Cách nén file, giải nén file rar, zip, PDF, Word đơn giản 2023

Việc nén dữ liệu giúp bạn dễ dàng sắp xếp lại các thư mục một cách gọn gàng, tăng không gian trống cho ổ cứng, dễ dàng đăng tải và chia sẻ những tập tin. Mặt khác, bạn còn có thể đặt mật khẩu để bảo vệ cho thư mục. Tuy nhiên lại có nhiều người chưa hiểu rõ về vấn đề này. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin về cách nén file thông qua nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này !.


cách nén file

1.Tại sao cần nén dữ liệu?

Nén dữ liệu (Data compression) là việc dùng các ứng dụng nhằm giảm dung lượng cho một tập tin. Các đuôi file nén dữ liệu phổ biến mà bạn có thể nhận thấy như: .zip, .7z, .rar, .jar,…

Việc nén dữ liệu giúp bạn dễ dàng sắp xếp lại các thư mục một cách gọn gàng, tăng không gian trống cho ổ cứng, dễ dàng đăng tải và chia sẻ những tập tin. Mặt khác, bạn còn có thể đặt mật khẩu để bảo vệ cho thư mục.

2. Các kiểu nén dữ liệu

Nén dữ liệu thường có 2 loại chính:

Lossless (Nén không mất dữ liệu)

Lossless là định dạng nén bằng thuật toán, cho phép tái tạo lại dữ liệu mà không làm mất thông tin cũng như chất lượng của dữ liệu gốc. Ta có thể thấy Lossless được sử dụng nhiều để nén những bản nhạc, nhằm giữ lại nguyên vẹn chất lượng của âm thanh gốc.

Lossy (Nén mất dữ liệu)

Trái ngược với Lossless, thì Lossy khi nén chỉ phục hồi được một phần dữ liệu gốc, do đó có thể làm mất đi một lượng nhỏ thông tin. Nhưng bù lại, file nén có dung lượng nhỏ hơn nhiều so với bản gốc, thuận tiện cho việc chia sẻ và đăng tải file.

3. Những định dạng file nén thường sử dụng

Dạng đuôi 7 – Zip (.7z)

7Z hay còn được biết đến là 7 – Zip là một phần mềm lưu trữ tập tin chủ yếu dùng cho hệ điều hành Windows. Do đó, người dùng Windows có thể dễ dàng nén và xuất dữ liệu bằng 7Z. Phần mềm được hỗ trợ đa ngôn ngữ, trong đó có Tiếng Việt.

Dạng đuôi BIN (.BIN)

Nếu như 7Z chuyên dùng cho hệ điều hành Windows, thì BIN (MacBinary) được trang bị riêng cho các dòng máy MacOS. File BIN là tập tin lưu trữ dữ liệu trong một dạng nhị phân, file này có thể tạo ra bởi hàng hoạt các chương trình khác nhau nhưng thường không được chỉnh sửa bằng tay.

Dạng đuôi CAB (.CAB)

Hay còn gọi là Cabinet, CAB là một phần mở rộng của Windows chuyên được sử dụng để phân phối các chương trình và phần mềm như các tập tin của hệ thống, các linh kiện của máy tính,…

Dạng đuôi RAR (.RAR)

RAR là định dạng file khi nén bằng phần mềm WinRar. RAR chỉ dùng được trên hệ điều hành Windows và gần đây có thể sử dụng trên cả Android.

4. Hệ điều hành hỗ trợ file nén

Nếu chỉ sử dụng ở mục đích cá nhân, bạn có thể sử dụng bất cứ phần mềm nào có được trang bị sẵn trên hệ điều hành của mình. Tuy nhiên, một số trường hợp file nén bạn đang sử dụng không thể hoạt động trên máy tính, laptop hay điện thoại khi chia sẻ qua cho người khác.

