Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Campuchia [Cập nhật 2023]

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Căn cứ theo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2005. Vì vậy, ta có thể hiểu nhãn hiệu quốc tế là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau trên thị trường quốc tế. m nay LVN Group sẽ giới thiệu đến các bạn nội dung về Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Campuchia [Cập nhật 2023]. Cùng LVN Group nghiên cứu ngay sau đây bạn ! !

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Campuchia [Cập nhật 2023]

1. Khái niệm về nhãn hiệu hàng hóa

Theo Luật của Campuchia, nhãn hiệu hàng hóa là bất kỳ dấu hiệu nào nhìn thấy được có khả năng phân biệt các hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp.

2. Các dấu hiệu không được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Campuchia

Các dấu hiệu không được đăng ký là nhãn hiệu hàng hóa ở Campuchia là những dấu hiệu:

+ Không có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp với hàng hóa hoặc dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

+ Có nội dung trái với đạo đức hoặc những phong tục tập cửa hàng tốt đẹp của xã hội;

+ Có khả năng gây lừa dối công chúng hoặc giới kinh doanh về nguồn gốc địa lý, bản chất hoặc đặc tính của hàng hóa hoặc dịch vụ;

+ Trùng lặp hoặc bắt chước hoặc tương tự với hình huy hiệu, cờ hoặc biểu tượng, tên hoặc chữ viết tắt hoặc chữ đầu của tên, hoặc dấu hiệu chính thức của bất kỳ quốc gia nào, tổ chức liên chính phủ nào hoặc tổ chức được thành lập trên cơ sở điều ước quốc tế, trừ khi được đơn vị chức năng của quốc gia hoặc tổ chức đó cho phép;

+ Trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với, hoặc dịch nghĩa từ nhãn hiệu hoặc tên thương mại nổi tiếng và đã được đăng ký tại Campuchia;

+ Trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký của người khác, hoặc nhãn hiệu của người khác có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn cho cùng loại hàng hóa hoặc dịch vụ, hoặc hàng hóa hoặc dịch vụ có liên quan.

3. Cơ sở về quyền xác lập đối với nhãn hiệu hàng hóa tại Campuchia

Quyền đối với nhãn hiệu tại Campuchia được xác lập trên cơ sở đăng ký nhãn hiệu tại Bộ Thương mại Campuchia.

4. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Campuchia [Cập nhật 2023]

a. Chủ thể đăng ký

Tất cả các cá nhân hay pháp nhân Campuchia và nước ngoài đều có quyền đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Campuchia và hưởng các quyền lợi như nhau. Người nộp đơn nước ngoài phải nộp đơn qua uỷ quyền sở hữu công nghiệp chuyên nghiệp tại Campuchia.

b. Nơi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Để đăng ký nhãn hiệu vào Campuchia, người nộp đơn phải nộp các tài liệu theo yêu cầu tại Bộ Thương mại Campuchia.

c. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa 

Người nộp đơn là cá nhân, pháp nhân Việt Nam cần gửi tới cho uỷ quyền được ủy quyền đăng ký nhãn hiệu các tài liệu và thông tin sau:

+ Giấy ủy quyền có công chứng (có thể dùng ủy quyền chung);

+ 25 mẫu nhãn hiệu (kích thước nhỏ nhất 5 x 5 cm, lớn nhất 9 x 9 cm);

+ Danh mục sản phẩm/dịch vụ (mỗi đơn/1 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ);

+ Thời gian và địa điểm người nộp đơn sử dụng nhãn hiệu lần đầu tiên;

+ Tên, địa chỉ người nộp đơn;

+ Các thông tin: nhãn hiệu định đăng ký đã được sử dụng tại Campuchia chưa, tên các nước nơi nhãn hiệu được biết đến, được đăng ký, hoặc đang chờ cấp đăng ký;

+ Thông tin trọn vẹn về đơn ưu tiên như tên nước, số đơn, ngày nộp đơn ưu tiên (nếu Đơn yêu cầu hưởng quyền ưu tiên theo Công ước Paris).

d. Lệ phí

+ Phí nộp đơn : 300 USD/đơn cho 1 nhóm

+ Phí cấp bằng: 50 USD/bằng

(Lệ phí trên bao gồm cả phí uỷ quyền).

5. Thời hạn xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Campuchia

Sau khi nộp đơn, nhãn hiệu sẽ được xét nghiệm về cách thức. Nếu đáp ứng trọn vẹn các tài liệu và thông tin yêu cầu như trên, Đơn sẽ được chuyển sang xét nghiệm nội dung. Căn cứ là xem xét nhãn hiệu,  ngoài những điều kiện khác, có khả năng phân biệt được không; có khả năng gây nhầm lẫn cho công chúng hoặc giới kinh doanh về nguồn gốc địa lý hoặc bản chất, đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ được không; có tương tự gây nhầm lẫn hoặc trùng lặp với nhãn hiệu đã đăng ký, nhãn hiệu nổi tiếng hay nhãn hiệu nộp đơn sớm hơn của người khác được không.

Thời hạn xét nghiệm đơn nhãn hiệu ở Campuchia từ 6-8 tháng tính từ ngày nộp đơn.

6. Thời hạn bảo hộ đăng ký nhãn hiệu

Đăng ký nhãn hiệu tại Campuchia được bảo hộ trong thời hạn 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.

Để gia hạn hiệu lực đăng ký nhãn hiệu, trước khi hết hạn hiệu lực chủ sở hữu phải nộp đơn xin gia hạn hiệu lực và nộp lệ phí gia hạn. Chủ sở hữu có thể nộp đơn xin gia hạn muộn nhưng không muộn quá 6 tháng kể từ ngày hết hạn. Nếu quá thời hạn trên mà đơn xin gia hạn không được nộp thì nhãn hiệu sẽ bị hủy bỏ.

Tài liệu cần thiết cho việc gia hạn

+ Giấy ủy quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu, có Công chứng (bản sao được chấp nhận tại thời gian nộp đơn với điều kiện là bản gốc phải được nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nộp đơn);

+ Bản gốc Giấy chứng nhận Đăng ký Nhãn hiệu hàng hóa;

+ 20 mẫu nhãn hiệu đã đăng ký.

Trên đây là những nội dung về Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Campuchia [Cập nhật 2023] do Công ty Luật LVN Group gửi tới kiến thức đến khách hàng. LVN Group hy vọng nội dung trình bày này sẽ là nguồn thông tin hữu ích gửi đến quý bạn đọc !

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com