Khi nào ghi tăng nguyên giá tài sản cố định?

Khi nào ghi tăng nguyên giá tài sản cố định? là vấn đề được nhiều người quan tâm khi kế toán, kiểm toán doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Bài viết sau đây, LVN Group sẽ cùng bạn đọc nghiên cứu nội dung Khi nào ghi tăng nguyên giá tài sản cố định?

Khi nào ghi tăng nguyên giá tài sản cố định?

1. Tài sản cố định là gì ?

Tài sản cố định là tư liệu sản xuất chuyên dùng trong sản xuất kinh doanh, có giá trị lớn và dùng được vào nhiều chu kì sản xuất và theo Điều 2 Thông tư 45/2013/TT-BTC có quy định cách hiểu cụ thể về từng loại tài sản cố định.

1.1. Tài sản cố định hữu hình

Tài sản cố định hữu hình: là những tư liệu lao động chủ yếu có hình thái vật chất thoả mãn các tiêu chuẩn của tài sản cố định hữu hình, tham gia vào nhiều chu kỳ kinh doanh nhưng vẫn giữ nguyên hình thái vật chất ban đầu như nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải…

Tài sản cố định hữu hình là những tư liệu lao động chủ yếu có hình thái vật chất (từng đơn vị tài sản có kết cấu độc lập hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản liên kết với nhau để thực hiện một hay một số chức năng nhất định) thoả mãn các tiêu chuẩn của tài sản cố định hữu hình, tham gia vào nhiều chu kỳ kinh doanh nhưng vẫn giữ nguyên hình thái vật chất ban đầu như nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị…

Tài sản cố định hữu hình là những tư liệu lao động có hình thái cụ thể vật chất (từng đơn vị tài sản có kết cấu độc lập hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản liên kết với nhau để thực hiện một hay một số chức năng nhất định) thoả mãn các tiêu chuẩn của tài sản cố định hữu hình, tham gia vào nhiều chu kỳ kinh doanh nhưng vẫn giữ nguyên hình thái vật chất ban đầu như nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị…,có thể thay đổi hình dạng, giá trị,bản chất trong quá trình nâng cấp, sửa chữa,hay hao mòn dần theo thời gian.

1.2. Tài sản cố định vô hình

Tài sản cố định vô hình: là những tài sản không có hình thái vật chất, thể hiện một lượng giá trị đã được đầu tư thoả mãn các tiêu chuẩn của tài sản cố định vô hình, tham gia vào nhiều chu kỳ kinh doanh, như một số chi phí liên quan trực tiếp tới đất sử dụng; chi phí về quyền phát hành, bằng phát minh, bằng sáng chế, bản quyền chuyên gia…

1.3. Tài sản cố định thuê tài chính

Tài sản cố định thuê tài chính: là những tài sản cố định mà doanh nghiệp thuê của công ty cho thuê tài chính. Khi kết thúc thời hạn thuê, bên thuê được quyền lựa chọn mua lại tài sản thuê hoặc tiếp tục thuê theo các điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê tài chính. Tổng số tiền thuê một loại tài sản quy định tại hợp đồng thuê tài chính ít nhất phải tương đương với giá trị của tài sản đó tại thời gian ký hợp đồng.

2. Nguyên giá tài sản cố định là gì ?

Tư liệu lao động là những tài sản hữu hình có kết cấu độc lập, hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào thì cả hệ thống không thể hoạt động được, nếu thoả mãn đồng thời cả ba tiêu chuẩn dưới đây thì được coi là tài sản cố định:

  • Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó;
  • Có thời gian sử dụng trên 1 năm trở lên;
  • Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy và có giá trị từ 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng) trở lên.

