Kế toán hàng tồn kho tại công ty xây dựng [2023]

Với thị trường tiềm năng cùng nhiều dự án tòa nhà cao tầng, chung cư…được xây dựng mở ra không ít cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, công ty xây dựng. Kế toán hàng tồn kho là một hoạt động được thực hiện trong doanh nghiệp. Với số lượng lớn hàng tồn kho, việc thu hồi vốn trên sản phẩm và tìm kiếm lợi nhuận gặp nhiều khó khăn. Mục đích của kế toán nhằm thống kê số lượng hàng tồn kho, từ đó tạo cơ sở giúp doanh nghiệp đán giá và đưa biện pháp phù hợp. Hoạt động kế toán này được thực hiện thế nào và ý nghĩa thế nào. Dưới đây là nội dung về Kế toán hàng tồn kho tại công ty xây dựng [2023], các kế toán có thể cân nhắc.

1. Kế toán hàng tồn kho là gì?

Kế toán hàng tồn kho là một hoạt động được thực hiện trong doanh nghiệp. Bằng biện pháp kế toán, các thống kê liên quan đến số liệu của hàng tồn kho trong doanh nghiệp được ghi nhận cụ thể và trọn vẹn nhất. Với các số liệu được thể hiện, hoạt động kế toán giúp doanh nghiệp xác định được lượng hàng tồn kho.

Hơn thế nữa, việc xác định giá trị hàng tồn kho giúp xác định các thông số liên quan như: Giá trị hàng tồn, vốn chưa được thu hồi, lãi sẽ nhận được nếu bán được sản phẩm. Từ đó đưa ra chiến lược, cách thức bán các sản phẩm này nhanh chóng và hiệu quả nhất.

2. Các phương pháp kế toán hàng tồn kho tại công ty xây dựng

Có hai phương pháp kế toán hàng tồn kho đang được sử dụng. Doanh nghiệp lựa chọn sử dụng một trong hai phương pháp cho hoạt động thống kê của mình. Trong một doanh nghiệp chỉ được áp dụng một trong hai phương pháp kế toán kể trên. Việc lựa chọn phương pháp kế toán hàng tồn kho áp dụng tại doanh nghiệp phải căn cứ vào nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Bao gồm xem xét đặc điểm, tính chất, số lượng, chủng loại vật tư, hàng hóa và yêu cầu quản lý để có sự vận dụng thích hợp. Và phải được thực hiện nhất cửa hàng trong niên độ kế toán. Trong đó:

– Kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên: Nhóm tài khoản hàng tồn kho được dùng để phản ánh trị giá hiện có và tình hình biến động hàng tồn kho của doanh nghiệp.

– Kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ: Nhóm tài khoản hàng tồn kho được dùng để phản ánh giá trị hàng tồn kho đầu kỳ và cuối kỳ kế toán của doanh nghiệp.

kế toán hàng tồn kho tại công ty xây dựng

3. Mục đích của hoạt động kế toán hàng tồn kho tại công ty xây dựng

Theo dõi hàng tồn kho thông qua các chứng từ phiếu nhập kho và phiếu xuất kho. Việc nhập, xuất hàng tồn kho theo đúng từng loại nguyên vật liệu, thành phẩm, hàng hoá. Công tác kế toán đặt mỗi loại nguyên vật liệu; hàng hóa; thành phẩm thành mỗi mã hàng hoá mã nguyên vật liệu, mã thành phẩm để quản lý. Mỗi một mã hàng sẽ được theo dõi tại sổ chi tiết của từng mã.

Hàng tồn kho là bộ phận tài sản chiếm tỷ trọng lớn. Có thể duy trì liên tục và cũng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Kế toán hàng tồn kho luôn tồn tại trong mỗi tổ chức, gửi tới thông tin về hàng tồn kho. Phục vụ cho quá trình quản lý kinh doanh của Doanh nghiệp. Giúp các nhà quản trị hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, việc thu thập thông tin về hàng tồn kho hiện nay vẫn chưa được chuyên nghiệp và chặt chẽ. Chưa hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý,…  Nhiều Doanh nghiệp chỉ coi công tác phân tích hàng tồn kho dừng lại ở việc đánh giá, tổng kết tình hình trong năm. Chưa đầu tư hay dành nguồn lực cho đào tạo cũng như xây dựng mô hình kế toán chuyên nghiệp.

