Khắc phục lỗi không ký được chữ ký số VNPT [Chi tiết 2023]

Thực tế, đây là một dạng chữ ký điện tử do Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) phát hành. Với việc đảm bảo giá trị pháp lý, tính toàn vẹn và bảo mật của giao dịch điện tử, chữ ký số VNPT đang là lựa chọn hàng đầu dành cho các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay. Trong quá trình sử dụng, đôi khi người dùng gặp phải lỗi không ký được chữ ký số VNPT. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn 4 nguyên nhân thường gặp và cách xử lý nhanh chóng để không gián đoạn tới các giao dịch điện tử của doanh nghiệp.

Khắc phục lỗi không ký được chữ ký số VNPT

1. Chữ ký số VNPT CA là gì?

Chữ ký số VNPT CA là dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng do VNPT gửi tới, hay còn gọi là chữ ký điện tử. VNPT CA giúp cho Doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh có thể ký kết hợp đồng online.; đăng ký các dịch vụ công, ký hóa đơn điện tử, thuế…, ký văn bản, quyết định một cách nhanh chóng. Không phải chờ đợi hay lưu trữ hóa đơn, hợp  đồng giấy, tránh lãng phí, mất mát.

VNPT CA được Bộ Thông tin và Truyền thông gửi tới giấy phép ngày 15/09/2009. Cho phép xác thực tổ chức, cá nhân, website, phần mềm ứng dụng trong môi trường giao dịch điện tử. Được pháp luật thừa nhận và có trọn vẹn giá trị pháp lý.

2. Các loại hình chứng thư – chữ ký số VNPT CA 

  • Chữ ký số – Chứng thư số cho đơn vị, tổ chức
  • Chữ ký số – Chứng thư số cho cá nhân và cá nhân thuộc tổ chức – doanh nghiệp
  • Chữ ký số cho Hộ kinh doanh
  • Chứng thư số SSL dành cho Website
  • Chứng thư số Code Signing dành cho phần mềm

3. Ứng dụng chữ ký số VNPT CA

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử, như:

  • Khai thuế qua mạng
  • Hải quan điện tử
  • Ngân hàng điện tử
  • Giao dịch Chứng khoán
  • Đấu thầu qua mạng
  • Hóa đơn điện tử
  • Kê khai bảo hiểm xã hội điện tử

4. Đặc tính chữ ký số VNPT

VNPT-CA sở hữu nhiều đặc tính ưu việt mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, tổ chức. Căn cứ:

  • Tính toàn vẹn: Nhờ có tính toàn vẹn mà dữ liệu mã hóa không bị thay đổi sau khi lưu trữ hay truyền tải. Trường hợp dữ liệu mã hóa bị sửa thì không thể khôi phục lại dạng ban đầu. Giúp các doanh nghiệp kiểm soát, quản lý dữ liệu chặt chẽ.
  • Tính xác thực: Đảm bảo tính đúng đắn của thực thể giao dịch trên mạng. Chữ ký số VNPT sẽ xác định cụ thể, chính xác đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch.
  • Tính chống chối bỏ: Xác nhận chủ thể đã thực hiện giao dịch, không bác bỏ được lệnh đã thực hiện.
  • Tính bảo mật: VNPT-CA được trang bị công nghệ bảo mật tiên tiến nhất hiện nay. Để thực hiện ký số, cần đăng nhập khóa công khai, khóa bảo mật. Đối với khóa bảo mật được lưu trữ trong USB token, đảm bảo không bị đánh cắp hoặc virus nên vô cùng an toàn. Do đó, tất cả những dữ liệu truyền đi hoặc lưu trữ đều được bảo mật trong toàn bộ quá trình xử lý.

5. Lợi ích khi sử dụng VNPT-CA

VNPT-CA với nhiều ưu điểm nổi bật đang ngày càng được khách hàng doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Chữ ký số VNPT không chỉ mang lại giá trị lợi ích to lớn mà còn mang đến nhiều tiện ích đi kèm.

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Với chữ ký truyền thống, đơn vị, doanh nghiệp sẽ mất thời gian di chuyển đến địa chỉ để ký kết, giao nộp hồ sơ, chứng từ hay mất nhiều chi phí đi lại, thời gian chờ đợi. Việc sử dụng chữ ký số VNPT-CA giúp người dùng tiết kiệm thời gian công tác và tối ưu chi phí khi giao dịch đều được thực hiện qua môi trường mạng.
  • Tiếp cận cơ hội kinh doanh: Khách hàng dễ dàng mở rộng giao dịch với nhiều đối tác không chỉ trong nước mà bất kỳ nơi nào chữ ký số được công nhận. Giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để phát triển, mở rộng kinh doanh.
  • Đảm bảo an toàn thông tin: VNPT-CA với tính năng bảo mật cao giúp mọi thông tin giao dịch đều được đảm bảo an toàn.