Trường hợp một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau, trong đó mỗi bộ phận cấu thành có thời gian sử dụng khác nhau và nếu thiếu một bộ phận nào đó mà cả hệ thống vẫn thực hiện được chức năng hoạt động chính của nó nhưng do yêu cầu quản lý, sử dụng tài sản cố định đòi hỏi phải quản lý riêng từng bộ phận tài sản thì mỗi bộ phận tài sản đó nếu cùng thoả mãn đồng thời ba tiêu chuẩn của tài sản cố định được coi là một tài sản cố định hữu hình độc lập.

  • Đối với súc vật công tác và/hoặc cho sản phẩm, thì từng con súc vật thoả mãn đồng thời ba tiêu chuẩn của tài sản cố định được coi là một tài sản cố định hữu hình.
  • Đối với vườn cây lâu năm thì từng mảnh vườn cây, hoặc cây thoả mãn đồng thời ba tiêu chuẩn của tài sản cố định được coi là một tài sản cố định hữu hình.

Căn cứ Điều 2, thông tư 45/2013/TT-BTC quy định về nguyên giá tài sản cố định như sau:

Nguyên giá tài sản cố định:

Nguyên giá tài sản cố định hữu hình là toàn bộ các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có tài sản cố định hữu hình tính đến thời gian đưa tài sản đó vào trạng thái sẵn sàng sử dụng.

– Nguyên giá tài sản cố định vô hình là toàn bộ các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có tài sản cố định vô hình tính đến thời gian đưa tài sản đó vào sử dụng theo dự tính.”

3. Khi nào ghi tăng nguyên giá tài sản cố định?

Theo Khoản 4, Điều 4 Thông tư 45/2013/TT-BTC thì nguyên giá tài sản cố định chỉ được thay đổi trong các trường hợp sau:

  • Theo quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền.
  • Thực hiện tổ chức lại DN, chuyển đổi sở hữu DN, chuyển đổi cách thức DN: chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, cổ phần hoá, bán, khoán, cho thuê, chuyển đổi công ty TNHH thành công ty CP, chuyển đổi công ty CP thành công ty TNHH
  • Dùng tài sản để đầu tư ra ngoài doanh nghiệp.
  • Đầu tư nâng cấp tài sản cố định.
  • Tháo dỡ một hay một số bộ phận của tài sản cố định mà các bộ phận này được quản lý theo tiêu chuẩn của  một tài sản cố định hữu hình.

Trường hợp ghi tăng nguyên giá tài sản cố định

Khi có hoạt động mua sắm tài sản cố đinh trong năm tài chính, trước hết các bạn phải khai báo thông tin tài sản cố định, sau đó vào phần Ghi tăng trong phân hệ tài sản cố định để lập phiếu

Nếu cố chi phí phát sinh trong việc mua sắm tài sản cố định, các bạn nhập giá mua của tài sản, sau dó nhập tổng chi phí phát sinh vào cột chi phí sao cho giá mua cộng chi phí bằng với nguyên giá đã khai báo trong thông tin của tài sản. Khi nhấn “Cất” phiếu ghi tăng phần mềm sẽ có nhắc nhở về việc hạch toán chi phí mua tài sản cố định.

Nếu chưa hạch toán phần chi phí này các bạn nhấn vào nút “Yes” để hạch toán, phần mềm sẽ chuyển sang giao diện hạch toán chi phí mua tài sản ở phần chứng từ chung. Tại đây các bạn lập phiếu chứng từ hạch toán chi phí mua hàng Nợ TK tài sản/ CÓ tài khoản thanh toán.

Sau đó nhấn Cất để lưu lại phiếu hạch toán chi phí, nhấn Đóng để tắt màn hình nhập liệu chi phí. Vì vậy là các bạn đã hạch toán xong phần ghi tăng nguyên giá tài sản cố định có phát sinh chi phí khi mua sắm.

Trên đây là toàn bộ nội dung nội dung trình bày Khi nào ghi tăng nguyên giá tài sản cố định? do LVN Group gửi tới đến cho bạn đọc. Nếu bạn đọc còn câu hỏi về nội dung nội dung trình bày, Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: https://lvngroup.vn/ để được trả lời câu hỏi nhanh chóng và kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com