Hướng dẫn thủ tục gia hạn visa quá hạn

Visa là loại giấy tờ vô cùng cần thiết, quyết định một người nước ngoài có thể sinh sống, học tập và công tác hợp pháp tại một quốc gia khác không. Gia hạn visa nghĩa là xin kéo dài thời hạn lưu trú đã cấp trên visa để tiếp tục ở lại hợp pháp tại nước sở tại. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Hướng dẫn thủ tục gia hạn visa quá hạn.

Hướng dẫn thủ tục gia hạn visa quá hạn

1. Gia hạn visa là gì?

Những câu hỏi về gia hạn visa là gì, gia hạn visa tiếng Anh là gì hoặc gia hạn visa tiếng Trung là gì sẽ được trả lời trong phần này.

Gia hạn visa là việc xin gia hạn thêm thời gian lưu trú khi thời hạn visa của người nước ngoài sắp hết hạn nhưng họ vẫn muốn tiếp tục ở lại thêm một khoảng thời gian nhất định. Thông thường là từ 1 tháng đến 3 tháng.

Khi xin gia hạn visa, Cục Xuất nhập cảnh sẽ đóng dấu lưu trú lên hộ chiếu.

2. Tổng quan về gia hạn visa cho người nước ngoài ở Việt Nam

Hiện tại có nhiều loại visa Việt Nam đang được gia hạn, bao gồm

  • Visa doanh nghiệp bao gồm những loại như visa lao động, visa đầu tư, visa doanh nghiệp. Gia hạn visa doanh nghiệp DN i tương ứng áp dụng cho người lao động, doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài có nhu cầu muốn tăng thêm thời gian công tác, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
  • Visa du lịch là loại visa được cấp cho du khách có nhu cầu tới Việt Nam tham quan, du lịch (bao gồm diện miễn thị thực). Hết thời hạn được miễn/cấp thị thực du lịch Việt Nam theo hướng dẫn, du khách có thể làm thủ tục xin gia hạn visa du lịch Việt Nam DL theo hướng dẫn.
  • Visa điện tử (e-visa) là loại visa được Cục xuất nhập cảnh cấp trực tuyến, có thời hạn 30 ngày cho người nước ngoài nhập cảnh một (01) lần vào Việt Nam với mục đích du lịch.
  • Visa đầu tư: là loại visa được cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài hoặc uỷ quyền của các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Có thể gia hạn visa đầu tư ĐT theo hướng dẫn.
  • Visa lao động LĐ là visa cấp cho người nước ngoài vào công tác tại Việt Nam. Visa này có thể gia hạn lên tới 1 năm.
  • Visa thăm thân: là visa cấp cho:
    • Người nước ngoài có bố hoặc mẹ là người mang quốc tịch Việt Nam.
    • Người nước ngoài có thẻ tạm trú hoặc thường trú tại Việt Nam có thể bảo lãnh ông, bà, bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi sang thăm.
    • Người nước ngoài có thẻ tạm trú có thể bảo lãnh vợ, chồng, con dưới 18 tuổi vào Việt Nam sống cùng trong thời hạn thẻ tạm trú nếu được đơn vị, tổ chức mời, bảo lãnh người đó đồng ý.

Mặt khác, các loại visa khách như visa DH, visa PV, .. cũng có thể được gia hạn theo từng trường hợp cụ thể.

3. Gia hạn visa cho người nước ngoài ở đâu?

Để trả lời cho câu hỏi gia hạn visa ở đâu hay gia hạn visa Việt Nam ở đâu, Visa Phương Đông đã tổng hợp các nơi gia hạn visa và lấy kết quả gia hạn visa Việt Nam cho người nước ngoài tại TP.HCM.

4. Thủ tục gia hạn visa cho người nước ngoài tại Việt Nam

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gia hạn Visa cho người nước ngoài

Người nộp hồ sơ xin gia hạn Visa cho người nước ngoài điền trọn vẹn thông tin của người nước ngoài vào tờ khai xin gia hạn visa – mẫu NA5 ban hành kèm theo Thông tư 04/2015/TT-BCA, quy định mẫu giấy tờ liên quan đến việc nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Lưu ý không dùng bản viết tay hoặc mẫu tờ khai không rõ nguồn gốc khác.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin gia hạn Visa cho người nước ngoài 

Hồ sơ xin gia hạn Visa cho người nước ngoài nộp trực tiếp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh tại tỉnh/ thành phố nơi người nước ngoài đang tạm trú hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Hồ sơ bao gồm:

Đối với visa theo diện thăm thân nhân (ký hiệu TT)

– Mẫu đơn xin gia hạn visa – NA5, có ký đóng dấu xác nhận của công an địa phương, nơi người nước ngoài đang tạm trú.

– Hộ chiếu gốc của người nước ngoài.

– CMND/ CCCD của người thân bảo lãnh.

– Giấy xác nhận tạm trú của người nước ngoài

Diện doanh nghiệp bảo lãnh (ký hiệu DN)

Hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm:

– Đơn xin gia hạn visa cho người nước ngoài mẫu NA5.

– Hộ chiếu gốc còn giá trị sử dụng của người nước ngoài.

– Giấy xác nhận tạm trú của công an địa phương, nơi người nước ngoài đang tạm trú.

– Các loại giấy tờ khác của người nước ngoài (giấy phép lao động, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,…) nếu xin gia hạn visa dài hạn.

– Visa ký hiệu DN là loại visa dài hạn, có thời hạn lên đến 1 năm, vì vậy khi người nước ngoài sở hữu visa DN có thể xin gia hạn thêm từ 6 tháng đến 1 năm.

Bước 3: Nhận kết quả gia hạn Visa

– Sau khi nộp hồ sơ đến đơn vị có thẩm quyền, thời gian xét duyệt gia hạn Visa cho người nước ngoài trong khoảng 5 ngày công tác ( không tính ngày nghỉ, lễ theo hướng dẫn nhà nước Việt Nam).

– Khi đi nhận kết quả gia hạn visa, người nhận kết quả cần mang theo giấy biên nhận, CMND/ CCCD để xác nhận, đối chiếu và trả kết quả.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Hướng dẫn thủ tục gia hạn visa quá hạn. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com