Điều kiện cần và đủ để mở spa theo quy định – Công ty Luật LVN Group

Khi xin cấp giấy phép kinh doanh spa thường sẽ đặc biệt hơn đăng ký kinh doanh thường, vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vậy cách đăng ký giấy phép kinh doanh spa thế nào? Điều kiện cần và đủ để mở spa theo hướng dẫn? Hãy xem ngay nội dung trình bày dưới đây của Luật LVN Group.

Điều kiện cần và đủ để mở spa theo hướng dẫn – Công ty Luật LVN Group

1. Phân biệt massage, xoa bóp, kinh doanh Spa

“Massage” là thuật ngữ tiếng anh nghĩa là “xoa bóp” trong tiếng việt. Đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện.

“Xoa bóp” là một phương pháp trong hệ thống các phương pháp vật lý trị liệu nhằm phục hồi và nâng cao sức khỏe con người

“Spa” là thuật ngữ nước ngoài, là tên gọi thông dụng tại Việt Nam. Mọi người thường sử dụng thuật ngữ này uỷ quyền cho các hoạt động chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên xét về mặt pháp lý, thuật ngữ “Spa” sẽ gây khó khăn cho các chủ thể khi phải xác định điều kiện và tiến hành đăng ký kinh doanh.

2. Điều kiện cần để mở spa

2.1. Nhận định đúng mã ngành để xin giấy phép kinh doanh spa

Nhắc đến spa, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến dịch vụ chăm sóc da, xăm mày, triệt lông… Thậm chí có nhiều spa còn tích hợp thêm các dịch vụ tiêm nâng mũi, tiêm tan mỡ, tiêm đầy môi, tiêm nâng vòng ba, cùng nhiều loại hình tiểu phẫu cắt mí, độn cằm… Tuy nhiên, theo hướng dẫn về mặt pháp lý, không phải dịch vụ nào kể trên cũng thỏa mãn điều kiện đăng kí kinh doanh spa.

Theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành hệ thống ngành nghề kinh doanh thì các mã ngành đăng ký kinh doanh liên quan đến dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Spa) bao gồm:

– 9610: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ tương tự (trừ hoạt động thể thao). Chi tiết nhóm này gồm: Dịch vụ tắm hơi, massage, tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật (đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình…);

– 9631: Cắt tóc, làm đầu, gội đầu. Chi tiết nhóm này gồm:

  • Cắt tóc, gội đầu, uốn, sấy, nhuộm tóc, duỗi thẳng, ép tóc và các dịch vụ làm tóc khác phục vụ cả nam và nữ; phun thêu thẩm mỹ chân mày, mắt môi
  • Cắt, tỉa và cạo râu;
  • Massage mặt, làm móng chân, móng tay, trang điểm…
  • Loại trừ: Làm tóc giả được phân vào nhóm 32900 (Sản xuất khác chưa được phân vào).

Do vậy, theo hướng dẫn pháp lý nêu trên, Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Spa) là hoạt động chăm sóc sắc đẹp không gây chảy máu, không thực hiện phẫu thuật trên cơ thể con người giống như bệnh viện hay thẩm mỹ viện.

2.2. Lưu ý khi mở spa có dịch vụ thẩm mỹ

Nếu dịch vụ  không thỏa mãn các điều kiện của 2 mã ngành kể trên thì phải điều chỉnh thế nào để xin giấy phép kinh doanh spa?

  • Hướng thứ nhất: Nghiên cứu cắt giảm các dịch vụ không liên quan đến các hạng mục quy định theo pháp luật.
  • Hướng thứ hai: Nếu vẫn muốn theo đuổi các lĩnh vực tiểu phẫu hoặc dịch vụ chăm sóc có xâm lấn,bắt buộc phải xin giấy phép đăng ký kinh doanh thẩm mỹ viện hoặc phòng khám thẩm mỹ.

2.3. Nhận định đúng quy mô hoạt động để đăng ký kinh doanh spa

Nếu kinh doanh spa quy mô nhỏ, nhân lực công tác dưới 10 người, tốt nhất là nên đăng kí với tư cách là hộ kinh doanh. Bởi các khoản thuế phí cho hộ kinh doanh ít hơn rất nhiều so với công ty. Từ đó giúp bạn tiết kiệm ngân sách.

