Người nước ngoài làm việc 2 nơi tại Việt Nam được không?

Người nước ngoài công tác 2 nơi tại Việt Nam được không? Nếu được phép, người lao động cần chuẩn bị những gì để được chấp thuận công tác tại 2 nơi khác nhau? Sau đây LVN Group sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích về vấn đề này trong nội dung trình bày bên dưới.

người nước ngoài công tác 2 nơi

1. Người nước ngoài công tác 2 nơi tại Việt Nam được không?

Người lao động Việt Nam công tác tại 2 công ty không phải điều xa lạ, đã được pháp luật bảo hộ và cho phép. Nhưng với người nước ngoài vào công tác tại Việt Nam, nếu muốn công tác ở 2 công ty liệu có được không?

Theo Luật lao động 2019 quy định tại điều 19 việc người lao động công tác tại 2 công ty là hoàn toàn có thể, không phân biệt lao động Việt Nam và nước ngoài nếu có trọn vẹn thủ tục và hồ sơ pháp lý.

“Điều 19. Giao kết nhiều hợp đồng lao động

1. Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện trọn vẹn các nội dung đã giao kết.

2. Người lao động đồng thời giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động.”

Người lao động nước ngoài được pháp luật Việt Nam cho phép công tác ở cả 2 công ty theo mong muốn, với yêu cầu phải thực hiện trọn vẹn công việc, nghĩa vụ của một người lao động tại 2 đơn vị doanh nghiệp.

Trong điều 19 Luật lao động 2019 của Việt Nam, không quy định người lao động nước ngoài phải công tác tại 2 công ty độc lập. Do vậy, người lao động hoàn toàn có thể công tác tại 2 địa chỉ khác nhau của cùng một công ty.

Người nước ngoài khi công tác cần có trọn vẹn giấy tờ theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam, đảm bảo thực hiện công việc tại 2 địa chỉ của công ty là hợp pháp. Người lao động cần cam kết, thực hiện công việc trọn vẹn theo đúng yêu cầu, không làm ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp.

2. Người nước ngoài công tác cho hai công ty thì có cần hai giấy phép lao động không?

Căn cứ tại Điều 151 theo Bộ luật lao động 2019 quy định điều kiện người lao động công tác tại Việt Nam cụ thể như sau:

“Điều 151. Điều kiện người lao động nước ngoài công tác tại Việt Nam

1. Người lao động nước ngoài công tác tại Việt Nam là người có quốc tịch nước ngoài và phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự trọn vẹn;

b) Có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, kinh nghiệm công tác; có đủ sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế;

c) Không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo hướng dẫn của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam;

d) Có giấy phép lao động do đơn vị nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp quy định tại Điều 154 của Bộ luật này.

2. Thời hạn của hợp đồng lao động đối với người lao động nước ngoài công tác tại Việt Nam không được vượt quá thời hạn của Giấy phép lao động. Khi sử dụng người lao động nước ngoài công tác tại Việt Nam, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

3. Người lao động nước ngoài công tác tại Việt Nam phải tuân theo pháp luật lao động Việt Nam và được pháp luật Việt Nam bảo vệ, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.”

Đồng thời tại khoản 9 Điều 9 Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“9. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động đối với một số trường hợp đặc biệt:

a) Đối với người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động, đang còn hiệu lực mà có nhu cầu công tác cho người sử dụng lao động khác ở cùng vị trí công việc và cùng chức danh công việc ghi trong giấy phép lao động thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động mới gồm: giấy xác nhận của người sử dụng lao động trước đó về việc người lao động hiện đang công tác, các giấy tờ quy định tại khoản 1, 5, 6, 7, 8 Điều này và bản sao có chứng thực giấy phép lao động đã được cấp;

b) Đối với người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động và đang còn hiệu lực mà thay đổi vị trí công việc hoặc chức danh công việc hoặc cách thức công tác ghi trong giấy phép lao động theo hướng dẫn của pháp luật nhưng không thay đổi người sử dụng lao động thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động mới gồm các giấy tờ quy định tại khoản 1, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều này và giấy phép lao động hoặc bản sao có chứng thực giấy phép lao động đã được cấp.”

Với công dân nước ngoài vào công tác tại Việt Nam, giấy phép lao động là điều bắt buộc phải có để người lao động nước ngoài được công tác hợp pháp tại Việt Nam. Vậy một người nước ngoài công tác tại 2 công ty có cần 2 giấy phép lao động không?

Người nước ngoài vào Việt Nam công tác thỏa mãn trọn vẹn các điều kiện quy định tại điều 151 trong Luật lao động 2019 và nghị định 152/2020/NĐ-CP ở khoản 9 điều 9, được phép lao động hợp pháp tại Việt Nam ở 2 đơn vị doanh nghiệp độc lập. Đặc biệt, người lao động nước ngoài sẽ được cấp 2 giấy phép lao động khi công tác tại 2 công ty khác nhau khi nộp trọn vẹn hồ sơ pháp lý theo yêu cầu của pháp luật.

3. Hồ sơ xin cấp thêm giấy phép lao động dành cho người nước ngoài cần những giấy tờ gì?

Với người nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động và vẫn còn hiệu lực, có nhu cầu cấp thêm, cần chuẩn bị trọn vẹn hồ sơ gồm:

  • Giấy xác nhận của công ty người nước ngoài đang công tác để chứng thực người lao động nước ngoài đang công tác tại đơn vị
  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài theo mẫu 11/PLI
  • Văn bản giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài theo mẫu 01/PLI ( nếu cần)
  • 2 ảnh chân dung người lao động kích thước 4×6, phông nền trắng và được chụp trong vòng 6 tháng trở lại
  • Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng ( bản sao có chứng thực)
  • Bản sao giấy phép lao động đang sử dụng được cấp trước đó ( bản sao có chứng thực)
  • Một số giấy tờ liên quan khác của người lao động nước ngoài quy định tại khoản 1 điều 2 Nghị định 152/2020/NĐ-CP.

Trên đây là nội dung trình bày Người nước ngoài công tác 2 nơi tại Việt Nam được không? Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com