Mua bảo hiểm y tế ở phường như thế nào? [2023]

Bảo hiểm y tế thực chất là một nội dung của bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm y tế có hai loại hình: bắt buộc và tự nguyện. Bảo hiểm y tế áp dụng bắt buộc đối với các đối tượng là cán bộ, công nhân, viên chức tại chức, hưu trí, nghỉ mất sức lao động thuộc khu vực hành chính sự nghiệp, tổ chức Đảng, đoàn thể xã hội có hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp trong nước có thuê từ 10 lao động trở lên, các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Việt Nam có thuê lao động là người Việt Nam. Tuy nhiên nhiều người lại chưa thực sự quan tâm về vấn đề này. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin về mua bảo hiểm y tế ở phường thông qua nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này !.

mua bảo hiểm y tế ở phường

1. Người lao động tự do có thể mua bảo hiểm y tế ở đâu?

Bảo hiểm do Nhà nước tổ chức và quản lí nhằm huy động sự đóng góp của cá nhân, tập thể và cả cộng đồng xã hội, phục vụ mục đích chăm lo sức khoẻ, khám và chữa bệnh cho nhân dân.

Theo khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014: Bảo hiểm y tế là cách thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo hướng dẫn của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Bảo hiểm y tế (bảo hiểm sức khỏe) là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… nếu không may xảy ra tai nạn, ốm đau.

Bảo hiểm y tế thực chất là một nội dung của bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm y tế có hai loại hình: bắt buộc và tự nguyện. Bảo hiểm y tế áp dụng bắt buộc đối với các đối tượng là cán bộ, công nhân, viên chức tại chức, hưu trí, nghỉ mất sức lao động thuộc khu vực hành chính sự nghiệp, tổ chức Đảng, đoàn thể xã hội có hưởng lương từ ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp trong nước có thuê từ 10 lao động trở lên, các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Việt Nam có thuê lao động là người Việt Nam.

Mức đóng bảo hiểm y tế do đơn vị, doanh nghiệp chỉ trả phần lớn (khoảng 2/3).

Mua bảo hiểm y tế hộ gia đình là cách thức dành cho những người lao động tự do cần mua bảo hiểm y tế. Đối tượng này có thể mua bảo hiểm y tế ở đâu? Hiện tại, chúng ta chỉ có thể mua tại ủy ban nhân dân phường tại địa phương cư trú. Hoặc cũng có thể mua tại có đại lý trên địa bàn mình sinh sống,

Những giấy tờ cần thiết khi mua bảo hiểm Hộ gia đình

Mua bảo hiểm hộ gia đình ở đâu? Nếu bạn tham gia mua tại UBND địa phương thì cần chuẩn bị những giấy tờ đây:

  • Mỗi người cần chuẩn bị 1 tờ khai tham gia BHYT (Mẫu TK1-TS).

  • Danh sách hộ gia đình tham gia BHYT từ Trưởng thôn, trưởng khối phố, trưởng ấp.

  • Một bản photo (Bản sao) của Sổ hộ khẩu (không cần công chứng),

  • Bản chính/bản chụp thẻ BHYT của các thành viên khác còn lại trong hộ khẩu, để xác định giảm trừ mức đóng.

Hướng dẫn thủ tục mua bảo hiểm y tế tại địa phương

Sau khi chuẩn bị trọn vẹn giấy tờ, tiếp tục phải làm gì? Quy trình đăng ký mua bảo hiểm y tế như sau:

  • Bước 1: Khi đến UBND địa phương,  xuất trình giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân (CCCD), hộ khẩu hoặc giấy tạm trú.

  • Bước 2: Nộp hồ sơ và đóng mức phí tham gia BHYT tự nguyện theo hướng dẫn.

  • Bước 3: Sau đó, cán bộ sẽ đưa cho bạn giấy hẹn trả kết quả. Đến ngày nhận thẻ thì bạn lên UBND và xuất trình giấy hẹn để lấy thẻ.

2. Học sinh, sinh viên có thể mua bảo hiểm y tế ở đâu?

Mua bảo hiểm y tế ở đâu? Đối với đối tượng là học sinh, sinh viên nên mua bảo hiểm tại trường học. Nhà trường sẽ để đăng ký mua bảo hiểm y tế cho học sinh toàn trường, chúng ta vẫn thường hay gọi là Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Mua bảo hiểm tại trường thì bạn có thể hoàn toàn an tâm về giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm.

Trước đây, việc học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế là hoàn toàn tự nguyện. Nhưng theo hướng dẫn mới nhất thì học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia. Vì vậy, nhà trường là nơi để bạn có thể mua bảo hiểm với sự tin cậy cao.

3. Mua BHYT tại Doanh nghiệp/Tổ chức đang công tác

Mua bảo hiểm y tế ở đâu? Nếu bạn đang tham gia công tác, công tác tại các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thì có thể đăng ký mua tại công ty. Chính sách hỗ trợ đóng BHYT tại các đơn vị công tác rất phổ biến. Đây như là cách doanh nghiệp thể hiện phúc lợi của mình dành chuyên viên.

Khi tham gia bảo hiểm y tế tại công ty thì bạn không cần mua bảo hiểm y tế hộ gia đình nữa. Bạn hoàn toàn an tâm về giá trị pháp lý của BHYT khi mua tại doanh nghiệp.

4. Bảo hiểm y tế và những lợi ích của nó mang lại

Bảo hiểm y tế là cách thức bảo hiểm chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật do nhà nước tổ chức không vì mục đích lợi nhuận. Chi phí khám chữa bệnh của bạn nếu có BHYT sẽ được chi trả một phần hoặc toàn. Mỗi chúng ta nên đăng ký mua bảo hiểm để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí. Nhưng chúng ta nên mua bảo hiểm y tế ở đâu và thủ tục cần có là gì?

Có rất nhiều cách thức cũng như nơi bạn có thể mua bảo hiểm y tế. Tuy nhiên những điểm mua bảo hiểm phổ biến, thường gặp là:

  • Mua thẻ bảo hiểm y tế tại ủy ban nhân dân phường, xã nơi đăng ký thường trú.

  • Mua thẻ bảo hiểm y tế tại các cơ sở, đơn vị trường học.

  • Thẻ bảo hiểm y tế được mua bởi các doanh nghiệp, công ty cho chuyên viên, người lao động.

Trên đây là một số thông tin về mua bảo hiểm y tế ở phường. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật LVN Group, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com