Visa Tokutei Kasudo có gia hạn được không?

Nếu bạn là người đang học tập và công tác tại Nhật Bản, chắc chắn bạn cũng rất quan tâm về các loại visa. Trong các loại visa, bạn đã từng nghe đến visa Tokutei Katsudo. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết visa Tokutei Katsudo là gì? Các thông tin chi tiết về đối tượng tham gia là ai? Cách thức xin visa của loại visa này như nào và loại visa này có gia hạn được không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày: Visa Tokutei Kasudo có gia hạn được không?

Visa Tokutei Kasudo có gia hạn được không?

1. Visa Tokutei Katsudo là gì?

Nếu bạn sắp tốt nghiệp tại một trường ở Nhật Bản thì bạn cũng cần phải biết rằng sau khi kết thúc chương trình học tập của mình bạn sẽ mất quyền duy trì tư cách lưu trú ở đất nước này. Và visa Tokutei Katsudo chính là điều kiện để bạn có thể tiếp tục ở lại Nhật Bản và tìm việc.

Visa Tokutei Katsudo hay còn gọi là visa hoạt động đặc biệt là visa mà chính phủ Nhật cấp cho:

  • Các bạn du học sinh tốt nghiệp các trường Đại học, cao đẳng, trường senmon tại Nhật để các bạn có thêm 6 tháng – 1 năm để tiếp tục hoạt động tìm việc tại Nhật Bản.

Thời gian gần đây chính phủ Nhật mở rộng đối tượng được cấp Visa Tokutei Katsudo thêm bao gồm:

  • Du học sinh tốt nghiệp trường tiếng Nhật
  • Thực tập sinh đã hoàn thành chương trình 3 năm hết hợp đồng.

Lợi ích của Visa Katsudo là gì?

  • Thực tập sinh có thể chuyển đổi sang ngành nghề khác hoặc đúng ngành đang làm
  • Mức lương đảm bảo cao hơn hoặc ngang bằng với mức lương của người Nhật cùng một ngành nghề, vị trí công tác
  • Thời hạn lưu trú từ 6 tháng đến 1 năm, đảm bảo giải quyết việc làm cho lao động thất nghiệp, không có việc làm
  • Có 14 ngành nghề để lao động lựa chọn, đảm bảo phù hợp với từng lao động

2. Điều kiện được cấp Visa Tokutei Katsudo

Để có thể xin được visa Tokutei thì sau khi tốt nghiệp, du học sinh hoặc thực tập sinh cần phải có những điều kiện sau:

  • Là sinh viên chính quy của các trường được công nhận là đại học hoặc trường đào tạo nghề theo Luật giáo dục và trường học của Nhật Bản. Cần lưu ý những sinh viên thuộc khoa dự bị đại học của các trường đại học, sinh việc học sự thính, nghiên cứu sinh dự bị đại học hoặc cao đẳng và sinh viên các trường tiếng Nhật thì không thuộc đối tượng được phép xin visa này.
  • Học sinh tại trường Nhật ngữ không vi phạm pháp luật.
  • Với thực tập sinh thì đủ giấy tờ được nghiệp đoàn cũng như xí nghiệp chấp nhận cho làm visa
  • Giấy tờ cần chuẩn bị để xin cấp visa Tokutei Katsudo bao gồm:

  • Đơn xin chuyển đổi tư cách lưu trú (bạn có thể xin giấy này tại sở nhập cảnh địa phương)
  • Hộ chiếu và thẻ ngoại kiều
  • Ảnh thẻ 3*4cm (lưu ý ảnh để phông nền trắng) tự nhiên không photoshop, đằng sau có ghi rõ họ tên, sau đó dán vào đơn xin chuyển đổi tư cách lưu trú
  • Bản chứng minh năng lực của bản thân đủ để tự chi trả trong thời gian lưu trú 6 tháng đến 1 năm. Nếu người gửi tới tài chính và người làm đơn không phải là một thì bạn phải có giấy chứng minh khả năng gửi tới tài chính của người bảo lãnh và giấy chứng minh mối quan hệ của 2 người
  • Sổ hộ khẩu

Lưu ý: Nếu hồ sơ là tiếng Nhật thì bạn phải kèm theo bản dịch, các giấy tờ đã nộp sẽ không được hoàn trả, vì vậy bạn lưu ý !.

Riêng những đối tượng tốt nghiệp các ngành Senmon thì ngoài những giấy tờ trên còn cần những giấy tờ sau:

– Bảng điểm ở trường senmon.

