hệ LVN Group

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của LVN Group!

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Nếu quý khách có nhu cầu dùng dịch vụ của LVN Group. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi: 1900.0191.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com