Nên gia hạn visa trước bao nhiêu ngày?

Pháp luật Việt Nam hiện hành quy định người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Việt Nam phải được đơn vị có thẩm quyền cấp visa. Những quốc gia khác cũng vậy, khi muốn đến nước ngoài thì cần phải có giấy tờ hợp lệ theo hướng dẫn, trong đó phải kể đến visa. Visa là thị thực được cấp cho người nước ngoài cho phép họ vào một quốc gia nào đó để thực hiện hoạt động nhất định tại nơi họ muốn đến, đây được xem là chứng nhận để họ có thể ở lại hợp pháp trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy gia hạn visa trước bao nhiêu ngày? Mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này !!

Nên gia hạn visa trước bao nhiêu ngày?

1. Visa là gì?

Visa hiện nay được người dân sử dụng khá phổ biến do tình hình hội nhập toàn cầu và để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Visa hay thị thực là bằng chứng xác nhận rằng một người nào đó được phép nhập cảnh hoặc xuất cảnh ở quốc gia cấp thị thực.

Miễn iễn visa là việc một quốc gia cho phép công dân của một quốc gia khác nhập cảnh và lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần các thủ tục cũng như đóng các khoản lệ phí liên quan đến việc xuất nhập cảnh.

Visa chính là một con dấu trong hộ chiếu thể hiện rằng một cá nhân được phép nhập cảnh vào một quốc gia. Bên cạnh đó, có một số quốc gia không đòi hỏi phải có visa trong một số trường hợp, thường là kết quả thỏa hiệp giữa quốc gia đó với quốc gia của người muốn cấp visa.

Có 2 loại visa chính gồm visa di dân và visa không di dân.

  • Visa di dân: Dùng để nhập cảnh và định cư tại một nước theo các diện như cha mẹ bảo lãnh con cái, diện vợ chồng…
  • Visa không di dân: Dùng nhập cảnh một nước trong 1 khoảng thời gian cho phép, tạm thời gồm các loại sau:
    • Du lịch
    • Công tác, công tác.
    • Kinh doanh.
    • Điều trị, chữa bệnh.
    • Lao động thời vụ.
    • Học tập.
    • Các chương trình trao đổi.
    • Ngoại giao, chính trị.

2. Thủ tục xin cấp visa

Mỗi quốc gia thường có các quy định về điều kiện cấp visa khác nhau. Chẳng hạn như về thời hạn hiệu lực, khoảng thời gian có thể lưu lại tại quốc gia đó… Thường thì visa hợp lệ cho nhiều lần nhập cảnh tùy vào những điều kiện nhất định nhưng có thể bị thu hồi vào bất cứ lúc nào và với bất kỳ lý do gì.

Visa có thể được cấp trực tiếp hoặc thông qua đại sứ cửa hàng hoặc lãnh sự cửa hàng của quốc gia đó, đôi khi thông qua một đơn vị chuyên môn, công ty du lịch có sự cho phép của quốc gia phát hành. Nếu không có đại sứ cửa hàng hoặc lãnh sự cửa hàng ở nước mình, đương đơn phải đến một quốc gia thứ ba có các đơn vị này để xin cấp visa.

Về thủ tục cấp visa, tùy vào mỗi nước hoặc vùng lãnh thổ khác nhau sẽ có nhưng quy định riêng về thủ tục cấp visa. Bạn có thể liên hệ với Đại sứ cửa hàng nước nhập cảnh hoặc các dịch vụ hỗ trợ làm visa để hỏi thủ tục chi tiết.

Khi làm thủ tục xin cấp visa thì Đơn xin cấp visa là văn bản đầu tiên cần có trong danh sách làm visa cần những giấy tờ liên quan. Đây là tờ khai thể hiện ý chí và mong muốn của đương đơn đối với đơn vị có thẩm quyền. Trong tờ đơn này, người nộp đơn sẽ phải điền các thông tin cơ bản như:

  • Thông tin cá nhân;
  • Thông tin về chuyến đi
  • Thông tin công việc;
  • Thông tin tài chính;
  • Loai visa cần xin cấp…

Sau khi điền trọn vẹn các thông tin trong đơn, người nộp đơn thường sẽ phải cam kết và ký tên vào phần cuối của văn bản.

3. Gia hạn visa trước bao nhiêu ngày?

Gia hạn visa là việc xin gia hạn thêm thời gian lưu trú khi thời hạn visa của người nước ngoài sắp hết hạn nhưng họ vẫn muốn tiếp tục ở lại thêm một khoảng thời gian nhất định, thường là từ 1 tháng đến 3 tháng.

Theo quy định tại Điều 9 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, thời hạn visa cho người nước ngoài là khoảng thời gian người nước ngoài được tạm trú, đi lại và xuất nhập cảnh theo các quy định của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Theo quy định tại khoản 7 Điều 9 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam: “Thị thực hết hạn, được xem xét cấp thị thực mới”. Vì vậy, trên thực tiễn, gia hạn visa thực chất là xin cấp mới visa.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam không quy định phải gia hạn visa trước khi hết hạn visa bao nhiêu ngày. Tuy nhiên, để đơn vị quản lý xuất nhập cảnh có thể tiếp nhận và xử lý trước khi hết thời hạn visa hiện tại, người nước ngoài nên nộp hồ sơ trước khi hết hạn 5 – 7 ngày.

Không nên nộp hồ sơ gia hạn visa quá sớm vì có thể Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả lại hồ sơ. Cũng không nên nộp hồ sơ quá muộn vì có thể sẽ bị phạt do lưu trú bất hợp pháp.

4. Hồ sơ gia hạn thời hạn visa bao gồm những gì?

Hồ sơ gia hạn thời hạn visa bao gồm các giấy tờ cơ bản sau:

  1. Hộ chiếu gốc của người nước ngoài còn thời hạn
  2. Tờ khai đề nghị cấp thị thực, gia hạn tạm trú tại Việt Nam

Mặt khác, người nước ngoài cần phải chuẩn bị các giấy tờ pháp lý khác tùy từng trường hợp như sau:

  1. Nhà đầu tư (kí hiệu ĐT): giấy phép đăng ký kinh doanh, đăng ký mẫu dấu,  giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy đăng ký kinh doanh có thể hiện là thành viên góp vốn.
  2. Người nước ngoài vào Việt Nam với mục đích thương mại (ký hiệu DN): hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp mời, bảo lãnh người nước ngoài.
  3. Người lao động (ký hiệu LĐ): Giấy phép lao động hoặc giấy xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động; hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp mời, bảo lãnh người nước ngoài.
  4. Thân nhân của người nước ngoài (ký hiệu TT, VR): giấy kết hôn, giấy khai sinh, giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa người nước ngoài và công dân Việt,….

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề gia hạn visa trước bao nhiêu ngày, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về gia hạn visa trước bao nhiêu ngày vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và trả lời một cách cụ thể nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com