Feedback là gì? (Cập nhật 2023)

Ngày nay có rất nhiều từ ngữ mượn của tiếng Anh và được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, thậm chí có thể thay cho từ tiếng Việt do sự phổ biến của nó cũng như cách nói ngắn gọn hơn so với tiếng Việt. Feedback là một thuật ngữ đã quá quen thuộc với mọi người trong kinh doanh. Thế nhưng, feedback là gì, xuất hiện ở đâu và nó tốt hay xấu, có ý nghĩa thế nào. LVN Group mời bạn cân nhắc nội dung trình bày sau:

Feedback là gì? (Cập nhật 2023)

1. Feedback là gì?

Feedback là một từ tiếng anh mang nghĩa là sự phản hồi, thông tin phản hồi hoặc ý kiến phản hồi. Feedback được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực công việc nhằm chỉ hành động phản hồi lại những thông tin đã nhận được để trả lời, góp ý cho vấn đề nào đó. Feedback có thể mang thông tin tích cực hoặc tiêu cực, có thể là những góp ý mang tính xây dựng hoặc những lời chê bai tiêu cực. Tùy vào loại feedback nhận được mà chúng ta sẽ có những cách ứng xử, động thái đón nhận và phản ứng lại với những feedback đó. Tuy nhiên, dù có là feedback tốt hay xấu, thì chúng ta cũng cần sự đón nhận mang tính văn minh.

2. Feedback xuất hiện nhiều ở đâu?

Hội chị em bán hàng được xem là những người thường xuyên thuật ngữ feedback nhất, dùng thay cho từ reply – trả lời. Feedback thường được gửi qua  bình luận, tin nhắn, gọi điện hoặc email,… Nội dung của feedback có thể là câu hỏi, cảm nhận sau khi sử dụng, cảm nhận về dịch vụ,…

Với bản chất của feedback như vậy, bạn dễ dàng bắt gặp ở trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram hay các sàn thương mại điện tử. Ở bất cứ nơi nào có thể tương tác giữa con người với con người thì thuật ngữ feedback đều có thể xuất hiện.

Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – Việc làm Chăm sóc khách hàng:

– Nhân viên Callcenter TGDĐ/ĐMX

– Nhân viên Tổng Đài Chăm Sóc Khách Hàng.

3. Phân loại feedback

Feedback có thể phân thành hai loại như sau:

Positive feedback – Phản hồi tích cực

Phản hồi tích cực là hành động phản hồi sau khi nhận được một kết quả tích cực. Loại phản hồi này được mọi người gọi là khen ngợi, nó mang tính thúc đẩy. Là động lực, khuyến khích sự phát triển của cá nhân hay doanh nghiệp cung ứng hàng hóa.

Ví dụ, khi sử dụng một dịch vụ bạn mua được một sản phẩm ưng ý, đem đến những lợi ích cho bạn. Khi bạn trả feedback lại cho người cung ứng sản phẩm, dịch vụ đó với thái độ hài lòng, vui vẻ, sau này sẽ tiếp tục ủng hộ thì nó được xem là phản hồi tích cực.

Constructive feedback – Phản hồi xây dựng

Phản hồi xây dựng là hành động phản hồi sau khi nhận được kết quả không như mong muốn. Loại phản hồi này mang tính xây dựng, giúp cá nhân, doanh nghiệp thay đổi và hoàn thiện các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Phản hồi xây dựng được hình thành dựa trên cơ sở những gì đã làm, chỉ ra và làm rõ những lỗi lầm đó. Ranh giới giữa phản hồi xây dựng và lời chê trách rất mỏng manh, vì vậy  bạn cần để ý giọng điệu cũng như thể hiện sự đồng cảm trong lời phản hồi.

Ví dụ, bạn không hài lòng với sản phẩm. Đừng chỉ feedback sản phẩm xấu, hãy nói rõ vấn đề là sản phẩm còn nhiều chỉ thừa, may lệch, không đúng size. Hay màu sắc và chất vải không giống hình đăng tải, những góp ý chi tiết như vậy sẽ giúp người bán khắc phục lỗi.

