Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể là gì? [Chi tiết 2023]

Ngày nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư nhằm tạo ra nhãn hiệu nó giúp gắn liền với hàng hóa, dịch vụ mà mình gửi tới. Mục đích giúp tạo ấn tượng tốt đối với những khách hàng khó tính điều này sẽ giúp nâng cao lợi thế sản phẩm trên thị trường. Sau đây, LVN Group muốn gửi tới quý bạn đọc nội dung trình bày “Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể là gì? [Chi tiết 2023]” và một vài vấn đề pháp lý có liên quan

Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể là gì? [Chi tiết 2023]

1. Xác định phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu

Phạm vi bảo hộ được xác định theo:

  • Mẫu nhãn hiệu

Phần mẫu nhãn hiệu không bao gồm các yếu tố bị loại trừ (Các trường hợp dấu hiệu chữ và dấu hiệu hình bị coi là không có khả năng phân biệt).

Trường hợp:

(i) yếu tố bị loại trừ nhưng có liên quan chặt chẽ với bộ phận còn lại

(ii) Sự hiện diện của yếu tố bị loại trừ không làm mất khả năng phân biệt của nhãn hiệu.

Khi đó, có thể để lại yếu tố bị loại trừ trong mẫu nhưng yếu tố đó không thuộc bảo phạm vi bảo hộ.

Ví dụ: Nhãn hiệu QUYNHCHI CLOTHES cho sản phẩm may mặc.

Dấu hiệu CLOTHES bị coi là không có khả năng phân biệt do mang nội dung mô tả chính sản phẩm. Tuy nhiên kết hợp với QUYNHCHI thì tổng thể nhãn hiệu vẫn có khả năng phân biệt.

Do đó, nhãn hiệu có thể được chấp nhận bảo hộ tổng thể, không bảo hộ riêng “CLOTHES”.

  • Danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu

Nhãn hiệu chỉ được bảo hộ trong phạm vi nhóm ngành sản phẩm dịch vụ đã được đăng ký (trừ trường hợp nhãn hiệu nổi tiếng).

Do đó, cần xác định nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ cần thiết phải đăng ký để tránh bị doanh nghiệp khác lợi dụng danh tiếng nhãn hiệu.

  • Phạm vi lãnh thổ quốc gia

Nhãn hiệu được bảo hộ trong phạm vi quốc gia mà NH đó được cấp giấy chứng nhận.

Do đó, cần xác định quốc gia xin bảo hộ để tránh trường hợp khi tham gia vào thị trường quốc tế thì nhãn hiệu lại không được bảo hộ tại quốc gia sở tại.

2. Bảo hộ tổng thể nhãn hiệu 

Theo khoản 16 Điều 3 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì nhãn hiệu được dùng để phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tiễn nhãn hiệu không chỉ bao gồm chữ cái ( tên gọi sản phẩm) mà còn bao gồm nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh… Với nền kinh tế ngày càng hội nhập thì việc bảo hộ tổng thể nhãn hiệu là thật sự cần thiết, không ít các trường hợp trên thực tiễn các tổ chức cá nhân dùng nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu khác gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Trong nội dung trình bày này cần lưu ý đến những điều kiện chung đối với nhãn hiệu, nguyên tắc bảo hộ tổng thể nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu.

3. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ

Theo Điều 72 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định việc nhãn hiệu được bảo hộ khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
  • Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Vì vậy, nhãn hiệu không chỉ bao gồm tên gọi sản phẩm mà còn bao gồm các dấu hiệu nhìn thấy được, được nêu trên, đồng thời có khả năng phân biệt. Khả năng phân biệt của nhãn hiệu cũng được Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định rõ. Theo khoản 1 Điều 74 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định: “Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”.

4. Nguyên tắc bảo hộ nhãn hiệu là bảo hộ tổng thể

Khi xây dựng nhãn hiệu các tổ chức cá nhân cần chú ý đến không chỉ các yếu tố cấu thành nhãn hiệu mà còn phải chú ý đến ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu. Để hạn chế các tổ chức, cá nhân sử dụng một phần nhãn hiệu của mình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thì các cá nhân, tổ chức nên đăng ký bảo hộ riêng rẽ cho từng dấu hiệu cho nhãn hiệu. Hiện nay, rất nhiều các cá nhân tổ chức không chỉ sử dụng các tên gọi tương đối giống nhau về ngôn ngữ mà còn sử dụng các hình ảnh, họa tiết nhãn hiệu khá giống nhau, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng đồng thời cũng ảnh hưởng không ít đến tổ chức, cá nhân có nhãn hiệu bị xâm phạm.

5. Nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu

Quyền bảo hộ đối với nhãn hiệu có thể xác lập qua hai cơ chế là đăng ký với đơn vị có thẩm quyền hoặc tự động xác lập. Đối với các nhãn hiệu thông thường như nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết được xác lập trên cơ sở văn bằng bảo hộ. Hiện nay, cơ chế tự động chỉ áp dụng đối với nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãnh trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Đối với nhãn hiệu thông thường, quyền sở hữu được xác lập khi đăng ký tại cục sở hữu trí tuệ. Tại Việt Nam, quá trình đăng ký đối với nhãn hiệu có thể kéo dài từ 13 tháng đến 18 tháng.

Vì vậy, với nền kinh tế ngày càng hội nhập thì việc tiến hành bảo hộ tổng thể nhãn hiệu là thật sự cần thiết, điều này vừa bảo vệ được lợi ích của tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh, vừa tạo cơ sở bảo vệ người tiêu dùng.

Trên đây là toàn bộ nội dung của chúng tôi về vấn đề Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể là gì? [Chi tiết 2023] cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và trả lời một cách cụ thể nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com