Hàng tồn kho

Hàng tồn kho của doanh nghiệp là tất cả các hàng hóa có giá trị, nhằm phục vụ vào hoạt động sản xuất, cung ứng ra thị trường. Hiểu đơn giản bao gồm:

– Hàng mua đang đi trên đường;

– Nguyên liệu, vật liệu; Công cụ, dụng cụ; Sản phẩm dở dang;

– Thành phẩm, hàng hoá; Hàng gửi bán;

– Hàng hoá được lưu giữ tại kho bảo thuế của doanh nghiệp.

4. Cách thức hoạt động kế toán hàng tồn kho

Hoạt động kế toán được diễn ra thông qua các phương pháp khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu và tình cách thức tế mà doanh nghiệp lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp.

4.1. Kế toán hàng tồn kho bằng phương pháp kê khai thường xuyên:

Là việc theo dõi và phản ánh thường xuyên thông tin về hàng tồn kho. Hoạt động được tiến hành liên tục, có tính hệ thống. Phản ánh tình hình xuất, nhập, tồn vật tư, hàng hóa trên sổ kế toán. Chứng từ sử dụng làm căn cứ cho phương pháp kế toán này là:

– Phiếu nhập kho, phiếu xuất kho;

– Biên bản kiểm kê vật tư, hàng hoá.

Qua hoạt động kế toán, giá trị hàng xuất kho trong kỳ được tính toán cụ thể. Dựa vào công thức:

Trị giá hàng xuất kho trong kỳ = Số lượng xuất kho trong kỳ * Đơn giá xuất kho 

Phương pháp kế toán xác định các số liệu liên quan đến hàng hóa xuất kho. Dựa vào đó mà doanh nghiệp đánh giá được nhu cầu của khách hàng với hàng hóa. Cùng với đó là thống kê về giá trị hàng hóa còn trong kho. Sử dụng phương pháp này có thể tính được trị giá vật tư nhập, xuất, tồn tại bất kỳ thời gian nào trên sổ tổng hợp. Các tài khoản kế toán hàng tồn kho được dùng để phản ánh số hiện có, tình hình biến động, tăng giảm của vật tư và hàng hóa. Tài khoản nguyên vật liệu được phản ánh theo đúng nội dung tài khoản tài sản.

4.2. Kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kiểm kê định kỳ:

Đây là phương pháp hạch toán với các kỳ kế toán cụ thể. Căn cứ vào kết quả kiểm kê thực tiễn để phản ánh giá trị tồn kho cuối kỳ của vật tư, hàng hóa trên sổ kế toán tổng hợp.

Phương pháp kiểm kê định kỳ căn cứ vào kết quả kiểm kê thực tiễn để phản ánh giá trị hàng tồn kho cuối kỳ trên sổ kế toán tổng hợp. Và từ đó tính ra trị giá vật tư, hàng hoá đã xuất. Tức là hoạt động kế toán nhằm mục đích tính giá trị hàng hóa đã xuất kho trong kỳ.

Qua hoạt động kế toán, giá trị hàng hóa xuất kho trong kỳ được tính toán cụ thể. Dựa vào công thức:

Trị giá hàng xuất kho trong kỳ = Trị giá hàng tồn kho đầu kỳ + Tổng trị giá hàng nhập kho trong kỳ – Trị giá hàng tồn kho cuối kỳ

Khác với phương pháp kê khai thường xuyên, hoạt động kiểm kê này có tính chất:

– Không theo dõi, phản ánh thường xuyên, liên tục;

– Chỉ phản ánh hàng tồn đầu kỳ và cuối kỳ, không phản ánh hàng xuất trong kỳ.

Trên đây là nội dung trình bày Kế toán hàng tồn kho tại công ty xây dựng [2023] Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai… Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com