– Hộ chiếu, thẻ lưu trú và đơn xin visa theo mẫu.

Sau khi đã chuẩn bị trọn vẹn các giấy tờ trên, các bạn nộp lên cục xuất nhập cảnh nơi mình đang sinh sống. Đối với các bạn đang ở khu vực Tokyo thì có thể nộp lên Cục xuất nhập cảnh Tokyo. Sau đó những đơn vị này sẽ xem xét và cấp visa . Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký sẽ tính từ ngày tốt nghiệp đến trước ngày hết thời hạn lưu trú.

3. Visa Tokutei Kasudo có gia hạn được không?

Để có thể xin được loại visa này bạn cần phải đáp ứng trọn vẹn các tiêu chí dưới đây:

Tích cực tham gia hoạt động tìm việc tại Nhật cả trước và sau khi tốt nghiệp

Đây được xem là điều kiện tiên quyết để xin được loại visa này. Vì vậy, ngày từ trước khi tốt nghiệp, bạn cần tích cực tham gia các hoạt động tìm việc như tham dự buổi hội chợ việc làm, đi phỏng vấn xin việc hoặc đi thực tập,… và cố gắng duy trì các hoạt động đó ngay cả sau khi đã ra trường. Những đối tượng sau khi tốt nghiệp mới bắt đầu tìm việc sẽ không được xét duyệt cấp loại visa này.

Quan trọng hơn cả, bạn cần phải lưu lại các giấy tờ, tài liệu chứng minh mình đã tham gia các hoạt động tìm việc khi còn đi học thì mới đủ điều kiện để nhận loại visa hoạt động đặc định này. Những giấy tờ đó có thể là bản photo nội dung email trao đổi với công ty tuyển dụng về lịch phỏng vấn,… thẻ đăng ký Hellowork, tờ giới thiệu các công ty bạn nhận được tại các hội chợ việc làm, hay kết quả xét duyệt hồ sơ ứng tuyển từ nhà tuyển dụng,…

Học sinh trường nghề nên tìm những công việc liên quan đến chuyên ngành đã học

Bạn nên cố gắng tìm những công việc liên quan đến chuyên ngành đã học tại trường thay vì tìm những công việc khác, như vậy thì việc xét duyệt hồ sơ sẽ dễ dàng hơn.

Xin được thư giới thiệu từ trường đã tốt nghiệp

Bạn nghĩ điều này đơn giản, tuy nhiên nếu thành tích học tập của bạn không tốt, trong thường gian đi học thường xuyên nghỉ học thì bạn sẽ khó xin được thư giới thiệu từ nhà trường. Một số trường để xin được giấy này bạn sẽ phải tham gia phỏng vấn trực tiếp. Để biết rõ hơn về thủ tục này tốt nhất bạn nên trao đổi trước với phòng Công tác chính trị sinh viên của trường.

Đủ khả năng chi trả chi phí trong quá trình xin việc sau khi tốt nghiệp

Bạn cũng cần phải cân nhắc đến khả năng tài chính của mình sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là với những bạn đang nhận được học bổng của trường hoặc các tổ chức liên quan bởi sau khi tốt nghiệp bạn sẽ không thể nhận được các khoản hỗ trợ này nữa. Trong trường hợp tình hình tài chính hiện tại không đáp ứng đủ, và bạn phải nhận hỗ trợ từ người thân thì bạn cần in những giấy tờ xác nhận việc gửi tiền từ nước ngoài đến Nhật Bản.

4. Lợi ích vượt trội của visa Tokutei Katsudo

Visa Tokutei Katsudo luôn được đón nhận rất nhiệt tình bởi diện visa này sở hữu nhiều lợi ích vượt trội cho người dùng. Căn cứ khi xin gia hạn thành công bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Thực tập sinh có thể linh hoạt chuyển đổi sang công tác tại ngành nghề khác hoặc ngành hiện tại sao cho phù hợp nhất với nhu cầu cùng khả năng của mình.
  • Bạn có cơ hội nhận được những công việc có mức lương hậu hĩnh, tương đương hoặc có phần nhỉnh hơn so với người Nhật Bản.
  • Nhận được đãi ngộ lưu trú tại Nhật trong vòng 6-12 tháng nhằm giải quyết vấn đề việc làm.
  • Có đa dạng ngành nghề để người lao động tùy chọn phù hợp.

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Visa Tokutei Kasudo có gia hạn được không? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com