Xử lý thế nào với cán bộ, công chức mua dâm?

Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng xấu đến xã hội. Vậy Xử lý thế nào với cán bộ, công chức mua dâm? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu về vấn đề mua dâm thông qua nội dung trình bày dưới đây!

Xử lý thế nào với cán bộ, công chức mua dâm?

1. Mua dâm là gì?

Theo Pháp lệnh phòng, chống mại dâm số 10/2003/PL UBTVQH ban hành ngày 17/03/2003 vẫn còn hiệu lực, mua dâm được hiểu là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu- bắt buộc phải có hành vi giao cấu, và hành vi giao cấu đó phát sinh trên cơ sở có sự trao đổi (trả hoặc hứa trả) về tiền hoặc lợi ích vật chất. Lợi ích vật chất khác có thể là nhà cửa, xe, giấy tờ có giá,..

Tòa án nhân tối cao đã giải thích thuật ngữ “giao cấu” được hiểu là “hành động chỉ cần có sự cọ sát trực tiếp dương vật vào bộ phận sinh dục của người phụ nữ (bộ phận từ môi lớn trở vào) với ý thức ấn vào trong không kể sự xâm nhập của dương vật là sâu hay cạn, không kể có xuất tinh được không…”

Người bán dâm là người thực hiện hành vi giao cấu với người mua dâm để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

2. Thực trạng mua dâm ở nước ta hiện nay:

Hoạt động mua dâm có hầu hết ở khắp các tỉnh thành, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, người mua dâm thực hiện các cách thức tìm kiếm thông qua người môi giới, tự tìm kiếm qua mạng xã hội như facebook, Hotline.,..Hoạt động mua dâm ngày càng có nhiều biến tướng các quan hệ, trách lực lượng chức năng, điển hình là trào lưu sugar dady – suger baby nổi lên trong thời gian gần đây.

Tình trạng người mua dâm và bán dâm sử dụng ma túy cũng có xu hướng gia tăng, khi việc sử dụng này khiến các bên cảm thấy hứng thú hơn trong việc thực hiện giao cấu. Đối tượng mua dâm thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần xã hội khác nhau, trong đó đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, làm ăn tự do chiếm phần lớn, tiếp đến là doanh nghiệp, và các cán bộ, công chuyên viên chức.

Việc mua dâm đã và đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội: trước hết là các bệnh xã hội, như HIV/AIDS do quan hệ tình dục không an toàn, tỷ lệ người nhiễm HIV qua đường tình dục ngày càng gia tăng, đặc biệt tình trạng mua dâm đồng giới khiến cho tỷ lệ này người nhiễm HIV cao; người mua dâm còn có thể thực hiện nhiều hành vi như bạo lực, chiếm đoạt tài sản, bóc lột tình dục, cũng như việc làm phá hoại hành phúc gia đình, hôn nhân.

Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến hành vi mua dâm: Trước hết là do nhu cầu thỏa mãn tình dục của cá nhân, thứ hai là thỏa mãn sự tò mò trong lời mời gọi của người bán dâm hoặc tìm kiếm nhu cầu mới lạ trong đời sống.

3. Xử lý thế nào với cán bộ, công chức mua dâm?

* Đối với cán bộ, công chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm sẽ bị xử lý theo hướng dẫn tại Điều 27 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, cụ thể như sau:

– Người có hành vi vi phạm quy định tại các điều 22 (xử lý đối với người mua dâm), 23 (xử lý đối với người bán dâm), 24 (xử lý đối với người có hành vi liên quan đến mại dâm), 25 (xử lý đối với tổ chức, cá nhân lợi dụng kinh doanh, dịch vụ để hoạt động mại dâm) và 26 (xử lý đối với tổ chức, cá nhân phổ biến, tàng trữ, lưu hành các sản phẩm có nội dung và cách thức khiêu dâm) của Pháp lệnh này là cán bộ, công chức hoặc người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân thì ngoài việc bị xử lý theo hướng dẫn tại các điều này còn bị thông báo cho người đứng đầu đơn vị, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để giáo dục và xử lý kỷ luật.

– Cán bộ, công chức hoặc người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm thì trong thời gian bị xử lý kỷ luật không được đề cử, ứng cử vào các đơn vị dân cử, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; không được bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại, bổ nhiệm vào các chức vụ tương đương hoặc cao hơn trong các đơn vị nhà nước hoặc trong lực lượng vũ trang nhân dân.

* Đối với người có nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh phòng, chống mại dâm mà có hành vi bảo kê mại dâm, dung túng, bao che hoạt động mại dâm,… sẽ bị xử lý theo hướng dẫn tại Điều 28 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, cụ thể như sau:

Người có nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh phòng, chống mại dâm mà có hành vi bảo kê mại dâm, dung túng, bao che hoặc không xử lý kịp thời để cho hoạt động mại dâm xảy ra trên địa bàn quản lý thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, chuyển làm công tác khác hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp gây tổn hại thì đơn vị nơi người đó công tác phải có trách nhiệm bồi thường và người đã gây ra tổn hại có trách nhiệm bồi hoàn theo hướng dẫn của pháp luật.

* Đối với người có hành vi bao che hoặc không kịp thời xử lý kỷ luật người vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm sẽ bị xử lý theo hướng dẫn tại Điều 29 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, cụ thể như sau:

– Người có chức vụ, quyền hạn có hành vi bao che hoặc không kịp thời xử lý kỷ luật người thuộc quyền quản lý của mình có hành vi mại dâm, liên quan đến hoạt động mại dâm thì bị xử lý kỷ luật.

– Người có chức vụ, quyền hạn có hành vi bao che cho người thuộc quyền quản lý của mình đã có hành vi vi phạm quy định tại Điều 28 của Pháp lệnh này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trên đây là các thông tin về Xử lý thế nào với cán bộ, công chức mua dâm? mà LVN Group gửi tới tới quý bạn đọc Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần hỗ trợ về vấn đề trên vui lòng liên hệ với Công ty Luật LVN Group của chúng tôi. Công ty Luật LVN Group luôn cam kết sẽ đưa ra nhưng hỗ trợ tư vấn về pháp lý nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com