Quy định về việc vay tiền tuổi 18 theo quy định năm 2023

Nhu cầu vay tiền tiêu dùng cá nhân ngày càng tăng, không chỉ ở người lớn trên 20 tuổi mà cả những người chưa đủ tuổi cũng có nhu cầu. Chính vì thế đặt ra yêu cầu cần phải nghiên cứu Quy định về việc vay tiền tuổi 18 theo hướng dẫn năm 2023  nhằm bảo đảm quyền lợi cho cả bên vay và bên cho vay trong quan hệ này. Hãy cùng Luật LVN Group đi nghiên cứu các quy định về vấn đề này ở nội dung trình bày dưới đây !!

Vay tiền tuổi 18

1. Quy định về việc vay tiền tuổi 18 theo hướng dẫn năm 2023

Theo Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện sau:

– Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo hướng dẫn của pháp luật.

– Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn theo hướng dẫn của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo hướng dẫn của pháp luật.

– Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.

– Có phương án sử dụng vốn khả thi.

– Có khả năng tài chính để trả nợ.

– Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN, thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Vì vậy, theo hướng dẫn nêu trên, người từ đủ 18 tưởi trở lên có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn theo hướng dẫn của pháp luật có thể là chủ thể của quan hệ vay vì khi đó người từ đủ 18 tuổi trở lên đã được xem là người thành niên – người có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn. Đồng nghĩa, những người này có thể tự mình thực hiện các giao dịch dân sự, trong đó có giao dịch vay vốn với công ty tài chính và ngân hàng (Căn cứ Điều 19, Điều 20 Bộ luật Dân sự năm 2015). Tuy pháp luật quy định tuổi vay ngân hàng là tất cả các công dân trên 18 tuổi không phân biệt nam nữ đều có thể vay vốn ngân hàng, nhưng trên thực tiễn có rất ít các ngân hàng chấp thuận người vay vốn 18 tuổi bởi hầu hết đối tượng này đều chỉ mới ra trường và không có khoản thu nhập ổn định, khả năng trả nợ là không lớn.

Mặt khác, không chỉ người đủ 18 tuổi mà người dưới 18 tuổi cụ thể là từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi cũng được vay vốn tại các công ty tài chính.

Theo như quy định của pháp luật thì người phải từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì vẫn được pháp luật cho phép vay vốn từ các công ty tín dụng. Tuy nhiên, quyền quyết định cho vay được không vẫn nằm phần lớn ở doanh nghiệp cho vay. Họ sẽ dễ dàng cho vay, nếu thấy được khả năng tài chính để trả nợ của người vay. Và muốn biết được người vay sử dụng vốn vay để làm gì và phương án trả nợ thế nào? Từ đó sẽ quyết định có vay vốn được không. Các tổ chức cho vay như ngân hàng, rất hoan nghênh những khách hàng vay tiền của mình. Tuy nhiên họ xem xét rất kỹ về tín dụng của người vay, vì sẽ có thể gây rủi ro tổn thất rất cao. 

2. Các trường hợp không cho vay đối với nhu cầu vốn

Theo Điều 8 Thông tư 39/2016/TT-NHNN và Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều 1 Quyết định 312/QĐ-NHNN, tổ chức tín dụng không được cho vay đối với các nhu cầu vốn:

– Để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh.

– Để thanh toán các chi phí, đáp ứng các nhu cầu tài chính của các giao dịch, hành vi mà pháp luật cấm.

– Để mua, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh.

– Để mua vàng miếng.

– Để trả nợ khoản cấp tín dụng tại chính tổ chức tín dụng cho vay trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo hướng dẫn của pháp luật.

– Để trả nợ khoản cấp tín dụng tại tổ chức tín dụng khác và trả nợ khoản vay nước ngoài, trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn khoản vay đáp ứng trọn vẹn các điều kiện như:

+ Là khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh.

+ Thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ.

+ Là khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

3. Lưu ý khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng

Khi quyết định vay vốn ngân hàng để phục vụ các mục đích của cá nhân thì bạn cần cẩn trọng khi chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng. 

Đảm bảo trước thời gian làm vay ngân hàng bạn không có tín dụng xấu do chưa thanh toán thẻ tín dụng và không có nợ xấu. Đặc biệt, không đang có bất cứ một tranh chấp nào liên quan đến tài chính. 

Tìm hiểu thật kỹ lãi suất gói vay, thời hạn vay và phương án trả nợ trước khi ký hợp đồng vay. 

Khi nhận được hợp đồng vay, dành thời gian xem lại thật kỹ các điều khoản điều kiện đi kèm nhằm đảm bảo quyền lợi của bản thân. 

Chuẩn bị những khoản phí liên quan khi thực hiện hồ sơ vay vốn ngân hàng như phí đi lại, phí công chứng, phí photo,…

Luôn đảm bảo thể hiện được khả năng trả nợ với ngân hàng về khoản tiền dự định vay. 

Giữ liên lạc thường xuyên với giao dịch viên, chuyên viên ngân hàng hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ vay vốn ngân hàng của bạn để luôn có được thông tin liên quan nhanh nhất.

Nhằm đánh vào tâm lý ngây dại của lừa tuổi chưa trưởng thành hoàn toàn, các tổ chức tài chính, tín dụng đen núp bóng những app vay tiền online với điều kiện đơn giản – chỉ cần CMND/ CCCD và xác minh thông tin theo yêu cầu thì các đối tượng dưới 18 tuổi đã có thể vay được số tiền phục vụ cho nhu cầu.

Tuy nhiên hậu quá khó lường nằm ở việc các tổ chức tín dụng đen sẽ không xác minh thu nhập hay khả năng thanh toán khoản vay của các đối tượng dưới 18 tuổi, bên cạnh đó thời hạn thanh toán khoản vay thì ngắn mà lãi vay thì cao.

Hậu quả của đối tượng vay dưới 18 sẽ phải gánh chịu nếu không nắm rõ các phí lãi, thời hạn thanh toán nợ gồm: nợ quá hạn, lãi mẹ đẻ lãi con – không đủ khả năng thanh toán nợ

Vì thế nếu đang ở độ tuổi dưới 18 nhưng đang gặp vấn đề về tài chính và cần phải vay một khoản tiền mới có thể trang trải cuộc sống thì trước khi vay cần nghiên cứu:

  • Hạn mức có khoản vay có thể vay
  • Thời hạn thanh toán khoản vay
  • Mức lãi suất khoản vay – phí bảo hiểm khoản vay và các chi phí khác
  • Lãi phạt trễ hạn thanh toán khoản vay là bao nhiêu

Trên đây là một số nội dung phân tích của Luật LVN Group dành cho bạn đọc liên quan đến các Quy định về việc vay tiền tuổi 18 theo hướng dẫn năm 2023. Đây là những kiến thức hữu ích mà bạn nên nắm bắt. Trong quá trình cân nhắc nội dung trình bày nếu còn nội dung nào chưa rõ bạn vui lòng phản hồi nội dung trình bày hoặc liên hệ tới Luật LVN Group theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ kịp thời !

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com