Hướng dẫn đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế [Chi tiết 2023]

Chữ ký số cá nhân là một loại chữ ký số điện tử, có tác dụng tương đương với chữ ký tay của mỗi cá nhân. Chữ ký số cá nhân được dùng với mục đích xác thực danh tính của người ký. Tuy nhiên lại có nhiều người chưa hiểu rõ về vấn đề này. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin về đăng ký chữ ký số với đơn vị thuế thông qua nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này !.


đăng ký chữ ký số với đơn vị thuế

1. Chữ ký số là gì?

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xưng theo đó người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khoá công khai của người ký có thể xác định được chính xác.

Chữ ký số của đối tượng được cấp chứng thư số theo hướng dẫn chỉ được sử dụng để thực hiện các giao dịch theo đúng thẩm quyền của đơn vị, tổ chức và chức danh được cấp chứng thư số.

Việc ký thay, ký thừa lệnh theo hướng dẫn của pháp luật thực hiện bởi người có thẩm quyền sử dụng chữ ký số của mình, được hiểu căn cứ vào chức danh của người ký ghi trên chứng thư số.

2. Tại sao phải đăng ký chữ ký số?

– Chữ ký số có công dụng cần thiết nhất là để kê khai và nộp thuế trực tuyến và thực hiện các thủ tục hải quan, giao dịch ngân hàng và chứng khoán điện tử. Hay thực hiện các thủ tục tại cỏng thông tin quốc gia, đơn vị hành chính Nhà nước…

– Dùng để ký hợp đồng với các đối tác làm ăn ở trong và ngoài nước thông qua các giao dịch trực tuyến;

– Việc sử dụng chữ ký số sẽ giúp việc trao đổi dữ liệu dễ dàng, nhanh chóng, minh bạch, bảo đảm tính pháp lý cao cũng như tiết kiệm nhiều thời gian cho các bên tham gia.

– Các hồ sơ trực tuyến đều được sử dụng và công nhận về mặt pháp lý tương đương với hồ sơ bản cứng khi có chữ ký và con dấu của người có thẩm quyền trong doanh nghiệp/tổ chức. Đây cũng là một trong những bằng chứng hạn chế hay chính là chống lại sự chối bỏ trách nhiệm trên các nội dung đã ký, giúp các cá nhân/đơn vị hay tổ chức yên tâm hơn đối với các giao dịch điện tử của mình.

3. Giá trị pháp lý của chữ ký số

Trong trường hợp pháp luật văn bản cần có chữ ký thì yêu cầu đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đõ được ký bằng chữ ký số và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo hướng dẫn.

Trong trường hợp pháp luật quy định văn bản cần được đóng dấu của đơn vị tổ chức thì yêu cầu đố đối với một thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bởi chữ ký số đơn vị, tổ chức và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo hướng dẫn.

Chữ ký số nước ngoài được cấp giấy phép sử dụng tại Việt Nam theo hướng dẫn có giá trị và hiệu lực như chữ ký số và chứng thư số do tổ chức gửi tới dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Việt Nam cấp.

4. Cách đăng ký chữ ký số với đơn vị thuế

Bước 1: Xác định được địa chỉ sẽ đăng ký

Bước 2: Cắm USB tocken vào máy tính

Bước 3: Truy cấp vào trang web đã xác định được ở bước 1. Trong trường hợp này là website: http://thuedientu.gdt.gov.vn bằng tải khoản quản lý của doanh nghiệp mình.

Ví dụ: doanh nghiệp A có mã số thuế là: 12233445556 thì tên đăng nhập cũng chính là mã số thuế này

Bước 4: Tại giao diện thuế điện tử này, bấm vào phần quản lý tài khoản, sau đó ấn vào mục thay đổi thông tin dịch vụ

Bước 5. Tại mục dịch vụ – nộp thuế điện tuể, bấm vào mục thay đổi thông tin dịch vụ.

Bước 6. Tại phần nhập thông tin, Quý khách bấm vào phần “thay đổi CKS” để cập nhật thông tin CKS mới, sau đó bấm vào phần “tiếp tục”.

Bước 7. Hệ thống sẽ hiện thị một bước “xác thực” Quý khách kiểm tra kỹ các thông tin trên tờ khai ” đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử” , nếu các thông tin này đã chính xác, Quý khách bấm vào mục ký và gửi.

Bước 8. Nhập mã số Pin sau đó ấn chấp nhận

Bước 9: Hiện ra thông báo “ký điện tử thành công”

5. Khắc phục lỗi khi đăng ký chữ ký số với đơn vị thuế

Lỗi khi đăng ký chữ ký số với đơn vị thuế là thế nào? là khi Quý khách truy cập vào hệ thống điện tử mà gặp phải thông báo “chứng thư số chưa được đăng ký với đơn vị thuế”. Nếu gặp trường hợp này thì Quý khách cần khắc phục theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Đầu tiên Quý khách đăng nhập vào hệ thống điện tử bằng mã số thuế và mật khẩu thông thường.

Bước 2: Quý khách vào mục quản lý tài khoản trên thanh menu và vào mục nhỏ ở dưới là “thay đổi thông tin dịch vụ”.

Trong phần này Quý khách hãy lần lượt điền thông tin chữ ký số mới trên cả hai hệ thống: Nộp thuế điện tử và khai thuế điện tử.

Sau khi nhập xong thì màn hình sẽ hiển thị thông tin chữ ký số, Quý khách ấn chọn thay đổi CKS. Sau đó nhập mã pin của chứng thư số và nhấn “chấp nhận” để thực hiện thay đổi thông tin chứng thư.

6. Mua chữ ký số ở đâu?

Việc mua chữ ký số hiện nay không phải mua ở đơn vị Nhà nước có thẩm quyền mà Quý khách mua tại các tổ chức được Bộ thông tin và truyển thông cho phép gửi tới dịch vụ chữ ký số. Các tổ chức điển hình như: Viettel, VNPT, FPT, BKAV, NEWTEL…

Hầu như tính năng sử dụng của các nhà gửi tới chữ ký số đều như nhau, tuy nhiên để lựa chọn tốt và sử dụng chữ ký số có hiệu quả nhất bạn nên quan tâm đến hai nội dung đó là giá chữ ký số và dịch vụ hỗ trợ sau khi mua chữ ký số của đơn vị đó.

Quý khách nên cân nhắc giá của nhiều đơn vị. Nhiều đơn vị có nhiều quà tặng hay những ưu đãi hấp dẫn nhưng Quý khách cần lưu ý nhữn ưu đãi đó cộng vào thì tổng chi phí là bao nhiêu. Lưu ý những chi phí đó đã bao gồm những công việc sau chưa:

– Đã bao gồm cài đài và hướng dẫn sử dụng không?

– Thời hạn sử dụng và khi gia hạn sử dụng thì giá của chữ ký số này là bao nhiêu? có quá cao so với các đơn vị khác được không?

– giá bán đã bao gồm phí VAT hay chưa?

Về dịch vụ hỗ trợ sau khi bán: Dịch vụ này cũng khá cần thiết vì trong quá trình sử dụng chữ ký số sẽ không tránh khỏi những lỗi hay sự cố không mong muốn. Vì vậy, nếu đơn vị có dịch vụ hỗ trợ tốt thì Quý khách sẽ rất yên tâm và xử lý sự cố nhanh chóng, không mất thời gian cũng như tiền bạc

Trên đây là một số thông tin về đăng ký chữ ký số với đơn vị thuế. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật LVN Group, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com