Hướng dẫn xử lý khi quên mật khẩu chữ ký số MISA

Việc gặp phải những lỗi/sự cố trong quá trình sử dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ hiện đại như chữ ký số là điều không thể tránh khỏi. Một trong những lỗi phổ biến mà kế toán hay gặp phải nhất là quên mật khẩu chữ ký số MISA. Vì vậy, trong nội dung trình bày này Luật LVN Group sẽ Hướng dẫn xử lý khi quên mật khẩu chữ ký số MISA.
Hướng dẫn xử lý khi quên mật khẩu chữ ký số MISA

1. Các nguyên nhân khiến chữ ký số bị khóa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chữ ký số bị khóa, hầu hết lỗi thường do quá trình sử dụng sai cách của khách hàng.
Người dùng nhập sai mật khẩu quá nhiều lần
Đầu tiên đó chính là do người dùng nhập sai mật khẩu nhiều lần nên chữ ký số khóa chức năng đăng nhập và không cho phép người dùng tiếp tục nhập mật khẩu nữa. Có thể do người dùng quên mật khẩu, gõ đi gõ lại nhiều lần không chính xác, hoặc gõ mật khẩu trong chế độ tiếng Việt hay quên không tắt phím Caps Lock khiến cho mật khẩu biến thành chữ viết hoa.

Quên không gia hạn khi chữ ký số hết hạn

Lý do thứ 2 đó là do chữ ký số đã hết hạn sử dụng nhưng người dùng chưa gia hạn mới. Mỗi chữ ký số lại có một thời hạn sử dụng nhất định, tùy thuộc vào gói mà doanh nghiệp đăng ký với đơn vị gửi tới, có thể từ 1 năm cho tới 10 năm. Chính vì có thời hạn sử dụng lâu nên người sử dụng thường không để ý khi nào chữ ký số sắp hết hạn, không chủ động cập nhật tình trạng của chữ ký số khiến cho chữ ký số bị khóa bất ngờ, gây gián đoạn làm ảnh hưởng tới công việc.
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy theo dõi chi tiết phần nội dung phía dưới
Cách khắc phục tình trạng chữ ký số bị khóa
Tùy vào mỗi nguyên nhân mà có cách khắc phục cho mỗi trường hợp chữ ký số bị khóa khác nhau. Căn cứ:
Có thể thấy, dù trong trường hợp chữ ký số bị khóa thế nào, thì người dùng vẫn cần liên hệ với nhà gửi tới chữ ký số để được hỗ trợ xử lý tình huống nhanh chóng, kịp thời. Khi này, nhà gửi tới chữ ký số đóng vai trò vô cùng cần thiết trong việc giải quyết vấn đề cho khách hàng.
Vì vậy, việc lựa chọn đơn vị gửi tới chữ ký số ngoài dựa trên thương hiệu, giá cả thì doanh nghiệp còn cần đảm bảo đơn vị đó có dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt được không. Bởi trong quá trình sử dụng không thể không tránh khỏi những tình huống trục trặc hoặc những sự cố ngoài ý muốn, nên việc đơn vị gửi tới có chuyên môn cao, nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ mọi lúc mọi nơi là điều vô cùng cần thiết và cần thiết.

2. Các trường hợp mất chữ ký số và cách khắc phục

Mất chữ ký số USB Tokennhưng không nhớ mật khẩu đăng nhập vào website của tổng cục thuế
Trong trường hợp người sử dụng chữ ký số làm mất USB token nhưng đồng thời quên cả mật khẩu đăng nhập các trang web cần sử dụng chữ ký số như Tổng cục Thuế, Hải quan, BHXH,… hoặc khai qua các trang trung gian, thì cách để xử lý tình trạng này như sau:
Bước 1: Khôi phục lại mật khẩu
Để lấy lại được mật khẩu đăng nhập các website trên, người dùng cần tới chi cục Thuế quản lý, gửi tới những thông tin cần thiết để chứng minh và đề nghị đơn vị Thuế cấp lại mật khẩu mới.
Nếu doanh nghiệp khai qua các trang trung gian thì cần liên hệ với các web trung gian đó để tạm thời khóa tài khoản, rồi yêu cầu được cấp lại mật khẩu đăng nhập vào website của TCT.
Bước 2: Làm lại USB token
Sau khi lấy lại được mật khẩu đăng nhập vào website của Tổng cục Thuế, để làm lại USB token mới, người dùng cần liên hệ với nhà cung để làm thủ tục cấp lại thiết bị USB token

3. Mất chữ ký số nhưng nhớ mật khẩu đăng nhập website của tổng cục thuế

Khác với trường hợp trên, người dùng vẫn còn giữ mật khẩu đăng nhập trang web của Tổng cục Thuế, tuy nhiên lại không nhớ chính xác thời gian đã sử dụng USB token là bao lâu. Khi này, người dùng cần tiến hành xử lý tình huống theo các bước như sau:
Bước 1: Liên hệ với nhà gửi tới
Người dùng cần gửi tới mã số thuế và thời gian sử dụng chữ ký số cho đơn vị gửi tới USB token để được cấp 1 USB token khác với thời gian sử dụng mới.
Bước 2: Cài đặt USB token mới và tiến hành sử dụng
Trong trường hợp người dùng không thuộc cả 2 tình huống trên thì cần gửi tới các hồ sơ pháp lý cần thiết như bản sao giấy phép kinh doanh, chứng minh thư của người đứng đầu doanh nghiệp cho đơn vị chứng thực chữ ký số để được cấp lại thiết bị USB token.
Trên đây là những cách xử lý tình huống khi người dùng làm mất thiết bị USB token. Có thể thấy, sự cẩn thận trong việc bảo quản thiết bị là vô cùng cần thiết, tuy nhiên người dùng sẽ không thể tránh khỏi những sự cố không mong muốn xảy ra. Chúc các bạn thành công. Xin cảm ơn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com