Vì thế bạn nên lưu ý một số dạng file nén dành cho các hệ như sau:

  • Windows: Hầu hết mọi người dùng Windows đều có thể dễ dàng sử dụng file nén có đuôi tệp .zip vì chúng được cài đặt mặc định cho hầu hết máy dùng Windows.
  • Mac OS X: Có thể sử dụng tệp .zip và các khác như: .tar.gz và .tar.bz2. Các loại lưu trữ .7z  .rar sẽ phải dùng thêm phần mềm từ bên thứ 3.
  • Linux: Các định dạng Tar như: .tar.gz và .tar.bz2 có thể sử dụng dễ dàng trên Linux. Các tệp .7z và .rar sẽ hoạt động trong các chương trình chuẩn như File Roller, nhưng bạn sẽ phải cài đặt các tiện ích dòng lệnh thích hợp từ trình quản lý gói trước tiên.
  • Chrome OS: Zip và RAR đều có thể chạy tốt trên hệ điều hành. Tệp tar.gz và tar.bz2 cũng có thể được mở trong ứng dụng Files và trích xuất nội dung.

5. Một số câu hỏi thường gặp

Nén file bằng phần mềm nào?

Chúng ta có thể thực hiện nén file thông qua các phần mền như:

WinRAR: WinRAR là một trong những phần mềm giải nén phổ biến nhất hiện nay nhờ việc xử lý nhanh chóng và hiệu quả. Hầu hết trên các máy tính đều cài phần mềm này.

Tiếp đến không thể kể đến phần mềm 7-zip cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều loại file nén. Các định dạng phổ biến có thể kể đến như: 7z, XZ, BZIP2, GZIP, TAR, ZIP, WIM,..

Với tên gọi WinZip nhiều người thường nhầm rằng phần mềm này chỉ mở các định dạng file Zip, tuy nhiên phần mềm này còn hỗ trợ mở một số định dạng khác, bao gồm RAR, 7z, CAB và ISO.

Universal Extractor hỗ trợ lên tới 50 định dạng file nén khác nhau, với việc dùng một thuật toán để xác định kiểu file và sau khi cài đặt phần mềm này xong thì nó sẽ được tích hợp ngay ở menu chuột phải giúp bạn có thể truy cập chương trình nhanh chóng khi công tác.

Quên mật mã để bung file thì làm sao?

Bạn có thể sử dụng các chương trình dò mật mã cho file nén (các chương trình này rất phổ biến trong các CD phần mềm). Vì độ bảo mật của file nén thấp nên cũng dễ tìm ra. Nhưng nếu file đó đã được mã hóa thì khó khăn hơn, cần phải dùng chính chương trình đã dùng để mã hóa hoặc các chương trình khác để giải nhưng xác suất thành công rất thấp, vì đôi khi nó còn hỏi cả password nữa. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bạn cũng có thể xem được nội dung của file này bằng một số chương trình khác. Ví dụ như ACDSee tuy không có khả năng bung file nén nhưng nó có thể đọc được trực tiếp các file văn bản nằm trong file nén.

Tại sao cần phải nén file?

Đối với các dữ liệu cần thiết cần lưu trữ thì bạn nên nén chúng lại vì có thể tiết kiệm được dung lượng, đồng thời nó sẽ bảo vệ cho dữ liệu của bạn. Bản thân khi đã được nén thì các dữ liệu này sẽ được các vỏ bọc zip che chắn, nếu có sự tấn công hoặc phá hoại nào đó như virus chẳng hạn thì các vỏ bọc nén sẽ che chở cho bạn và cũng có thể ”hy sinh” để bảo vệ các chương trình của bạn.

Trường hợp gặp file nén có định dạng lạ thì làm thế nào ?

Gặp trường hợp bạn nhận được file nén có định dạng lạ thì hãy sử dụng các chương trình tốt hơn như Alzip. Hoặc nếu muốn dùng một định dạng lạ để nén các file đặc trưng nhưng e ngại bạn mình không đọc được thì khuyên bạn hãy dùng Alzip. Trong những trường hợp này tốt nhất là bạn nên Convert qua dạng chuẩn zip để dễ sử dụng (tất nhiên khi chuyển đổi qua dạng khác thì dung lượng của file có thể thay đổi), chức năng này cũng nằm trên thanh công cụ hoặc vào menu. Còn nếu muốn tránh phiền toái thì nên tạo file *.exe tự bung, lưu ý là khi tạo thì nhớ ghi rõ nội dung nhắc nhở, không nên nén ở mức cao quá (có thể sẽ gây khó bung hoặc kẹt luôn), và bỏ mục Auto-Extract để chương trình sẽ hỏi người sử dụng về đường dẫn, tránh trường hợp “tự biên tự diễn”.

Trên đây là một số thông tin về cách nén file. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật LVN Group, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com