4. Cách xử lý khi nhận feedback khách hàng

Khi đã kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ được nhận cả feedback tích cực và feedback tiêu cực. Để những feedback đó chất lượng và có tâm nhất bạn nên khéo léo xử lý chúng. Nếu là một feedback tích cực thì bạn cần cảm ơn khách hàng là đủ, tuy nhiên, nếu có thể hãy tặng cho khách hàng một món quà nhỏ ở lần đặt hàng sau. Cách này giúp khách hàng có lý do để tiếp tục ủng hộ bạn ở những lần mua hàng sau.

Nếu là feedback tiêu cực bạn cần cảm ơn khách hàng đã phản hồi, sau đó xem xét rõ nguyên nhân vấn đề không hài lòng. Vấn đề đó nằm ở bạn thì đừng ngại việc xin lỗi khách hàng, sau đó tìm hướng giải quyết phù hợp nhất, bạn cũng có thể trao đổi với khách hàng về phương án đền bù. Tuy nhiên, khi nghiên cứu nguyên nhân hãy ứng xử thật khéo léo, lúc này khách hàng đang mất bình tĩnh, đừng nóng vội tránh việc cảm xúc của họ trở nên tệ hơn.

5. Nên làm gì khi nhận phải feedback không tốt?

Rất nhiều người khi nhận phải một feedback không như mong muốn sẽ có những phản ứng tiêu cực, điều này có thể gây bất lợi cho bạn trong công việc hay các mối quan hệ trong cuộc sống. Hãy cùng xem chúng ta nên làm gì khi nhận phải feedback không tốt !.

Tránh phản ứng một cách quá tiêu cực

Điều đầu tiên khi nhận phải một phản hồi không tốt đó là bạn không nên phản ứng một cách quá tiêu cực. Cảm xúc con người rất khó điều khiển, nhất là khi gặp phải những tình huống không mong muốn. Tuy nhiên, điều bạn không nên làm nhất lúc này là những phản ứng gay gắt hoặc xung đột không cần thiết với khách hàng. Hãy cố gắng giữ thái độ bình tĩnh, nhã nhặn và xem xét lại các feedback đó !.

Hạn chế ảnh hưởng của những feedback đó lên tâm trạng

Những phản hồi xấu ảnh hưởng đến tâm trạng của bản thân là điều không thể tránh khỏi. Nhưng hãy cố gắng hạn chế những điều đó nhất có thể, vì tâm trạng bạn không tốt sẽ ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe của bạn.

Dành thời gian suy ngẫm về những feedback đó

Hiểu rõ những lợi ích của feedback, thì bạn có thể sẽ nhận ra những điểm yếu của mình một cách có chọn lọc. Không phải những feedback không tố lúc nào cũng tiêu cực. Có những lời phản hồi chỉ mang tính công kích, xúc phạm mà không mang tính xây dựng, bạn nên bỏ qua những feedback như vậy.

Cố gắng cải thiện thiếu sót

Cố gắng cải thiện những điểm còn thiếu sót sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân, phát triển sự nghiệp sau này. Nếu làm được điều đó thì bạn đã vượt qua chính mình và trở thành phiên bản tốt hơn rồi.

6. Cách để có được feedback tích cực

Để có được những dòng feedback chất lượng bạn cần phải đem đến cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Khi truyền thông cho sản phẩm đừng quá phóng đại chúng, bởi vì nếu sản phẩm không đúng với mô tả, khách hàng sẽ ngay lập tức chỉ trách hành động lừa dối khách hàng của bạn.

Hơn hết, trước khi ra mắt sản phẩm bạn nên dành thời gian nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, sản phẩm có giá phù hợp và phải tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Bởi lẽ, bạn chỉ có thể nhận được feedback tích cực khi sản phẩm đó được đúng đối tượng sử dụng và như vậy thì các feedback mới được chính xác.

