Làm giấy khai sinh có bị thu giấy chứng sinh?

Giấy khai sinh được xem giấy tờ hộ tịch gốc của một người. Trên thực tiễn, chỉ riêng về thủ tục đăng ký khai sinh, người dân đã có rất nhiều vướng mắc. Vậy khi làm giấy khai sinh có bị thu giấy chứng sinh được không? Hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây để LVN Group trả lời cụ thể và chi tiết về vấn đề này.

Làm giấy khai sinh có bị thu giấy chứng sinh?

1. Giấy khai sinh là gì?

Theo khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định: Giấy khai sinh là văn bản do đơn vị Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 14 của Luật này.
Bên cạnh đó, tại Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP cũng quy định giá trị pháp lý của giấy khai sinh như sau:
– Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.
– Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê cửa hàng; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.
-Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng đơn vị, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.
Do đó, có thể thấy, giấy khai sinh là một trong những giấy tờ hộ tịch gốc của một cá nhân, quy định các thông tin cơ bản của công dân như năm sinh, giới tính, họ tên, dân tộc, quốc tịch…

2. Giấy chứng sinh là gì?

Hiện nay, pháp luật không có quy định nào cụ thể về khái niệm giấy chứng sinh. Tuy nhiên, giấy chứng sinh là một trong những loại giấy tờ cần thiết mà mỗi con người được cấp từ khi mới sinh ra.
Giấy chứng sinh được dùng làm căn cứ chứng thực, xác nhận sự ra đời của một người, đồng thời dùng để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ hoặc các thủ tục khác có liên quan.
Thời hạn sử dụng của giấy chứng sinh là cho đến khi trẻ được đăng ký khai sinh.

3. Làm giấy khai sinh có bị thu giấy chứng sinh?

Hiện nay, thủ tục đăng ký khai sinh được hướng dẫn cụ thể tại Điều 16 Luật Hộ tịch năm 2014. Căn cứ, người đi đăng ký khai sinh nộp giấy tờ sau cho đơn vị đăng ký hộ tịch:
– Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định;
– Giấy chứng sinh.
Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.
Trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do đơn vị có thẩm quyền lập.
Trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo hướng dẫn pháp luật.
Do đó, khi đăng ký khai sinh không bắt buộc phải có giấy chứng sinh. Giấy chứng sinh có thể được thay thế bằng giấy cam đoan về việc sinh hoặc văn bản của người làm chứng về việc sinh.
Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh. Nếu không có giấy chứng sinh thì có thể thay bằng văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh hoặc giấy cam đoan về việc sinh.
Dựa theo hướng dẫn của pháp luật như trên, có thể thấy rằng giấy chứng sinh có thể được thay thế bằng văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh hoặc giấy cam đoan về việc sinh. Vì vậy, khi thực hiện thủ tục làm giấy khai sinh, đơn vị có thẩm quyền không thu lại giấy chứng sinh.
Trên đây là tất cả thông tin về Làm giấy khai sinh có bị thu giấy chứng sinh? Công ty Luật LVN Group gửi tới tới các bạn bạn đọc. Nếu các bạn bạn đọc còn có bất kỳ câu hỏi hay góp ý nào liên quan đến nội dung trình bày hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các chuyên gia. Chúng tôi luôn sẵn lòng trả lời câu hỏi của các bạn đọc. Trân trọng!

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com