Trí tuệ nhân tạo AI là gì? (Cập nhật 2023)

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence  – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Đây là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Qua đó, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: Biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi. Tuy nhiên nhiều người lại chưa thực sự quan tâm về vấn đề này. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin về ai là gì thông qua nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này !.

ai là gì

1. AI là gì?

AI (viết tắt của Artifical Intelligence – Trí Thông Minh Nhân Tạo) là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi. Các ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm các hệ thống chuyên gia, nhận dạng tiếng nói và thị giác máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết).

2. Ưu, nhược điểm của trí tuệ nhân tạo AI

– Ưu điểm

Mạng lưới thần kinh nhân tạo và công nghệ trí tuệ nhân tạo với khả năng học tập sâu đang phát triển nhanh chóng, AI xử lý được lượng lớn dữ liệu nhanh hơn nhiều và đưa ra dự đoán chính xác hơn khả năng của con người.

Khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra hàng ngày sẽ gây khó khăn cho các nhà nghiên cứu, AI sử dụng học máy để có thể lấy những dữ liệu đó và nhanh chóng biến nó thành thông tin có thể thực hiện được.

– Nhược điểm

Việc sử dụng AI là tốn kém rất nhiều khi xử lý một lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI yêu cầu.

Khả năng giải thích sẽ một trở ngại trong việc sử dụng AI trong các lĩnh vực hoạt động theo các yêu cầu phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt.

3. Phân loại công nghệ AI

Dựa vào mức độ phức tạp của công nghệ AI, chúng ta có thể chia nó thành 4 loại sau đây:

Loại 1: Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)

Một ví dụ là Deep Blue, chương trình tự động chơi cờ vua của IBM đã đánh bại kì thủ thế giới Garry Kasparov vào những năm 1990. Công nghệ AI của Deep Blue có thể xác định các nước cờ và dự đoán những bước đi tiếp theo. Nó không có ký ức và không thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để tiếp tục huấn luyện trong tương lai.

Loại công nghệ AI này phân tích những động thái khả thi – của chính nó và đối thủ – và chọn hành động chiến lược nhất. Deep Blue và AlphaGO (chơi cờ vây) của Google được thiết kế cho các mục đích hẹp và không thể dễ dàng áp dụng cho tình huống khác.

Loại 2: Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Các hệ thống AI này có thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra các quyết định trong tương lai. Một số chức năng ra quyết định này có mặt trong các loại thiết bị không người lái như xe, máy bay drone hoặc tàu ngầm.

Kết hợp các cảm biến môi trường xung quanh công nghệ AI này có thể dự đoán được tình huống và đưa ra những bước hành động tối ưu cho thiết bị. Sau đó chúng sẽ được sử dụng để đưa ra hành động trong bước tiếp theo.

Loại 3: Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Đây là một thuật ngữ tâm lý. Công nghệ AI này có thể tự mình suy nghĩ và học hỏi những thứ xung quanh để áp dụng cho chính bản thân nó lên một việc cụ thể. Loại công nghệ AI này chưa khả thi trong thời gian hiện tại.

Loại 4: Tự nhận thức

Khi này cả hệ thống AI có ý thức về bản thân, có ý thức và hành xử như con người. Chúng thậm chí còn có cảm xúc và hiểu được cảm xúc của những người khác. Tất nhiên, loại công nghệ AI này vẫn chưa khả thi.

4. Những ứng dụng của AI

Trong kinh doanh

Có thể nói, đối với lĩnh vực kinh doanh, AI đã đóng góp nhiều lợi ích thiết thực. Chẳng hạn như:

  • Khả năng tự động hóa giúp giảm bớt khối lượng công việc, tối ưu các nhiệm vụ mang tính lặp lại nhiều lần
  • Các thuật toán của trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiệp phân tích và đánh giá người hiệu quả. Nhờ đó, cải thiện được quá trình chăm sóc khách hàng
  • Hỗ trợ tính năng “chatbot” tích hợp trên các trang web giúp doanh nghiệp tăng khả năng kết nối với khách hàng

Trong y tế

Nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đã áp dụng AI vào quá trình chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. Điều này không chỉ giúp các y bác sĩ rút ngắn thời gian khám chữa bệnh mà còn mang lại hiệu quả vượt trội. IBM Watson là sản phẩm trí tuệ nhân tạo giúp chăm sóc sức khỏe nổi tiếng nhất hiện nay.

