Điều 96 luật thi đua khen thưởng

Công tác khen thưởng thành tích kháng chiến trong thời gian qua đã phát huy đúng mức, góp phần làm tốt việc chăm lo chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng và tạo được lòng tin của Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Khen thưởng thành tích kháng chiến được thược hiện thế nào theo pháp luật cùng LVN Group nghiên cứu !.
khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến

1. Việc khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến được thực hiện thế nào theo hướng dẫn hiện hành của Luật thi đua, khen thưởng?

Căn cứ theo điều 96 Luật thi đua khen thưởng thì:
Điều 96. Khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến
Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, việc khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến được thực hiện như sau:
  1. Nhà nước tiếp tục xem xét, thực hiện, hoàn thành khen thưởng thành tích kháng chiến trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc đối với cá nhân, tập thể, gia đình đủ điều kiện, tiêu chuẩn;
  2. Thực hiện tặng và truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” đối với Thanh niên xung phong có thành tích trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành nhiệm vụ, trung thành với cách mạng, có thời gian tại ngũ từ 02 năm trở lên. Thanh niên xung phong hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc đã được công nhận liệt sĩ thì được truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”;
  3. Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”; hướng dẫn việc thực hiện khoản 1 và khoản 2 Điều này.

2. Khen thưởng thành tích kháng chiến: Kịp thời và đúng quy định

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các ngành có liên quan, các huyện, thị xã, thành phố, nên công tác khen thưởng thành tích kháng chiến trong thời gian qua đạt hiệu quả khá cao. Đội ngũ công chức làm công tác thi đua – khen thưởng (TĐKT) từ tỉnh đến cơ sở có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần, trách nhiệm cao trong việc thẩm định và lập hồ sơ khen thưởng; hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm cho các đối tượng đến lập hồ sơ khen thưởng.
Việc khen thưởng thành tích giúp đỡ cách mạng trước tháng 8/1945 và trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ được Đảng và Nhà nước quan tâm. UBND tỉnh chỉ đạo Ban TĐ-KT tỉnh phối hợp với các ngành có liên quan rà soát, tổng hợp, thẩm định đề nghị UBND tỉnh trình Chính phủ, Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ; Huân, Huy chương Kháng chiến cho cán bộ, người dân tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Mặt khác, UBND tỉnh còn trình Chính phủ, Chủ tịch nước tặng và truy tặng Huân, Huy chương Kháng chiến cho đối tượng là thương binh, liệt sĩ. Đồng thời, chỉ đạo Thường trực Hội đồng TĐ-KT tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tiến hành tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho các mẹ hoặc thân nhân đảm bảo trang trọng và có ý nghĩa vào các ngày lễ lớn của đất nước.
Chỉ riêng năm 2020 đã trình Chủ tịch nước khen thưởng cho 891 trường hợp; từ đầu năm 2021 đến nay đã trình Ban TĐ-KT Trung ương tặng Huân, Huy chương Kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho 138 trường hợp và 3 trường hợp Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện nay, không còn hồ sơ chưa xử lý tại Ban TĐ-KT tỉnh. Tuy nhiên, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vẫn còn hơn 1.400 hồ sơ đang xử lý, trong đó có 130 hồ sơ đủ điều kiện trình khen thưởng nhưng không có giấy xác nhận của Sở LĐ-TB&XH do thiếu bằng Tổ quốc ghi công và xác nhận ngoài tỉnh. Các hồ sơ còn lại tại các huyện, thị xã, thành phố chưa xử lý được là do trước đây tỉnh không xây dựng lịch sử kháng chiến địa phương. Nhiều trường hợp không còn lưu giữ tư liệu để lập hồ sơ như: thiếu lý lịch Đảng, lý lịch quân nhân; cán bộ lãnh đạo trực tiếp không còn; bản xác nhận thành tích của cấp xã chưa đúng quy định nên không có cơ sở xét khen thưởng…
Trước tình hình trên, UBND tỉnh chỉ đạo Ban TĐ-KT tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố triển khai kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khen thưởng thành tích kháng chiến, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhiệt tình, có trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra, đồng thời hướng dẫn cán bộ phụ trách công tác khen thưởng chủ động giúp đỡ người dân lập hồ sơ khen thưởng đảm bảo đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định, để từ đó tạo được lòng tin của Nhân dân trong tỉnh đối với Đảng và Nhà nước về công tác này.
Trên đây là casdc thông tin về quy định thực hiện khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến theo Điều 96 Luật thi đua khen thưởng, chúng tôi xin gửi đến các bạn đọc. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn hiểu hơn vê những câu hỏi về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu có vấn đề cần được hỗ trợ xin vui lòng liên hệ với công ty Luật LVN Group để được giải quyết.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com