Bút toán điều chỉnh khấu hao tài sản cố định là gì?

Bút toán điều chỉnh là một trong những yếu tố đòi hỏi tính chính xác vô cùng cao trong hoạt động kế toán. Vậy bút toán điều chỉnh khấu hao tài sản cố định là gì?. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật LVN Group sẽ cung cấp thông tin về Bút toán điều chỉnh khấu hao tài sản cố định là gì?. Mời các bạn tham khảo.

Bút toán điều chỉnh khấu hao tài sản cố định

1. Bút toán điều chỉnh là gì?

Bút toán điều chỉnh là việc thực hiện điều chỉnh thông tin kế toán như các khoản chi đã trả, các khoản thu đã nhận cần phân bổ dần vào chi phí, doanh thu của nhiều kỳ và các khoản phải trả, phải thu cần tính vào chi phí, doanh thu trong kỳ.

Bút toán điều chỉnh là yếu tố được kế toán thực hiện nhằm đảm bảo xác định và đo lường trọn vẹn doanh thu, chi phí cũng như chuẩn bị cho các tài khoản sẵn sàng cho báo cáo tài chính. 

Mục đích của bút toán điều chỉnh là giúp đảm bảo khả năng xác định, đo lường trọn vẹn doanh thu, chi phí của kỳ theo nguyên tắc dồn tích và phù hợp. Đồng thời đưa các tài khoản về trạng thái sẵn sàng cho việc lập Báo cáo tài chính.

2. Khấu hao tài sản cố định là gì?

Khấu hao tài sản cố định là việc định giá, phân bổ một cách hợp lý, có hệ thống giá trị của tài sản cố định, khi giá trị của các tài sản đó bị giảm dần bởi sự hao mòn tự nhiên hoặc sự tiến bộ về công nghệ sau khoảng thời gian sử dụng.

Khấu hao tài sản cố định được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh trong suốt quá trình tài sản đó được doanh nghiệp sử dụng.

3. Bút toán điều chỉnh khấu hao tài sản cố định là gì?

Bút toán điều chỉnh khấu hao tài sản cố định: Là bút toán thực hiện điều chỉnh phân bổ giá gốc của tài sản cố định đó vào chi phí. Bút toán này thường áp dụng phương pháp khấu hao theo đường thẳng.

4. Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định

4.1. Phương pháp tính khấu hao đường thẳng
Phương pháp khấu hao đường thẳng đối với tài sản cố định là phương pháp khấu hao ổn định trong suốt thời gian sử dụng hữu ích. Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của công ty đều có thể áp dụng phương pháp khấu hao đường thẳng.

Tài sản cố định được trích khấu hao theo phương pháp khấu hao đường thẳng như sau:

– Cách tính hàng tháng:

– Cách tính hàng năm:

4.2. Phương pháp tính khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh

Mức trích khấu hao tài sản cố định theo phương pháp số dư giảm dần có điều chỉnh được xác định như:

– Xác định thời gian khấu hao của tài sản cố định:

Doanh nghiệp xác định thời gian khấu hao của tài sản cố định theo hướng dẫn tại Thông tư số /2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

– Xác định mức trích khấu hao năm của tài sản cố định trong các năm đầu theo công thức dưới đây:

Trong đó:

  • Tỷ lệ khấu hao nhanh xác định theo công thức sau:

Hệ số điều chỉnh xác định theo thời gian trích khấu hao tài sản sẽ được quy định như sau:

– Thời gian trích khấu hao tài sản cố định đến 4 năm với hệ số điều chỉnh 1.5, trên 4 – 6 năm với hệ số điều chỉnh 2, trên 6 năm với hệ số điều chỉnh 2.5.

Đối với những năm cuối, khi mức khấu hao bằng hay thấp hơn mức khấu hao tính bình quân giữa giá trị còn lại tài sản cố định, trường hợp này kể từ những năm đó thì mức khấu hao sẽ được tính bằng giá trị còn lại của tài sản cố định chia cho số năm sử dụng còn lại của tài sản cố định.

4.3. Phương pháp khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm

Để có thể áp dụng phương pháp khấu hao này, tài sản cố định phải đảm bảo 3 điều kiện như sau:

– Có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất sản phẩm.

– Cần xác định được tổng khối lượng và số lượng sản phẩm được tạo ra bởi tài sản cố định đó.

– Công suất sử dụng thực tiễn bình quân tháng trong năm sẽ không được thấp hơn 100% công suất thiết kế.

Theo đó, cách tính khấu hao tài sản cố định theo số lượng, khối lượng sản phẩm được xác định theo công thức sau:

Tại công thức này, anh chị cần xác định mức trích khấu hao bình quân tính cho một đơn vị sản phẩm = nguyên giá tài sản cố định / Số lượng theo công suất thiết kế. Nếu công suất hoặc nguyên giá của tài sản cố định có thay đổi, anh chị cần xác định lại mức khấu hao của tài sản cố định.

5. Cách hạch toán khấu hao tài sản cố định

– Mua tài sản cố định không phải lắp đặt, chạy thử,… sử dụng được ngay thì hạch toán như sau:

Nợ TK 211: Nguyên giá TSCĐ

Nợ TK 133: Thuế GTGT

Có TK 112, 331

– Trích khấu hao TSCĐ tính tính vào chi phí quản lý doanh nghiệp (trường hợp tài sản này dùng cho bộ phận quản lý) thì hạch toán:

Nợ TK 642: Chi phí quản lý doanh nghiệp

Có TK 214: Khấu hao TSCĐ

Trên đây là tất cả thông tin về Bút toán điều chỉnh khấu hao tài sản cố định là gì? mà Công ty Luật LVN Group cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu các bạn đọc giả còn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các tác giả. Chúng tôi  luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn đọc. Trân trọng!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com