Luật bầu cử đại biểu quốc hội 1997

Luật bầu cử đại biểu quốc hội 1997 quy định những vấn đề gì? Hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết thông qua nội dung trình bày sau !!

Luật bầu cử đại biểu quốc hội 1997

1. Bầu cử là gì?

Bầu là cách lựa chọn người nắm giữ một chức vụ theo chế độ tập thể. Bầu cử là việc lựa chọn người nắm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước được thực hiện bởi người dân thông qua con đường bỏ phiếu tập thể

Bầu cử là một hoạt động xã hội của con người mà theo đó một nhóm người bầu ra một hay nhiều người để uỷ quyền cho các nhóm người xác định đó để thực hiện chức năng xã hội cụ thể.

Mặt khác, khái niệm bầu cử còn được dùng rất nhiều thay cho “quyền bầu cử”

2. Hiệu lực của Luật bầu cử đại biểu quốc hội 1997

Luật này có hiệu lực kể từ ngày công bố.

Luật này thay thế Luật bầu cử đại biểu Quốc hội đã được Quốc hội thông qua ngày 15 tháng 4 năm 1992.

3. Luật bầu cử đại biểu quốc hội 1997 được thông qua khi nào?

Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thi hành Luật này.

Luật này đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá IX, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 15 tháng 4 năm 1997.

4. Ý nghĩa của bầu cử là gì?

Thứ nhất, bằng quyền bầu cử của mình, chính nhân dân  đã lựa chọn, thành lập ra đơn vị uỷ quyền cho mình và ủy thác, chuyển giao quyền lực của mình cho họ. Với vai trò là người làm chủ đất nước, mỗi người dân đều có quyền và trách nhiệm trong việc xây dựng đất nước.

Việc thực hiện quyền và trách nhiệm đó được thể hiện thông qua việc bầu cử, mỗi người dẫn chọn ra người uỷ quyền cho mình trong từng lĩnh vực, từng công việc. Từ đó hình thành nên hệ thống đơn vị nhà nước. Sau khi chọn được người uỷ quyền của mình, người dân ủy thác cho người uỷ quyền mình quyền làm chủ đất nước. Người uỷ quyền nhận quyền lực của nhân dân và thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực trong bộ máy nhà nước.

Thứ hai, qua quá trình bầu cử, công dân đã xác lập nên mối quan hệ giữa người dân và người được ủy quyền. Người dân có quyền yêu cầu những cư tri bảo vệ quyền lợi của mình. Những người nhận được ủy quyền từ người dân có có trách nhiệm tiếp xúc, nghiên cứu, lắng nghe những nhu cầu, bức xúc của người dân mà họ uỷ quyền và tìm cách để giải quyết những nhu cầu, những bức xúc đó.

Thứ ba, bầu cử giúp nhân dân tìm kiếm và lựa chọn một đường lối lãnh đạo sáng suốt, phù hợp với mong muốn của mình. Có thể nói rằng bầu cử chính là một cách thức trưng cầu dân ý đặc biệt về đường lối, chủ trương, khả năng lãnh đạo của từng cá nhân.

Thứ tư, thông qua bầu cử, nhân dân thực hiện quyền giám sát tối cao của mình đối với sự vận hành của quyền lực trong bộ máy nhà nước. Quyền lực nhà nước xuất phát từ nhân dân, nhân dân chuyển giao quyền lực cho nhà nước thông qua hoạt động bầu cử .

Về nguyên tắc, quyền lực xuất phát từ nhân dân và quay trở lại phục vụ nhân dân . Bầu cử là một trong những cách thức thực hiện sự giám sát và chế ngự quyền lực rất hiệu quả . Bầu cử là biện pháp chủ yếu để xây dựng nền dân chủ, nhưng đồng thời quyền bầu cử, ứng cử của công dân còn bao hàm cả quyền phế truất, bãi miễn những người uỷ quyền khi họ không thực hiện đúng sự cam kết với nhân dân. Vì thế quyền bầu cử ngoài vai trò là xây dựng nền dân chủ uỷ quyền thì nó còn là một công cụ giám sát quyền lực. Quyền lực là của nhân dân , do nhân dân và vì nhân dân nên khi nó không còn thể hiện đúng bản chất của mình , nhân dân có quyền phế truất họ theo trình tự , thủ tục luật định.

Bầu cử góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng đất nước. Bầu cử vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của mỗi công dân. Một đất nước có ổn định, phát triển thì đơn vị nhà nước của đất nước đó cũng phải vững mạnh. Đề xây dựng được đơn vị nhà nước vững mạng thì người dân phải chọn ra những cá nhân có năng lực, tư tưởng chính trị rõ ràng. Đây chính là trách nhiệm của mỗi công dân. Việc bầu cử là nghĩa vụ của mỗi công dân chính là làm tăng trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc xây dựng, phát triển đất nước

Quyền bầu cử, ứng cử chính là cách cơ bản để nhân dân chuyển giao quyền lực cho hệ thống đơn vị uỷ quyền thay mặt mình quyết định mọi vấn đề cần thiết của đất nước, những quyết định cần thiết của chính quyền luôn phản ánh được ý chí và nguyện vọng của nhân dân, đảm bảo nguyên tắc tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân. Bên cạnh đó , thông qua quyền bầu cử, ứng cử cũng góp phần nâng cao ý thức chính trị của người dân , tạo thói quen cho họ có trách nhiệm với vận mệnh của đất nước thông qua lá phiếu cử tri của mình

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com