Công nghệ hiện đại này có khả năng khai thác dữ liệu hiệu quả. Sau đó, chúng tổng hợp lại và đưa ra bản báo cáo sức khỏe chính xác nhất. Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng AI, quá trình thăm khám diễn ra nhanh chóng hơn. Các chương trình thông minh trên máy tính giúp bác sĩ dễ dàng sắp xếp cuộc hẹn với bệnh nhân, lịch phẫu thuật hay phản hồi ý tế nhanh chóng.

Trong Social Media

Những trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram hay Twitter có số lượng người dùng rất lớn. Do đó, các kênh này cần một hệ thống lưu trữ và quản lý người dùng hiệu quả. Và AI đã đáp ứng được tính năng này. Trí tuệ nhân tạo có khả năng tổ chức và lưu trữ lượng lớn dữ liệu. Đồng thời, công nghệ hiện đại này còn xác định được những xu hướng mới nhất, hashtag phổ biến và các yêu cầu khác nhau của người dùng.

Trong bảo mật dữ liệu

Đối với mọi doanh nghiệp lớn nhỏ, bảo mật dữ liệu và an toàn thông tin vô cùng cần thiết. Những cuộc tấn công mạng là một vấn nạn nhức nhối trong thế giới kỹ thuật số. Chúng có thể gây ra khó khăn lớn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

5. Một số câu hỏi thường gặp

 Nguy cơ hoạt động của AI?

Ứng dụng trí tuệ nhân tạosẽ hỗ trợ tối đa việc xử lý các thông số dữ liệu. Bằng việc sử dụng những thuật toán được lập trình sẵn, trí tuệ nhân tạo có khả năng tối ưu hóa và làm gọn những quy trình xử lý dữ liệu, đặc biệt với cả những dữ liệu lớn, nhiều phân khúc đặc điểm.

Tuy nhiên, đây cũng tiềm ẩn một tác hại của trí tuệ nhân tạo, đó là nguy cơ rò rỉ, bị tấn công và đánh cắp dữ liệu. Vì vậy, khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, chúng ta cần nhất cửa hàng một khâu xử lý minh bạch, đảm bảo tính bảo mật ngay trong mỗi quy trình xử lý thông tin.

Trí tuệ nhân tạo cũng vì thế mà vô tình trở thành điểm công kích “lý tưởng” cho các hành vi nguy hại. Với tốc độ lan rộng và phủ sóng nhanh, đồng thời vấn đề an ninh mạng ở một số quốc gia chưa được chú trọng, việc AI phát triển mà thiếu sự kiểm soát sẽ gây ra lỗ hổng lớn trong an ninh.

AI có những hạn chế nào?

Khá tốn kém khi giải quyết lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI yêu cầu
Ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh là trở ngại lớn đối với những doanh nghiệp truyền thống, chưa thực hiện chuyển đổi số
Trí tuệ nhân tạo đòi hỏi doanh nghiệp có nhiều thời gian để thích ứng, nghiên cứu và đào tạo đội ngũ chuyên viên, chi phí cao, nhân tính hóa công cụ máy móc.

Thiếu tính linh hoạt, vì chỉ có con người mới có thể nhìn, nghe cảm nhận rõ nhất những biến thiên của cuộc sống

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo AI đối với ngành giáo dục là gì?

AI đã đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho ngành giáo dục như giúp: đổi mới phương pháp học tập đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến mọi ngành nghề, đặc biệt là giáo dục. Phương thức học tập đã được thay đổi hoàn toàn sang học online qua các ứng dụng như: Zoom, Skype, TranS, Vsee… bởi các biện pháp giãn cách xã hội.

Đối với học sinh, việc học tập luôn là một đề tài nhàm chán và khô khan, đặc biệt là những bộ môn “khó nhằn” như toán, lý, sử… Tuy nhiên, khi ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục được triển khai rộng rãi, người học có thể cảm thấy việc học trở nên thú vị hơn

Ví dụ điển hình của AI là gì?

– Công cụ giám sát trên mạng xã hội
– Đề xuất bài hát hoặc chương trình trên tivi của Spotify và Netflix
– Ô tô/máy bay không người lái
– Phần mềm nhận diện hình ảnh
– Công cụ chăm sóc sức khỏe

Trên đây là một số thông tin về ai là gì Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật LVN Group, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com