Thủ tục gia hạn visa bị quá hạn cho người nước ngoài

Gia hạn visa bị quá hạn sẽ giúp người nước ngoài được tiếp tục ở lại Việt Nam mà không cần phải xuất cảnh. Nhưng quá hạn visa sẽ bị phạt tiền và có thể bị trục xuất khỏi Việt Nam. Trong phạm vi nội dung trình bày dưới đây, LVN Group sẽ tổng hợp và gửi đến quý bạn đọc thông tin về người nước ngoài quá hạn visa và thủ tục gia hạn visa bị quá hạn cho người nước ngoài. Bạn đọc hãy theo dõi !.


Người nước ngoài quá hạn visa

1. Visa quá hạn bị phạt bao nhiêu tiền?

Trong trường hợp visa hết hạn mà người nước ngoài vẫn đang ở lại Việt Nam thì đây là tạm trú trái phép. Họ sẽ bị xử phạt hành chính.

Căn cứ vào quy định tại Nghị định 144/2021, các cách thức xử phạt bao gồm:

– Phạt tiền

– Trục xuất

Mức phạt tiền cụ thể tùy theo thời gian quá hạn visa. Căn cứ tại Điều 18 của Nghị định 144/2021 quy định:

Hình thức trục xuất có thể được áp dụng cho tất cả các trường hợp quá hạn ở trên. Khi bị trục xuất, người nước ngoài sẽ bị cấm nhập cảnh trở lại Việt Nam trong một thời gian nhất định. Thông thường từ 2 – 5 năm.

2. Visa hết hạn phải làm sao?

Trong trường hợp visa bị quá hạn, người nước ngoài có thể xin xuất cảnh khỏi Việt Nam hoặc xin gia hạn visa để tiếp tục ở lại.

  • Xin xuất cảnh khỏi Việt Nam

Mang hộ chiếu đến Cục xuất nhập cảnh. Tại đây bạn sẽ được hướng dẫn nộp phạt quá hạn và làm thủ tục xin xuất cảnh.

  • Xin gia hạn visa

Nếu muốn tiếp tục ở lại Việt Nam thì cần làm thủ tục này. Người nước ngoài phải có công ty hoặc cá nhân bảo lãnh và đáp ứng một số điều kiện theo hướng dẫn dưới đây.

3. Gia hạn visa là gì?

Gia hạn visa là việc người nước ngoài đã có visa Việt Nam hiện đang cư trú tại Việt Nam có nhu cầu muốn tiếp tục ở lại Việt Nam để du lịch, thăm người thân và công tác thì khi gần hết hạn thị thực phải làm thủ tục xin gia hạn visa.

Gia hạn visa là gia hạn tờ visa cũ, nối tiếp thời gian có giá trị thị thực tại Việt Nam ghi trên visa cũ. Việc gia hạn visa có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng và có thể gia hạn visa nhiều lần.

VD: Visa của người nước ngoài có ghi ba tháng nhiều lần giá trị từ 01/09/2010 đến 01/11/2010 thì khi visa gần hết hạn (01/11/2010) bạn có thể gia hạn thêm 01 tháng hoặc 03 tháng. Cơ quan xuất nhập cảnh khi gia hạn sẽ đóng 01 dấu gia hạn visa có chữ ký của người có thẩm quyền và ghi thời hạn gia hạn và lệ phí gia hạn visa bằng USD.

Người nước ngoài vào Việt Nam khi có nhu cầu tiếp tục ở lại Việt Nam thì có thể tiến hành thủ tục gia hạn visa. Để được gia hạn visa theo hướng dẫn người nước ngoài phải thông qua đơn vị, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh để làm thủ tục với đơn vị quản lý xuất nhập cảnh. Cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh người nước ngoài gửi văn bản đề nghị kèm theo hộ chiếu của khách tới Cục quản lý xuất nhập cảnh hoặc phòng quản lý xuất nhập cảnh.

4. Điều kiện gia hạn visa bị quá hạn

  • Hộ chiếu còn thời hạn theo hướng dẫn. Quy định là, thời hạn hộ chiếu phải dài hơn thời hạn của visa ít nhất 1 tháng.
  • Có công ty hoặc cá nhân bảo lãnh hợp pháp.
  • Phải khai báo tạm trú theo hướng dẫn. Có thể khai báo trực tiếp tại công an xã, phường hoặc khai trực tuyến qua Link: Khai báo tạm trú trực tuyến
  • Đã thực hiện nộp tiền phạt quá hạn.

 

5. Hồ sơ gia hạn visa

– Mẫu đơn xin gia hạn visa. Mẫu NA5

– Hộ chiếu và visa đang sử dụng: Bản chính

– Tờ khai tạm trú. Bản sao.

– Các giấy tờ khác tùy mỗi loại visa: Giấy phép lao động/ Chứng nhận đầu tư/ Chứng nhận quan hệ thân nhân: Bản sao y chứng thực.

– Một số mẫu đơn khác: Giấy giới thiệu, đơn giải trình lý do gia hạn

 

6. Gia hạn visa bị quá hạn ở đâu ?

Địa chỉ gia hạn visa cho người nước ngoài là 1 trong 2 đơn vị sau:

  • Phòng quản lý xuất nhập cảnh tỉnh, thành phố
  • Cục quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam

Trụ sở tại Hà Nội

Địa chỉ: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội

Cơ quan uỷ quyền tại TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Q1, TP. Hồ Chí Minh

Thời gian giải quyết hồ sơ trong khoảng 5 – 7 ngày công tác.

 

7. Lệ phí gia hạn visa bị quá hạn

Thông tư 25/2021/ BTC quy định về phí và lệ phí cấp mới, gia hạn visa, thị thực cho người nước ngoài.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về người nước ngoài quá hạn visa. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từCông ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: info@lvngroup.vn

Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com