Tiện ích đi kèm:

  • Gửi yêu cầu mở khóa Token
  • Thực hiện mở khóa token
  • Tải về chứng thư số: Tất cả dữ liệu về bộ cài Plugin CAMS, phần mềm VNPT Token Manager AN và một số nhưng hướng dẫn khác đều có thể tải về dễ dàng
  • Chứng thư số: Từ tháng 8/2019 VNPT sẽ cấp thêm thời gian sử dụng chữ ký số VNPT-CA cho khách hàng hoàn toàn miễn phí, giúp người dùng có thêm thời gian sử dụng mà không mất phí.

6. Khắc phục lỗi không ký được chữ ký số VNPT

6.1. Không ký được chữ ký số VNPT do máy tính

Không ký được chữ ký số VNPT do lỗi từ máy tính là tình trạng khi người dùng đăng nhập thành công. Tuy nhiên khi sử dụng chữ ký số để giao dịch thì hệ thống báo “Không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng”.

Những nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể như sau:

6.2. Không ký được chữ ký số VNPT do USB Token

Trường hợp này hệ thống sẽ thông báo không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng. Những nguyên nhân và cách khắc phục khi không ký đượcchữ ký số VNPT do USB Token như sau:

6.3. Chữ ký số bị khóa do hết hạn

Khi người dùng thực hiện sử dụng chữ ký số, hệ thống hiển thị thông báo “Tờ khai chưa được ký điện tử” thì lỗi do chữ ký số bị khóa vì hết hạn. Trong trường hợp này khách hàng có thể lựa chọn những cách xử lý sau:

  • Liên hệ với VNPT CA để tiến hành gia hạn chữ ký số. Ngay sau khi nhận được thông tin của khách hàng VNPT CA sẽ làm các thủ tục cần thiết và gia hạn chữ ký số nhanh chóng để người dùng sử dụng.
  • Khách hàng thực hiện gia hạn trực tiếp thông qua phần mềm Token Manager trên tài khoản chữ ký số đang sử dụng. Sau khi các thủ tục gia hạn chữ ký số được hoàn tất, yêu cầu gia hạn được duyệt trên hệ thống VNPT CA.

Phần mềm sẽ hiển thị thông báo có chứng thư số mới trên hệ thống, khách hàng có thể cập nhật vào USB Token qua chức năng “Cập nhật chứng thư mới” và sử dụng nhanh chóng.

6.4. Khách hàng sử dụng sai định dạng tệp/số serial

Các trường hợp không ký được chữ ký số VNPT do khách hàng sử dụng sai định dạng tệp/số serial và cách khắc phục cụ thể như sau:

Định dạng văn bản khác nhau

Định dạng văn bản khác nhau là lỗi do văn bản trên máy không có cùng định dạng với tờ khai được hỗ trợ để thực hiện giao dịch điện tử.

Ví dụ: Tờ khai thuế muốn ký và gửi điện tử thì phải ở định dạng XML. Nếu máy tính không cài đặt định dạng này thì khi sử dụng chữ ký số VNPT CA sẽ không thực hiện ký số để nộp tờ khai thuế điện tử.

Cách khắc phục: Khách hàng thực hiện cài đặt định dạng văn bản trên máy và văn bản được hỗ trợ giao dịch điện tử giống nhau.

Số serial

Trường hợp lỗi do số serial thường xảy ra khi khách hàng gia hạn chữ ký số. Khi đó, VNPT cấp số serial mới cho người dùng, nhưng người dùng không cập nhật, vẫn sử dụng serial cũ nên không tìm thấy chữ ký số.

Ví dụ: Khi gia hạn chữ ký số mới, khách hàng cần cập nhật thay đổi thông tin mới trên trang Tổng cục Thuế. Khi đó, số serial mới trên USB Token sẽ trùng với số serial đã gửi tới cho tài khoản trên trang thuế và người dùng có thể thực hiện các giao dịch thuế điện tử thành công.

Cách khắc phục: Khi gia hạn chữ ký số cần cập nhật thay đổi thông tin tới các đơn vị thông qua những trang điện tử như: Tổng cục Thuế, Tổng cục hải quan,…

Vì vậy, không ký được chữ ký số VNPT có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Người dùng cần nghiên cứu nguyên nhân cụ thể để khắc phục chính xác. Hy vọng rằng với những thông tin trên, quý bạn đọc có thể áp dụng được trong cuộc sống và công việc. Mọi thông tin câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi; LVN Group với đội ngũ chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hỗ trợ quý bạn đọc một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com