Quỹ hưu trí tự nguyện có tính thuế tncn? (Cập nhật 2023)

Hiện nay, có nhiều cách thức để người hưu trí đầu tư, nổi bật là quỹ hưu trí. Quỹ hưu trí được rất nhiều người quan tâm nhằm bảo đảm tối đa quyền và nghĩa vụ của mình. Vậy tham gia quỹ hưu trí tự nguyện có tính thuế thu nhập cá nhân. Trong nội dung trình bày này LVN Group sẽ trả lời câu hỏi của nhiều bạn đọc về Quỹ hưu trí tự nguyện có tính thuế tncn? (Cập nhật 2023)

Quỹ hưu trí tự nguyện có tính thuế tncn? (Cập nhật 2023)

1. Quỹ hưu trí tự nguyện là gì?

Quỹ hưu trí tự nguyện là một quỹ tài chính được đóng góp bởi người lao động và người sử dụng lao động, có mục đích tạo ra thu nhập bổ sung, đảm bảo mỗi người được hỗ trợ tài chính ổn định khi đến tuổi hưu trí, bên cạnh trợ cấp của bảo hiểm xã hội.

Với thời gian ra đời rất sớm (từ năm 1875), đến nay quỹ hưu trí tự nguyện đã trở thành một trong những trụ cột an sinh xã hội, được nhiều quốc gia phát triển trên thế giới áp dụng rộng rãi. Căn cứ là ở Mỹ, nhiều người tham gia thiết lập một tài khoản cá nhân để tự đóng góp hoặc cùng với doanh nghiệp đóng góp khoản tiền nhất định. Số tiền sau đó được đầu tư cho cổ phiếu và chứng khoán. Nếu có lợi nhuận thì phần lãi được tích lũy, duy trì như một khoản trợ cấp hưu trí.

Ở Đức có chương trình hưu trí tự nguyện là Riester Rente và Rürup Rente. Cả hai đều tuân theo chiến lược của Chính phủ để giảm sức ép cho hệ thống phúc lợi xã hội. Mặt khác, quyền lợi của người tham gia cũng được xác định dựa theo địa vị, nghề nghiệp hoặc thu nhập cá nhân.

Tại Việt Nam, mô hình quỹ hưu trí tự nguyện được Chính phủ ban hành vào năm 2016 và đến giai đoạn hiện nay, quỹ này tiếp tục được Bộ Tài chính phát triển bằng cách áp dụng ưu đãi, khấu trừ chịu thuế thu nhập tối đa 1.000.000 VND/tháng (đối với người lao động) và 3.000.000 VND/tháng (đối với người sử dụng lao động).

Về cách thức tham gia, mỗi cá nhân đóng góp số tiền đã đăng ký theo từng kỳ giao dịch hoặc kết hợp với doanh nghiệp để đóng góp. Số tiền có thể dựa theo nhu cầu tích lũy tuổi già của mỗi người hoặc dựa trên cơ sở tự nguyện. Sau này, mức thụ hưởng hưu trí được thanh toán mỗi tháng từ tài khoản cá nhân (giống như một dạng lương hưu) và kéo dài đến khi người lao động nhận được tổng số tiền đóng góp với lợi nhuận đi kèm.

2. Đối tượng tham gia quỹ hưu trí tự nguyện

Doanh nghiệp sử dụng lao động đóng góp vào quỹ hưu trí cho người lao động của doanh nghiệp mình. Người lao động được hưởng toàn bộ quyền lợi từ khoản đóng góp của doanh nghiệp sử dụng lao động và kết quả đầu tư liên quan theo các điều khoản quy định tại văn bản thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp sử dụng lao động về việc tham gia quỹ hưu trí.

Người lao động tham gia quỹ hưu trí thông qua doanh nghiệp sử dụng lao động.

Cá nhân tham gia trực tiếp quỹ hưu trí (không thông qua doanh nghiệp sử dụng lao động).

