Điều kiện thành lập công ty TNHH xây dựng theo QĐPL mới nhất

Công ty TNHH một thành viên do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu và Công ty TNHH hai thành viên trở lên trong đó thành viên có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng thành viên từ 2 người trở lên và không vượt quá 50 người. Vậy Điều kiện thành lập công ty TNHH xây dựng theo QĐPL mới nhất thế nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây!

1. Công ty TNHH xây dựng là gì?

Công ty TNHH xây dựng là công ty TNHH có ngành nghề kinh doanh về xây dựng như nhận thầu các công trình xây dựng nhà ở, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, lắp đặt hệ thống điện,….

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp thì công ty TNHH là mô hình doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, được thành lập và tồn tại độc lập với chủ sở hữu.

Công ty TNHH là loại doanh nghiệp có không quá 50 thành viên cùng góp vốn để thành lập và công ty sẽ chịu trách nhiệm về các khoản nợ, các nghĩa vụ tài chính trong phạm vi tài sản của công ty.

Vì vậy, công ty TNHH xây dựng là công ty có không quá 50 thành viên góp vốn để thành lập, sẽ chịu trách nhiệm về các khoản nợ, các nghĩa vụ tài chính khác trong phạm vi tài sản của công ty và có ngành nghề kinh doanh theo đăng ký là các ngành nghề thuộc nhóm xây dựng như xây dựng công trình nhà ở, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, lắp đặt hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước,…

2. Giám đốc công ty TNHH xây dựng có cần bằng cấp không?

Hiện nay, trong các điều kiện chung áp dụng cho giám đốc của doanh nghiệp thì không có quy định bắt buộc về bằng cấp, trình độ của giám đốc mà sẽ được áp dụng vào từng cách thức kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp đó khi đăng ký với đơn vị có thẩm quyền.

Xây dựng là một mảng kinh doanh lớn bao gồm nhiều ngành nghề kinh doanh cụ thể, trong đó có ngành nghề kinh doanh có điều kiện và ngành nghề kinh doanh không có điều kiện.

Đối với ngành nghề xây dựng không có điều kiện thì chủ sở hữu chỉ cần đáp ứng được các điều kiện chung về công ty TNHH, giám đốc công ty, vốn điều lệ,… và nộp hồ sơ theo hướng dẫn cho đơn vị có thẩm quyền để được đăng ký thành lập.

Đối với ngành nghề xây dựng có điều kiện như kinh doanh dịch vụ quản lý chi phí đầu tư, kinh doanh dịch vụ lập thiết kế quy hoạch xây dựng,… thì giám đốc công ty cần đáp ứng thêm một số điều kiện.

Theo quy định của Luật xây dựng và nghị định hướng dẫn thì giám đốc công ty TNHH xây dựng kinh doanh về các ngành nghề có điều kiện phải có chứng chỉ hành nghề, năng lực phù hợp với công việc, phù hợp ngành nghề kinh doanh cụ thể.

Vì vậy, nếu công ty TNHH xây dựng kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì giám đốc công ty cần phải có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với công việc, phù hợp với ngành nghề kinh doanh.

Tuy nhiên, trên thực tiễn, để làm được giám đốc của công ty xây dựng thì yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm vẫn được đặt ra khi thành lập, tuyển dụng, bổ nhiệm.

3. Vốn điều lệ thành lập Công ty TNHH xây dựng bao nhiêu?

Vốn điều lệ là tổng số tiền, tổng giá trị tài sản do các thành viên của công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty.

Vốn điều lệ sẽ do các bên thỏa thuận với nhau về mức đóng góp, với một số cách thức ngành nghề kinh doanh vốn điều lệ phải đáp ứng tối thiểu theo mức nhất định gọi là vốn pháp định. Các ngành nghề trong lĩnh vực xây dựng hầu hết đều không thuộc nhóm ngành nghề yêu cầu vốn pháp định nên khi thành lập công ty không cần chứng minh vốn.

Tuy nhiên, trong các nhóm ngày nghề kinh doanh thuộc lĩnh vực xây dựng có ngành “kinh doanh bất động sản dưới cách thức đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản” có yêu cầu về vốn pháp định. Khi đăng ký thành lập công ty TNHH xây dựng để kinh doanh ngành nghề này, chủ sở hữu phải đảm bảo vốn điều lệ không được thấp hơn 20 tỷ. Nếu thấp hơn 20 tỷ thì đơn vị có thẩm quyền sẽ không giải quyết cho đăng ký thành lập công ty.

4. Mã ngành xây dựng nên cân nhắc

Ngành nghề đăng ký kinh doanh: Doanh nghiệp có thể cân nhắc tra cứu và lựa chọn ngành nghề kinh doanh cho phù hợp tại Quyết định số 27/2018/QĐ-Ttg quy định hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Một số mã ngành mà doanh nghiệp nên cân nhắc khi thành lập công ty xây dựng

Trên đây là các thông tin vềĐiều kiện thành lập công ty tnhh xây dựng theo qđpl mới nhất mà LVN Group gửi tới tới quý bạn đọc Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào cần hỗ trợ về vấn đề trên vui lòng liên hệ với Công ty Luật LVN Group của chúng tôi. Công ty Luật LVN Group luôn cam kết sẽ đưa ra nhưng hỗ trợ tư vấn về pháp lý nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com