Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng [Chi tiết 2023]

Không chỉ tại Việt Nam mà ở các những nước khác trên thế giới cũng cần thiết về vấn đề bảo hộ nhãn hiệu. Vì bảo hộ nhãn hiệu sẽ là bước đầu để tạo dựng cho mình 1 thương hiệu kinh doanh. Tuy nhiên thì hiện nay có khá nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về phạm vi bảo hộ nhãn hiệu. Sau đây, LVN Group muốn gửi tới quý bạn đọc nội dung trình bày “Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng [Chi tiết 2023]” và một vài vấn đề pháp lý có liên quan:
Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng [Chi tiết 2023]

1. Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Theo Luật SHTT, nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Có thể hiểu, đây là những nhãn hiệu mà khi nhắc tới, người tiêu dùng có thể nhận diện luôn được hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đó.

2. Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:

  • Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo.
  • Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.
  • Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc gửi tới dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được gửi tới.
  • Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu.
  • Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.
  • Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu.
  • Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng.
  • Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

3. Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng

  • Điều kiện bảo hộ: Tại Việt Nam chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng không cần đăng ký bảo hộ để chứng minh nhãn hiệu của mình là nhãn hiệu nổi tiếng. Khi cần xác định nhãn hiệu có phải là nhãn hiệu nổi tiếng được không, đơn vị có thẩm quyền sẽ căn cứ vào việc sử dụng trên thực tiễn và các tiêu chí đánh giá nêu trên.
  • Phạm vi bảo hộ: Phạm vi bảo hộ rộng, bao trùm lên hàng hóa dịch vụ cùng loại, không cùng loại, trong nước và có thể trên cả quốc tế.
  • Thời gian bảo hộ: vì trước khi trở thành nhãn hiệu nổi tiếng thì đó cũng là nhãn hiệu thông thường. Chủ sở hữu vẫn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như bình thường (thời gian bảo hộ đối với nhãn hiệu bình thường là 10 năm, hết hạn được gia hạn bảo hộ tiếp). Nhãn hiệu nổi tiếng không cần bảo hộ, và cũng không có quy định về thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng. Có thể hiểu rằng, khi một nhãn hiệu đang được đánh giá là nhãn hiệu nổi tiếng thì nó luôn được công nhận và bảo hộ.
  • Xâm phạm nhãn hiệu nổi tiếng: Hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa hoặc dịch vụ bất kỳ, dịch vụ không cùng loại, không tương tự, không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng đều bị coi là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng

=> Đối với những hành vi này, Chủ nhãn hiệu nổi tiếng có quyền phản đối việc đăng ký hoặc yêu cầu hủy bỏ hiệu lực các Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với các nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu nổi tiếng của mình. Chủ nhãn hiệu cũng có thể yêu cầu đơn vị nhà nước thực hiện các biện pháp ngăn chặn các hành vi xâm phạm nêu trên. Cục SHTT và Tòa án sẽ là 2 đơn vị có thẩm quyền xem xét và giải quyết trong những trường hợp này.

 4. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Về nguyên tắc, thời hạn bảo hộ đối với nhãn hiệu hàng hóa là thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký; theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành, đó là 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp không hạn chế, mỗi lần gia hạn là 10 năm (Khoản 6 Điều 93 Luật sở hữu trí tuệ 2005). Tuy nhiên, pháp luật đã dành cho nhãn hiệu nổi tiếng một ưu đãi đặc biệt: Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ vô thời hạn tính từ ngày nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng ghi trong quyết định công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Tuy vậy, ta cũng không loại trừ trường hợp một nhãn hiệu nổi tiếng sẽ không còn được bảo hộ khi nhãn hiệu không còn nổi tiếng nữa. Hay nói cách khác là khi tiêu chí làm nhãn hiệu đó nổi tiếng không còn trên thực tiễn hoặc nhãn hiệu đó đã trở thành tên gọi chung của một loại sản phẩm, dịch vụ nhất định (trường hợp này còn gọi là lu mờ nhãn hiệu).

5. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 điều 6 của Nghị định 103/2006/NĐ-CP, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cở sở thực tiễn sử dụng rộng rãi nhãn hiệu đó theo hướng dẫn tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu như các nhãn hiệu thông thường.

Có hai đơn vị được xem xét và công nhận một nhãn hiệu là nổi tiếng đó là Toà án và Cục Sở hữu trí tuệ. Trong đó, Cục Sở hữu trí tuệ và Toà án chỉ xem xét và công nhận nhãn hiệu nổi tiếng khi có yêu cầu của các tổ chức, cá nhân theo từng vụ việc cụ thể.

Cục Sở hữu trí tuệ không nhận đơn đăng ký cũng như đơn đề nghị công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Yêu cầu xem xét nhãn hiệu nổi tiếng có thể diễn ra trong một số trường hợp sau:

  • Khi tổ chức, cá nhân nộp đơn đăng ký nhãn hiệu nhưng bị từ chối vì nhãn hiệu rơi vào các yếu tố loại trừ hoặc bị từ chối vì tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác, vì thế phải xác lập quyền cho nhãn hiệu này thông qua việc chứng minh nhãn hiệu là nổi tiếng.
  • Khi tổ chức, cá nhân yêu cầu xử lý vi phạm quyền sở hữu công nghiệp liên quan đến nhãn hiệu nổi tiếng.
  • Khi tổ chức, cá nhân yêu cầu xử lý về hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu nổi tiếng…

Trên đây là toàn bộ nội dung của chúng tôi về vấn đề Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng [Chi tiết 2023] cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận hoặc liên hệ qua các thông tin dưới đây để được tư vấn và trả lời một cách cụ thể nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com