Văn phòng đại diện có đăng ký xe được không?

Văn phòng uỷ quyền là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ uỷ quyền theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng uỷ quyền không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy văn phòng uỷ quyền có đăng ký xe được không? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu nội dung trình bày dưới đây.

Văn phòng uỷ quyền có đăng ký xe được không?

Văn phòng uỷ quyền là gì?

Theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng uỷ quyền là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ uỷ quyền theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng uỷ quyền không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng uỷ quyền ở trong nước và nước ngoài và có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng uỷ quyền tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính. Việc thành lập văn phòng uỷ quyền tại Việt Nam sẽ tuân theo hướng dẫn của Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn có liên quan, còn lập văn phòng uỷ quyền của doanh nghiệp ở nước ngoài thì thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật nước đó. Các thông tin liên quan đến văn phòng uỷ quyền như tên, địa điểm, cách thức hoạt động,… sẽ được ghi nhận trong Điều lệ doanh nghiệp.

Điều kiện thành lập văn phòng uỷ quyền

  • Văn phòng uỷ quyền chỉ được thành lập sau khi công ty được thành lập. Do đó, không thể song song thực hiện thủ tục thành lập công ty cùng văn phòng uỷ quyền.
  • Tên văn phòng uỷ quyền bắt buộc bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Văn phòng uỷ quyền” ….
  • Văn phòng uỷ quyền chỉ được thực hiện chức năng giao dịch. Do đó trưởng văn phòng uỷ quyền chỉ được ký các hợp đồng và đóng dấu bằng dấu của văn phòng uỷ quyền đới với các giao dịch phục vụ hoạt động của văn phòng uỷ quyền như ký hợp đồng thuê nhà cho văn phòng, hợp đồng lao động với nhân sự của văn phòng, mua bán vật dụng hoạt động của văn phòng….
  • Trưởng văn phòng uỷ quyền không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh. Khác với địa điểm kinh doanh, vẫn được phát sinh hoạt động kinh doanh tại địa điểm kinh doanh.
  • Địa chỉ trụ sở của văn phòng uỷ quyền công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của công ty).
  • Mặc dù văn phòng uỷ quyền không phát sinh các thủ tục với đơn vị thuế. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi địa chỉ của văn phòng uỷ quyền khác quận, huyện vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế với Chi cục thuế cũ. Do vậy, doanh nghiệp cần lưu ý việc lựa chọn địa chỉ phù hợp khi thành lập văn phòng uỷ quyền để tránh phát sinh thay đổi địa chỉ khác quận. Khác với địa điểm kinh doanh khi doanh nghiệp có sự thay đổi địa chỉ địa điểm kinh doanh không cần thực hiện thủ tục xác nhận nghĩa vụ thuế tại Chi cục thuế.

Văn phòng uỷ quyền có đăng ký xe được không?

Văn phòng uỷ quyền là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, và không có chức năng kinh doanh nên không đăng ký vốn. Do vậy, việc Văn phòng uỷ quyền nhập khẩu ô tô không phụ thuộc vào vấn đề về vốn (Điều 16 Luật Thương mại số 36/2005/QH11 của Quốc Hội Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ngày 14/06/2005 và Điều 2 Nghị định số 72/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/07/2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng  uỷ quyền, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam).

Một trong những quyền của Văn phòng uỷ quyền theo hướng dẫn của Luật Thương mại là được thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của mình. Và trong hoạt động về mua bán hàng hoá quốc tế, trong đó có hoạt động nhập khẩu thì tổ chức có các hoạt  động liên quan đến thương mại, được thực hiện việc nhập khẩu hàng hoá trừ các hàng hoá thuộc Danh mục cấm xuất khẩu, nhập khẩu hoặc hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép của Bộ Thương mại, Bộ quản lý chuyên ngành (Điều 17 Luật Thương mại số 36/2005/QH11 và Điều 4 Nghị định số 12/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 23/01/2006 quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài).