Nếu kinh doanh spa chuyên nghiệp, quy mô lớn, số lượng chuyên viên đông đảo trên 10 người thì bắt buộc phải đăng kí kinh doanh theo cách thức doanh nghiệp. Trong các loại công ty như công ty cổ phần, công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn,… tốt nhất là nên đăng kí công ty trách nhiệm hữu hạn để giảm tối đa trách nhiệm về mặt pháp lý.

2.4. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết liên quan đến việc đăng kí mở spa

Đối với trường hợp thủ tục xin giấy phép kinh doanh Spa thành lập công ty:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên dự kiến, cổ đông dự kiến của công ty;
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân (CMND/CCCD/Hộ chiếu) của người uỷ quyền theo pháp luật (02 bản sao y) và các thành viên, cổ đông góp vốn dư kiến vào công ty;
  • Giấy ủy quyền để chuyên viên Luật Thành Công uỷ quyền Quý Khách đi làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp;
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân như CMND/CCCD/Hộ chiếu của người được giám đốc ủy quyền đi làm thủ tục thành lập công ty.

Đối với trường hợp thành lập hộ kinh doanh:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Tơ khai thuế
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân (CMND/CCCD/Hộ chiếu) của chủ hộ kinh doanh

3. Điều kiện đủ để mở spa 

3.1. Đối với Spa không có dịch vụ massage xoa bóp

Nếu đăng kí kinh doanh spa không có các dịch vụ liên quan đến massage, xoa bóp, bấm huyệt, bạn chỉ cần nộp hồ sơ đúng nơi đơn vị tiếp nhận:

  • Đối với những người muốn mở spa theo cách thức hộ kinh doanh cá thể, bạn chỉ cần mang bộ hồ sơ đã chuẩn bị đến Phòng kế hoạch tài chính ở UBND Quận/Huyện nơi có mặt bằng kinh doanh.
  • Đối với những người muốn đăng kí mở spa theo cách thức doanh nghiệp, bạn đem hồ sơ tới Sở Kế hoạch Đầu tư Tỉnh/Thành phố nơi có mặt bằng kinh doanh để đăng kí.

Sau khi nhận có giấy phép kinh doanh, bạn có thể đưa spa vào hoạt động.

3.2. Đối với Spa có dịch vụ massage xoa bóp

Xin giấy phép đảm bảo an ninh trật tự

Hiện nay trên thị trường, nhiều cơ sở spa đang bị biến tướng, gây ảnh hưởng tiêu cực như massage kích dục, mại dâm trá hình… Do đó, đơn vị pháp luật có thẩm quyền thường kiểm tra rất gắt gao.

Vì vậy, ngoài giấy phép kinh doanh, bạn còn phải nạp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an ninh trật tự đúng nghị định số 96/2016/NĐ-CP. Tấm giấy này cũng đồng thời là bản cam kết kinh doanh dịch vụ spa massage trong sạch theo đúng pháp luật. Nếu trong các cuộc kiểm tra thị trường bất ngờ, bạn vi phạm bất cứ điều khoản nào đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Đáp ứng các tiêu chí về trình độ, chuyên môn, cơ sở vật chất

Dịch vụ spa đông y, massage xoa bóp trị liệu ảnh hưởng trực tiếp đến các huyệt vị, mạch máu và can thiệp trực tiếp đến sức khỏe khách hàng. Nếu đơn vị kinh doanh không đảm bảo về tay nghề, trình độ chuyên môn thì rất nguy hiểm.

Do đó, khi muốn mở spa đông y, mở spa chăm sóc da có xoa bóp, bấm huyệt, bạn cần thỏa mãn các điều kiện sau:

Điều kiện về nhân sự và chứng chỉ hành nghề xoa bóp

Điều kiện đầu tiên và cần thiết nhất khi mở spa Đông Y, Spa có dịch vụ xoa bóp/massage là phải có ít nhất 1 bác sĩ hoặc y sĩ chịu trách nhiệm chính đã có chứng chỉ hành nghề chuyên ngành vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hoặc có chứng chỉ hành nghề y học cổ truyền. Đặc biệt, nếu spa của bạn có bán các loại thuốc đặc trị thì người kê đơn phải là bác sĩ có chuyên môn.

