Hướng dẫn gia hạn visa tokutei gino

Những tháng đầu năm 2020 là thời gian chính phủ và các doanh nghiệp tại Nhật Bản cố gắng hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện tư cách lưu trú mới visa kỹ năng đặc định cho người lao động nước ngoài. Theo đó, visa kỹ năng đặc định loại 1 sẽ được ra mắt trước vì vậy việc nghiên cứu điều kiện, thủ tục hồ sơ xin visa Tokutei là cực kì cần thiết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Hướng dẫn gia hạn visa tokutei gino.

Hướng dẫn gia hạn visa tokutei gino

1. Tìm hiểu về các loại visa kỹ năng đặc định Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản chính thức triển khai visa mới với tên gọi  “Kỹ năng đặc định” – Tokutei ginou (特定技能)  từ tháng 4 năm nay. Điều này đã mở ra rất nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam đang công tác cũng như đang có ý định sang Nhật công tác.

Như các bạn đã biết, visa kỹ năng đặc định Nhật Bản được chia thành 2 loại:

– Visa tokutei 1: được cấp cho 14 ngành nghề, người lao động được phép công tác tối đa 5 năm ở Nhật và không được bảo lãnh người thân
– Visa tokutei 2: Chỉ được cấp cho 5 ngành nghề, lao động có thể công tác lâu dài dưới cách thức visa này và có thể xin vĩnh trú tại Nhật.

Tuy nhiên, việc này chỉ đúng ở hiện tại, trong tương lai khi Nhật Bản ngày càng thiếu hụt lao động trên diện rộng thì có thể dự đoán số lượng ngành nghề cho phép chuyển đổi sang visa Kỹ năng đặc định loại 2 sẽ còn tăng hơn.

Lợi ích khi tham gia chương trình visa kỹ năng đặc định Nhật Bản
  • Mức lương cao theo hướng dẫn của Nhật Bản, chế độ tương đương người Nhật.
  • Được công tác 5 năm tại Nhật
  • Được bảo lãnh người thân và định cư lâu dài tại Nhật Bản nếu thi đỗ kỳ thi lên TOKUTEI 2
  • Không yêu cầu bằng cấp chuyên môn cao.
  • Được phép thay đổi công ty (chuyển việc)
  • Được tự do lựa chọn nhiều ngành nghề hấp dẫn
  • Được hỗ trợ tiếng Nhật, sinh hoạt từ những tổ chức được chỉ định.
  • Đối tượng tham gia: đa dạng và mở rộng

2. Visa đặc định Tokutei có được gia hạn không?

Thường thì khi tham gia chương trình TTS Nhật Bản đơn hàng 3 năm, lao động hoàn toàn có thể xin gia hạn visa để được công tác lâu hơn ở Nhật thường là thêm 2 năm nữa nếu đáp ứng được điều kiện:
– Hoàn thành hợp đồng 3 năm đúng hạn
– Tham gia trọn vẹn các kỳ thi chuyển giai đoạn
– Không vi phạm nội quy doanh nghiệp, pháp luật Nhật Bản
– Xí nghiệp có nhu cầu tiếp nhận
Vậy, Visa đặc định Tokutei có được gia hạn không?
Như đã chia sẻ ở trên thì visa đặc định có 2 loại và mỗi loại sẽ có những “quyền lợi” riêng. Trong đó thì: Visa tokutei số 1 KHÔNG THỂ gia hạn visa còn visa đặc định số 2 thì CÓ THỂ GIA HẠN được.
Vậy nếu muốn công tác lâu dài ở Nhật thì các bạn hãy các bạn nên cân nhắc ngành nghề lựa chọn visa kỹ năng đặc định loại 1 trùng khớp với các ngành nghề visa kỹ năng đặc định loại 2 !!

3. Thủ tục xin visa Tokutei mới nhất

Visa kỹ năng đặc định (visa Tokutei) 1 là visa dành cho các đối tượng nước ngoài bao gồm những người đang công tác tại Nhật Bản và cả những người đang sống ngoài Nhật Bản. Tuy nhiên, những người đã hoàn thành chương trình tu nghiệp sinh, TTS Nhật Bản 3 năm sẽ đều được miễn kỳ thi kiểm tra kỹ năng và tiếng Nhật.

Sau khi ký kết hợp đồng với công ty Nhật, người lao động nước ngoài sẽ phải tham gia buổi giới thiệu công ty, cũng như được hướng dẫn thủ tục cần thiết do đơn vị tiếp nhận tổ chức, và đi khám sức khỏe. Tùy vào bạn thuộc đối tượng nào mà thủ tục xin visa sẽ khác nhau, cụ thể như:

Thủ tục xin visa Tokutei đối với người sống bên ngoài Nhật Bản

Đối với người lao động đang sống bên ngoài Nhật Bản sau khi ký xong hợp đồng với phía công ty Nhật Bản. Phía uỷ quyền công ty sẽ lo phần xin giấy phép nhập cảnh cho bạn. Sau khi có giấy phép, phía công ty sẽ gửi tư cách lưu trú mới này cho người lao động, bạn sẽ phải mang giấy này lên Đại sứ cửa hàng hoặc Lãnh sự cửa hàng Nhật Bản ở nước sở tại để xin visa.

Hầu như, nếu có giấy phép nhập cảnh do bên xí nghiệp Nhật gửi về thì khả năng được cấp visa của bạn là 100%. Sau khi có visa bạn có thể sang Nhật công tác thì xác suất được cấp visa là 100%. Sau khi có được visa này thì người lao động sẽ đến Nhật công tác.

Thủ tục xin visa Tokutei đối với người đang sống ở Nhật Bản

Đối với trường hợp người lao động đang công tác, học tập tại Nhật Bản (bao gồm du học sinh, thực tập sinh nước ngoài) thì sau khi được nhận vào làm tại website Nhật Bản bạn sẽ phải tự chuẩn bị hồ sơ cần thiết và trực tiếp đi lên cục xuất nhập cảnh địa phương nơi đang sống để chuyển đổi sang visa kỹ năng đặc biệt 1.

Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển đổi visa bạn sẽ bắt đầu công tác tại xí nghiệp.

Lưu ý thêm về xin visa Tokutei

Visa mới sẽ được cấp theo thời hạn 1 năm, 6 tháng hoặc 4 tháng chứ không cấp 1 phát 5 năm. Vì vậy,  sau khi sang Nhật công tác, bạn cần để ý thời hạn visa của mình để có thể gia hạn khi sắp hết hạn. Tổng thời gian lưu trú của tư cách đặc định 1 là 5 năm vì vậy sau khi hết hạn bạn bắt buộc phải về nước.

Đối với những  bạn làm trong các ngành xây dựng và đóng thuyền thì sau khi hết 5 năm lưu trú dưới dạng visa kỹ năng đặc định 1 có thể xin chuyển sang visa kỹ năng đặc định 2. Visa kỹ năng đặc biệt 2 có thể được cấp mỗi 3 năm, 1 năm hoặc 6 tháng. Tổng thời gian lưu trú dạng visa này là không giới hạn, cứ gần hết thời hạn lưu trú lại đi gia hạn tiếp.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Hướng dẫn gia hạn visa tokutei gino. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com