Sự kiện bất khả kháng trong vi phạm hành chính

Bồi thường tổn hại ngoài hợp đồng là một chế định cần thiết quy định trong Bộ luật dân sự 2015. Hiểu một cách đơn giản thì đây là một loại trách nhiệm bồi thường không phát sinh từ quan hệ hợp đồng. Bồi thường tổn hại ngoài hợp đồng là một loại trách nhiệm dân sự của bên có lỗi (cố ý hoặc vô ý), gây hại đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, gây hại đến danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc các chủ thể khác. Sự kiện bất khả kháng trong vi phạm hành chính là gì? Những quy định Để hiểu rõ hơn về những quy định bồi thường tổn hại ngoài hợp đồng hãy cùng LVN Group theo dõi nội dung trình bày dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

Sự kiện bất khả kháng trong vi phạm hành chính

1. Định nghĩa sự kiện bất khả kháng trong vi phạm hành chính

Khoản 14, Điều 2, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự năm 2015 (BLDS 2015) quy định: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”

Một số văn bản pháp luật đưa ra ví dụ các trường hợp cụ thể được coi là bất khả kháng, bao gồm các sự kiện tự nhiên như thiên tai, hỏa hoạn, cháy nổ, lũ lụt, sóng thần, bệnh dịch hay động đất hoặc các sự kiện do con người tạo nên như bạo động, nổi loạn, chiến sự, chống đối, phá hoại, cấm vận, bao vây, phong tỏa và bất kỳ hành động chiến tranh nào hoặc hành động thù địch cộng đồng nào.

Vì vậy, sự kiện bất khả kháng là sự kiện pháp lý mà các văn bản quy phạm pháp luật quy định với khái niệm cơ bản gần như giống nhau và phù hợp với khái niệm tại Bộ luật Dân sự 2015.

2. Điều kiện để sự kiện coi là bất khả kháng

Hiện nay theo hướng dẫn của pháp luật dân sự, một sự kiện được coi là sự kiện bất khả nắng phải thỏa mãn 03 điều kiện. Hay nói cách khác khi thỏa mãn được 03 điều kiện này thì bên có nghĩa vụ mặc dù có hành vi vi phạm xảy ra trên thực tiễn nhưng không phát sinh nghĩa vụ bồi thời tổn hại. Căn cứ:

Đây là sự kiện xảy ra khách quan

Sự kiện khách quan ở đây có thể bao gồm:

– Sự kiện tự nhiên là thiên tai (lũ lụt, hạn hán,…); dịch bệnh.

– Sự kiện do con người gây ra: chiến tranh, đảo chính, đình công, đơn vị có thẩm quyền ban hành các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, thay đổi chính sách.

– Sự kiện do các bên thỏa thuận: mất điện, lỗi mạng…

 Đây là sự kiện không thể lường trước được.

Theo đó, sự kiện này phải xảy ra độc lập không nằm trong ý chí chủ quan của các chủ thể giao kết hợp đồng. Hay nói cách khác, sự kiện bất khả kháng phải không thể lường trước được tại thời gian ký kết hợp đồng hoặc trong giai đoạn thực hiện hợp đồng cho đến khi xảy ra sự vi phạm hợp đồng.

Chủ thể bị ảnh hưởng đã thực hiện trọn vẹn các biện pháp cần thiết và trong khả năng cho phép

Khi chủ thể trong hợp đồng thuộc vào trường hợp bất khả kháng thì với hành vi của chủ thể đó lúc này sẽ không mang tính có lỗi và pháp luật dân sự không đặt ra trách nhiệm bồi thường đối với hành vi này (Khoản 2 Điều 584).

Do đó, khi giao kết hợp đồng các bên cần quy định rõ ràng về điều khoản này để bảo đảm về quyền và lợi ích giữa các bên cũng như tránh những tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

3. Hệ quả pháp lý của sự kiện bất khả kháng

Như đã trình bày ở trên, ngoại trừ trách nhiệm bồi thường tổn hại, Bộ luật dân sự năm 2015 không quy định rõ những loại trách nhiệm nào mà bên vi phạm không phải chịu. Trong khi đó, Luật Thương mại năm 2005 quy định rộng hơn về vấn đề này và miễn trách nhiệm của bên vi phạm đối với hầu hết các biện pháp khắc phục, bao gồm bồi thường tổn hại, phạt vi phạm, tạm ngừng thực hiện hợp đồng, hủy bỏ hợp đồng và đơn phương chấm dứt hợp đồng (Xem thêm tại Điều 294, 296, 300 Luật Thương mại năm 2005)

Dựa trên các quy định của pháp luật về hợp đồng và thông lệ thị trường, trong trường hợp vi phạm hợp đồng, bên bị vi phạm có thể áp dụng nhiều biện pháp khắc phục liên quan đến trách nhiệm tài chính và không liên quan đến trách nhiệm tài chính.

Các biện pháp khắc phục liên quan đến trách nhiệm tài chính bao gồm:

(i) bồi thường tổn hại

(ii) phạt vi phạm

(iii) lãi chậm trả

(iv) tiền thanh toán trước

(v) yêu cầu mọi khoản thanh toán chưa đến hạn phải đến hạn và thanh toán

(vi) bù trừ nghĩa vụ

(vii) yêu cầu thanh toán đối với các khoản thanh toán khác

Biện pháp khắc phục không liên quan đến trách nhiệm tài chính bao gồm:

(i) buộc tiếp tục thực hiện nghĩa vụ

(ii) tạm ngừng thực hiện hợp đồng

(iii) hủy bỏ hợp đồng

(iv) đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Hy vọng nội dung trình bày trên đã gửi tới những thông tin chi tiết và cụ thể về sự kiện bất khả kháng trong vi phạm hành chính. Nếu có những câu hỏi hay câu hỏi liên quan đến các vấn đề pháp lý hãy liên hệ Công ty Luật LVN Group để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com