Tất cả các kỹ thuật viên massage trị liệu hoặc massage thư giãn đều bắt buộc có chứng nhận đào tạo nghề cấp bởi các các trung tâm đào tạo được pháp luật công nhận. Nếu chuyên viên của bạn thực hiện massage chăm sóc khách hàng nhưng không có chứng chỉ thì spa của bạn sẽ bị phạt theo hướng dẫn.

Các kỹ thuật viên đều bắt buộc phải mặc trang phục gọn gàng, có biển tên ghi rõ địa chỉ công tác và tên chuyên viên. Hồ sơ đăng kí nhân sự của doanh nghiệp phải bổ sung thêm ảnh 3×4 của các chuyên viên này.

Điều kiện về cơ sở vật chất cần có khi mở spa có dịch vụ massage

Địa điểm làm dịch vụ spa phải là địa điểm cố định, tách biệt hoàn toàn với nơi ăn ở và sinh hoạt trong gia đình.

Xung quanh khu vực dịch vụ chăm sóc phải có ánh sáng vừa đủ, đảm bảo các hoạt động massage bấm huyệt diễn ra chính xác nhất.

Mỗi phòng xoa bóp bắt buộc phải có chuông cấp cứu để đề phòng các tình huống bất ngờ xảy ra.

Có tích hợp sẵn tủ thuốc cấp cứu và dụng cụ y tế tại phòng trực của bác sĩ để có biện pháp xử lý cấp tốc nếu có tình huống không hay phát sinh.

Quy trình kỹ thuật xoa bóp, bấm huyệt… được in ấn rõ ràng khổ A1 và dán ở phòng xoa bóp, trị liệu.

Có nhà vệ sinh, khu vực tắm rửa và nguồn nước đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát.

Giường xoa bóp và các dụng cụ như ga trải giường, gối, khăn tắm…. luôn đảm bảo vệ sinh an toàn cho khách hàng.

4. Quy trình xin giấy phép kinh doanh Spa

Bước 1: Soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh Spa

Soạn thảo và nộp hồ sơ tại đơn vị nhà nước có thẩm quyền; cụ thể là Sở kế hoạch và đầu tư hoặc Ủy ban nhân dân qua cổng điện tử hoặc nộp trực tiếp đến Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ủy ban nhân dân khách hàng dự kiến đặt trụ sở chính.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh Spa cho đơn vị có thẩm quyền và nhận kết quả

Sau khi nộp hồ sơ tại đơn vị đăng ký kinh doanh, tiến hành theo dõi tiến độ của hồ sơ và thực hiện các thủ tục mà đơn vị đăng ký kinh doanh hoặc Ủy ban nhân dân yêu cầu (nếu có);

Đến Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc Ủy ban nhân dân để nhận kết quả giải quyết hồ sơ theo giấy biên nhận hoặc đăng ký nhận kết quả tại địa chỉ công ty thông qua đường Bưu điện;

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công bố nội dung đăng ký kinh doanh trên cổng thông tin quốc gia và thực hiện các bước sau thành lập.

5. Cơ quan có thẩm quyền câp giấy phép kinh doanh spa 

  • Đối với trường hợp xin giấy phép theo phương thức thành lập công ty thì Sở kế hoạch và đầu tư là đơn vị có thẩm quyền cấp giấy phép.
  • Đối với trường hợp xin cấpgiấy phép kinh doanh Spa theo phương thức thành lập Hộ Kinh Doanh thì Ủy ban nhân dân Quận/ Huyện/ Thành phố thuộc tỉnh là đơn vị có thẩm quyền cấp giấy phép.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về chủ đề: Điều kiện cần và đủ để mở spa theo hướng dẫn – Công ty Luật LVN Group.Nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi liên quan đến chủ đề này có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được câu trả lời nhanh chóng, chính xác nhất. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, chúng tôi tự tin cam kết cho Quý khách hàng dịch vụ pháp lý tốt nhất, nhanh nhất, giá cả hợp lý nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com