3. Quỹ hưu trí tự nguyện có tính thuế tncn?

Theo điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa đổi bổ sung bởi Điều 15 Thông tư 92/2015/TT-BTC được quy định như sau: Mức đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế theo thực tiễn phát sinh nhưng tối đa không quá một (01) triệu đồng/tháng đối với người lao động tham gia các sản phẩm hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính bao gồm cả số tiền do người sử dụng lao động đóng cho người lao động và cả số tiền do người lao động tự đóng (nếu có), kể cả trường hợp tham gia nhiều quỹ. Căn cứ xác định thu nhập được trừ là bản chụp chứng từ nộp tiền (hoặc nộp phí) do quỹ hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm cấp.

Vì vậy, trường hợp bạn mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện tuân thủ theo các quy định của Bộ tài chính và được Bộ Tài chính phê chuẩn triển khai thì sẽ được trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế. Mức giảm trừ như sau:

  • Nếu bạn đóng góp vào quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện là 900.000 đồng/tháng (tương ứng với 10,8 triệu đồng/năm) thì mức giảm trừ khỏi thu nhập chịu thuế là 10,8 triệu đồng;
  • Nếu bạn đóng góp quỹ bảo hiểm hữu trí tự nguyện là 02 triệu đồng/tháng (tương ứng với 24 triệu đồng/năm) thì mức giảm trừ khỏi thu nhập chịu thuế là 12 triệu đồng.

Mặt khác, các khoản tiền sau đây cũng được trừ ra khỏi phần thu nhập tính thuế:

  • Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học: không được vượt quá thu nhập của người nộp thuế (Điều 13 Nghị định 65/2013/NĐ-CP);
  • Các trường hợp được giảm thuế khác: Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ tổn hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp (Điều 5 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007); và
  • Các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng khác không tính vào thuế TNCN tại điểm g khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa đổi bổ sung bởi khoản 5 Điều 11 Thông tư 92/2015/TT-BTC).

4. Quy định thiết lập và quản lý quỹ hưu trí tự nguyện

Quỹ hưu trí tự nguyện được xây dựng theo hướng dẫn tại Điều 10 Thông tư 115/2013/TT-BTC hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện. Căn cứ như sau:

“Điều 10. Thiết lập và quản lý quỹ hưu trí tự nguyện

1.Khi thiết lập quỹ hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm phải sử dụng quỹ chủ sở hữu đóng góp vào quỹ hưu trí tự nguyện không thấp hơn 200 (hai trăm) tỷ đồng và phải duy trì tối thiểu 200 (hai trăm) tỷ đồng tại quỹ này.

2.Quỹ hưu trí tự nguyện được quản lý và sử dụng đầu tư phù hợp quy định về chế độ tài chính áp dụng đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và quy định tại Thông tư này.

3.Tài sản của quỹ hưu trí tự nguyện bao gồm tài sản hình thành từ nguồn phí bảo hiểm, nguồn đóng góp của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ quy định tại khoản 1 Điều này và tài sản hình thành từ lợi nhuận đầu tư của các nguồn trên.

Doanh nghiệp bảo hiểm không được sử dụng tài sản của quỹ hưu trí tự nguyện để chi trả các khoản tiền phạt do vi phạm pháp luật, các khoản nợ và các giao dịch không liên quan đến quỹ hưu trí tự nguyện.

4.Toàn bộ tài sản hình thành từ nguồn phí bảo hiểm của quỹ hưu trí tự nguyện thuộc về người được bảo hiểm.

5.Người uỷ quyền trước pháp luật, chuyên gia tính toán và kế toán trưởng của doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc tách quỹ, xác định nguyên tắc phân bổ các giao dịch phát sinh về tài sản, nguồn vốn, doanh thu và chi phí liên quan đến từng quỹ.”

Trên đây là nội dung trình bàyQuỹ hưu trí tự nguyện có tính thuế tncn? (Cập nhật 2023) Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên khắp các tỉnh thành. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com