 

Theo các quy định của pháp luật nêu trên, thì Văn phòng uỷ quyền có thể nhập khẩu ô tô tuỳ theo nhu cầu sử dụng cho hoạt động của mình mà không bị giới hạn về số lượng.

Chức năng của văn phòng uỷ quyền

Văn phòng uỷ quyền không có chức năng kinh doanh, do đó, văn phòng uỷ quyền không được thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu.

Chức năng chính của văn phòng uỷ quyền là văn phòng liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu, gửi tới thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.

Doanh nghiệp muốn thực hiện thăm dò thị trường, hoặc quảng bá thương hiệu tới các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở nên thành lập văn phòng uỷ quyền.

Văn phòng uỷ quyền chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ.

Hồ sơ thành lập văn phòng uỷ quyền

  • Thông báo lập văn phòng uỷ quyền;
  • Biên bản họp về việc thành lập văn phòng uỷ quyền (Đối với công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên);
  • Quyết định thành lập văn phòng uỷ quyền;
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng uỷ quyền nếu người đứng đầu văn phòng uỷ quyền không đồng thời là người uỷ quyền theo pháp luật hoặc cổ đông, thành viên, chủ sở hữu công ty;
  • 01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng uỷ quyền;
  • Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ;
  • 01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ.

Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng uỷ quyền ở nước ngoài

  • Thực hiện thủ tục thành lập theo hướng dẫn tại nước sở tại.
  • Doanh nghiệp thành lập văn phòng uỷ quyền tại nước ngoài không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.
  • Công ty chỉ phải thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch ngoại hối để chuyển tiền ra nước ngoài cho văn phòng hoạt động.
  • Sau khi có giấy phép tại nước ngoài nộp cho đơn vị đăng ký kinh doanh nơi công ty có trụ sở chính để cập nhật thông tin trên Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Thuế khi mở văn phòng uỷ quyền theo hướng dẫn

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 thì: Văn phòng uỷ quyền là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ uỷ quyền theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.” Vậy theo hướng dẫn, các trường hợp văn phòng uỷ quyền phải nộp thuế môn bài được quy định như sau:

Trường hợp 1:

Nếu văn phòng uỷ quyền chỉ thực hiện việc giao dịch, các công tác hành chính văn phòng và xúc tiến thương mại và không tiến hành hoạt động kinh doanh cũng như ký kết hợp đồng thì không phải nộp thuế. Mặt khác, trong trường hợp này văn phòng uỷ quyền bắt buộc phải có mã số thuế nhưng không phải nộp báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trường hợp 2:

Nếu có hoạt động kinh doanh, ký kết hợp đồng thì văn phòng uỷ quyền phải nộp thuế môn bài theo hướng dẫn tại Điểm 3.4, Mục II, Văn bản hợp nhất 33/2014/VBHN-BTC.

Theo quy định tại Điều 24, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP thì văn phòng uỷ quyền có trách nhiệm khấu trừ, kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền công, tiền lương của chuyên viên Văn phòng uỷ quyền.

Vì vậy chúng ta có thể kết luận, văn phòng uỷ quyền khi thực hiện các hoạt động kinh doanh thì phải nộp hai loại thuế là thuế môn bài và thuế thu nhập cá nhân. Và nếu không thực hiện các hoạt động kinh doanh thì văn phòng uỷ quyền phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Quy định về mức lệ phí được ghi rõ trong Văn bản hợp nhất 33/2014/VBHN-BTC, Thông tư số 111/2013/TT-BTC, Nghị định số 65/2013/NĐ-CP.

Trên đây, LVN Group đã giúp bạn nghiên cứu về đăng ký xe cho văn phòng uỷ quyền. Trong quá trình nghiên cứu, nếu có câu hỏi câu hỏi xin vui lòng liên hệ website của Công ty Luật LVN Group để được trả lời !.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com