7. Ý nghĩa của feedback trong công việc và cuộc sống

Nhận ra những điểm còn thiếu sót

Đón nhận những lời phản hồi từ người khác như khách hàng, đồng nghiệp, người thân,… bạn có thể sẽ nhận ra những điểm thiếu sót của mình về một vấn đề nào đó. Đặc biệt là với những feedback mang tính đóng góp, xây dựng, nếu bạn lắng nghe một cách có chọn lọc và tiếp thu, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống.

Trong công việc, nhờ việc nhận ra những điểm bản thân còn thiếu, bạn có thể sẽ cải thiện những điểm đó, trau dồi thêm kỹ năng và kinh nghiệm để phát triển trong tương lai. Trong cuộc sống, hạn chế những điều xấu, hoàn thiện bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình là những lợi ích mà bạn có được từ các phản hồi về mình.

Biết được những điểm tốt để phát huy

Ngoài những điểm thiếu sót, những điểm tốt của bản thân mà bạn có thể sẽ nhận ra từ những feedback của những người xung quanh. Nhiều người chỉ quan tâm đến những feedback không tốt nhằm cải thiện điều đó nhưng lại quên rằng những điểm tốt cũng sẽ là vũ khí lợi hại nếu bạn biết được và cố gắng phát huy những điểm đó.

Không phải lúc nào bạn cũng sẽ luôn biết điểm mạnh của bản thân nằm ở đâu, mà có thể là một người khác, một người có nhiều kinh nghiệm hơn, có chuyên môn tốt hơn sẽ nhìn ra những điều tốt tiềm ẩn trong bạn. Nhận ra những điều đó qua những feedback, phát huy và khiến chúng trở nên ngày một tốt đẹp hơn, điều này sẽ giúp bạn phát triển cả trong công việc và cuộc sống.

Đo lường sự hài lòng của khách hàng và người đối diện

Feedback chính là công cụ hữu ích để đo lường sự hài lòng của khách hàng hoặc người đối diện mà bạn đã và đang tiếp xúc. Hiện nay, hầu hết các công ty làm về dịch vụ đều mong muốn nhận được feedback từ khách hàng thông qua các cuộc khảo sát sau khi hoàn thành dịch vụ của mình. Bởi họ đều biết những phản hồi từ khách hàng sẽ giúp họ phát triển dịch vụ tốt hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn, từ đó doanh thu và lợi nhuận cũng sẽ tốt hơn.

8. Giải đáp có liên quan

Vai trò của feedback khách hàng để lại là gì?

Phương án hiệu quả đo lường sự hài lòng của khách hàng

Cải thiện được trải nghiệm cho khách hàng

Feedback thường được sử dụng nhiều ở đâu?

Cứ ở đâu có người bán hàng online thì ở đó sẽ có nhiều feedback được để lại, nào là Feedback quần áo, Feedback giày… hay cả những dòng Feedback về một món ăn nào đó.

Đương nhiên các bạn cũng sẽ bắt gặp được trên các công cụ mạng xã hội (Facebook, Hotline, instagram,…); sàn thương mại điện tử (sendo, shopee, lazada, tiki,…); website…

Feedback là tốt hay xấu?

Nó giống như thái độ của người gửi và không dễ để đánh giá đó là tốt hay xấu. Bởi nó cũng có nhiều mặt tốt, nhưng thực chất nó cũng giống như con dao hai lưỡi. Nếu chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của bạn luôn đạt điểm tuyệt đối thì nó sẽ là một cách hiệu quả để bạn có thể quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, đẩy mạnh được doanh thu bán hàng. Ngược lại, nếu dịch vụ/ sản phẩm của bạn không đúng với những gì bạn đã quảng cáo thì thật tiếc, có lẽ việc kinh doanh của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi Feedback khách hàng để lại.

Những từ đồng nghĩa thường dùng để thay thế Feedback là gì?

response, reaction, criticism, reply, return, comeback, comment, comments.

Trên đây là nội dung trình bày Feedback là gì? (Cập nhật 2023). Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên khắp các tỉnh thành. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com