Chuyển việc ở Nhật cần những loại giấy tờ gì?

Để tìm được một công việc ổn định ở Nhật không phải chuyện dễ dàng nên chắc hẳn sẽ có rất nhiều người cảm thấy ngại thay đổi, ngại tìm một công việc khác vì không đủ tự tin vào năng lực của bản thân hoặc cảm thấy những thủ tục chuyển việc đối với người nước ngoài ở Nhật quá rườm rà và phức tạp. Tuy nhiên, dù muốn được không thì cũng có những lúc bạn bắt buộc phải chuyển việc để tìm kiếm một cơ hội tốt hơn cho sự phát triển của bản thân. Để quá trình chuyển việc của bạn diễn ra suôn sẻ, trong nội dung trình bày này chúng tôi sẽ giới thiệu về quy trình và những thủ tục cần thiết trước và sau khi chuyển việc dành cho đối tượng là người nước ngoài kí hợp đồng lao động chính thức ở Nhật. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Chuyển việc ở Nhật cần những loại giấy tờ gì?

Chuyển việc ở Nhật cần những loại giấy tờ gì?

1. Khi nào là thời gian thích hợp để nghỉ việc ở Nhật?

Bạn cảm thấy chán công việc hiện tại và muốn nghỉ việc ngay lập tức. Tuy nhiên, việc nghỉ việc không phải là chuyện của cá nhân bạn mà nó còn liên quan và ảnh hưởng rất nhiều đến công ty. Đặc biệt, nếu bạn là người nước ngoài công tác ở Nhật thì việc nghỉ việc còn ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác như visa, những thủ tục liên quan đến tiền bảo hiểm, tiền thuế,… Do đó, trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc bạn nên cân nhắc thật kỹ để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Dưới đây là một vài điểm bạn cần lưu ý để có thể lựa chọn thời gian nghỉ việc thích hợp.

Căn cứ theo hợp đồng lao động: trước 1-2 tháng

Đối với chuyên viên chính thức, hầu hết các công ty đều quy định trong hợp đồng lao động là “khi nghỉ việc cần thông báo trước ít nhất 1 tháng”. Thời gian này không cố định nên có thể thay đổi tùy theo mỗi công ty, có nơi là 2 tuần, nhưng cũng có nơi quy định là 2 hoặc 3 tháng,… Do đó, để đảm bảo không vi phạm hợp đồng, khi có ý định nghỉ việc bạn nên kiểm tra lại hợp đồng lao động và thông báo cho công ty theo đúng thời gian quy định.

Căn cứ theo thời hạn của tư cách lưu trú: tốt nhất nên nghỉ việc khi tư cách lưu trú còn thời hạn trên 6 tháng

Lý do đơn giản là khi chuyển việc lúc này bạn sẽ không phải lo lắng đến các thủ tục như gia hạn tư cách lưu trú. Thông thường khi gia hạn tư cách lưu trú bạn sẽ cần phải nhờ phía công ty chuẩn bị cho một số giấy tờ có liên quan, nên nếu bạn thông báo nghỉ việc đúng thời gian tư cách lưu trú sắp hết hạn (trước 1-2 tháng) thì cũng thật khó để nhờ họ làm cho các thủ tục này. Hoặc trường hợp tư cách lưu trú có thể hết hạn trong thời gian bạn đang tìm việc sau khi nghỉ việc, khi này bạn không thuộc một đơn vị, tổ chức nào nên việc xử lý giấy tờ cũng sẽ phức tạp hơn. Do đó, tốt nhất là bạn nên chú ý đến thời hạn tư cách lưu trú của mình để lựa chọn thời gian nghỉ việc thích hợp, tránh gia hạn tư cách lưu trú và nghỉ việc vào cùng một thời gian, và tránh nghỉ việc khi tư cách lưu trú còn hạn dưới 3 tháng.

Nên nghỉ việc vào ngày cuối cùng của tháng 

Thông thường, tiền bảo hiểm được tính theo từng tháng và sẽ được trừ vào tiền lương hàng tháng, nên nếu bạn nghỉ vào ngày cuối cùng trong tháng sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu bạn nghỉ trước đó vào giữa tháng hoặc đầu tháng thì tiền bảo hiểm xã hội của tháng đó sẽ được coi là bảo hiểm quốc dân và bạn sẽ phải tự đóng toàn bộ.

Không nên nghỉ vào những thời gian công ty đang bận rộn

Bên cạnh những yếu tố cần thiết liên quan đến hợp đồng lao động, tư cách lưu trú thì cũng có một số yếu tố khác bạn cũng nên cân nhắc khi đưa ra quyết định nghỉ việc đó là nên tránh thời gian bận rộn của công ty như dịp cuối năm. Đây không phải là quy định bắt buộc nhưng nếu được bạn nên tránh. Công ty có thể cho rằng bạn là một người thiếu trách nhiệm và không chuyên nghiệp nếu bạn cứ khăng khăng xin nghỉ vào những thời gian này.

Mặt khác, nếu được bạn nên xin nghỉ và tranh thủ tìm việc vào mùa tuyển dụng nhân sự ở Nhật thường vào tháng 12 hoặc cuối tháng 3 – đầu tháng 4. Trước đó 3 tháng khoảng tháng 9, tháng 1 bạn nên bắt đầu tìm việc vì đây là khoảng thời gian có nhiều công ty tuyển dụng nhất.

2. Chuyển việc ở Nhật cần những loại giấy tờ gì?

Bạn phải nộp các thủ tục giấy tờ qua đường bưu điện cho Cục Nhập cư Nhật Bản trong vòng 14 ngày kể từ ngày thay đổi việc làm của bạn. Nhà tuyển dụng mới sẽ giúp bạn nộp đơn và gửi thông tin cần thiết, nhưng hãy chủ động và cân nhắc ý kiến của bộ phận nhân sự mới của bạn càng sớm càng tốt.

Nếu bạn nghỉ việc trước khi có được công việc mới, bạn sẽ phải gửi thông báo cho Cục Di trú hai lần: lần đầu tiên khi bạn từ chức và lần thứ hai khi bạn có được một công việc mới. Người có visa lao động thất nghiệp có ba tháng để có được việc làm. Những người không làm điều này có nguy cơ bị thu hồi tư cách lưu trú tại Nhật Bản.

Nếu không có visa lao động có thể chuyển việc không?

Với điều kiện bạn được phép công tác tại Nhật Bản, bạn vẫn có thể thay đổi công việc tự do nếu bạn có visa khác với visa lao động. Ví dụ, nếu bạn là thường trú nhân của Nhật Bản, theo visa vợ chồng hoặc con cái, hoặc có tình trạng cư trú dài hạn, bạn không bị ràng buộc với visa lao động và có nhiều tự do hơn khi thay đổi công việc. Bạn không phải báo cáo thay đổi công việc cho Cục Di trú.

3. Những giấy tờ cần trả lại công ty

■ Thẻ bảo hiểm y tế (健康保険証)

Thẻ bảo hiểm y tế là do công ty phát, nên khi bạn nghỉ việc bạn buộc phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế. Hãy chú ý trả lại thẻ trước ngày công tác cuối cùng, còn nếu không bạn có thể gửi trả lại cho công ty qua đường bưu điện.

■ Những đồ dùng mượn của công ty: máy tính, điện thoại, thẻ ra vào, bảng tên,…

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Chuyển việc ở Nhật cần những loại giấy tờ gì? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com