Quan hệ lao động cá nhân và tập thể (Cập nhật 2023)

Lao động là một hoạt động của con người có mục đích tác động để làm biến đổi các vật chất tự nhiên thành những sản phẩm có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế để phục vụ nhu cầu của con người và xã hội. Hôm nay LVN Group sẽ giới thiệu đến các bạn nội dung về Quan hệ lao động cá nhân và tập thể (Cập nhật 2023) Cùng LVN Group nghiên cứu ngay sau đây bạn ! !

Quan hệ lao động cá nhân và tập thể (Cập nhật 2023)

1. Khái niệm về quan hệ lao động

Căn cứ theo hướng dẫn chi tiết tại khoản 5 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019, quan hệ lao động là quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức uỷ quyền của các bên, đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Quan hệ lao động bao gồm:

– Quan hệ lao động cá nhân.

– Quan hệ lao động tập thể.

2. Xây dựng quan hệ lao động là thế nào ?

Việc xây dựng quan hệ lao động được quy định tại Điều 7 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

– Quan hệ lao động được xác lập qua đối thoại, thương lượng, thỏa thuận theo nguyên tắc tự nguyện, thiện chí, bình đẳng, hợp tác, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhau.

– Người sử dụng lao động, tổ chức uỷ quyền người sử dụng lao động và người lao động, tổ chức uỷ quyền người lao động xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định với sự hỗ trợ của đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

– Công đoàn tham gia cùng với đơn vị nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; giám sát việc thi hành quy định của pháp luật về lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

– Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các tổ chức uỷ quyền của người sử dụng lao động khác được thành lập theo hướng dẫn của pháp luật có vai trò uỷ quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, tham gia xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

3. Khái niệm về Quan hệ lao động cá nhân và tập thể

Quan hệ lao động tập thể là quan hệ giữa uỷ quyền lao động với uỷ quyền sử dụng lao động hoặc người sử dụng lao động nhằm xác lập sự cân bằng lợi ích giữa các bên trong quan hệ lao động.

4. Quy định pháp luật về quan hệ lao động cá nhân và tập thể

Quan hệ giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động là một loại “quan hệ công nghiệp được luật lao động của các nước trên thế giới điều chỉnh. Quan hệ này được thiết lập và thực hiện với mục đích để tiến hành một số các hành vi mà quan hệ lao động không giải quyết được như: Kí kết thoả ước lao động tập thể, thoả hiệp ở cấp độ doanh nghiệp hoặc cấp cao hơn…

Mặt khác, trong sâu xa, việc thiết lập và vận hành quan hệ này còn biểu hiện một trong những sự kiện vốn tồn tại trong quá trình lao động, đó là người lao động muốn dùng sức mạnh cua tập thể lao động của mình để đối chọi với sức mạnh về kinh tế và quyền điều khiến của người dụng lao động.

Các bên tham gia quan hệ gồm một bên là tập thể lao động và một bên là người sử dụng lao động.

Tập thế lao động là tập hợp có tổ chức của người lao động cùng công tác cho một người sử dụng lao động hoặc trong một bộ phận thuộc cơ cầu tổ chức của người sử dụng lao động. Tập thể lao động là một tập hợp người lao động ở những cấp độ khác nhau, có thể ở cấp doanh nghiệp cấp ngành, cấp dưới doanh nghiệp được hình thành tự nhiên trong từng phạm vi nhất định đó. Mặc dù luôn có tính tổ chức nhưng tập thể lao động đôi không cần có sự cho phép hay xác nhận của công quyền hoặc sự cho phép của người sử dụng lao động, không cần một quyết định thành lập. Người lao động cũng không phải tiến hành các thủ tục, các nghi lễ chính thức để thành lập tập thể lao động của mình. Tính tự nhiên chính là một trong những đặc điểm của tập thể lao động đã được pháp luật thừa nhận.

Trong quan hệ với người sử dụng lao động, tập thể lao động thực hiện quyền, nghĩa vụ thông qua người uỷ quyền theo pháp luật là tổ chức công đoàn. Ban chấp hành công đoàn các cấp thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo hướng dẫn của Bộ luât lao động, Luật công đoàn và các văn khác có liên quan.

5. Quy định về thỏa ước lao động tập thể

Nội dung của thỏa ước lao động không được trái với quy định của pháp luật và có lợi cho người lao động so với quy định của pháp luật. Nội dung của thỏa ước lao động phải được thông dựa và sự thỏa thuận của tập thể lao động, người sử dụng lao động. Nội dung của thỏa ước lao động tập thể gồm nội dung sau:

– Quy định về việc làm và bảo đảm việc làm: Trong suốt thời gian quan hệ lao động thì người sử dụng phải đảm bảo việc làm cho người lao động; các biện pháp bảo đảm công việc; các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động; chế độ trợ cấp thôi việc; trợ cấp thôi việc , trợ cấp mất việc; công tác đào tạo, quy trình đào tao….

– Tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương: Quy định thang lương, bảng lương theo hướng dẫn của pháp luật; tiền lương tối thiểu; lương tháng, lương ngày; xét năng lương trước thời hạn, xét nâng bậc lương; các loại phụ cấp lương; nguyên tắc trả lương, thời gian trả lương hàng tháng; thanh toán tiền nghỉ hàng năm, tiền đi lại ; tiền lương trả cho giờ làm thêm;các tiền thưởng và các nguyên tắc chi thưởng…

– An toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội đối với người lao động: tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động, các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động; phương tiện gửi tới phòng hộ cho người  lao động; chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật; các biện pháp cải thiện điều kiện công tác; bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ; khám sức khỏe định kỳ….

– Thời giờ công tác, thời giờ nghỉ ngơi: các quy định về thời giờ công tác trong ngày, trong tuần; thời giờ nghỉ ngơi; ngày nghỉ hàng tuần, ngày hàng năm; nghỉ phép, ngày nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương; ngày nghỉ lễ, tết hưởng nguyên lương….

– Bảo hiểm xã hội: các quy định mức đóng chế độ bảo hiểm xã hội; trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động, có quy định về mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho người lao động…

Trên đây là những nội dung về Quan hệ lao động cá nhân và tập thể (Cập nhật 2023) do Công ty Luật LVN Group gửi tới kiến thức đến khác hàng. LVN Group hy vọng nội dung trình bày này sẽ là nguồn thông tin hữu ích gửi đến quý bạn đọc !

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com