Rủi ro của vay tiền online 24/24 cho người từ 18 tuổi theo quy định năm 2023

Nhu cầu vay tiền tiêu dùng cá nhân ngày càng tăng, không chỉ ở người lớn trên 20 tuổi mà cả những người chưa đủ tuổi cũng có nhu cầu. Thêm vào đó, rất nhiều ngân hàng và các tổ chức đã triển khai các app vay tiền online nhằm tạo điều kiện đơn giản hóa cách thức vay tiền, thu hút một lượng lớn người 18 tuổi sử dụng. Vậy Rủi ro của vay tiền online 24/24 cho người từ 18 tuổi theo hướng dẫn năm 2023 thế nào? Hãy theo dõi nội dung trình bày đây để biết thêm thông tin !!

1. Người dưới 18 tuổi là gì? Người 18 tuổi có được vay tiền không?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015: “Người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên”. Do đó:

– Người dưới 18 tuổi và chưa đủ 18 tuổi sẽ được xem là người chưa thành niên.

– Người thành niên, tức là người từ đủ 18 tuổi, được suy đoán là có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn trừ các trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và người chưa thành niên chỉ có năng lực hành vi dân sự một phần

Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ:

  1. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người uỷ quyền theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.3. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người uỷ quyền theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo hướng dẫn của luật phải được người uỷ quyền theo pháp luật đồng ý.

Theo Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện sau:

– Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo hướng dẫn của pháp luật.

– Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên cónăng lực hành vi dân sự trọn vẹn theo hướng dẫn của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo hướng dẫn của pháp luật.

– Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.

– Có phương án sử dụng vốn khả thi.

– Có khả năng tài chính để trả nợ.

– Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Vì vậy, theo hướng dẫn nêu trên, người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn theo hướng dẫn của pháp luật có thể là chủ thể của quan hệ vay vì khi đó người từ đủ 18 tuổi trở lên đã được xem là người thành niên – người có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn. Đồng nghĩa, những người này có thể tự mình thực hiện các giao dịch dân sự, trong đó có giao dịch vay vốn với công ty tài chính và ngân hàng (Căn cứ Điều 19, Điều 20 Bộ luật Dân sự năm 2015). Tuy pháp luật quy định tuổi vay ngân hàng là tất cả các công dân trên 18 tuổi không phân biệt nam nữ đều có thể vay vốn ngân hàng, nhưng trên thực tiễn có rất ít các ngân hàng chấp thuận người vay vốn 18 tuổi bởi hầu hết đối tượng này đều chỉ mới ra trường và không có khoản thu nhập ổn định, khả năng trả nợ là không lớn.

2. Vay tiền online 24/24 là gì?

Xã hội hiện đại đang ngày dần phát triển cùng với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ. Theo đó, một dạng vay tiền mới đã được ra đời – đó là vay tiền qua app.

Vay tiền qua app là cách thức vay khá phổ biến và được ưu chuộng hiện nay. Dưới cách thức vay này, người dân không cần thế chấp, không cần tài sản đảm bảo, thay vào đó người vay chỉ cần gửi tới thông tin cá nhân, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, sổ tài khoản ngân hàng…

Các giao dịch vay chủ yếu được thực hiện trực tuyến thông qua các website, các sàn giao dịch trực tuyến hoặc các ứng dụng trên điện thoại di động và bằng những thao tác hết sức đơn giản.

Vay tiền qua app đáp ứng các nhu cầu cơ bản như nhanh chóng, tiện lợi, mọi lúc mọi nơi.

Vay tiền qua app cũng là giao dịch dân sự, có sự thỏa thuận của đôi bên. Do đó, nếu như người đi vay không trả tiền đúng với thỏa thuận thì vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Rủi ro của vay tiền online 24/24 cho người từ 18 tuổi theo hướng dẫn năm 2023

3. Ưu điểm và Rủi ro của vay tiền online 24/24 cho người từ 18 tuổi

3.1 Ưu điểm

  • Khả năng đậu hồ sơ cao.
  • Không cần thế chấp tài sản, không cần chứng minh thu nhập cá nhân cũng là ưu điểm của các sản phẩm vay nhanh tại app. Vì đối tượng vay thường là khách hàng đối tượng từ 18, 19 tuổi, không có thu nhập nên các app vay tiền cũng không yêu cầu chứng minh.
  • Xét duyệt hoàn toàn online, nhanh chóng, không cần thủ tục rườm rà. Khách hàng có thể vay tiền bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu. Hệ thống của app vay tiền cho người dưới 18, 19 tuổi sẽ tự động cập nhật theo thứ tự được lập trình sẵn.
  • Giải quyết được các vấn đề vay mà ngân hàng không tiếp nhận. Khách hàng sẽ được xét duyệt khá dễ dàng bất kỳ độ tuổi.

