Quan hệ lao động trong tư pháp quốc tế (Cập nhật 2023)

Lao động là một hoạt động của con người có mục đích tác động để làm biến đổi các vật chất tự nhiên thành những sản phẩm có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế để phục vụ nhu cầu của con người và xã hội. Hôm nay LVN Group sẽ giới thiệu đến các bạn nội dung về Quan hệ lao động trong tư pháp quốc tế (Cập nhật 2023). Cùng LVN Group nghiên cứu ngay sau đây bạn ! !

Quan hệ lao động trong tư pháp quốc tế (Cập nhật 2023)

1. Khái niệm về Quan hệ lao động

Căn cứ theo hướng dẫn chi tiết tại khoản 5 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019, quan hệ lao động là quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức uỷ quyền của các bên, đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Quan hệ lao động bao gồm:

– Quan hệ lao động cá nhân.

– Quan hệ lao động tập thể.

2. Quy định về việc Xây dựng quan hệ lao động

Việc xây dựng quan hệ lao động được quy định tại Điều 7 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

– Quan hệ lao động được xác lập qua đối thoại, thương lượng, thỏa thuận theo nguyên tắc tự nguyện, thiện chí, bình đẳng, hợp tác, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhau.

– Người sử dụng lao động, tổ chức uỷ quyền người sử dụng lao động và người lao động, tổ chức uỷ quyền người lao động xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định với sự hỗ trợ của đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

– Công đoàn tham gia cùng với đơn vị nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; giám sát việc thi hành quy định của pháp luật về lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

– Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các tổ chức uỷ quyền của người sử dụng lao động khác được thành lập theo hướng dẫn của pháp luật có vai trò uỷ quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, tham gia xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

3. Tư pháp quốc tế là gì ?

– Tư pháp quốc tế là một hệ thống tổng hợp tất cả các quy phạm pháp luật nhằm giải quyết vấn đề xung đột áp dụng pháp luật để giải quyết các quan hệ pháp luật phát sinh trong tất cả các lĩnh vực pháp lý (dân sự, tố tụng dân sự, thương mại, lao động, hôn nhân gia đình) mà có yếu tố nước ngoài.

4. Đặc điểm của tư pháp quốc tế 

  • Lịch sử của xã hội loài người từ khi có nhà nước đến nay đã cho chúng ta thấy rằng, không chỉ có các môì quan hệ xã hội phát sinh trong nội bộ quốc gia mà còn có các quan hệ xã hội phát sinh trong sinh hoạt quốc tế. Đó là các quan hệ về nhiều mặt với sự tham gia của các quốc gia, các tổ chức quốc tế, và của cả các công dân, pháp nhân của các quốc gia. Những quan hệ đó phát triển theo hướng ngày càng đa dạng về chủng Ịoại, ngày càng phong phú, phức tạp về mặt nội dung, đặc biệt trong bôì cảnh gia tăng mạnh mẽ cửa xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá nền kinh tế.
  • Cũng như các môì quan hệ xã hội trong nội bộ của mỗi quốc gia, các quan hệ xã hội phát sinh trong sinh hoạt quốc tế đòi hỏi phải được điều chỉnh về mặt pháp lý với hiệu quả ngày càng cao hơn. Một bộ phận quan hệ xã hội phát sinh trong sinh hoạt quốc tế được điều chỉnh bỏi công pháp quốc , tế và một bộ phận khạc được điều chỉnh bồi tư pháp quốc tế. Để có thể xác định chính xác các đặc điểm của tư pháp quốc tế, chúng ta cần có quan điểm đúng đắn và khoa học về đôì tượng điều chỉnh; chủ thể; tíiành phần quy phạm và nguồn của tư pháp quốc tế; phương pháp điều chỉnh; bản chất giai cấp của tư pháp quốc tế; mục đích và các nguyên tắc cơ bản của tư pháp quốc tế; mối quan hệ của tư pháp quốc tế với công pháp quốc tế và vối pháp luật quốc gia.

5. Quan hệ lao động trong tư pháp quốc tế

a. Quan hệ lao động do Tư pháp quốc tế điều chỉnh

  • Chủ thể tham gia quan hệ lao động có yếu tố nước ngoài;
  • Nơi thực hiện công việc lao động theo thỏa thuận ở nước ngoài;
  • Hợp đồng lao động được ký kết ở nước ngoài.

6. Nội dung điều chỉnh của Tư pháp quốc tế đối với quan hệ lao động

Tư pháp quốc tế không đi sâu nghiên cứu các nội dung trên mà chủ yếu tập trung giải quyết xung đột pháp luật khi một quan hệ lao động có yếu tố nước ngoài phát sinh mà pháp luật các nước có liên quan có những quy định khác nhau, đặc biệt là vấn đề quyền và nghĩa vụ của người lao động.

Trên đây là những nội dung về Quan hệ lao động trong tư pháp quốc tế (Cập nhật 2023) do Công ty Luật LVN Group gửi tới kiến thức đến khác hàng. LVN Group hy vọng nội dung trình bày này sẽ là nguồn thông tin hữu ích gửi đến quý bạn đọc !

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com