3.2 Rủi ro

  • Mức lãi suất lớn. Khách hàng sẽ đối diện với khó khăn lớn khi phải thanh toán số tiền lãi lớn, có thể cao hơn cả tiền gốc vay.
  • Hiện nay nhiều app vay tiền online không được chính phủ Việt Nam công nhận. Chính vì vậy nếu không lựa chọn được đơn vị cho vay uy tín thì khách hàng rất có khả năng sẽ bị đe dọa khi chậm thanh toán nợ.
  • Hạn chế hạn mức tối đa có thể vay, số tiền có thể vay tương đối thấp, thường chỉ phù hợp cho các mục đích ngắn hạn.
  • Tuy nhiên, sau khi đã ký kết hợp đồng, lãi suất hàng tháng sẽ tăng cao đột ngột, chênh lệch cao. Từ đây, khách hàng phải gánh nợ hàng tháng cao ngất ngưởng, dẫn đến nguy cơ “đổ nợ”
  • Nhiều chi phí phát sinh: Một đặc điểm nhận biết rất rõ ràng của vay tiền online là các chi phí phát sinh không rõ ràng. Việc cộng dồn các chi phí phát sinh vào hóa đơn thanh toán vay tiêu dùng mà không nằm trong thỏa thuận trước đó gây ảnh hưởng đến tài chính người vay.
  • Nợ nần chồng chất: Từ lãi suất cao và chi phí phát sinh nhiều, khách hàng phải chi trả một khoản nợ lớn vượt quá khả năng kiểm soát tài chính, dẫn đến tình trạng quá hạn thanh toán. Trong trường hợp không trả được nợ, tín dụng đen không chỉ đe dọa, khủng bố tinh thần người vay mà còn đánh cắp thông tin người dùng.
  • Lừa đảo chiếm đoạt thông tin: Ngoài vấn đề nợ nần chồng chất, các tổ chức tín dụng đen dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân sau khi khách hàng hoàn tất hồ sơ online với mục đích lừa đảo, tống tiền.
  • Căn cứ, một số đơn vị khác sẽ bán thông tin khách hàng cho bên thứ ba nhằm lừa đảo người thân chuyển tiền. Điều này ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của người vay.

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng vay tiền qua các app vay tiền cho người từ 18, 19 tuổi cũng vẫn không phải là cách thức vay hợp pháp. Khách hàng nên cân nhắc kỹ khi muốn vay tiền tại đây.

4. Hậu quả của vay tiền online nhưng không trả

Nếu vay tiền qua app không trả thì bạn có thể bị khởi kiện bởi các cho thể cho vay

+ Vay tiền qua app không trả ngoài bị xử lý theo pháp luật dân sự còn có thể bị xử lý hành chính. Theo đó thì mức phạt có thể rơi vào khoản 2 – 3 triệu đồng có các hành vị quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

+ Trường hợp hành vi để cấu thành tội phạm thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với những hành vi này thì tội lừa đảo để chiếm đoạt tài sản là dễ bị dính phải nhất. Theo đó, mức phạt cao nhất đối với người phạm tội này có thể lên đến 20 năm tù.

Hoặc đôi khi hậu quả cũng chỉ là danh tiếng của bạn. Điều này làm ảnh hưởng khả năng vay tiền lần sau của bạn. Khi bạn không trả tiền đã vay qua app, hệ thống sẽ lưu lại thông tin của bạn. Khi này các công ty tài chính cân nhắc, bạn sẽ có khó hoặc không thể vay tiền thêm lần nữa.trong trường hợp vay tiền online qua các ngân hàng hoặc công ty tài chính thì thông tin về tình trạng nợ của khách hàng sẽ được chính các ngân hàng, công ty tài chính này quản lý. Do vậy, nếu thuộc nhóm nợ xấu thì đồng thời cũng bị liệt kệ vào danh sách khách hàng nợ xấu trên hệ thống của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC.

Trên đây là nội dung hướng dẫn của Luật LVN Group về Rủi ro của vay tiền online 24/24 cho người từ 18 tuổi theo hướng dẫn năm 2023. Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi hữu ích đối với bạn. Mọi câu hỏi về nội dung nội dung trình bày hoặc các dịch vụ pháp lý của Luật LVN Group mời bạn đọc liên hệ tới tổng đài tư vấn trực tiếp theo thông tin dưới đây.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com